Chia sẻ

Tre Làng

ĐỐI DIỆN VỚI SỰ THẬT, CHÚNG TÔI THẤY XẤU HỔ

Cuteo@

Entry này được trích từ bài "Kiều bào viếng nghĩa trang nhân dân Bình An: Đối diện với sự thật, chúng tôi thấy xấu hổ" đăng trên báo Pháp Luật.

Trước đó, đoàn kiều bào đã đi thăm Trường Sa và tổ chức lễ cầu siêu tưởng niệm các thế hệ người VN đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Trưa 27-4, đoàn các kiều bào đi thăm quần đảo Trường Sa và tổ chức lễ cầu siêu tưởng niệm các thế hệ người Việt Nam đã hy sinh thân mình bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và đồng bào ta, bạn bè quốc tế tử nạn trên biển, đã trở về lại TP.HCM. Ngay trong chiều 27-4, đoàn công tác đã đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ Bình Dương và Nghĩa trang nhân dân Bình An (nghĩa trang quân đội Biên Hòa thời Việt Nam Cộng hòa).

Khi vào đến Nghĩa trang liệt sĩ Bình Dương, ông Nguyễn Ngọc Lập, nguyên thiếu úy thủy quân lục chiến quân đội Việt Nam Cộng hòa (Việt kiều California) và nhiều đại biểu đã thành kính thắp nhang tại bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ.

Sau đó, các đại biểu đi thăm những ngôi mộ của những người lính cộng hòa nằm nghỉ tại Nghĩa trang nhân dân Bình An. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, trưởng đoàn công tác, đã cùng đoàn đại biểu đã đến viếng nhiều ngôi mộ. Trong đó có những bia mộ có hình ảnh người đã khuất, lúc sinh thời mặc quân phục Việt Nam Cộng hòa. Ông Sơn chỉ vào một ngôi mộ và nói: “Đây là ngôi mộ các anh làm từ năm 1975, người dân đã quét vôi lại cho các anh”. Chỉ vào tấm bia mộ cũ mang tên hạ sĩ Hà Hữu Lộc, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 43, Sư đoàn 78, ông Sơn tiếp: “Bia mộ vẫn còn nguyên phiên hiệu, đơn vị…Những ngôi mộ thế này xây từ ngày xưa có ai phá đâu. Chân lý ở đâu, sự thật ở chỗ nào khi các anh cứ hô hào, kêu gọi chống cộng, nói rằng cộng sản không làm gì cho nghĩa trang. Trong khi đồng đội quý vị nằm đây, một cent quý vị cũng không đóng góp. Nếu đất nước không có đại đoàn kết thì những ngôi mộ kia có còn những tấm bia nguyên vẹn như vậy không?”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn (thứ hai từ phải sang) và các kiều bào thăm mộ ở Nghĩa trang Bình An. Ảnh: TM

“Đồng đội của ông Nguyễn Ngọc Lập đây, phần mộ còn nguyên. Chúng tôi trân trọng và để lại tất cả những gì còn trước năm 1975. Nếu nhân dân không tôn trọng, không lấy nghĩa đồng bào, nghĩa tử là nghĩa tận… thì làm gì còn mộ như thế này. Các vị cứ nói cộng sản tàn phá trong khi nghĩa trang thì còn nguyên mộ. 40 năm nay nếu không có nhân dân địa phương chăm sóc, vun đắp thì mộ có còn không? 40 năm nay tấm bia này vẫn nguyên vẹn nằm đây, có ai phá phách không? Quý vị ra hỏi người dân đang làm mộ ngoài kia, có ai phá họ không?”.

Trước những câu hỏi dồn dập của thứ trưởng, ông Nguyễn Ngọc Lập, nguyên thiếu úy thủy quân lục chiến quân đội Việt Nam Cộng hòa (Việt kiều California), mới lên tiếng: “Từ đầu đến cuối tôi im lặng vì tôi xấu hổ. Chúng tôi cảm thấy đau lòng và nhục nhã. Chúng tôi xin đồng bào mỗi khi đi về Việt Nam thì chỉ cần mỗi người một đôla là đủ xây mộ cho nơi này rồi. Hôm nay tôi không phải đến đây để đối thoại mà chúng tôi đến để đối diện với sự thật. Chúng tôi cảm thấy xấu hổ”.

Thứ trưởng Sơn tiếp lời: “Quý vị có thấy một sự thật là những ngôi mộ có thân nhân chăm sóc thì xây rất đẹp đẽ khang trang. Những ngôi mộ được xây từ trước năm 1975 đến giờ vẫn giữ nguyên. Tất cả ngôi mộ không có thân nhân chăm sóc đều được ban quản lý nghĩa trang đắp lại hằng năm không để lún sụt. Mộ vẫn được đắp lại, hương vẫn được thắp vì còn dấu tích chân nhang… . Quý vị hãy dũng cảm nhìn vào sự thật để thấy rằng những người nằm đây đã bị chính đồng đội của họ lãng quên chứ nhân dân địa phương không quên họ”.

Thanh Mận

20 nhận xét:

  1. Hoc sinh mẫu giáo vùng cao21:58 28/4/14

    Ai đó nói câu này?
    "Trăm lần nghe, không bằng một lần thấy,
    Trăm lần thấy, không bằng một lần sờ.
    Trăm lần sờ không bằng một lần nếm"

    Trả lờiXóa
  2. bà con mình ở nước ngoài bị lừa dối nhiều quá, rất buồn là một phần lớn có sự đóng góp của những kẻ phản động mao danh "dân chủ".

    Trả lờiXóa
  3. Bà con Việt kiều ở xa bị kẻ xấu lừa dối đến khi chững kiến tận nơi quê nhà mới biết bao năm nay bị lừa. Hazz

    Trả lờiXóa
  4. Biết xấu hổ là còn biết suy nghĩ đấy. Chắc ông này về sẽ nói cho mọi người xung quanh biết tình hình thực sự ở Việt Nam

    Trả lờiXóa
  5. Cần tăng cường tổ chức cho bà con Việt kiều về nước chơi, thăm lại quê hương. Như vậy mọi người được tận mắt chứng kiến những đổi thay và hiểu được sự thật.

    Trả lờiXóa
  6. Thế mới biết Việt kiều ở nước ngoài không nắm được tình hình đất nước nên đã có những hiểu sai về chế độ ta

    Trả lờiXóa
  7. Cần phải xem xét việc đưa sách báo, phim ảnh tư liệu trong nước ra nước ngoài phục vụ bà con. Các đại sứ quán cần tổ chức tốt hơn các hoạt động gắn kết bà con...

    Trả lờiXóa
  8. Rõ ràng truyền thông của Việt Nam làm chưa tốt, chưa đến được với bà con Việt kiều

    Trả lờiXóa
  9. Đến tận bây giờ mà nhiều người vẫn mù tịt về Việt Nam như vậy. Chí ít ra thì cũng phải thấy rằng vì sao mà Việt Nam được quốc tế đánh giá tốt chứ?!!

    Trả lờiXóa
  10. Cuộc sống ở nước ngoài có thể vật chất đỡ khó khăn hơn ở trong nước, nhưng chắc tâm cũng không an vì vẫn là kẻ ăn đậu ở nhờ, lưu vong

    Trả lờiXóa
  11. Thân phận bà con ở nước ngoài vẫn đau đáu trông về quê cha đất tổ. Chỉ có những kẻ không ra gì mới coi đất nước xa lạ là nơi gắn bó.

    Trả lờiXóa
  12. Mình thấy tội cho bà con Việt kiều quá! Bị kẻ xấu lừa bao nhiêu lâu nay.

    Trả lờiXóa
  13. Những việc làm của ban quản lý nghĩa trang với phần mộ người thân của người Việt Nam ở nước ngoài những người tuy trước kia đứng đối lập từng sai lầm theo giặt phần nào nghĩa tình sự nhân đạo trong tính cách người Việt ta. Giờ đây đất nước đang đi lên từng ngày dưới sự lãnh đạo Đảng ta hy vọng những gì những đồng bào ta sống ở nước ngoài thấy được trong chuyến về thăm quê sẽ minh chứng hùng hồn cho những ai còn tưởng chống cộng chống anh e mình dân tộc mình ở ngoại quốc quay ề thực tế góp sức xây dựng đất nước đừng ôm hy vọng hão huyền thay đổi chế độ vì dân vì nước bằng chế độ bạo tàn ngày xưa ở miền nam nước ta/

    Trả lờiXóa
  14. đúng là trăm nghe không bằng một thấy. những gì mà kiều bào đã nghe chỉ là sự bịa đặt trớ trêu không hơn không kém, sự thật thì vẫn không thể thay đổi được. cộng sản từ xưa đến nay vẫn thế, đặt nhân nghĩa lên hàng đầu, vì nhân dân, vì xã hội, ngay cả những người lính VNCH đã hi sinh bảo vệ biến đảo Tổ Quốc cũng không bao giờ bị lãng quên. đó là sự thật không hề bịa đặt

    Trả lờiXóa
  15. đúng là một chiêu hợp tình hợp lí, chỉ cần vậy thôi đã giảm được những tư tưởng tưởng chừng như không thể thay đổi. về với Trường Sa, tận mắt chứng kiến sự thật về đất nước, chế độ, xem lại những gì mà họ đã nghe, đã nghĩ mà thấy xấu hổ. thế mới thấy, quê hương, tổ quốc ta đẹp biết bao, ấm áp nghĩa tình, đâu cần phải ai nói mà ai cũng có thể tự mình cảm nhận được trong từng hơi thở,cảnh vật cuộc sống Việt

    Trả lờiXóa
  16. Bây giờ chúng ta cần phải cho lớp trẻ có cái nhìn khách quan hơn về những người lính Việt Nam Cộng Hòa, về cuộc chiên tranh thống nhất đất nước, rằng những kẻ ở bên kia chiến tuyến không phải ai cũng xấu, và họ cũng có lí tưởng của riêng họ. Để cho lớp trẻ vị tha hơn, để cho những người nằm xuống có thể nhắm mắt.

    Trả lờiXóa
  17. cứ làm những việc thế này để mọi người thấy được hiện thực tình hình của Việt Nam, để các đối tượng không thể xuyên tạc gì được. Có vẻ có tác dụng vì không thấy a zận chủ nào vào mấy bài viết này để cmt gì linh tinh nữa

    Trả lờiXóa
  18. đúng là trăm nghe không bằng một thấy, các cụ dạy chẳng sai chút nào. Những kiều bào cần phải có những chuyến về nước đi thực tế như thế này, chứ cứ ở hải ngoại nghe mấy kẻ chống đối suốt ngày xuyên tạc, chửi đổng thì lại nghĩ xấu cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  19. Qua sự việc này cho thấy, kiều bào và những "quan chức" ngoại giao luôn chống đối Việt Nam hãy chịu khó về Việt Nam để "mục sở thị" chứ đừng có đứng ngoài ba hoa, chống đối kiểu "thầy bói xem voi".

    Trả lờiXóa
  20. thực sư hien nay nhưng kẽ chông đôi điêu nhưng ke trước kia bóc lột nhân.sông bám vào mỹ khi cách mạng đánh tan họ bỏ chạy giơ ức chưi .chư ơ hai ngoại ai tin vao sư lu loa đó làm gì.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog