Chia sẻ

Tre Làng

LÊ VĂN LUYỆN CHẾT TRONG TRẠI GIAM?

Cuteo@

Thực hư về tin đồn Lê Văn Luyện đã chết trong trại giam

Gần đây, dư luận rộ lên tin đồn sát thủ Lê Văn Luyện bị đánh chết trong trại giam, khiến cái tên của hắn lại được nhắc đến nhiều. Và thực tế, trên các trang báo, hơn một năm qua, hình ảnh của Lê Văn Luyện trong trại giam đã không xuất hiện. Có lẽ điều đó càng khiến nhiều người tin rằng, Luyện đã chết (?!).

Phóng viên được khuyên nên... quay về

Chuyến xe đưa đoàn phóng viên chúng tôi từ thành phố Vinh ngược lên huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đúng vào dịp rét đậm, rét hại. Đây là nơi có trại giam số 3 (thuộc Tổng cục VIII, bộ Công an) đóng trên địa bàn. Sau khi thảm án giết người, cướp tiệm vàng ở phố Sàn (Bắc Giang) được đưa ra xét xử, Lê Văn Luyện được chuyển vào đây, bắt đầu chuỗi ngày cải tạo.

Khi những tin đồn Lê Văn Luyện bị chết trong trại giam được đẩy lên rầm rộ, nhóm phóng viên chúng tôi nhanh chóng lên đường từ Hà Nội vào thành phố Vinh, rồi ngược lên huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An để tìm đến trại giam số 3 (Tổng cục VIII, bộ Công an). Vượt khoảng 400 km đường dài, dù vất vả nhưng anh em trong đoàn đều quyết tâm tìm hiểu, làm rõ thực hư sự việc.

Trong hành trình chuyến công tác đến Nghệ An, chúng tôi cũng cố gắng nghe ngóng, nắm bắt những thông tin từ các đồng nghiệp nhưng xem ra họ không nắm được nhiều về cuộc sống hiện tại của Lê Văn Luyện. Thậm chí, một đồng nghiệp báo bạn còn khuyên chúng tôi nên quay trở về vì lý do: "Chắc chắn sẽ không thể gặp được Luyện! Một số đoàn nhà báo trước đó cũng đến đây đặt vấn đề xin tiếp xúc với Lê Văn Luyện nhưng vì một số lý do tế nhị, Ban giám thị trại giam chưa đồng ý cho gặp. Trên thực tế, khoảng hơn một năm trở lại đây, không thấy Luyện xuất hiện trên mặt báo, chẳng hiểu hắn sống chết ra sao!?...".

Sát thủ máu lạnh Lê Văn Luyện sau song sắt.

Nghe đồng nghiệp cảnh báo như vậy, chúng tôi cũng phần nào hình dung ra được những khó khăn phía trước. Thế nhưng, không gặp được Lê Văn Luyện hay chí ít cũng không có một tấm hình mới nhất về hắn thì việc xác minh tin đồn Luyện bị đánh chết trong trại giam là đúng hay sai, sẽ rất khó, đặc biệt là để thuyết phục bạn đọc sẽ càng khó khăn hơn. Bởi vậy, dù thế nào thì chúng tôi cũng phải quyết tâm làm rõ sự tình.

Sau khoảng 11 tiếng đồng hồ rong ruổi trên đường, cuối cùng cánh cổng trại giam số 3 cũng hiện ra trước mặt chúng tôi. Theo quan sát của phóng viên, trại giam này được bao bọc xung quanh chủ yếu là địa hình rừng núi, biệt lập với khu dân cư. Cái lạnh cắt da, cắt thịt của những ngày đầu năm càng khiến chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn về sự khắc nghiệt của thời tiết nơi đây.

Tiếp phóng viên, một cán bộ trại giam chia sẻ: "Các anh chị từ dưới xuôi lên có lẽ sẽ khó chịu đựng được thời tiết ở đây, cái lạnh thì tê tái, còn sức nóng và khô hanh của gió Lào thì khó mà tả nổi. Thế nhưng, với chúng tôi thì điều đó quá quen rồi. Giờ, các anh chị lên đây, bộ mặt của trại đã thay đổi rất nhiều rồi đấy, khang trang hơn trước. Trại giam số 3 chỉ có phạm nam, không có phạm nữ và đa phần là có mức án cao, thậm chí có nhiều trường hợp từng là đại ca giang hồ lẫy lừng một thời, nhưng vào đây đã được cán bộ trại giam cảm hóa, thuần phục. Hai năm qua, ở đây không có trường hợp nào trốn trại".

Tin đồn lan đến tận trại giam

Khi được hỏi về tin đồn, một số cán bộ trong trại bảo rằng: "Cách đây không lâu, chúng tôi có nghe phong thanh về tin đồn phạm nhân Lê Văn Luyện bị chết trong trại giam, nhưng thực tế thì đâu có phải như vậy". Còn một số cán bộ khác trong trại thì tròn mắt, tỏ vẻ ngạc nhiên: "Sao người ta lại tung tin đồn thất thiệt như vậy nhỉ? Làm gì có chuyện Luyện bị đánh chết hay bị thủ tiêu? Cậu ta vẫn khỏe mạnh bình thường, ngày nào chẳng lao động cải tạo đúng giờ giấc theo quy định!...".

Một số cán bộ quản giáo thuộc phân trại 1 cũng cho biết, so với trước đây, trông Luyện hồng hào, khỏe mạnh hơn nhiều, không còn trắng bủng như hồi mới chuyển từ trại tạm giam ra. Luyện giảm khoảng gần chục kg nhưng trông rắn rỏi, nhanh nhẹn hơn hẳn. Đôi khi Luyện cũng tâm sự rằng hắn nhớ bố mẹ, gia đình và các em, đặc biệt là cậu em út mới 6 tuổi đầu.

Có lần Luyện thắc mắc, tại sao trước đây mình được cho phép gọi điện thoại về gia đình là 10 phút/tháng, nhưng giờ chỉ được gọi 5 phút/tháng. Khi đó, cán bộ quản giáo đã giải thích cho Luyện biết, theo quy định, chế độ quản lý đối với người thành niên và chưa thành niên là khác nhau. Từ đó, không còn thấy Luyện thắc mắc nữa.

Trước đây, Luyện ít khi quan tâm đến sách báo, nhưng gần đây, Luyện cũng đã quan tâm đến một số cuốn sách dạy về dưỡng sinh. Theo quy định, buổi tối, sau khi ăn cơm, các phạm nhân sẽ xem ti vi, đọc sách báo đến 21h thì đi ngủ.

"Lâu lắm mới có nhà báo gặp Luyện"

Trăm nghe không bằng một thấy. Dù chúng tôi biết Luyện vẫn còn sống và khỏe mạnh bình thường qua lời kể của cán bộ trại giam, nhưng nếu không có một tấm hình mới nhất về hắn ta thì có lẽ những tin đồn kiểu như Luyện bị đánh chết hoặc bị thủ tiêu trong trại giam vẫn sẽ còn âm ỉ, chưa thể chấm dứt bên ngoài dư luận. Bởi vậy, nhóm PV đề nghị được tiếp xúc với Lê Văn Luyện, để khẳng định với dư luận rằng, Luyện còn sống, tin đồn trên chỉ là thất thiệt.

Tuy nhiên, theo giải thích của cán bộ ở đây, sau khi được chuyển về trại, tâm lý của Luyện cũng dần có chuyển biến, bắt đầu thể hiện sự ăn năn hối cải. Thế nhưng, nếu muốn đánh giá một con người cải tạo tốt, toàn tâm toàn ý hướng thiện thì cần phải có thêm thời gian. Chính vì thế, họ đành khất hẹn đoàn PV dịp khác lên trại, họ sẽ bố trí cho gặp Luyện, khi đó cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra cởi mở hơn bây giờ.

Phải rất vất vả và mất nhiều thời gian để chúng tôi thuyết phục, sang ngày hôm sau, cuối cùng thì Ban giám thị trại giam cũng đồng ý sắp xếp cho chúng tôi một buổi gặp gỡ với Lê Văn Luyện. Nói như một cán bộ ở đây: "Lâu lắm rồi mới có đoàn nhà báo gặp Luyện"!

Trong trại, Luyện được học giáo dục công dân, học nghề làm mi mắt giả

Theo trung tá Nguyễn Sỹ Chương, Đội trưởng Đội trinh sát (trại giam số 3) cho biết, hiện tại phạm nhân Lê Văn Luyện được phân về đội 7, phân trại 1, trại giam số 3. Khi mới được đưa từ trại tạm giam công an tỉnh Bắc Giang vào đây, Lê Văn Luyện cũng như các phạm nhân mới khác được tạo điều kiện học giáo dục công dân. Sau đó, Luyện được hướng dẫn học nghề khoảng 2 tháng và công việc lao động hiện tại là làm mi mắt giả. 

Kẻ sát nhân mong gia đình vào thăm

Theo các cán bộ ở đây, ngày Luyện vừa được chuyển vào trại giam số 3, gia đình hắn có khoảng gần chục người đến thăm gặp, động viên hắn cải tạo cho tốt. Ban giám thị trại giam đã tạo điều kiện để họ gặp nhau mấy tiếng đồng hồ. Lúc chia tay mẹ, cậu và những người thân khác, Lê Văn Luyện tỏ ra quyến luyến, hứa sẽ cải tạo tốt để phần nào chuộc lại lỗi lầm.

Tuy nhiên, cũng từ ngày đó đến nay, tức là gần 2 năm qua, không có ai trong gia đình Luyện vào thăm hắn, có lẽ là do điều kiện kinh tế khó khăn, đường sá xa xôi, cách trở. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua, cán bộ quản giáo đã tiếp xúc, động viên Luyện rất nhiều để hắn vơi đi nỗi nhớ nhà. Những ngày này, quan sát từ bên ngoài, Luyện không có biểu hiện gì buồn bã chán chường, hắn vẫn ăn ngủ, cải tạo bình thường.

Kỳ 2: Tiếp xúc độc quyền, nghe Luyện trải lòng trong trại giam.

Theo Hường – Tuân - Giáp
ĐSPL

13 nhận xét:

  1. Tên Lê Văn Luyện đã gây ra một vụ thảm sát vô cùng rúng động.Thật sự nó đã khiến cho dư luận trong cả nước có một phen hoang mang và phẫn nộ trong một thời gian khá dài.Và ông trời đã vẫn cho nó sống khi mà hắn chỉ phải ngồi tù với mức án 18 năm.Một mức án quá nhẹ so với những gì hắn đã gây ra.Tuy nhiên pháp luật việt nam đã quy định rõ khung hình phạt với tuổi của hắn ta như vậy.Không biết với những tháng ngày trong tù thì hắn có thể hối lỗi được không.

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta không thể nói được điều gì khi mà chưa có thông tin chính xác.Cái chuyện Lê Văn Luyện bị chết trong trại giam do bị đánh chết chỉ là cái tin đồn nhảm nhí và không có cơ sở mà thôi.Nhắc đến hắn ta có lẽ không ai là không biết về những gì hắn đã gây ra đối với chủ tiệm vàng.Nhưng con người ta có thể cải tạo được.Chỉ cần người đó có chí hướng và biết ăn năn hối lỗi.Có lẽ hắn ta đang thật sự hối hận về những việc làm của mình rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Cái tên Lê Văn Luyện cho đến bây giờ mỗi khi nhắc lại vẫn còn khiến cho không ít người cảm thấy nổi da gà.Những việc làm của hắn ta là không thể chấp nhận và tha thứ được.Tuy nhiên hắn đã may mắn khi vẫn còn được sống.Giờ đây khi đang ngồi sau song sắt với những ngày dài phải cải tạo thì có lẽ tên Luyện đã thấu hiểu được những nỗi đau của gia đình nạn nhân.Đây là một vụ án rúng động.Và mong rằng gia đình nạn nhân sẽ quên được nỗi đau đó.

    Trả lờiXóa
  4. Lê Văn Luyện sát thủ máu ạnh trong thời gian gần đây có vẻ như hơi ít lên báo thì phải, mà cũng đúng thôi, bởi vì trong Luyện giờ này đã viết ăn năn hối cải, mà bản thân Lê Văn Luyện với câu chuyện giết người cướp tiệm vàng cũng đã bắt đầu đi vào quá khứ, thời gian sẽ cho Luyện nhìn ra lỗi lầm của mình, để cho Luyện thấy rõ được cái hành vi sai trái của mình, đồng thời cũng cảnh tỉnh những con người đã và đang có ý định lâm vào con đường lao lý.

    Trả lờiXóa
  5. Cái thằng Lê Văn Luyện dù có ăn năn hối cải đến đâu thì bức xúc của người dân vẫn không thể nguôi ngoai được, hắn đã giết biết bao nhiêu người chỉ vì long tham của bản thân, thời gian trong tù không biết hắn sẽ cải tạo ra sao, nhưng cho dù thế nào số phận của Lê Văn Luyện gần như đã chấm dứt, xã hội Việt Nam sẽ không thể tha thứ cho một kẻ như Luyện được nữa, một kẻ sát nhân máu lạnh.

    Trả lờiXóa
  6. Câu chuyện về Luyện dường như vẫn còn là chủ đề hot mà không ai trong chúng ta không chú ý đến, có lẽ với Luyện những cảnh mà hắn đã giết ba người trong vụ cướp tiệm vàng là điều mà hắn sẽ không bao giờ quên, hắn đã bị pháp luật trừng trị, đã thế hắn lại còn không có người thân nào đến thăm, đây là cái mà hắn phải gánh chịu cho những hành vi dã man đó, bao nhiêu thiệt thòi như thế là chưa thấm vào đâu so với những gì hắn đã gây ra.

    Trả lờiXóa
  7. Mỗi con người không biết có phải là số phận không, một anh chàng nhìn rất thư sinh như vậy, đang trong tuổi đi học sao lại có những hành vi dã man như vậy, phải chăng đó là cái số mà Luyện phải gánh chịu lấy, hay đây chính là kiếp trước mà kiếp này Luyện phải chịu vì kiếp trước Luyện cũng đã làm người xấu mà chưa bị phát hiện, nhưng dù sao đi chăng nữa thì đây cũng là nhân quả mà mỗi con người phải chịu khi mà làm những việc không tốt.

    Trả lờiXóa
  8. Khổ thân Luyện, dù sao di chăng nữa lúc Luyện phạm tội thì Luyện cũng chưa đầy 18 tuổi, dù con người ta có đi làm ở đâu, có ra ngoài xã hội sớm thì bản chất về lứa tuổi cũng không thể tránh khỏi được, Luyện vẫn có những cái mà một đứa trẻ vị thành niên vẫn có, mặc dù nhìn khuôn mặt già hơn tuổi nhưng bản chất con người vẫn còn nguyên, và đồng thời cũng thấy thương cho Luyện thật vì thiếu thốn từ bé rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Hơ, mấy vị ở trên comment liên quan vãi cả ra nhỉ. Đang nói đến chuyện tung tin đồn Lê Văn Luyện chết, các vị lại comment về ngày phạm tội của Luyện tưng bừng lên vậy.
    Nói thật là ở Việt Nam, giờ báo mạng đang dần trở thành lều báo hết rồi. Cái gì cũng giật tít câu view được. Luyện đang trong trại giam, chứ có phải diễn viên đâu mà không thấy lên mặt báo là phán này phán nọ

    Trả lờiXóa
  10. Đình Nam Vũ16:56 3/3/14

    Nó ở trại có khi lại sướng, béo tròn ra ấy chứ chết cái nỗi gì. Mà có chết thì chắc cũng do bệnh tật thôi chứ lắm khi mấy tay nhà bào cứ tung tin lá cải để câu khách thôi. Chuyện này là chuyện thường ngày ở huyện mà, như cơm bữa. Lắm khi chẳng biết thế nào mà lần với mấy bài báo lá cải. Cứ phải đài đưa tin thì mới tin được.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh20:06 3/3/14

    Luyện có là thú vật trong bậc thang nhân phẩm con người thì dưới chế độ ưu việt của chúng ta, hắn vẫn là công dân tiêu biểu của năm cần được bảo vệ. Không có tấm gương của Luyện thì làm sao chúng ta nhặt ra được những con thú vật khác tự nhận là đàn em của hắn để cách li khỏi cộng đồng những con người XHCN.

    Trả lờiXóa
  12. Lê Văn Luyện cái tên đã gây ra phẫn nộ cho dư luận trong cả nước bởi những việc làm sát nhân man rợ vô nhân tính,18 năm tù có lẽ là quá ít so với kẻ máu lạnh như hắn,mong rằng trong quá trình cải tạo hắn sẽ biết ăn năn hối cải vì những việc đã gây ra,gần đây cái tên Lê Văn Luyện lại được các tờ báo nhắc lại bởi một tin đồn nhảm nhí,đây chỉ là một trò câu khách của báo lá cải,giật tít câu view,đây đang một thực trạng đáng buồn của báo mạng hiện nay

    Trả lờiXóa
  13. Cứ tưởng nó bị chém chết trong trại giam thật, anh em tao ở ngoài này lại chuẩn bị mổ heo để ăn mừng, cái thằng máu lạnh không có tinh người ấy tốt nhất là cho ra đảo ngồi 1 mình hoặc là cho nó xuống lỗ nhanh nhanh hộ cái, những thằng như thế mãn hạn tù cũng chẳng cải ta quy chánh được đâu mà.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog