Chia sẻ

Tre Làng

Video: LỘT TRẦN SỰ LỪA ĐẢO CỦA TRUNG QUỐC VỀ CHỦ QUYỀN HOÀNG SA, TRƯỜNG SA

Khoai@

Trong những ngày gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng quốc tế, đại diện chính quyền Trung Quốc đã có những tuyên bố hết sức phi lý, khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cũng như khẳng định việc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 của Trung Quốc nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hoạt động bình thường.

1. Bóc trần sự lừa lọc của Thôi Thiên Khải - Đại sứ TQ tại Mỹ

Trong phần Bình luận của chương trình Thời sự trên VTV, BTV Quang Minh đã đưa ra những phân tích và làm rõ những cơ sở pháp lý của Việt Nam để bác bỏ những luận điểm và tuyên bố hết sức vô lý của Trung Quốc. 

Trước hết bắt đầu bằng bài trả lời của báo chí Mỹ ngày 20/5 vừa qua của Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - ông Thôi Thiên Khải.

Thứ nhất, ông Thôi Thiên Khải cho rằng, giàn khoan Haiyang Shiyou 981 hoạt động tại vùng biển cách bờ biển Việt Nam 150 hải lý, trong khi giàn khoan này cách đảo Trung Quốc là 17 hải lý, ở đây ý ông Thôi nói là đảo Tri Tôn - thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - ông Thôi Thiên Khải.

Thứ 2, cũng theo lời ông Thôi, đây là giàn khoan duy nhất của Trung Quốc tại khu vực này, nhưng Việt Nam có hơn 30 giàn khoan đều nằm trong khu vực tranh chấp.

Ở đây, có lẽ cần phải làm rõ theo như cách nói của ông Đại sứ Trung Quốc. Vị trí đặt giàn khoan chính xác chỉ cách đảo Lý Sơn của Việt Nam chính xác là 119 hải lý, điều đó cũng có nghĩa là nó nằm rất sâu trong vùng thềm lục địa và thềm đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Điều đó cũng có nghĩa là Trung Quốc làm bất cứ điều gì trong vùng biển này đều phải xin phép và được sự đồng ý của Nhà nước Việt Nam, đó là vùng biển mà Việt Nam có quyền thực thi, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 mà Trung Quốc là một bên tham gia.

Ngược lại, về khoảng cách 17 hải lý mà ông Thôi Thiên Khải nhắc đến, cơ sở của lập luận này là đảo Tri Tôn, một hòn đảo không có người ở thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm được từ chính quyền Việt Nam Cộng hòa vào ngày 19 và 20/1/1974.


Và đây cũng cần phải nhắc lại, theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc, hành động xử dụng vũ lực để chiếm đoạt lãnh thổ là bất hợp pháp, và Liên Hiệp Quốc không công nhận chủ quyền dựa trên chiếm đoạt và chiếm đóng bằng bạo lực.

Những hình ảnh vệ tinh về đảo Tri Tôn có thể cho chúng ta nhìn thấy khá rõ, Tri Tôn chỉ là một cồn cát nhỏ, có tổng diện tích khoảng hơn 1km.

Theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982, quần đảo Hoàng Sa không phải là quốc gia quần đảo, và đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa cũng không đáp ứng được tiêu chuẩn của điều 121 ở trong Công ước. Nó không những điều kiện tự nhiên thích hợp cho con người sinh sống, không có đời sống kinh tế riêng và không có đủ điều kiện để vạch ra một đường cơ sở cho riêng hòn đảo đó. Và như vậy là cùng lắm, Tri Tôn chỉ được phép có vùng lãnh hải 12 hải lý, nó không có vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế để mà ông Đại sứ Trung Quốc có thể nhắc đến.

Như vậy có thể kết luận một cách đầy đủ, đây không hề có vùng chồng lấn, không hề có vùng tranh chấp, vị trí của giàn khoan Haiyang Shiyou 981 nằm hoàn toàn trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Với những gì diễn ra hiện nay có thể dễ dàng nhận thấy Trung Quốc đã cố tình hiểu sai Luật biển năm 1982, và vi phạm Công ước về Luật biển năm 1982 mà Trung Quốc đã ký cùng với các quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc.

Trở lại với ý thứ 2 trong tuyên bố của ông Đại sứ Thôi Thiên Khải, đó là Trung Quốc chỉ có một giàn khoan duy nhất, trong khi Việt Nam có tới 30 giàn khoan ở trong vùng biển tranh chấp.

Trước hết, như đã lập luận đây không phải là vùng tranh chấp để mà ông Thôi Thiên Khải so sánh là một giàn khoan hay là 30 giàn khoan. Tiến sỹ Trần Công Trục – nguyên Trưởng ban Ban Biên giới của Chính Phủ khẳng định, quan điểm này chỉ có thể thực thi ở những vùng biển chồng lấn và có tranh chấp. Tuy nhiên, ở đây cần phải khẳng định một lần nữa đây là vùng biển không hề có tranh chấp và hoàn toàn nằm trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Quan điểm này của Trung Quốc không có giá trị ở một vùng biển hoàn toàn không có tranh chấp và thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của một quốc gia khác đã được luật pháp quốc tế công nhận.

Thứ 2, rất nhiều các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế đều cho rằng, quan điểm gác tranh chấp đều khai thác dựa trên một cơ sở hết sức vô lý của Trung Quốc, đó chính là Đường lưỡi bò. Chỉ bằng một tuyên bố đơn phương mà không cần quốc gia nào công nhận, Đường lưỡi bò 9 đoạn đã biến gần như toàn bộ Biển Đông trở thành vùng tranh chấp, một thực trạng vô cùng nguy hiểm đối với an ninh, an toàn hàng hải ở một trong những tuyến đường nhộn nhịp và quan trọng nhất thế giới.

2. Lột trần luận điệu vô lý của Trung quốc

Mời các bạn xem video:

5 nhận xét:

  1. Không thể nào chấp nhận được cái lời phát biểu của Thôi Thiên Khải.ông ta đang đưa ra những căn cứ và lập luận hết sức là thiếu thuyết phục.một người đại sứ như ông ta có lẽ phải hiểu biết về luật pháp quốc tế cũng như là công ước về luật biển năm 1982 lắm chứ,thế mà ông ta lại ngang nhiên phát biểu một cách ngu ngốc như vậy.hành động của trung quốc khi đưa cái giàn khoan HD 981 kia vào trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt nam là hoàn toàn sai trái,và trung quốc phải dừng ngay cái hành động ngang ngược đó lại.

    Trả lờiXóa
  2. Bọn chúng thì lúc nào chẳng tự nhận vơ cái chủ quyền trên biển đông cơ chứ,những gì mà đại sứ trung quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải đưa ra là quá thiếu căn cứ cũng như là tính thuyết phục,và cũng giống như một số kẻ khác ông ta đang tự đưa ra cái yêu sách đường lưỡi bò phi lí mà thôi,nhưng làm gì thì cũng phải có đủ bằng chứng và cơ sở pháp lí của nó,và nếu như trung quốc tiếp tục ngang ngược như vậy thì Việt nam sẵn sàng có những biện pháp mạnh khác để đáp trả.

    Trả lờiXóa
  3. Rõ ràng là những gì Trung Quốc đã và đang là càng cho thấy bộ mặt đểu giả của họ, những gì ho nói thì đa phần là đơn phương, không có căn cứ, và như vậy thì những gì mà họ nói sẽ chẳng có ý nghĩa gì đối với những gì mà thế giới đang nhìn nhận vào vấn đề trên biển Đông, thật nực cười khi Trung Quốc nói rằng hoạt động của giàn khoan Hd981 là hoàn toàn bình thường.

    Trả lờiXóa
  4. Có lẽ chúng ta đã nói không sai khi Trung Quốc chính là kẻ đã không tôn trọng chính bản thân mình. Họ dám công nhận quần đảo Hoàng Sa là của họ trong khi Việt Nam chúng ta có đầy đủ bằng chứng cho thấy quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam, chẳng qua là họ đã dùng chính vũ lực của nước lớn để chiếm lấy quần đảo Hoàng Sa của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  5. Rõ ràng tất cả những bằng chứng đều chống lại Trung Quốc. Những lời Thôi THiên Hải nói đều khó chấp nhận được. Đảo Tri Tôn là 1 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm đóng của Việt Nam cộng hòa, vì vậy theo luật pháp quốc tế nó không thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Vì vậy dàn khoan 981 đang nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc muốn làm gì phải đk sự đồng ý của Việt Nam. cho nên, hãy đưa cái dàn khoan đó về nước đi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog