Chia sẻ

Tre Làng

Trực tuyến họp báo: HÀNH ĐỘNG ĐƠN PHƯƠNG NGUY HIỂM CỦA TRUNG QUỐC KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ĐƯỢC

Trực tuyến họp báo: 'Hành động đơn phương nguy hiểm của Trung Quốc không thể chấp nhận được

Fanpage Thanh Niên

(TNO) Trong buổi họp báo tại Hà Nội ngày 28.5, Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho biết Mỹ phản đối hành động "gây hấn" của Trung Quốc trên biển Đông.

Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin tại buổi họp báo chiều ngày 28.5 tại Hà Nội - Ảnh: Trường Sơn

Cuộc họp báo bắt đầu lúc 13g30 tại Đại sứ quán Mỹ.

Đối với sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển VN, ông Cardin cho biết Mỹ phản đối hành động có tính gây hấn ở TQ ở biển Đông.

"Chúng tôi tin tưởng vấn đề cần phải được giải quyết trong hòa bình và các bên phải kiềm chế và không nên có các hành động mang tính gây hấn ở biển Đông", ông Cardin cho hay.

VietNamNet: Ông có kế hoạch gặp phía Trung Quốc để bàn về các hoạt động ngày một gia tăng ở biển Đông của họ không?

Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin: Tôi chắc chắn sẽ có một cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tham gia thảo luận và sẽ có cuộc gặp riêng để bàn về vấn đề an ninh.

Về chính sách xoay trục ở châu Á, Mỹ muốn có quan hệ vững mạnh với tất cả các nước trong khu vực, trong đó có cả Trung Quốc.

Chúng tôi vẫn muốn Trung Quốc phát triển vững mạnh và độc lập. Tôi sẽ trao đổi với Trung Quốc để nói rằng họ cần xuống thang.

Lao Động: Ông nghĩ gì về hành động đâm chìm tàu cá Việt Nam của Trung Quốc?

"Hành động đơn phương nguy hiểm của Trung Quốc là hành vi nguy hiểm không thể chấp nhận được và mang lại nhiều rủi ro về tài sản và nhân mạng", Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin - Ảnh: Trường Sơn

Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin: Phía Việt Nam không đề nghị chúng tôi tư vấn và đưa ra lời khuyên; do vậy, tôi không thể trả lời câu hỏi này.

Hành động đơn phương nguy hiểm của Trung Quốc không xảy ra ở gần giàn khoan (Hải Dương-981) mà cách xa nhiều dặm. Đó là hành vi nguy hiểm không thể chấp nhận được và mang lại nhiều rủi ro về tài sản và nhân mạng.

Mọi việc cần làm là xuống thang tình hình vì nó rất nguy hiểm. Mỹ không đưa ra quan điểm về các tuyên bố chủ quyền, nhưng Mỹ chống lại các hành vi đơn phương gây hấn.

Các nước liên quan cần giải quyết qua các cơ chế hoà bình và theo tiêu chuẩn quốc tế để làm giảm căng thẳng thay vì leo thang căng thẳng.

“Chúng tôi hoàn toàn phản đối các hành vi đơn phương gây hấn ảnh hưởng an ninh hàng hải. Trung Quốc đã thực hiện các hành vi đó. Đó là các hành vi sai trái”, ông Cardin trả lời câu hỏi phóng viên Tuổi Trẻ.

Thượng nghị sĩ Cardin cho biết thêm một nghị quyết về hành động Trung Quốc trên biển Đông đã được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua và sẽ sớm được trình lên Thượng viện để xem xét thông qua.

VnExpress: Ông có bình luận gì về hành động di chuyển giàn khoan của Trung Quốc?

Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin: Chúng tôi nhận thức được rằng việc này vẫn nằm trong khu vực thềm lục địa của Việt Nam.

Trong vụ tàu cá chìm, qua sự xuất hiện các tàu quân sự, chúng tôi thúc giục Trung Quốc xuống thang căng thẳng.

Ngoài vấn đề an ninh hàng hải, chúng tôi còn bàn về nhiều vấn đề khác.

Thanh Niên: Hành động của Trung Quốc ở biển Đông có phải xuất phát từ việc Mỹ đang vướng mắc các vấn đề khác và không có nguồn lực?

Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin: Tôi hiểu câu hỏi này, nhưng tôi không theo sát vấn đề. Mỹ luôn nhất quán trong việc chỉ trích các hành vi đơn phương của Trung Quốc.

Chúng tôi nhất quán trong vấn đề an ninh hàng hải và nhất quán trong việc ủng hộ ASEAN tiến tới thành lập Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Tại cuộc họp báo, Thượng nghị sĩ Cardin cho biết thêm một nghị quyết về hành động Trung Quốc trên biển Đông đã được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua và sẽ sớm được trình lên Thượng viện để xem xét thông qua.

Trước đó, vào ngày 27.5, tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chào mừng ông Cardin, theo TTXVN.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của VN; vi phạm pháp luật quốc tế nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982; vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC).

Thượng viện Mỹ cực lực phản đối hành vi khiêu khích của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN; bày tỏ mong muốn các bên tích cực giải quyết vụ việc trên cơ sở luật pháp quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực, ông Cardin cho biết vào ngày 27.5.

Thượng nghị sĩ Cardin nhấn mạnh Mỹ đặc biệt coi trọng quan hệ song phương với VN, mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực với VN, đặc biệt là quan hệ giữa hai Quốc hội.

Trường Sơn - Phúc Duy - Hoàng Uy

6 nhận xét:

  1. Trong cuộc họp báo thường ngày tại Bộ Ngoại giao Mỹ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki ngày 27/5 cho biết Mỹ chưa có đủ thông tin để xác nhận việc một tàu cá của Việt Nam bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm ở khu vực biển tranh chấp nhưng khẳng định chỉ có Trung Quốc là bên khiêu khích trong căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.

    Bà Psaki nêu quan điểm của Bộ Ngoại giao Mỹ: “Chúng tôi không có nguồn thông tin độc lập liên quan tới vụ việc này và sẽ tìm kiếm thông tin bổ sung. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục quan ngại về cách hành xử của tàu thuyền Trung Quốc hoạt động trong khu vực. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi các bên cùng kiềm chế, giảm căng thẳng, giải quyết vấn đề một cách an toàn và có trách nhiệm.”

    Bên cạnh đó, trước câu hỏi liệu các hành động của Việt Nam ở Biển Đông có phải là khiêu khích hay không, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định rằng chỉ có các hành động của Trung Quốc là mang tính khiêu khích. Phía Mỹ sẽ thông qua tất cả các bên để tìm kiếm thông tin liên quan tới vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. Hôm nay 28.5, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có bài phát biểu để bảo vệ chính sách đối ngoại của ông tại Học viện Quân sự Mỹ. Buổi phát biểu được tiến hành trong bối cảnh người Mỹ thất vọng về chính sách đối ngoại của ông Obama trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau chuyến công du châu Á.

    CNN cho biết ông Obama sẽ phải giải thích rõ cho người Mỹ hiểu chính sách ngoại giao của ông xoay quanh 5 vấn đề: với Syria, với Nga, với Iran, với nguy cơ khủng bố và điều quan trọng nhất là tại châu Á.
    Sở dĩ châu Á được coi là quan trọng hơn cả, vì ông Obama từng tuyên bố ưu tiên trong thời gian ông làm tổng thống là sẽ xoay trục về châu Á.
    Hơn nữa, dư luận Mỹ đặc biệt lo ngại với thái độ hung hăng của Trung Quốc trong thời gian gần đây ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà điển hình là vụ đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 ra hoạt động phi pháp trên vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông, cũng như làm chìm một tàu cá của Việt Nam ở vùng biển này.
    Từ lâu, các nhà nghiên cứu châu Á đã cảnh báo với chính quyền Mỹ về sự trỗi dậy của Trung Quốc đe dọa đến trật tự thế giới. Các chính khách thuộc đảng Cộng hòa không hài lòng với việc ông Obama không có hành động đáp trả tương xứng khi Trung Quốc gây hấn tại biển Đông.
    Một số nhà quan sát cho rằng hành động của Trung Quốc không khác gì trêu ngươi nước Mỹ ngay sau khi tổng thống Mỹ vừa đi trấn an các đồng minh tại châu Á. Nếu Mỹ không hành động cứng rắn hơn thì những lời tuyên bố mạnh mẽ của ông Obama tại Nhật, Hàn Quốc hay Philippines sẽ trở thành sáo rỗng.

    Trả lờiXóa
  3. Sự thiếu quyết đoán của ông Obama tại biển Đông nói riêng và trước sự hung hăng của Trung Quốc nói chung sẽ thành điểm yếu để các đối thủ chính trị tận dụng. Ông Obama năm 2016 sẽ kết thúc nhiệm kỳ 2 làm tổng thống Mỹ nhưng ông vẫn cần ghi điểm, để đảng Dân chủ có thể tiếp tục nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ.
    Trong những ngày qua, vấn đề an ninh châu Á khiến ông Obama đau đầu. Việc ông đột xuất đến Afghanistan động viên tinh thần binh sĩ nhằm để chứng minh cho người Mỹ thấy ông không quên châu Á và sẽ có mặt tại đây can thiệp bất kỳ khi nào cần.
    Theo lịch trình, quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan vào năm sau nhưng không có nghĩa là Mỹ sẽ rút bớt ảnh hưởng ở châu Á. Ngược lại, khi thoát khỏi vũng lầy chiến tranh tại đây, Mỹ có thể dồn sức và tiềm lực quân sự nhiều hơn cho khu vực Thái Bình Dương với mục tiêu củng cố mối liên hệ cùng Nhật Bản, thắt chặt quan hệ với ASEAN và mở rộng hợp tác với Ấn Độ. Nó sẽ tạo thành một vòng cung bao quanh Trung Quốc. Nếu không vạch được phương hướng kìm hãm sự hung hăng của Trung Quốc, ông Obama sẽ khó ăn nói với người Mỹ và các đồng minh.

    Trả lờiXóa
  4. Đéo tin anh Mão hay anh Mao được.
    Các anh nói dậy mà hổng phải dậy. Các anh đã nhiều lần thỏa thuận trên lựng người Việt lắm rồi.
    Các anh nói thì hay nhưng làm thì đã có cái đéo gì đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Bản thân xã hội Trung Quốc đã đầy dẫy những mẫu thuẫn, đang làm tăng nguy cơ nội chiến. Nếu cấm vận kinh tế, Trung Quốc sẽ tan vỡ. Trung Quốc tiếp tục hung hăng, gây sự, bắt nạt các nước xung quanh thì liên minh giữa các nước này với nhau chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Trung quốc mưu đồ độc chiếm biển Đông, thôn tính dần Đông Nam Á và tiến tới làm bá chủ hoàn cầu, điều này con hồ ly Trung Quốc đã lộ nguyên hình và ló đuôi cả thế giới thấy rồi qua hành độn ngang tàng trên biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc muốn bẻ từng chiếc đũa và rất sợ các nước bị Trung Quốc uy hiếp đoàn kết, phá vỡ âm mưu đen tối của chúng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog