Chia sẻ

Tre Làng

ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI: ĐỪNG ẢO TƯỞNG VỀ 16 CHỮ VÀNG

(TBKTSG Online) - Sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam đã chiếm lĩnh diễn đàn Quốc hội trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội hôm nay 2-6.

Nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự bất bình về hành động ngang ngược của Trung Quốc và đề nghị Chính phủ có những giải pháp để hạn chế phụ thuộc kinh tế với nước láng giềng.

Một số đại biểu đưa ra những phát biểu khá thẳng thắn, ít được đề cập từ trước tới nay.

Chẳng hạn, Đại biểu Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai), Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, sau khi lên án các hành vi ngang ngược của Trung Quốc, cho rằng đến giờ này không nên ảo tưởng về "16 chữ vàng" và "4 tốt".

Trong khi đó, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) nhấn mạnh nên thúc đẩy mô hình xã hội dân sự... Theo ông Hà Sỹ Đồng, trong bối cảnh cần phải tập trung sức lực cho bảo vệ chủ quyền biển đảo như hiện nay, vấn đề thực lực quốc gia là rất quan trọng, trong đó cải cách thể chế là yêu cầu cấp thiết.

Ông Hà Sỹ Đồng cho rằng, một khi nội lực quốc gia yếu kém thì những mối đe dọa từ bên ngoài luôn rình rập, ta sẽ gặp nhiều khó khăn để chống đỡ. Theo đại biểu này, cần thúc đẩy mô hình thể chế mới là xã hội dân sự để giúp giám sát và phản biện các hoạt động của các cơ quan nhà nước. "Ý tưởng này cần xuyên suốt trong mọi hành động cải cách ở mọi lĩnh vực, bộ phận thể chế của quốc gia", ông nói.

Đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) cho rằng, những vụ lộn xộn ở Bình Dương, Hà Tĩnh vừa qua là do công tác tuyên truyền yếu kém. Theo bà Nga, những thông điệp giữa nhà nước với công dân về quan điểm, chủ trương xử lý vấn đề chủ quyền biển đảo cần kịp thời mang tính chính thức để người dân yên tâm, có thái độ và hành động đúng vì mục tiêu chung.

"Trong thời đại thông tin hiện nay với khoảng 36 triệu người dùng internet ở nước ta thì những khoảng trống về thông tin chính thức về bất kỳ một vấn đề nhạy cảm nào cũng sẽ nhanh chóng được các trang mạng Facebook lấp đầy và nếu chậm trễ thì nhà nước sẽ rất khó khăn trong định hướng ứng xử cho người dân", đại biểu Thái Nguyên nói.

Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương) cho rằng, kinh tế đất nước, trong lịch sử, lúc mạnh yếu khác nhau, nhưng chưa bao giờ chúng ta lệ thuộc láng giềng phương Bắc về kinh tế.

“Khi buộc phải thường xuyên đương đầu với tranh chấp, xung đột lãnh thổ thì sự lệ thuộc người ta về kinh tế là điểm yếu chí tử của đất nước. Đây là bài học lớn có tính nguyên tắc nhưng hình như chúng ta chưa thuộc”, ông Đáng nói.

Ông cảnh báo rằng, không phải đến nay mới có sự kiện giàn khoan ở biển Đông. Hơn 1.000 năm qua tranh chấp xung đột do láng giềng gây sự đã luôn diễn ra và trong 100 năm tới, thậm chí 1.000 năm tới cũng không chắc gì sẽ hết. Đại biểu Đáng đề nghị trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2014 phải có sự chuyển hướng để thoát khỏi sự lệ thuộc.

15 nhận xét:

  1. mỗi thời đại thì quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam lại khác vì nó phải phù hợp với tình hình thực tế nên trong quan hệ giữa hai quốc gia Trung Quốc và Việt Nam thì cũng phải có những đối sách thay đổi để phù hợp. Trước kia thời còn chống ngoại xâm, ta và Trung Quốc là hai quốc gia cùng đi lên chủ nghĩa xã hội, với những nét tương đồng, có sự giúp đỡ lẫn nhau, thân thiết nhưng hiện tại thì không thể nào trước sự ngang ngược của họ trong xâm chiếm Biển Đông

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20:53 2/6/14

    TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.


    Trả lờiXóa
  3. giờ 16 chữ vàng đang bị phai đi rồi, giờ không còn là vàng nữa đâu, 16 chữ kia thì chúng ta giữ nhưng phía kia người ta cứ phá thế kia thì làm gì cơ chứ, chúng ta giờ phải tính đường khác thô, nếu chúng ta cứ giữ thế này thì chúng ta sẽ bị phụ thuộc vào người ta và từ thế này thì chúng ta sẽ rất nguy hiểm khi mà phía bên kia đang có những chính sách vô cùng thâm độc với nước ta

    Trả lờiXóa
  4. 16 chữ vàng chỉ là giả dối. Trung Quốc không hề chân thành với Việt Nam. Người Việt Nam có truyền thống trọng tình nghĩa.

    Trả lờiXóa
  5. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố rồi: Không cần hữu nghị viển vông!

    Trả lờiXóa
  6. Truyền thống từ xưa đến nay của người Việt Nam là không khuất phục trước kẻ thù dù mạnh đến đâu.

    Trả lờiXóa
  7. Toàn dân ta giờ chả ai viển vông về 16 chữ vàng cả. Biết hết rùi

    Trả lờiXóa
  8. Người Việt Nam trên khắp thế giới biểu tình phản đối Trung Quốc với thái độ rất ôn hòa, cương quyết giữ chủ quyền. Giờ này mà còn ảo tưởng thì chết!

    Trả lờiXóa
  9. 16 chữ vàng với 4 tốt đã bị Trung Quốc trà đạp

    Trả lờiXóa
  10. Trrung Quốc là kẻ bội tín. Những văn bản thỏa thuận chính họ ký giao ước, rồi chính họ bội ước.

    Trả lờiXóa
  11. Nếu Trung Quốc không rút dàn khoan 981, cố tình xâm chiếm biển Việt Nam thì rất có thể Trung Quốc sẽ trở thành quái vật của thế giới, nhận sự khinh bỉ của quốc tế

    Trả lờiXóa
  12. Trung Quốc đã cố tình xâm chiếm biển đảo của Việt Nam, mất uy tín trầm trọng trong đánh giá của quốc tế.

    Trả lờiXóa
  13. Giờ này không còn 16 chữ vàng và 4 tốt, các đại biểu Quốc hội đừng lo.

    Trả lờiXóa
  14. Lê Văn Hội Bò16:34 3/6/14

    Kẻ thù đã đến nhà ị vào mặt 2 bãi chưa dọn sạch, đéo mẹ cả lũ bò tụ bạ ngồi đầy ra đó mà "hấp diêm" vớ vẩn.

    Trả lờiXóa
  15. @-phe ca says:
    Nói toạc ra là "bánh ít đi, bánh qui lại". Xưa Tàu nó giúp cũng vì sợ "môi hở,răng lạnh"
    Miền Bắc XHCN mà "tiêu" thì họng súng TB cũng kề bên gáy nó. 16 chữ vàng chỉ là "đồ dỏm", vàng xi mạ, các thế hệ lãnh đạo đất nước ta từ xưa đến nay đều biết tỏng điều nầy. Chỉ có đều là đứng bên ổ kiến lửa thì ngu gì chọc ghẹo, ngọ nguậy cho nó cắn. Nay 16 chữ vàng (xi nạ) bong tróc . rớt ra từng mảng, đàn kiến háu đói chuẩn bị xông ra. Chúng ta chỉ còn cách duy nhất: ĐỐT, dù cho có bỏng rát đôi chân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog