Chia sẻ

Tre Làng

BÀN THÊM VỀ SỰ NGUY HIỂM CỦA GIÀN KHOAN HY-981 ĐỐI VỚI AN NINH QUỐC GIA CỦA VIỆT NAM

LâmTrực@

Thực ra người Việt hoàn toàn không lạ với việc Trung Quốc sẽ tiến hành hoạt động nào đó để xâm lược Việt Nam, và thực tế họ đã làm rất nhiều việc để phục vụ âm mưu đó. Lần này, Trung Quốc đã trắng trợn đưa giàn khoan HY-981 vào tận vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam để khoan thăm dò, điều này đã làm cho cả thế giới ngạc nhiên về cách hành xử thô bạo, bất chấp pháp luật quốc tế của họ. Với người Việt, đó là bằng cớ để tin rằng Trung Quốc chỉ là một gã lưu manh lọc lừa chưa bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính Việt Nam.

Có thể nói đây là một bước đi cực kỳ nguy hiểm của Trung Quốc đối với an ninh quốc gia của Việt Nam và ngay cả an ninh hàng hải, hàng không quốc tế. 

Nhất trí với điều này, GS. Francois Godement, một trong những chuyên gia hàng đầu về Trung Quốc tại Pháp nói:
Hành động của Trung Quốc có tính toán rất kỹ. Thứ nhất là vì trước khi sự việc này xảy ra, Việt Nam luôn được xem là đồng minh thân cận của Trung Quốc. Tiếp đến là vị trí đặt giàn khoan, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng lại không quá xa quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam năm 1974. Điều này tạo cho phía Trung Quốc cái gọi là “cơ sở tranh cãi hợp pháp có thể”, bất chấp nó rất gần với bờ biển Việt Nam. Tôi cũng nghĩ đây thực sự là một hành động nhằm đến toàn bộ biển Đông và toàn bộ các nước ASEAN chứ không chỉ riêng Việt Nam.
Trong khi đó, ông David Camroux, chuyên gia hàng đầu về Đông Nam Á tại Pháp, Tiến sỹ Lịch sử chính trị tại Đại học Paris Sorbonne, là giảng viên trường Chính trị Paris, thì chiến lược bá quyền của Trung Quốc đã có từ lâu, nhưng bước đi hung hăng lần này của Trung Quốc tương đối bất ngờ về thời điểm. Thời điểm này, ông Camroux cho rằng Thủ tướng Trung Quốc vừa thăm Việt Nam nên quan hệ hai nước đang tốt đẹp. Hơn nữa, hành động xâm phạm của Trung Quốc diễn ra ngay trước cuộc họp cấp cao ASEAN. 

TS. Emmanuel Dubois, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Thomas More, cũng cho rằng tham vọng bành trướng bằng vũ lực mới là đích ngắm của Trung Quốc chứ không phải lợi ích kinh tế đơn thuần là khai thác dầu khí. Ông nói:
Trung Quốc nói rằng ở đó có dầu và đưa giàn khoan vào khai thác, nhưng tôi hoàn toàn không tin. Tôi cho rằng đó chỉ là một lý do để xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của quốc gia khác mà thôi. Các giàn khoan như HD-981 chỉ là một dạng công cụ di động để Trung Quốc tiến hành xâm phạm chủ quyền.
Thực tế đã có quá nhiều bình luận về địa điểm, thời điểm mà Trung Quốc đưa giàn khoan vào lãnh thổ Việt Nam. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, về thời điểm, đó là lúc cộng đồng quốc tế đang bận tâm về vẫn đề Ukraine và Crimea, và là lúc mà quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc tốt đẹp nhất. Trong khi đó, về địa điểm thì đó là nơi mà Trung Quốc dễ bề lấp liếm với cộng đồng quốc tế vì nó gần đảo Tri Tôn (Trung Quốc đã chiếm giữ trái phép của Việt Nam), và đó cũng là chiếc barrie án ngữ huyết mạch hàng hải quốc tế. 

Các ý kiên trên đều đúng, song chưa đủ

Về thời điểm, ngoài những lý do nêu trên, theo ý kiến cá nhân, đó còn là thời điểm mà trên cơ thể Việt Nam đang còn tồn tại nhiều điểm yếu, đặc biệt là vấn đề nội bộ, vấn đề lòng tin và vấn đề kinh tế. Trung Quốc vốn là tay lưu manh có hạng, nên dễ dàng nhận ra điều này, và tấn công vào thời điểm đối phương yếu nhất, sơ hở nhất đã trở thành một phương châm của chiến tranh. Từ nhận định này, có lẽ đây là thời điểm thích hợp để chúng ta nhìn lại những vấn đề của mình, điều chỉnh tư duy cũng như hành động nhằm tạo ra sức mạnh bảo vệ lãnh thổ. Ta không thể chiến thắng kẻ thù nếu như trong bản thân ta còn có những suy nghĩ không đồng hướng.

Là người Việt, hãy nhớ: 

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công.

Về địa điểm, ngoài những lý do mà các chuyên gia đã nêu, thì trên phương diện địa chính trị, đó chính là một địa điểm thỏa mãn cho việc tách đôi Việt Nam và đồng thời có thể khống chế được miền Trung, và toàn bộ sự lưu thông của các phương tiện quân sự đường biển giữa miền Bắc và miền Nam Việt Nam. Các bạn hãy thử tượng tượng, cái giàn khoan YH-981 đó được neo vững chắc vào một nơi không có dầu mỏ và rất có thể còn tiếp tục mở rộng, và tạo thành một căn cứ quân sự với đầy đủ các phương tiện chiến tranh hiện đại, thì điều gì sẽ xảy ra? Tôi dám chắc rằng, mọi sự di chuyển phương tiện, thiết bị đường biển của ta sẽ gặp khó khăn bởi cái "giàn khoan" kia đã án ngữ tuyến đường này, vì thế việc chi viện hoặc thực hiện các chiến thuật hải quân sẽ bị hạn chế.

Rõ ràng, sự hiện diện của giàn khoan HY-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của ta là cực kỳ nguy hiểm.

Từ những nhận định trên, việc kiên quyết nhanh chóng đẩy đuổi Trung Quốc ra khỏi vùng biển của ta là việc là có tính chất sống còn của chúng ta vào lúc này. 

Việt Nam chúng ta vốn yêu quý hòa bình, song kẻ thù buộc chúng ta phải ôm cây súng thì có lẽ chúng ta cũng không còn lựa chọn nào khác. Hãy sẵn sàng cho tính huống này.

1 nhận xét:

  1. Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng biển của nước ta là những toan tính hết sức nguy hiểm. Trong lúc này đây chúng ta cần chung tay với chính phủ và cả nước để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. Và những hành động thể hiện lòng yêu nước ấy hãy biểu hiện đúng cách đừng để kẻ xấu lợi dụng chống phá nước ta!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog