Chia sẻ

Tre Làng

MUỐN HIỂU DÂN, HÃY ĐI XE BUÝT

VOV.VN - Muốn gần dân hơn thì các đại biểu của dân và những đày tớ của dân có lẽ nên thường xuyên đi xe buýt.

1. Vào mỗi sáng đi làm, ta thường thấy ở trạm xe buýt là những gương mặt mệt mỏi tay ôm cặp, ôm túi, đầu đội mũ hoặc không đội mũ, có hoặc không đeo khẩu trang, nhẫn nại chờ đợi chuyến xe của mình. Đa phần họ là sinh viên và người lao động nghèo…

Rồi chiếc xe cũng tới, thường là đã chật ních, ngả nghiêng xiêu vẹo như muốn lộn nhào trên đường sau mỗi pha đánh võng. Không sao, họ đã quá quen với điều đó, cũng như quen với việc phải nhanh chóng chen lấn để lên xe. Một cảnh tượng lộn xộn vì không một ai muốn chờ chuyến sau. Ai dám chắc nó sẽ tới đúng như qui định và có chắc là sẽ bớt đông hơn?

Giờ cao điểm. Đường đông đúc. Mới sáng ngày ra đã tắc. Thật xui xẻo khi phải nhích từng mét cùng với một chiếc xe buýt “say rượu” nhả khói mịt mù. Mình phải vê ga chật vật nhích từng mét đường, còn những hành khách trên xe buýt thì…ngó xuống nhìn. Những người ở dưới biết điều đó và không nhìn lên. Từ lâu, ra đường, người Việt học cách tránh nhìn vào mắt nhau…
2. Đến cơ quan, mở Facebook ngỡ ngàng đọc status của Nguyễn Ngọc Long - một nhà truyền thông xã hội trẻ, viết rằng "Nhìn một chiếc xe buýt cũng có thể biến bạn trở thành một người vĩ đại". Dòng cảm nghĩ viết vội lúc Long ngồi sau lưng bác xe ôm, sau khi bắt gặp ánh mắt của một bạn sinh viên bị ép vào cửa kính giữa tiết trời lạnh giá, khắc khoải nhìn dòng đời qua lại, mặc những xô đẩy bức bối ở xung quanh.

Bạn sinh viên ấy đang nghĩ gì? Mơ về một chiếc xe máy trong tương lai hay đang lo lắng cho ba mẹ ở quê nghèo rét mướt? Cũng có thể bạn ấy đang tự nhủ phải nỗ lực học tập để thoát khỏi cảnh khốn khổ hiện tại.

Những ánh mắt khắc khoải như thế có thể bắt gặp đầy rẫy trong cuộc đời này. Đó có thể là những người dân miền Trung tái nghèo, bỗng dưng trắng tay vì thuỷ điện xả lũ “đúng qui trình”, là những người nông dân “chưa mất đất” với điệp khúc “được mùa mất giá”, là những gia đình bỗng chốc khiếm khuyết bởi có thành viên sáng ra khỏi nhà, chiều không về nữa vì nhiều bất trắc trong đó có tai nạn giao thông… Nhưng có mấy ai thực sự bận tâm về những chuyện đó vì họ còn có nhiều nỗi lo cho bản thân.

Chỉ lo cho bản thân thì bạn có thể đạt được “thành công” cho riêng bạn, nhưng để “thành nhân” thì phải biết nhìn vào những đôi mắt ấy!
Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp bình dị chờ xe buýt trên báo chí nước ngoài (ảnh tư liệu)
Liệu một ngày đẹp trời, có ai đó ngồi ngắm những chuyến xe buýt theo cách của Nguyễn Ngọc Long rồi đặt ra cho mình những kế hoạch “vác tù và hàng tổng” kiểu như: Làm giàu, kiếm thật nhiều tiền rồi thành lập những tuyến xe buýt văn minh, phục vụ miễn phí sinh viên và người nghèo; Lập kế hoạch vận động chính sách, hay xin tài trợ từ các tổ chức Phi chính phủ để giáo dục văn hóa giao thông công cộng; Kêu gọi các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội và lấy kinh phí để thực hiện giảm tải cho các cung đường nóng…? Long quả quyết rằng, ai đó nhìn những chiếc xe buýt, vạch ra và quyết tâm thực hiện được những kế hoạch đó chắc chắn phải trở thành vĩ nhân…

3. Mở những tờ báo giấy ra và đọc lướt các đầu tít, có thể cảm nhận thấy ta đang sống trong những ngày trọng đại với những sự kiện trọng đại có tính bước ngoặt mà sau này sẽ còn được nhắc đến. Nhưng không hiểu sao, trong đầu tôi cứ luẩn quẩn câu chuyện của Long rằng “không quá khó để trở nên vĩ đại”, rằng ở một đất nước mà nhìn đâu cũng thấy những bất cập như Việt Nam thì nhẽ ra phải có nhiều người “thành nhân”.

Nhìn lại lịch sử đất nước, những bậc anh hùng, người hiền tài của dân tộc thường xuất hiện khi cả nước, trên, dưới đồng lòng chống giặc ngoại xâm. Đó là thời của “ra ngõ gặp anh hùng”.

Còn thời nay, như một vị đại biểu quốc hội nói rằng, dân bất an vì ra ngõ là gặp tội phạm và kẻ cướp. Sao lại có sự ngược đời đến thế!

Chẳng cần phải nói về làm anh hùng hay người hiền tài, mà chỉ đơn giản là làm người ngay thẳng và tử tế bây giờ thật khó. Bạn có “trót” phát biểu thẳng thắn và đấu tranh vì lẽ phải trong một cuộc họp thì lập tức sau đó, những người thân thiết của bạn sẽ nói rằng bạn ngốc nghếch và ra sức can ngăn vì lo sợ những khó khăn mà bạn sẽ phải đương đầu.

4. Nhân chuyện xe buýt lại nhớ đến câu chuyện Bộ trưởng Giao thông Singapo Lui Tuck Yew vẫn ngày ngày đi làm bằng xe buýt chứ không phải đi “trình diễn” một lần để báo chí rầm rộ đưa tin. Ông đi một mình, giản dị như bao người dân khác. Những lúc xe đông người, ông cũng đứng như bao hành khách, không chút trịnh thượng…

Cuối năm, nhiều bạn bè tung ảnh cưới lên Facebook. Đó là những tấm hình hao hao giống nhau vì cùng là bộ đồng phục cô dâu chú rể, cùng chụp ở những bối cảnh giống nhau, nào studio, Nhà hát Lớn, trước cửa khách sạn 5 sao… nhìn xa hoa lắm cho dù sau đó họ sẽ về ở chật vật trong căn hộ đi thuê vài ba chục mét vuông.

Có lẽ vì thế mà tấm ảnh cưới của một cậu đồng nghiệp chụp ở một trạm xe buýt khiến tôi thấy thú vị vô cùng. Khiến ta tưởng tượng về một cuộc gặp gỡ ở một trạm xe buýt, rằng họ đã từng ngồi đó, gặp nhau ánh mắt, trao nhau niềm tin, rồi nên duyên…
Bức ảnh cưới chụp ở trạm chờ xe buýt của phóng viên Quang Hùng
Chẳng biết đã có ai đi đón dâu bằng xe buýt không nhỉ. Nhưng tôi dám chắc chưa có quan chức nào ở Việt Nam chọn xe buýt làm phương tiện đi lại thường xuyên. Gần đây mới thấy có kêu gọi các quan chức đi máy bay bằng vé giá rẻ để vừa tiết kiệm ngân sách lại vừa gần dân hơn. Muốn gần dân hơn thì các đại biểu của dân và những đày tớ của dân có lẽ nên thường xuyên đi xe buýt.

Hãy gần dân hơn và học cách nhìn vào ánh mắt của họ.

Mỹ Trà/VOV online

22 nhận xét:

  1. Dịch vụ xe buýt giải quyết rất tốt các nhu cầu cần thiết của con người như đi học, đi làm… Tuy nhiên, với số lượng hành khách quá đông như hiện nay,cung của xe buýt là hoàn toàn không đủ, và còn nhiều bất cập trong loại hình dịch vụ này. Sự quá tải đang làm đau đầu nhiều nhà Marketing và việc đề ra các biện pháp là việc phải làm ngay từ bây giờ.

    Trả lờiXóa
  2. Mình là một người thường xuyên di chuyển bằng xe máy nhưng xe buýt cũng là phương tiện tôi sử dụng trong một số trường hợp nhưng rất ít. Đối với mình thì xe buýt là phương tiện di chuyển rất tiện lợi và thoải mái. Tiện lợi ở chỗ xe buýt có thể di chuyển đến địa điểm theo ý muốn của mình với những mã số tuyến khác nhau và số tiền bỏ ra cho việc di chuyển bằng xe buýt cũng rất rẻ, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên.

    Trả lờiXóa
  3. Xe buýt tuy có nhiều thuận lợi và tiện ích nhưng nó cũng có nhiều cái khó khăn và bất lợi riêng. Xét về mặt thời gian, để đi đến điểm hẹn đúng giờ thì thường phải đợi trước một tiếng hay thậm chí là hai đến ba tiếng đồng hồ chỉ để đợi xe buýt. Đây là một điều rất bất tiện, mất quá nhiều thời gian cho việc đi xe buýt trong khi thời gian đó tôi có thể làm được nhiều việc có ích khác. Thời gian là vàng, nếu chẳng may hôm đó thức dậy muộn mà vào đúng ngày thi cử thì việc đi xe buýt coi như vô nghĩa.

    Trả lờiXóa
  4. Có thể hiểu rằng những người đi xe bus là tập hợp mọi thành phần từ sinh viên đến những người có thu nhập còn thấp trong xã hội ! Đến với những hoạt động sinh hoạt hằng ngày của họ thì ta mới có thể hiểu được sự mong mỏi về chất lượng về cuộc sống mong muốn của quần chúng nhân dân !

    Trả lờiXóa
  5. Xe buýt cũng có nhiều cái hay, ví dụ như khi đi xe buýt người ta tránh được việc phải hít khói bụi ngoài đường và nắng nóng, mưa gió gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Sự bực mình và khó chịu sẽ thay thế cho sự vui vẻ và thoải mái khi đi ra đường bằng xe máy mà khói bụi đầy đường, nắng nóng gay gắt hay mưa gió làm ướt hết đồ đạc và áo quần.

    Trả lờiXóa
  6. Muốn hiểu được lòng dân thì đúng là phải đi vào cuộc sống hằng ngày của họ xem họ muốn gì , họ cần gì và họ đã phấn đấu cố gắng như thế nào để đạt được những mong muốn như vậy ! Không những thế chúng ta có thể đáp ứng được nhu cầu trong cuộc sống của quần chúng nhân dân một cách thiết thực nhất !

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh20:14 4/12/13

    Quan chức mình nó đéo thèm đi đâu
    Nó đi xe công
    Nó đéo bit dân khôt tn đâu

    Trả lờiXóa
  8. Mặc dù, cứ nói không với xe buýt nhưng nói cho cùng thì xe buýt vẫn là một phương tiện giao thông công cộng mang lại nhiều lợi ích cho người dân về mọi mặt. Tuy nhiên, nếu như những vấn đề tiêu cực nêu trên không sớm khắc phục thì sự bất lợi, nguy hiểm và khó khăn sẽ dần thay thế cho sự tiện lợi và lợi ích mà xe buýt đã từng đem lại và hậu quả là người dân xe không còn coi xe buýt là một phương tiện di chuyển an toàn, tiện lợi nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Ngày xưa các vị vua của Trung Quốc thời phong kiến cũng có những chuyến vi hành , đi thị sát quần chúng nhân dân sinh sống làm việc có được ấm no hạnh phúc hay không ! Thì ngày nay chúng ta cũng cần phải học theo cách làm đó , đi thị sát những hoạt động thường ngày của người dân và nhất là ở những nơi công cộng !

    Trả lờiXóa
  10. Đi thực tế góp phần giúp cho những người ở vị trí cán bộ thấy được những nối khó khăn vất và mà quần chúng nhân dân phải đối mặc hằng ngày ! Từ đó họ phải cảm nhận thấy được nỗi khổ của họ để nỗ lực giải quyết những bức xúc , khó khăn , khiếu nại cho quần chúng nhân dân !

    Trả lờiXóa
  11. Không phải bất cứ vụ lãnh đạo nào cũng hiểu dân cần gì , muốn gì ! Để hiểu được lòng dân thì trước hết họ cũng phải từng là người dân lao động vất cả không những thế để năm được tình hình quần chúng nhân dân thì họ cũng phải đi sâu , đi xát năm tình hình hoạt động sinh hoạt của quần chúng nhân dân !

    Trả lờiXóa
  12. Việc đi thị sát quần chúng nhân dân sinh sống làm việc không chỉ xuất hiện trong các câu chuyện của Trung Quốc mà cho tới nay nó vẫn còn xuất hiện ở các nước có nền chính trị tiên tiến , phát triển trên thế giới ! Chẳng có việc gì khó khi nước chúng ta áp dụng hình thức này vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính công vụ !

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Là người thường xuyên sử dụng xe bus làm phương tiện đi lại nên tôi cũng khá hiểu tâm lý của các hành khách trên những chuyến xe. Xe bus hiện nay đang được mọi người sử dụng khá nhiều bởi giá cả nó khá hợp lý và cũng có thể đưa họ đến được địa điểm muốn đến. Tuy nhiên hiện nay còn có nhiều vấn đề ta gặp phải khi di chuyển bằng xe bus như là thái độ của nhân viên phục vụ trên xe, thái độ của hành khách trên xe chưa thực sự tốt.

    Trả lờiXóa
  15. Ở các thành phố lớn, việc sử dụng xe bus làm phương tiện đi lại đang rất phổ biến. Tuy nhiên văn hóa xe bus hiện nay vẫn chưa được xây dựng. Tình trạng trộm cắp, quá tải, chen lấn, thái độ thiếu văn hóa của nhân viên phục vụ và hành khách trên xe vẫn diễn ra thường xuyên.

    Trả lờiXóa
  16. đúng như vậy, muốn hiểu rõ nhân dân phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất, những khó khăn, gian khổ mà dân chịu để tìm ra những biện pháp nhằm giúp dân có cuộc sống tốt hơn thế. việc đi xe buýt là một việc khó khăn, người dân đi xe buýt phải chờ, đôi khi lỡ chuyến phải chờ chuyến khác, mất thời gian, giờ cao điểm thì xe chật chỗ, đứng ngồi rất bất tiện.

    Trả lờiXóa
  17. đúng như vậy, muốn hiểu rõ nhân dân phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất, những khó khăn, gian khổ mà dân chịu để tìm ra những biện pháp nhằm giúp dân có cuộc sống tốt hơn thế. việc đi xe buýt là một việc khó khăn, người dân đi xe buýt phải chờ, đôi khi lỡ chuyến phải chờ chuyến khác, mất thời gian, giờ cao điểm thì xe chật chỗ, đứng ngồi rất bất tiện.

    Trả lờiXóa
  18. Thôi đi đừng có mơ! Các vị "đầy tớ của dân"mà đi xe buýt để thấu hiểu cảnh tình của dân ở nước ta thì phải chờ khi nào chạch đẻ ngọn đa nhé
    Mà bộ trưởng Thăng, ngày còn hăng máu cũng có lần đi rồi đấy, nhưng sau đó cái máu phổi bò đã rơi mất tăm trong vũng bùn tối.
    Thời xa lắc,khi mà cả nước còn bận rộn với tem phiếu thực phẩm, đã có những câu thơ: Đầy tớ thì đi Lada/ Ông chủ thì lết ra ga đợi tàu.

    Trả lờiXóa
  19. Xe bus là phương tiện giao thông công cộng phổ biến ở Hà Nội riêng và ở các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung. Đó là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về việc quy hoạch giao thông công cộng, hạn chế tắc đường, tai nạn giao thông. Thế nhưng hạn chế của nó cũng rất nhiều, hiện tượng hành chục người chen chúc trong một cái xe bus bé tí tẹo, hay là nhà ga di động xả khói đen mù khắp đường làm ô nhiễm môi trường, khó chịu cho các phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông..v.v Đã đến lúc cơ quan chức năng xem xét cụ thể lại, quy hoạch chi tiết hơn và đầu tư hơn nữa, để chủ trương này càng ngày tỏ ra hiệu quả, thiết thực hơn với cuộc sống của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  20. ở những thành phố lớn và đặc biệt là Hà Nội thì xe bus chính là phương tiện đi lại phổ biến của rất nhiều người trong đó có cả học sinh, sinh viên thậm chí là cả những người đã đi làm nữa! đây cũng chính là giải pháp chống ùn tắc giao thông của nước ta! tuy nhiên, thì cũng còn rất nhiều mặt hạn chế về vấn đề này,có rất nhiều người lấy xe bus làm phương tiên đi lại chính của mình, thế nhưng việc quá đông người tham gia, cùng với đó là việc nhỡ xe, xe quá đông không thể đi được đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới công việc của họ! có lẽ việc làm nhỏ nhặt thôi nhưng chắc cũng đủ để thấy được nhiều điều từ cái xe bus ấy!

    Trả lờiXóa
  21. không thể phủ nhận sự tiện lợi của xe bus nhưng tình trạng hiện nay thì xe bus nó đang là nỗi ám ảnh cho mỗi người sử dụng phương tiện này, với mục tiêu đưa xe bus vào sử dụng để giảm ùn tắc giao thông đô thị nhưng chất lượng cho mỗi chuyến xe bus thì nó là cực hình. Người sử dụng xe bus chủ yếu là sinh viên và người lao động nghèo mà thôi. Để cảm nhận được chất lượng xe bus thì chính những cán bộ phải thử cảm giác để xem nó thế nào, từ chất lượng phục vụ, cho đến chất lượng vận chuyển. Có như vậy mới đáp ứng được mục tiêu là phương tiện công cộng và giảm thiểu ùn tắc, gây ô nhiễm... để xe bus là điều thích thú tiện lợi thực sự với người dân.

    Trả lờiXóa
  22. mình cũng là một người dân, mình hiểu cái cảm giác đi xe buýt quá, đông đúc, chat chội, và hôi hám. đặc biết xe buýt vào mùa hè thì mới hiểu được , nóng và khó chịu tới nhường nào. lên xe cái cảm giác chat chội đó làm cho người ta ức chế lăm, nhưng có lẽ vì cái gọi là kinh tế nên hầu như người ta phải đi xe buýt, pahir đi làm như thế, cũng khó khan nhưng đó là thực tế, cán bộ muốn hiểu dân thì phải trực tiếp đi mới có thể biết được cuộc song của người dân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog