Chia sẻ

Tre Làng

VIỆT NAM "LỬA" LẠI THỬ "VÀNG"

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Myanmar ngày 11/5.

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam, đang đặt cho chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một cuộc “thử lửa” mới. Tờ Korea Herald của Hàn Quốc phân tích

Bài viết “Lửa” lại thử “vàng” của tác giả Lee Man-young đã được đăng tải ngay sau bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc trước Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra vào hôm 11/5 tại Myanmar. 

Xin được trích đăng.

Sự cố va chạm tàu giữa Trung Quốc và Việt Nam đang là “tâm điểm” của thời sự Châu Á. Người dân Việt Nam sôi sục ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhiều thanh niên bày tỏ nguyện vọng “sẵn sàng nhập ngũ”, tuần hành chống Trung Quốc diễn ra rầm rộ ở cả ba miền của đất nước trong sự ủng hộ của chính quyền đã đem lại một bầu không khí dân chủ cho nơi đây.

Tinh thần đoàn kết lan tỏa cùng với niềm tin “Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp phù hợp và cần thiết để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình". Thách thức trên biển Đông đang đặt Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào một cuộc “thử lửa” mới.

Phát biểu tại hội nghị cấp cao ASEAN sáng ngày 11/5 trước sự có mặt của lãnh đạo cao cấp các nước Đông Nam Á,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không ngần ngại lên án Trung Quốc “ngang nhiên” đưa giàn khoan nước sâu cùng hơn 80 tàu đi vào vùng biển Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “khẩn thiết kêu gọi các nước ASEAN, các nước trên thế giới, các cá nhân và Tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối hành động vi phạm nghiêm trọng nêu trên và ủng hộ yêu cầu hợp pháp, chính đáng của Việt Nam”.

Như mọi lần, bài diễn văn của Thủ tướng ngay lập tức gây chú ý và được dư luận trong nước hoan nghênh, đánh giá cao. Với phân tích khéo léo, lập luận đanh thép, Thủ tướng đã thuyết phục ASEAN và cộng đồng quốc tế nhìn nhận hành động của Trung Quốc là “cực kỳ nguy hiểm”, hậu quả là “đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông".

“Hoan hô thủ tướng”, “Có thế chứ! Nội dung bài phát biểu quá tốt” “Thủ tướng lại ghi điểm”…là những nhận xét giới trí thức trong nước dành cho bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Phải nói rằng, trong lúc tinh thần yêu nước và chủ nghĩa dân tộc đang dâng trào trên khắp mọi miền ở đất nước Việt Nam thì hình ảnh vị Thủ tướng đầy cương quyết khi đứng trước cộng đồng ASEAN, cực lực phản đối các hành động vi phạm của “nước lớn” và tuyên bố Việt Nam “kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng, phù hợp với luật pháp quốc tế" thực sự để lại ấn tượng tốt.

Theo Dantri

4 nhận xét:

  1. VN thoát thế kẹt ở Biển Đông thế nào?17:27 13/5/14

    http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/174962/vn-thoat-the-ket-o-bien-dong-the-nao.html

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:58 13/5/14

    Cái bẫy này TQ đã dàn dựng công phu gần trăm năm nay rồi,dưới chế độ nào thì bản chất bành trướng của TQ là k thay đổi.Thương thay cho những kẻ ngây thơ như Tố Hữu"Ben này biên giới là nhà,bên kia biên giới cũng là quê hương"..."Thờ Stalil,thờ Mao Chủ Tịch".Cho đến những năm 79,88 mà còn nhiều kẻ vẫn k hiểu ra vấn đề,không chịu tìm đồng minh đối trọng,cân bằng quan hệ và dần thoát dần khỏi sự chi phối từ phương Bắc.

    Trả lờiXóa
  3. Lục Vân Tiên05:12 14/5/14

    BIỂU TÌNH CHỐNG GIẶC
    Xuống đường chống Hán, biểu đồng tình
    Bất khuất, trời Nam quyết tử sinh
    Yêu nước, giặc vào Bà cũng đánh
    Thương nòi, địch đến Lão tòng chinh
    Toàn dân đất Việt lòng can đảm
    Bè lũ Hoa nam dạ thất kinh
    Cộng đảng theo tàu mong trấn áp,
    Bọn hèn bán nước để cầu vinh.

    Trả lờiXóa
  4. Châm chích ngôn05:21 14/5/14

    "Biểu tình thử 16 vàng, dàn khoan thử đảng"

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog