Chia sẻ

Tre Làng

DÙNG NGƯỜI: HẬU DUỆ VÀ TRÍ TUỆ

Nếu không có “quan hệ - tiền tệ - hậu duệ” thì tài năng và trí tuệ chẳng có nghĩa lý gì.

Nhiều năm nay, nói về hiện tượng tiêu cực trong công tác đề bạt, bổ nhiệm, tuyển chọn cán bộ của ta trong xã hội đã lưu truyền câu vè: “Thứ nhất quan hệ/Thứ nhì tiền tệ/Thứ ba hậu duệ/Thứ tư trí tuệ”.

Thật ra, câu vè này còn có tới mấy dị bản. Thí dụ: Dị bản 1, “Thứ nhất tiền tệ/Thứ nhì hậu duệ/Thứ ba đồ đệ/Thứ tư trí tuệ”.

Dị bản 2, “Thứ nhất hậu duệ/Thứ nhì quan hệ/Thứ ba tiền tệ/Thứ tư trí tuệ”. Điều đáng chú ý là ở tất cả các dị bản đó, trí tuệ đều bị xếp ở cuối bảng tổng sắp.

Với các dị bản nêu trên, theo tôi, dị bản 2 xem ra là phù hợp nhất với những hiện tượng có trong thực tế của nước ta hiện nay. Bởi vì, dù có quan hệ rộng rãi hay có nhiều tiền bạc đến mấy thì những cán bộ trẻ chưa đầy 30 tuổi, rất thiếu vốn kiến thức chuyên ngành và thiếu cả kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, không thể bỗng chốc nhảy phóc lên tới chức vụ trưởng, cục trưởng, thứ trưởng, bí thư, chủ tịch cấp huyện, cấp tỉnh hay tổng giám đốc một tổng công ty cực lớn có tới mấy nghìn cán bộ, công nhân viên nếu không phải là “con, cháu các cụ”.

Vì thế, người ta đưa hậu duệ lên đầu bảng tổng sắp là rất có lý. Hậu duệ ở đây, dân gian thường gọi là lớp người thuộc “4c”: “con, cháu các cụ”.

Người Nhật có câu: “Quan hệ tốt coi như đã hoàn thành tới 70% công việc”. Vì thế, quan hệ được xếp ở vị trí thứ hai. Khái niệm quan hệ mà người Nhật nói chủ yếu là quan hệ giao tiếp, ứng xử; nhưng ở Việt Nam chủ yếu lại là quan hệ bà con, họ hàng hay bạn bè thân thiết, thậm chí là quan hệ theo nhóm lợi ích.

Dù giao tiếp, ứng xử giỏi đến mấy; dù có là quan hệ bà con, họ hàng hay bạn bè thân thiết với những cán bộ “cốp” mà thiếu tiền thì nhiều khi cũng không được việc. Vì thế, trong bảng tổng sắp, tiền tệ được xếp ở vị trí thứ ba. 

Còn trí tuệ? Xin mời xuống cuối bảng. Tôi biết, có không ít sinh viên học rất giỏi ở các trường đại học danh tiếng tại Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Australia... nhưng không phải là “con, cháu các cụ”; tiền không nhiều; quan hệ lại không rộng rãi, không khôn khéo, hoặc không được những người thân, quen có địa vị cao trong xã hội giới thiệu thì vẫn cứ lang thang, thất nghiệp. Tài năng và trí tuệ của các em chẳng có nghĩa lý gì.

Từ một số hiện tượng nêu trên, tôi xin nêu ra ba trường hợp với mong muốn cùng độc giả trao đổi.

Một là, nếu “con, cháu các cụ” thật sự có năng lực và phẩm chất tốt thì cho dù họ còn rất trẻ cũng xứng đáng được giao những chức vụ quan trọng, và chúng ta phải mừng vì đó cũng là hiện tượng “hổ phụ sinh hổ tử”.

Hai là, nếu “các cụ” đặt con, cháu mình vào những chiếc ghế đầy quyền lực, nhưng thấy họ không đủ năng lực và phẩm chất để đảm đương công việc, “các cụ” lại tỉnh táo động viên, khuyên bảo họ từ chức để người khác làm thay. Trường hợp này đương nhiên không thể khen, song cũng không đáng trách.

Ba là, “các cụ” bế con, cháu mình lên đặt vào những chiếc ghế đầy quyền lực, nhưng khi thấy con, cháu không đủ năng lực và phẩm chất đảm đương công việc mà “các cụ” vẫn “cố đấm ăn xôi”, quyết dùng ảnh hưởng của mình để giữ ghế cho họ.

Trường hợp này chẳng những đáng phê phán mà còn phải có hình thức kỷ luật thích hợp; bởi vì, như vậy rõ ràng là “các cụ” đã vi phạm nghiêm trọng Quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về những điều đảng viên không được làm”.

Các cụ ta từ xưa đã tổng kết: “cố đấm ăn xôi, xôi lại hẩm”. Thâm thúy quá!

Theo Tiến Hải/Tạp chí Cộng sản

2 nhận xét:

  1. NGUYỄN ĐÌNH TẤN-CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ TPHCM-GÓC ngừ HUẾ13:13 25/1/14

    http://ttxva.org/chiem-nghiem-mot-cach-tinh-tao/

    https://www.facebook.com/tat.axit.9

    KHÔNG NGỜ THỜI GIAN thấm thoát QUA NHANH QUÁ! NHỚ HÔM 12.10.2013 CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG TIẾP XÚC CỬ TRI TPHCM, Tại buổi tiếp xúc, có cử tri đã hỏi: “Chủ tịch nước đã làm được gì rồi?”. Chủ tịch nước đánh giá “đây là câu hỏi rất thú vị” và “tôi không dám nói gì nhiều quá đâu”. ....RỎ LÀ CHỦ TỊCH NƯỚC BỊ VẶN QUÁ BẤT NGỜ NÊN CÂU TRẢ LỜI ĐỂ CHỐNG THAM NHŨNG “Mọi người cũng cần phải ra tay...” CÓ VẺ BẤT LỰC VỚI CHỐNG THAM NHŨNG. NHƯ VẬY TÍNH ĐẾN THỜI ĐIỂM BÂY GIỜ ĐƯỢC 3 THÁNG 10 NGÀY RỒI! CHỦ TỊCH THẤY THỜI GIAN QUA NHANH KHÔNG? GIỜ CHỦ TỊCH THẤY ĐƯỢC BẰNG CÁCH NÀO ĐỂ CHỐNG THAM NHŨNG CHƯA? RẤT DỄ ĐÚNG KHÔNG? ĐÂU PHẢI NÓI BẮT HẾT NHỐT HẾT LÀ CHÚNG NÓ SỢ ĐÂU? BÂY GIỜ THAM NHŨNG NÓ ĐÃ TỰ XUẤT HIỆN, TỰ RA MẶT, BẪY ĐÃ GIĂNG RA,...NHÌN LẠI QUÁ TRÌNH KHÔNG CẦN THIẾT MỌI NGƯỜI PHẢI RA TAY ĐÂU? BẮT THAM NHŨNG ĐÂU CẦN THIẾT CHỜ NGƯỜI DÂN TỐ CÁO! NGUYỄN BÁ THANH CHỈ PHẢI TỐN THỜI GIAN LỤM TỪNG EM MỘT BỎ GIỎ...MÌNH KÍCH ĐÚNG CHỔ ( TỬ HUYỆT ) THAM NHŨNG nó tự bật lên, TỰ CHUI VÀO RỌ THÔI...NÓI NHIỀU MÀ VẪN KHÔNG HẾT Ý, BỨC THƯ XIN RA ĐẢNG CỦA BÁC LÊ HIẾU ĐẰNG CŨNG GIÚP ĐẢNG CHỐNG THAM NHŨNG RẤT NHIỀU, CẦU CHO LINH HỒN BÁC ĐẰNG THANH THẢN NƠI 9 SUỐI, TÔI KHÔNG NGHĨ BÁC ẤY BỎ ĐẢNG ĐÂU, ĐÂY LÀ ĐƠN XIN TRẢ THẺ ĐẢNG TRƯỚC LÚC ĐI XA, MỘT CON NGƯỜI CÓ KỈ LUẬT VỚI ĐẢNG LÀ NHƯ NHƯ VẬY ĐÓ.....

    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131012/chu-tich-nuoc-truong-tan-sang-chung-toi-hop-kin-cung-cang-voi-nhau-lam.aspx

    https://danluan.org/lien-ket/20131012/chu-tich-nuoc-truong-tan-sang-chung-toi-hop-kin-cung-cang-voi-nhau-lam

    http://www.nhandan.com.vn/chinhtri/tin-tuc-su-kien/item/22231302-chu-tich-nuoc-truong-tan-sang-tham-bao-tang-chien-si-cach-mang-bi-dich-bat-tu-day.html

    http://danviet.vn/thoi-su/ban-noi-chinh-trung-uong-la-tai-mat-la-bo-oc-cua-dang-ve-chong-tham-nhung/20140123111154302p1c24.htm

    NGU TỎ RA NGUY HIỂM NE PÀ CON ƠI: http://lethanhhai.net/vi-sao-cau-bieu-tuong-tp-hcm-e-khach.html

    MỘT THẰNG KẾ THỪA NỮA NÈ: http://lethanhhai.net/ong-le-truong-hai-hieu-len-chuc-pho-chu-tich-quan-1.html

    Trả lờiXóa
  2. Ở Việt Nam còn nhiều thực tế đáng buồn trong chuyện dùng người vào các vị trí lãnh đạo các ban ngành, các ghế quyền lực. Nhưng cũng phải khẳng định rằng những người tài giỏi thì mới có thể làm lãnh đạo được, những người đó phải có trí tuệ hơn người mới được người khác kính phục đề bạt. Những người không có năng lực dù trẻ ngồi ghế cao nhưng trước sau gì cũng phải xuống vì không đáp ứng được nhiệm vụ mà thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog