Chia sẻ

Tre Làng

NGƯỜI TA ĐANG LÀM GÌ THẾ?

Thói hư, tật xấu chỉ có ở người Việt

(BVPL) - Người ta công khai đặt của cải lên trên tình người, người ta thể hiện thói lưu manh và tàn bạo ngay giữa thanh thiên bạch nhật và bỏ ngoài tai nhưng lời van xin từ phía người bị nạn. Đạo đức đã xuống cấp đến mức người ta nghĩ rằng, ăn cướp chẳng có gì phải xấu hổ? Dù có người nói đó chỉ là hiện tượng cá biệt nhưng với những sự việc xảy ra trong thời gian qua đủ khiến hình ảnh người Việt Nam xấu đi trông thấy..

Tháng 6/2011, báo Tuổi Trẻ đưa một tin ngắn về vụ việc một người đàn ông đang đi trên đường An Dương Vương (quận 5, TP.HCM) thì bị hai tên cướp đi xe máy từ phía sau giật túi xách. Nhờ nhanh trí, người đàn ông này giữ chặt giỏ xách của mình nên hai tên cướp không giật được và đành phải tẩu thoát.

Nhưng vì sự giằng co quá mạnh nên túi xách của người đàn ông bị rách toạc và số tiền để trong túi bị bay ra đường. Lợi dụng tình cảnh lúng túng của người đàn ông, những người đi xe máy gần đó cùng một số người dân trong khu vực xảy ra vụ cướp đã ào ra giữa đường nhặt mất số tiền bị rơi ra trước ánh mắt thẫn thờ và bất lực của người đàn ông bị nạn. Chỉ trong vòng vài phút, người đàn ông đã bị mất sạch tiền không phải vì cướp mà vì những kẻ vô cảm quanh đó. Một tin rất ngắn thôi những đã làm người đọc không khỏi ngậm ngùi suy ngẫm về các giá trị đạo đức trong xã hội.

Chiều 12/9/2013, trước cửa UBND quận Ba Đình, Đại sứ quán Hà Lan đã tổ chức phát tặng 3.000 chiếc áo mưa cho người dân Hà Nội, với mong muốn nâng cao nhận thức chung về biến đổi khí hậu cho mọi người. Tuy nhiên, từ một sự kiện ý nghĩa, nó đã trở nên hỗn loạn và đáng buồn do thói “hôi của” của một bộ phận không nhỏ người dân sống và làm việc ngay tại thủ đô văn minh.

Bắt đầu vào lúc 2h chiều cùng ngày, khi vị đại diện người Hà Lan còn chưa kịp phát biểu xong về thông điệp buổi lễ thì không khí hội trường bỗng trở nên ồn ào, hỗn loạn hơn bao giờ hết khi những chiếc áo mưa được bày ra và từng nhóm người đổ xô vào tranh giành nhau. Ai cũng cố gắng lấy được càng nhiều càng tốt. Có người trên tay cầm tới 4 – 5 chiếc áo mưa rồi nhưng vẫn cố xô lấn để lấy thêm. Có người thì “ý nhị” hơn khi mang cất “chiến lợi phẩm” vào cốp xe rồi sau đó chạy vào lấy tiếp.

Thật tình cờ, lúc đó một cơn mưa rào ập tới càng khiến không khí trở nên hỗn loạn hơn. Nhiều người còn chạy hẳn lên sân khấu để tranh giành, thậm chí giật áo mưa từ tay vị đại diện người Hà Lan và các tình nguyện viên. Những người đi đường gặp mưa dù không biết đây là chương trình gì nhưng thấy phát áo mưa cũng dừng xe và chạy vào tranh áo. Ngán ngẩm trước cảnh này, một nhân viên tổ chức chương trình đã phải cầm loa nói: “Đề nghị mọi người không tranh giành, nếu không, chúng tôi sẽ dừng chương trình ngay lập tức!”.

Nhìn lại mới thấy, những cảnh tượng hỗn loạn, tranh giành nhau như trên không phải là hiếm tại Hà Nội cũng như các thành phố lớn ở Việt Nam. Năm nào cũng vậy, hầu như cứ tới lễ hội hoa anh đào của Nhật Bản tại Hà Nội, người xem cũng phải chứng kiến cảnh người người chen chúc nhau, không ít kẻ ngang nhiên bứt hoa, bẻ cành, xả rác bừa bãi, khiến cho những khóm hoa vốn là tinh túy của nước bạn rơi vào cảnh te tua, xơ xác dù tiệc chưa tàn.

Có lẽ nhiều người trong chúng ta vẫn chưa hết xấu hổ khi nhớ lại sự việc người Việt tranh giành nhau ăn buffet tại một nhà hàng ở quận 3, TP. Hồ Chí Minh mà báo chí phản ánh cách đây không lâu. Nhiều thực khách chen chúc để tranh giành nhau từng miếng ăn, thậm chí rất nhiều người không ngại ngần dùng tay bốc đồ để ăn cho nhanh. Mỗi khi nhân viên của nhà hàng đặt những món ngon lên như tôm, hàu thì cảnh tượng lại càng hỗn độn, các thực khách xô đẩy nhau để bốc đồ cho bằng được.

Mới đây, gày 16/10/2013, khi ông Trường (ngụ quận Phú Nhuận), Giám đốc một công ty xây dựng đi đến giao lộ Bà Huyện Thanh Quan - Võ Văn Tần (phường 6, quận 3) đứng chờ đèn đỏ. Ông bất ngờ bị 4 thanh niên đi 2 xe vượt lên kẹp ông ở giữa. Chưa hiểu chuyện gì, một tên thọc tay vào túi quần của ông móc cọc tiền rồi tháo chạy. Theo phản xạ, ông Trường quăng xe chụp tay tên trộm cố kéo lại làm xấp tiền (100 tờ 500.000 đồng) rơi xuống đường bay tung tóe. Trong lúc hỗn loạn, một số người đã tranh thủ nhặt những tờ 500.000 đồng bay xuống đường giúp ông, nhưng chỉ thu lại được 30,5 triệu đồng, còn lại đã mất.

Những vụ hôi của đó đã khiến những người có lương tri không khỏi đau lòng về tính vô cảm của một bộ phận người Việt, trong đó có người Việt thành thị. Sự ích kỷ, tham lam đó thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi, thậm chí người dân còn hôi tiền trên cả thi thể người chết. Sự việc xảy ra tại đại lộ Trần Hưng Đạo, phường Bắc Cường, TP. Lào Cai. Khoảng 11h ngày 18/9, nhiều người phát hiện thi thể một người đàn ông khoảng 40 tuổi nằm chết dưới gầm cầu ngã 6 thuộc đại lộ Trần Hưng Đạo, phường Bắc Cường, TP. Lào Cai. Tuy nhiên, thay vì thương cảm cho người xấu số, rất nhiều thanh niên đã tranh nhau tiền mà người dân đi qua đặt lễ lên xác chết này.

Mới đây nhất, ngày 6/12/2013, chiếc xe tải chở hàng ngàn két bia Tiger do tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê Bình Định) điều khiển từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Phan Thiết. Khi vừa đến vòng xoay Tam Hiệp, bất ngờ có một chiếc xe du lịch cắt ngang khiến anh bị lạc tay lái. Tài xế Hậu đã đánh tay lái sang đường Bùi Văn Hòa để tránh va chạm với các phương tiện giao thông khác. Tuy nhiên, vì đang đi với tốc độ cao nên khi bất ngờ đổi hướng, hàng ngàn két bia Tiger trên thùng xe đã đổ xuống đường. Trong số bia bị đổ xuống đường, ngoài bia chai thì còn có rất nhiều thùng bia lon.

Thấy bia bị văng khắp nơi, hàng trăm người đi đường và xung quanh hiện trường ập tới hôi của. “Mặc dù tôi và phụ xe đã cố gắng thu gom số bia bị đổ ra đường để vớt vát tài sản, nhưng hàng trăm người nhảy vào tranh giành nhau lấy hết số bia lon còn nguyên vẹn. Không những thế, nhiều người còn lợi dụng leo lên cả thùng xe để lấy bia”, tài xế Hậu buồn bã kể. Một số người dân chứng kiến cho biết, trong số những người đến hôi của có người đưa cả xe ba gác ra chở bia. Được biết, chiếc xe tải trên đang chở khoảng 1.400 két bia lon và hơn 100 két bia chai nhưng sau vụ tai nạn số bia còn lại chỉ khoảng 10%.

Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Viện Xã hội học, ông rất buồn khi nghe, đọc những thông tin về hành vi không đẹp kể trên. Việc chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để tranh giành, vơ vét của cải, vật chất không phải là hiếm ở Việt Nam. Những hành vi này ngoài việc thể hiện tính xấu chỉ chờ kiếm chác” của người Việt thì nó còn cho thấy, tính ích kỷ của người dân nước ta. Cái tính ích kỷ chính là nguyên nhân để gây ra nhiều thói hư tật xấu khác. Mà cái tính này thường trực trong nhiều cá nhân, không cứ gì người dân nông thôn, tỉnh lẻ hay người thành thị.

Nhóm PVXH

8 nhận xét:

  1. đúng là xã hội đang ngày càng phát triển nhưng cái gì thì cũng có mặt trái của nó! tình người có lẽ bây giờ đang là một cái gì đó hơi xa xỉ, khi mà con người đang phải lao vào những vòng quay vội vã của cuộc sống! người ta chỉ biết tới những cái lợi ích trước mắt của bản thân, những suy nghĩ hết sức ích kỉ mà họ không để ý rằng những người xung quanh minh ra sao! những vụ hôi của gần đây có lẽ là một điều gì đó hết sức đáng buồn và có lẽ chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận lại!

    Trả lờiXóa
  2. ngày xưa nước ta nghèo, người dân không đủ ăn, không đủ mặc, nhưng họ lại có thể cho nhau bất cứ thứ gì, từ vật chất tới tình cảm! còn bây giờ thì sao? người ta làm việc gì cũng là để phục vụ cái lợi ích cá nhân, sống vô cảm vội vã chỉ để kiếm tiền và vươn lên trên người khác! có thể họ sẽ có nhiều tiền nhưng nếu thiếu tình cảm thì chắc họ đã sống một cuộc sống vô nghĩa rồi!

    Trả lờiXóa
  3. "người ta đang làm gì thế?" đúng là một câu hỏi hay! họ đang làm gì thế khi mà hình ảnh người dân Việt Nam hiền lành chất phác, đoàn kết tương thân tương ái trong mắt những người bạn thế giới bây giờ bị bôi xấu bởi những con người hôi của! những bản tin dù rất ngắn trên đài của nước ngoài nhưng cũng đủ để làm cho người ta phải suy nghĩ! mong rằng mọi người hãy thức tỉnh cái lòng trắc ẩn bên trong của mình, đừng mãi ích kỉ, cá nhân như thế nữa!

    Trả lờiXóa
  4. những hành động gần đây của những người hôi của đang dóng lên hồi chuông cảnh báo đối với vấn đề ý thức của người dân hiện nay! cuộc sống đang vội vã với dòng thời gian không chờ đợi ai, và con người cũng vậy, họ cũng đang vô tình bị cuốn vào dòng đời vội vã ấy, họ quên đi tất cả những người đang tồn tại xung quanh mình mà chỉ biết làm tất cả để phục vụ cho lợi ích cá nhân họ! buồn lắm, đáng suy nghĩ lắm!

    Trả lờiXóa
  5. Không biết đó có phải là hệ quả của nền kinh tế thị trường không, nhưng phải thừa nhận rằng nó là một thực trạng đáng báo động về đạo đức của người Việt. Người Việt từ xưa đến nay được biết đến với sự tương thân tương ái, với tinh thần đoàn kết dân tộc. Nhưng nó còn đâu? Khi những vụ "hôi của" đã khiến họ tự mình đánh mất đi tất cả những giá trị đạo đức tốt đẹp ấy.

    Trả lờiXóa
  6. Thế này mà còn tự hào nước ta giàu đẹp, văn minh. Ôi xấu hổ! Phải nhìn lại toàn diện, sâu sắc nền giáo dục VN, ko phải chỉ là giáo dục tri thức, còn là giáo dục nhân cách. Lâu nay chúng ta bỏ qua quá nhiều thứ với cái kiểu đi tắt đón đầu nên thành ra cái gì cũng cẩu thả, cẩu thả với chính nhân cách của mình.

    Trả lờiXóa
  7. Những câu chuyện trên phải xem xét dưới góc độ văn hóa ứng xử... dưới tác động của nền kinh tế thị trường và những tác động từ bên ngoài; chuẩn mực đạo đức và văn hóa ứng xử trong xã hội có dấu hiệu đi xuống và lệch chuẩn... cần nâng cao công tác tuyên truyền và định hướng để những giá trị chần chính được trả lại vị trị của nó.

    Trả lờiXóa
  8. trước tình trạng đất nước ta đang trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, với nền kinh tế thị trường mà người dân chỉ chăm lo đến sự phát triển kinh tế cho bản thân, gia đình, sự mưu sinh chỉ vì tiền mà nó đã cuốn đi cả một nền đạo đức, văn hóa tốt đẹp trong dân chúng nước ta. Ngoài cuộc sống họ chỉ lo sao cho kiếm được nhiều tiền mà có thể sẵn sàng làm những việc làm vô lương tâm, vô nhân tính. Đây là một tình trạng báo động của nước ta mà cả xã hội cùng chung tay đẩy lùi để chúng ta hướng đến một đất nước phát triển nhưng cũng không mất đi bản sắc văn hóa tốt đẹp

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog