Chia sẻ

Tre Làng

CỨ NHƯ THẾ NÀY THÌ BẮC KINH CHƠI ĐƯỢC VỚI AI?

LâmTrực@

Nói một đằng làm một nẻo, hung hãn và tham lam vô độ là đặc tính của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Và đi kèm với nó là thái độ hỗn láo xấc xược đến trơ trẽn của đám quan chức ngoại giao, đại diện cho bộ mặt nhà nước Trung Quốc từ xưa đến nay. Chỉ thế thôi, cũng khó có ai muốn làm bạn.

Trong khi miệng lưỡi (bò) xoen xoét với 16 chữ vàng (hay đồng nát) thì Bắc Kinh lại ngang ngược xua quân đi xâm lược nước khác. Tất nhiên, lần này cuộc xâm lược vào vùng biển Việt Nam được che đậy bởi nhãn mác kinh tế, và có vẻ như chưa nghe thấy tiếng súng. Nhưng dư luận quốc tế đều biết rõ, những tốp máy bay, những chiếc tàu chiến, những tàu tiêm kích tấn công nhanh và bên trong những cái đầu trọc mắt híp kia là bộ mặt thật của Bắc Kinh với hàm ý đe dọa dùng vũ lực và khiêu khích để có cớ dùng vũ lực. Với hành động này, hỏi Trung Quốc có thể chơi được với ai.

Ngay cả những người dân Trung Quốc cũng đã nhận ra thực tế phụ phàng rằng, bàn bè quốc tế đang nhìn Trung Quốc với con mắt hoài nghi, thiếu tin tưởng. Họ lo rằng, một ngày nào đó, chính họ sẽ là nạn nhân của Trung Quốc.

Hôm nay, các học giả Trung Quốc đã phải thốt lên rằng: Sự quyết đoán của Bắc Kinh phản tác dụng.

Việc đưa giàn khoan Haiyang 981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam là hành động đơn phương gây căng thẳng của Trung Quốc (Nguồn: AP), mà bản chất là xâm lược núp áo dân sự để tìm cách hiện thực hóa đường lưỡi bò của Bắc Kinh.

Nhận định trên tờ “New York Times” (Mỹ) ngày 12/5, ông David Zweig, Giám đốc Trung tâm Quan hệ Xuyên quốc gia của Trung Quốc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, cho rằng quan điểm cứng rắn của Trung Quốc trong việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) vào hoạt động trái phép ở vùng biển Việt Nam có thể khiến các mục tiêu ngoại giao của Bắc Kinh tại khu vực bị đẩy vào tình trạng nguy hiểm. 

Ông David Zweig cho rằng nếu Trung Quốc không thể hợp tác với Việt Nam sau khi hai nước đã có thỏa thuận song phương (về giải quyết các vấn đề trên biển), vậy thì Trung Quốc sẽ thuyết phục các nước khác như thế nào để họ đồng ý về các thỏa thuận song phương với Trung Quốc?Quan điểm quyết đoán của Trung Quốc có thể sẽ phản tác dụng nếu như nó khiến các nước Đông Nam Á đi theo bước chuyển trong tâm chiến lược của Mỹ tại châu Á. 

Tất cả các hành động này của Trung Quốc sẽ khiến các quốc gia Đông Nam Á chào đón chính sách xoay trục của Mỹ.

Nếu Bắc Kinh không hối cải và tỏ ra là thông minh bằng cách rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam, thì có lẽ chẳng bao nữa, Trung Quốc sẽ trở nên cô độc trong thế giới văn minh. Cả thế giới sẽ chỉ nhìn thấy một con bò đang cố gắng chứng minh rằng cái "lưỡi bò" của nó là có thật!

Tất nhiên, nếu không chịu đứng vào hàng ngũ những người thông minh mà cố gắng la liếm vào lãnh thổ của nước khác, thì cái họ nhận được chính là sự thất bại ê chề. Đặc biệt là trường hợp của Việt Nam

10 nhận xét:

  1. Nặc danh12:13 13/5/14

    Bắc kinh sẽ chơi với đảng Cs VN,đảng lao động Triều tiên,Đcs Cu ba......

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh12:24 13/5/14

    Ngày xưa Mỵ Châu vì tình yêu đôi lứa"trái tim nhầm lẫn để lên đầu" mà vô tình tiếp tay cho giặc.Ngày nay vì tình yêu với quoc tế cộng sản mà chúng ta đã mắc sai lầm lớn hơn gấp nhiều lần và hậu quả thì chưa thể lường cho hết.

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc nên thông minh hơn trong các cách xử sự của mình không nên có những hành động sai trái như thế này nữa. Trung Quốc là một nước lớn nhưng không có nghĩa là có thể che hết mặt trời một mình quyết định tất cả trong nền chính trị thế giới. Họ cần hiểu rằng trong quan hệ quốc tế tuy sức mạnh cho ta lợi thế nhiều hơn nhưng không có nghĩa vì vậy mà ngang ngược xâm phạm chủ quyền của nước khác nhất là với Việt Nam một dân tộc kiên cường. Mọi thứ chưa quá muộn nếu Trung Quốc dừng ngay lại và có hành động hối lỗi cần thiết!

    Trả lờiXóa
  4. Với hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam một cách trắng trợn Trung Quốc đã làm mất đi hình ảnh thân thiện mà mình mấy nay cố gắng gây dựng càng hung hăng thì cái giá phải trả cho sự việc ấy càng lớn! Sẽ thật không bất ngờ khi Trung Quốc bị cô lập nghi ngờ trên thế giới. Để lấy laị hình ảnh của mình Trung Quốc cần chấm dứt ngay hành động khiêu khích trên đất Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  5. Khi mà Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh đã có nhiều giả thuyết đưa ra trong đó có nhận định sự trỗi dậy của Trung Quốc là mối đeo dọa cho các nước láng giềng. Trung Quốc đã cố xua đi giả thuyết đó nhưng có lẽ hành động gây hấn vừa qua đã làm mất hết hình ảnh bấy lâu. Nếu cứ tiếp tục Bắc Kinh sẽ thật sự trở thành cái " mối nguy" thực sự cho các nước và trở thành kẻ thù chung cho cộng đồng lên án! Trung Quốc cần dừng lại ngay hành động phi lý của mình trước khi quá muộn!

    Trả lờiXóa
  6. Chắc chắn răng là Trung Quốc cũng chảng chơi được với ai vì từ trước đến nay Trung Quốc luôn tỏ ra là một nước lớn và chúng luôn coi mình là nhất và chẳng quan tâm đến ai cả và giờ đây khi mà Trung Quốc trở thành một đất nước có nền kinh tế cũng như khẳng định là một nước lớn trên thế giới chúng ngày càng lộng hành và sự việc xây dựng giàn khoan trên lãnh thỏe của Việt Nam càng chứng tỏ điều đó và Trung Quốc sẽ phải trả giá cho hành động của mình

    Trả lờiXóa
  7. "Ngay cả những người dân Trung Quốc cũng đã nhận ra thực tế phụ phàng rằng, bàn bè quốc tế đang nhìn Trung Quốc với con mắt hoài nghi, thiếu tin tưởng" - rõ ràng rồi, bao nhiêu người Trung Quốc đã phải lên tiếng rằng họ thật sự xấu hổ khi là người dân Trung Quốc ở thời điểm này, họ cảm thấy mọi người nhìn họ như "những tên cướp biển". Mấy ngày nay, bạo loạn xảy ra ở Bắc Kinh càng trở nên căng thẳng, và mấy ông lãnh đạo Trung Quốc đang cố lấp liếm cái đó bằng cách hướng dư luận thế giới ra Biển Đông

    Trả lờiXóa
  8. Rõ ràng như vậy rồi, mọi thứ mà Trung Quốc đang chờ đợi chỉ là đợi Việt Nam mất bình tĩnh và có những hành động khiêu chiến trước, đó sẽ là cái cớ cho bọn chúng viện vào và tiến hành các bước leo thang mới. Với bọn này, đừng có nhắc đến Luật biển hay bất cứ nào bộ luật nào với chúng, nếu chúng tôn trọng luật, chúng vốn đã không kéo cái giàn khoan to tổ bố kia vào Biển Đông, chúng đã phải thôi ngay cái ý định đó khi bao nhiêu nước trên thế giới lên tiếng phản đối

    Trả lờiXóa
  9. "Ngay cả những người dân Trung Quốc cũng đã nhận ra thực tế phụ phàng rằng, bàn bè quốc tế đang nhìn Trung Quốc với con mắt hoài nghi, thiếu tin tưởng" - trong mấy ngày gần đây, bạo loạn ở Bắc Kinh đã nổ ra rất mạnh, hàng chục người bị thương do trấn áp, đến ngày hôm nay thì các lực lượng quân sự, xe tăng, xe thiết giáp đã được điều động vào thành phố...Liệu có Thiên An Môn thứ hai không đây ???????????

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh10:22 14/5/14

    Có ai tin TQ đâu,chỉ Đảng ta tin thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog