Chia sẻ

Tre Làng

CÓ CHUYỆN JTC HỐI LỘ QUAN CHỨC ĐƯỜNG SẮT VN 80 TRIỆU YÊN KHÔNG?

Báo Nhật: JTC hối lộ quan chức đường sắt VN 80 triệu yen

JTC là công ty chuyên ngành tư vấn xây dựng đường sắt, với hơn 50 năm kinh nghiệm ở Nhật Bản. Ảnh website JTC

() - Chủ tịch Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (Japan Transportation Consultants - JTC) thừa nhận JTC đã hối lộ cho quan chức ở ba nước Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan để giành được hợp đồng tư vấn xây dựng đường sắt sử dụng vốn ODA Nhật Bản tại các nước này, báo Nhật Yomiuri Shimbun cho biết.

Theo các nguồn tin mà báo Yomiuri Shimbun trích đăng liên tiếp trong hai ngày 20 và 21-3-2014, ông Tamio Kakinuma, 65 tuổi, Chủ tịch JTC, thừa nhận JTC đã đưa hối lộ 130 triệu yen Nhật để được tư vấn cho 4 dự án đường sắt có tổng trị giá 7,8 tỉ yen Nhật.

Ông Kakinuma cũng khai rõ với đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo đưa tiền lúc nào, bao nhiêu tiền dù ông nói ông không biết rõ về tình trạng hối lộ này. Tuy nhiên, ông Kakinuma đã ký bản nhận tội, theo báo Yomiuri Shimbun.

Trong số tiền này, JTC đã hối lộ cho một quan chức cao cấp về quản lý dự án ngành Đường sắt Việt Nam 80 triệu yen (hơn 16 tỉ đồng) để được thực hiện tư vấn dự án trị giá 4,2 tỉ yen; hối lộ quan chức đường sắt Indonesia 30 triệu yen để thực hiện dự án 2,9 tỉ yen và hối lộ quan chức Uzbekistan 20 triệu yen cho một dự án trị giá 700 triệu yen. Tất cả các dự án này đều được thực hiện bằng vốn vay hỗ trợ chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản, được tính bằng đồng yen Nhật.

Sơ đồ miêu tả đường đi của đồng tiền hối lộ. Nguồn: báo Yomiuri Shimbun

Việc đưa tiền hối lộ được tiến hành khoảng 40 lần, trong thời gian từ năm 2008 đến 2012.

Hành động hối lộ này bị phát hiện lần đầu trong cuộc thanh tra thuế của Cục Thuế khu vực Tokyo vào tháng 4 năm ngoái. Cục Thuế Tokyo đã tìm thấy các khoản chi bất hợp pháp trị giá 100 triệu yen núp bóng các khoản phí dịch vụ và đã phạt Công ty JTC 40 triệu yen vì tội “che giấu chi phí của doanh nghiệp”. Tuy nhiên, ngoài khoản này, Cục Thuế còn phát hiện có 30 triệu yen khác được “treo” trong sổ sách; mà 1/3 số đó, khoảng 10 triệu yen, đã được dùng để đưa hối lộ ngay trong lúc cuộc thanh tra thuế đang diễn ra.

Báo Yomiuri Shimbun, cho biết Văn phòng Công tố Tokyo sẽ tiến hành điều tra hình sự đối với vụ hối lộ này với tội danh vi phạm Luật Phòng chống Cạnh tranh không công bằng của Nhật Bản, qua việc đưa hối lộ cho quan chức chính phủ nước ngoài.

JTC là công ty tư vấn chuyên ngành về khảo sát, thiết kế đường sắt, từ năm 2000 đến nay đã đảm nhiệm tư vấn cho khoảng 19 dự án đường sắt ở nước ngoài với tổng vốn ODA khoảng 25 tỉ yen Nhật.

Được biết Dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam của Việt Nam, có tổng chiều dài là 1.555 km, kinh phí lên đến 55,8 tỉ đô-la Mỹ đã được giao cho do Liên danh tư vấn Việt Nam-Nhật Bản (VJC) khảo sát, nghiên cứu và lập báo cáo vào năm 2009.

Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) chính là một trong các thành viên của liên danh này bao gồm Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC) cùng 3 đối tác của Nhật là JTC, Hiệp hội dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS) và Công ty trách nhiệm hữu hạn NIPPON KOEI (NK).

Đây là vụ tai tiếng thứ hai của các công ty tư vấn Nhật Bản liên quan tới các dự án ODA trong lĩnh vực giao thông ở Việt Nam, sau vụ Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (Pacific Consultants International - PCI) đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên trưởng ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây, để thắng thầu dự án xây dựng đại lộ Võ Văn Kiệt ở TPHCM năm 2008. Dù kêu oan, ông Huỳnh Ngọc Sĩ bị kết án chung thân, sau đó tại phiên tòa phúc thẩm, được giảm xuống còn 20 năm tù giam về tội "nhận hối lộ".

Nguồn: TBKTSG Online

9 nhận xét:

  1. nếu sự việc này có thật, chúng ta cần phải nhanh chóng điều tra làm rõ, bởi vì vấn đề này không chỉ liên quan đến quan hệ quốc tế giữa ta và Nhật Bản, mà nó còn liên quan đến việc quan chức nhận hối lộ rồi vấn đề vốn ODA nữa, những vấn đề này là hết sức quan trọng đối với đất nước. Đặc biệt là vấn đề vốn ODA, vốn ODA để đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển đất nước, là vốn vay nên việc có sự hối lộ trong này là không thể được, nó vô cùng nghiêm trọng, cần phải điều tra xử lý kịch thời vừa làm trong sạch bộ máy Nhà nước vừa làm cho lòng dân được yên

    Trả lờiXóa
  2. Có hay không thì ai cũng biết, chỉ có một mình tác giả hổng biết. Vụ án Đại lộ Đông-Tây thằng HNS kêu oan vì không phải một mình nó 'ăn trọn gói' mà bị ở tù suốt đời, nên 'đựợc' bớt còn 20 năm. Thôi thì ráng hy sinh đời bố-cũng cố đời con, khai ra là theo Phạm quý Ngọ ngay.

    Trả lờiXóa
  3. Hoàng hữu Phước11:24 23/3/14

    Cán bộ đảng lãnh đạo càng dễ tham nhũng, hối lộ bao nhiêu thì sức mạnh của đảng càng tăng lên bấy nhiêu!
    Cán bộ đảng mà thực sự không còn được dễ dàng tham nhũng, hối lộ thì chắc chắn họ sẽ vứt thẻ đảng vào sọt RÁC , hay rãi đỏ đường như đám tang vãi tiền âm phủ trên đường đến nghĩa trang.

    Trả lờiXóa
  4. Kiều nguyệt Nga11:32 23/3/14

    Nói tóm lại là đảng tạo ra bộ máy tham nhũng và đó cũng là công cụ bảo vệ đảng.
    (nói thế chắc sẽ có vài chú chém gió bằng tiền thuế của dân nhẩy vào ).
    - Đặt ra một mức lương tối thiểu thật thấp cho xã hội, các cán bộ, công chức nhà nước cũng áp theo mức lương này, nếu tính ra (đúng) thì các cán bộ công chức có mà húp cháo chứ đừng nói Mua Nhà , Tậu Xe , Gái Đẹp …..
    - Nếu tăng mức lương tối thiểu lên đế cho ngang mặt bằng xã hội thực tế thì lương cán bộ công chức sẽ tăng vượt khá xa thu nhập của người lao động, công nhân viên trong công ty tư nhân, chưa kể vùng sâu vùng xa.Do đó cũng làm bất ổn xã hội.
    - Cách mà họ làm hiện nay là giữ nguyên mức lương tối thiểu thấp và tăng thưởng, phụ cấp của cán bộ công chức nhà nước lên, vì thế chẳng ai biết ai có tổng thu nhập là bao nhiêu.Cách này tạo điều kiện cho việc ăn chia công quỹ, ông nhỏ ăn nhỏ, ông to ăn to, ai ăn được càng nhiều thì càng BẢO VỆ vị trí mà mình đang kiếm chác được ( Chứ đéo có bảo vệ đảng đâu ) !.
    Chống tham nhũng lãng phí Ư ?, là trò dối trá thôi ! Đó mãi mãi chỉ là phong trào hô hào cho sướng mồm.

    Trả lờiXóa
  5. Chiềng Chạ11:37 23/3/14

    Vụ ăn tiền hối lộ Polimer Úc do đại tá tình báo công an CSVN Lương Ngọc Anh cầm đầu đã CHÌM XUỒNG do có chia chác cho các vị trong Bộ Chính Trị VN.
    Nếu vụ này cũng có chia chác cho các vị trong Bộ Chính Trị VN thì khả năng chìm xuồng như vụ Lương Ngọc Anh là chắc chắn.
    Bộ ChínhTrị còn tha cho Đà nẵng được, huống gì không tha cho chính mình.
    Nhà nước pháp quyền XHCN chỉ là miếng giấy lộn ! Để chùi LỒN

    Trả lờiXóa
  6. Dân Miền Bắc11:45 23/3/14

    Nghĩa là đảng mạnh về số lượng và mạnh về…lòng trung thành với đảng ! ( để Suy nghỉ lại )
    3 triệu đảng viên “chỉ biết còn đảng, còn mình”, vì không có đảng không được tham nhũng, hối lộ ,vơ vét . Họ đồng lòng bảo vệ đảng, tạo ra sức mạnh cho đảng để đàn áp những người khác chính kiến, dân oan.
    Dư Luận Viên có nhiệm vụ lừa bịp, ngu dân cho đảng, không phải phục vụ nhân dân, mà phục vụ bọn có chức quyền ăn cắp, bán nước .
    Chúng nó thuê các bạn, nhưng chúng đang bịt mũi cười trên đầu Bố các bạn!

    Trả lờiXóa
  7. Lại Sắp Mắc Nợ Rồi Bà Con Ơi !12:08 23/3/14

    Hổm rày thiệt tình mình cảm thấy buồn bực chịu không nỗi, mấy cái khỏan nợ cũ mà tự nhiên Nhà nước đè ra cả nhà mình gánh phải trả cho nó. Mấy cái vụ Vi na Xin, Vi na Lai gì đó đủ thứ chưa kịp trả xong thì bây giờ nghe nói lại phải gánh thêm mấy cái khỏan nợ lớn của thêm mấy vụ nữa, mà mấy vụ tòan là những chủ trương lớn của đảng và nhà nước mới chết chứ.


    Này nhé, sau một thời gian gồng mình lên làm cái vụ khai thác bô-xít ở Tân Rai và Nhân Cơ, trong khi các nhà khoa học, các thành phần nhân dân và cố Đại tướng Võ nguyên Giáp đã có đề nghị không nên làm, và để cố làm cho được với đủ thứ chiêu bài như chủ trương lớn, hiệu quả lớn… thì bây giờ, sau qua một quá trình dài khai thác và kinh doanh, đã lộ ra những yếu kém, đến lúc này, cái anh cầm chịch là Bộ công thương mới đứng ra vật nài xin ưu đãi nhiều thứ kể cả vốn đầu tư, thuế tài nguyên, môi trường…và đã công khai thừa nhận từ nay đến năm 2020, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ lỗ hàng nghìn tỉ đồng. Riêng Tân Rai năm 2013 lỗ hơn 258 tỉ đồng, Nhân Cơ còn nặng nề hơn, dự kiến 2015 sẽ lỗ hơn 671 tỷ đồng vv…

    Thế là rõ rồi nhé, từ nay đến năm 2020, hàng nghìn tỉ đồng sẽ đổ xuống sông xuống biển với lời hứa hẹn sau đó sẽ có lãi ( lại hứa theo kiểu lấy có chẳng trên cơ sở nào, vì ai biết đến sau năm này bô xít bán có giá ? ), chưa kể mấy anh còn hứng tình đề nghị làm nhà máy chế biến thành nhôm trong khi nhôm trên thế giới đang ở tình trạng bảo hòa, và nhà máy này nếu thành lập thì nhà nước phải dồn lực ưu đãi như dành hẳn vài nhà máy thủy điện bán giá thấp mặc kệ dân xài giá cao…

    Trả lờiXóa
  8. Lại Sắp Mắc Nợ Rồi Bà Con Ơi !12:09 23/3/14

    Úa mà sao thế nhỉ ? Chuyện các doanh nghiệp làm ăn dù là doanh nghiệp nhà nước đi nữa thì hà cớ gì cái anh đại diện nhà nước quản lý là anh Bộ công thương nhào vào chăm lo thế nhỉ? Rõ ràng cái việc các nhà máy này là những nguy cơ về kinh tế sắp tới đã rõ, chưa kể việc cho giảm làm hồ chứa bùn đỏ đã làm tăng nguy cơ về mội trường trầm trọng ( nhất là nó ở trên vủng cao, có sự cố gì thì cả vùng thấp bên dưới lãnh đũ ).

    Mặt khác, trong một đề xuất ưu đãi có việc quỵt tiền nông dân bằng cách không trả tiền đền bù đất mà chuyển sang thuê, mà ai cũng biết ông nhà nước thuê thì giá bèo, để đến khi trả lại sau khi khai thác hết quặng thì chỉ có ngồi ngó, vì theo Ts. Nguyễn Thanh Sơn thì đất này sau đó chỉ có trồng cây keo chứ chẳng trồng được thứ gì.

    Đấy, vừa quỵt tiền nông dân, vừa hạn chế xây hồ chứa bùn tức tăng nguy cơ ô nhiểm môi trường, vừa chẳng thấy tương lai ở đâu, tức là mấy ông lấy tiền thuế của nhân dân đầu tư và thay vì sẽ đẻ ra những khoản tăng phúc lợi cho dân cho nước, thì có nguy cơ những thằng dân như tụi tui phải è lưng ra gánh nợ nữa rồi…Ấy, không phải nói quá đâu, ta đã từng thấy nhà nước rất tài ba trong các khoản tái cơ cấu, giãn nợ rồi cắt nợ như trong các vụ Xin, Lai chưa ?

    Nhưng chưa hết, cái khỏan nợ đó đã rõ, còn một khỏan chuẩn bị đến từ từ đây bà con ơi! Cái vụ này nay cũng đang nóng sốt, đó là vụ Ông Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hòang Tuấn Anh đang ra sức giải trình cho cái vụ tổ chức Asiad 2019 sắp tới, mà đỉnh cao là cái màn dối lừa với con số tổ chức 150 triệu đô la mà ai cũng biết đó có khi chỉ là chi phí hành chính, tổ chức, còn những chi phí xây dựng, sửa chữa, hoán đổi công năng… thì có giời mới biết được là bao nhiêu?

    Làm ăn với và trong nhà nước, ai cũng biết gói thầu hoặc kế họach ban đầu là những con số nhẹ nhàng , dể chịu để tránh gây sốc, đến khi thực hiện thì phát sinh đội trần…Vậy thì, con số này của Ngài Anh chỉ là con số ru ngủ ban đầu, để đến khi lên con số vượt trần … thì chúng ta mang nợ thêm là cái chắc.

    Mấy cái vụ này, có anh bạn cắc cớ hỏi tui, trách nhiệm là của ai, thì tui chẳng biết đâu. Nhưng rõ ràng đã nói khai thác bô-xít là chủ trương lớn thì dứt khóat không thể đổ thừa cho cái thằng Than-Khóang sản VN hay Bộ công thương, hoặc cái vụ đăng ký Asiad 2019 thì dứt khóat cái ông Bộ trưởng Anh đâu dám tự tiện đăng cai nếu không có sự đồng thuận của trên nữa ?

    Những cái gánh nặng ngày càng đè nặng lên dân, không biết các vị đó nghĩ sao, chứ nhìn những cây cầu treo bị đứt, nguy cơ bị đứt và xem cái clip qua suối bằng bao nylon sao mà thấy đau quá. Hàng ngàn tỉ đó làm được bao nhiêu chiếc cầu ?

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh12:56 23/3/14

    DLV đâu rồi,sao để bọn dân nó nhảy vô nhiều quá vậy.Phải dung lý lẽ phản bác lại bọn phan động chứ,phải nói rằng đảng chi tha hóa mot bộ phận nhỏ thôi,còn nhìn chung là rất tốt,bà con nên binh tĩnh,tin vao đảng,đảng sẽ lo moi chuyện,nhưng phải từ từ,phải cần thoi gian.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog