Chia sẻ

Tre Làng

QUYẾT TÂM CỦA ÔNG VŨ ĐỨC ĐAM

Cuteo@

Phó Thủ tướng (PTT) Vũ Đức Đam bày tỏ trong Hội nghị Quán triệt Nghị quyết Trung Ương khóa XI và tổng kết năm học 2012 – 2013 các trường ĐH CĐ được tổ chức sáng 28/12/13:
Chúng ta xách một xô nước đi từng bước một đã khó mà phải vừa xách vừa chạy theo người khác càng khó hơn, nhưng ta vẫn phải làm... Giáo dục cũng vậy, đã nhiều đêm tôi mất ngủ khi nghĩa về vấn đề đổi mới của ngành giáo dục, sẽ rất khó nhưng vẫn phải làm, làm một cách quyết liệt nhất
Vũ Đức Đam
PTT cho biết, từ khi được giao phụ trách mảng giáo dục, ông đã dành rất nhiều thời gian tiếp xúc với lãnh đạo Bộ về các chủ trương, chính sách phát triển giáo dục mới: "Quả thực đã rất nhiều đêm tôi mất ngủ và suy nghĩ rất nhiều về vấn đề giáo dục".


Phó thủ tưởng Võ Đức Đam trò chuyện cùng lãnh đạo Bộ GD ĐT bên lề hội nghị.
Ông Đam cho rằng, đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà là việc rất quan trọng cần phải quyết liệt làm ngay tức khắc. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, bất kỳ một thay đổi nhỏ nào cũng phải được nghiên cứu cẩn trọng, nhanh nhưng không vội, không "câu dầm kéo lui" nhưng hết sức bình tĩnh.

Trăn trở với chất lượng giáo dục hiện nay, được đánh giá là thấp, ông Đam bày tỏ: "báo cáo hàng năm cho thấy 30% sinh viên tốt nghiệp ra trường không xin được việc làm. Điều đó chứng tỏ chất lượng đào tạo của chúng ta đang có vấn đề". Ông cũng nhận định, Bộ GD ĐT đề ra việc đổi mới thi cử là khâu đột phá là rất đúng. Tuy nhiên cần phải thay đổi dần một cách đồng bộ tất cả các khâu khác từ nhận thức, hệ thống, cơ cấu, chương trình, phương pháp...Lấy ví dụ thực tế về việc đổi mới giáo dục đáp ứng nhu cầu hội nhập, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kể câu chuyện thú vị về chiếc ổ cắm đa năng, phích nào cũng cắm được:
Tôi cứ nghĩ mãi... nền giáo dục của chúng ta cũng đã, đang và sẽ phải tiếp xúc với nhiều nước, nhiều trường phái giáo dục trên thế giới. Phải làm thế nào để đưa tất cả về một chuẩn – theo chuẩn quốc tế để học sinh sinh viên của ta đi đến bất cứ nước nào cũng có thể học tiếp và hội nhập một cách dễ dàng.Tất nhiên, điều đó cần phải có lộ trình, nhưng chúng ta phải hướng tới và có quyết sách để thực hiện. Nếu chúng ta xách một xô nước đi từng bước một đã khó mà phải vừa xách vừa chạy theo người khác càng khó hơn, khó nhưng ta vẫn phải làm.
Lấy thêm ví dụ về sự khập khiễng của giáo dục hiện tại, Phó Thủ tướng nhận định: Ngay cái tên gọi của các trường ĐH ở nước ta cũng “chẳng đâu vào đâu”... trường nào cũng đề University... có trường vừa để University vừa đề ĐH, rất lôm côm. Nhận định về đội ngũ giảng viên, giáo viên, Phó Thủ tướng thẳng thắn: "Ngay giáo sư chúng ta phong bây giờ có bao nhiêu đồng chí có những nghiên cứu đăng trên các tạp chí thế giới? Có bao nhiêu đồng chí có thể giảng bài bằng Tiếng Anh? Nếu chúng ta không nhìn vào những thực tế này thì giải pháp của chúng ta ở trên sẽ khó có thể thành công”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh:
Nếu muốn đột phá cần đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới ngay từ Bộ GD ĐT. Đổi mới theo đúng nghĩa thì nhiều trường ĐH sẽ bị động chạm, các đồng chí phải chuẩn bị tinh thần trước những đổi mới đó. 
Người viết entry này cho rằng, những sẻ chia đó thể hiện tâm huyết của PTT đối với nền giáo dục nước nhà, đồng thời cũng là lời cảnh báo cho những sự thay đổi xắp tới với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục cho công dân. Ông cũng cho rằng, rất nhiều thứ có thể làm được nếu chúng ta cùng nhau bàn dân chủ cởi mở tất cả mọi thứ. Các trường ĐH, các Hiệp hội... tham gia góp ý. Tất nhiên, sẽ không có giải pháp nào được đồng tình 100% nhưng chúng ta sẽ có được các giải pháp nghiêm túc và hiệu quả nhất cho ngành giáo dục.

Người dân đang kì vọng vào sự chỉ đạo của PTT Vũ Đức Đam đối với mảng giáo dục.
---------------------------------------------
Cuteo@ tổng hợp từ các báo

11 nhận xét:

  1. Phó thủ tướng mới được bổ nhiệm ông Vũ Đức Đam là một con người tài giỏi và có tâm huyết. Những vấn đề của giáo dục Việt Nam là những vấn đề vô cùng nan giải và có tính chất hệ thống, vì vậy nếu muốn thay đổi hay cải thiện những vấn đề về giáo dục thì cần phải có những thay đổi vô cùng to lớn trong tất cả các ngành, phải huy động được lực lượng của toàn xã hội, mọi nguồn lực như vậy thì công cuộc cải cách này mới mang lại hiệu quả tích cực.

    Trả lờiXóa
  2. Hy vọng rằng tâm huyết của phó thủ tướng Vũ Đức Đam, những vấn đề còn tồn tại của xã hội Việt Nam sẽ được giải quyết và tạo ra được những chính sách mới có tính cách mạng mang lại cho đất nước một sự đổi mới, một sự phát triển bền vững. Nhưng một người không thể nào làm được thế nếu không có sự giúp đỡ của những người khác và toàn bộ hệ thống. Như vậy những giấc mơ mới có thể trở thành hiện thực được.

    Trả lờiXóa
  3. Đầy Tiến sĩ đọc tiếng Anh như tiếng Nhật, mấy chục năm chẳng có NCKH nào ra trò, viết sách là copy paste. Nhưng trên tinh thần chém gió thì chả ai bằng.

    Trả lờiXóa
  4. Phó Thủ tướng có những phát biểu và động thái để chẩn chính nền giáo dục nước nhà là rất kịp thời, tôi đồng tình và ủng hộ với tinh thần này của PTT. Thực trạng Giáo dục Việt Nam tất cả các cấp đều yếu, đặc biệt là ... giáo dục đại học; để thay đổi căn bản, toàn diện thực trạng này thì cần phải có đột phá... và mang tính hệ thống đối với toàn bộ hệ thống giáo dục.. Nếu làm được vấn đề này tôi tin chắc con người Việt Nam vốn thông minh thì nền giáo dục Việt Nam sẽ có những bước tiến bộ vượt bậc....

    Trả lờiXóa
  5. để thành công trong sự nghiệp giáo dục của nước nhà thì việc vào cuộc quyết liệt của nhà nước, chính phủ là vô cùng cần thiết. Và qua ý kiến của phó thủ tướng Vũ Đức Đam, mong sao chính phủ sẽ làm đến cùng để ngành giáo dục của Việt Nam chúng ta ngày càng đổi mới, với chất lượng không ngừng được cải cách, tiến bộ. Có như vậy thì đất nước ta mới có thể phát triển một cách bền vững, vượt bậc được.

    Trả lờiXóa
  6. với cương vị mới của mình sau khi từ chức bộ trưởng bộ nội vụ, chủ nhiệm văn phòng chính phủ và giờ đây ông Đam là phó thủ tướng chính phủ nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mong rằng ông Đam sẽ quyết tâm, nỗ lực trong việc cải cách nền giáo dục của nước nhà để đưa nền giáo dục trở thành một môi trường đào tạo chất lượng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng sự phát triển cao của đất nước trong tương lai.

    Trả lờiXóa
  7. chúng ta đã thấy rõ quyết tâm của ông Vũ Đức Đam trong việc quán triệt nền giáo dục nước nhà rằng đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà là việc rất quan trọng cần phải quyết liệt làm ngay tức khắc. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, bất kỳ một thay đổi nhỏ nào cũng phải được nghiên cứu cẩn trọng, nhanh nhưng không vội, không "câu dầm kéo lui" nhưng hết sức bình tĩnh. Nếu muốn đột phá cần đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới ngay từ Bộ Giáo dục và đào tạo và các trường đại học phải chuẩn bị chu đáo cho sự đổi mới đó thì mới có hiệu quả

    Trả lờiXóa
  8. Chúng ta xách một xô nước đi từng bước một đã khó mà phải vừa xách vừa chạy theo người khác càng khó hơn, nhưng ta vẫn phải làm... Giáo dục cũng vậy, đã nhiều đêm tôi mất ngủ khi nghĩa về vấn đề đổi mới của ngành giáo dục, sẽ rất khó nhưng vẫn phải làm, làm một cách quyết liệt nhất,,, nhân dân trông chờ và hy vọng vào sự quyết tâm thay đổi của đảng và nhà nước....tin rằng trong thời gian không xa chúng ta có thể nhìn thấy một việt nam có nền giáo dục hiện đại và tiên tiến trên thế giới

    Trả lờiXóa
  9. nền giáo dục của nước ta trong những năm qua đã bộc lộ nhiều điểm yếu , không còn phù hợp với tình hình hiện nay , không bắt kịp với những thây đổi trên thế giới khi mà khoa học kỹ thuật ngày một phát triển thì ..cần có sự đổi mới yoàn diện về cả phương pháp giảng dạy , học tập cũng như những quan niệm hiện nay về nền giáo dục..thay đổi toàn diện về cả chất và lượng là yêu cầu thiết yếu trong tinhg hình hiện nay

    Trả lờiXóa
  10. báo cáo hàng năm cho thấy 30% sinh viên tốt nghiệp ra trường không xin được việc làm. Điều đó chứng tỏ chất lượng đào tạo của chúng ta đang có vấn đề" đó đúng là thực trạng hiện nay của sinh viên các trường đại học khi mà trường không làm đúng nghành nghề của mình họ thường chấp nhận những công việc không đúng chuyên nghành của mình hồng cố bám lại hà nội mưu sinh...chỉ có những người trong cuộc mới biết được sự khó nhọc của những sinh viên nghèo mà thôi...hy vọng với sự thay đổi này chúng ta sẽ thấy được một nền giáo dục phát triển toàn diện

    Trả lờiXóa
  11. Phó Thủ tướng nhấn mạnh:
    Nếu muốn đột phá cần đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới ngay từ Bộ GD ĐT. Đổi mới theo đúng nghĩa thì nhiều trường ĐH sẽ bị động chạm, các đồng chí phải chuẩn bị tinh thần trước những đổi mới đó. đây là những lời nói tâm huyết của phó thủ tướng đối với nền giáo dục nước nhà ...mong rằng ông Đam sẽ quyết tâm, nỗ lực trong việc cải cách nền giáo dục của nước nhà để đưa nền giáo dục trở thành một môi trường đào tạo chất lượng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng sự phát triển cao của đất nước trong tương lai.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog