Chia sẻ

Tre Làng

BÀI HỌC KHÔNG PHẢI RIÊNG AI


Phủ nhận luật biển quốc tế, Trung Quốc đã phản ứng dữ dội với các phát biểu của Thủ Tướng Nhật Shino Abe và bộ trưởng quốc phòng Mỹ. Tướng Vương gọi bài phát biểu của Bộ Trưởng Hagel là "đầy những từ ngữ đe dọa, bá quyền"(?) Chỉ trích họ một cách lố bịch, Tướng Vương đã làm cho diễn đàn Shangri-La nóng và gay gắt nhất trong lịch sử đối thoại của diễn đàn này. 

Trong cuộc họp, một câu hỏi được đưa ra:" Ông nói về xây dựng quan hệ kiểu nước lớn với Mỹ. Vậy TQ có định xây dựng kiểu mới giữa nước lớn- nước nhỏ không? "

Rất tiếc rằng những câu hỏi này Tướng Vương của Trung Quốc chỉ lòng vòng mà không nêu được căn cứ pháp lý nào để giải thích rõ câu hỏi.

Nhà nghiên cứu phân tích Bonnie Glaser thuộc trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) đánh giá: 
Có lẽ phần tuyên bố của tướng Vương chủ yếu nhằm vào khán giả trong nước TQ nhiều hơn. Tôi nghĩ năm nay họ đã bị chỉ trích qúa nhiều tại đối thoại. Tôi thấy rất đáng tiếc là tướng Vương đã không trả lời được nhiều câu hỏi. Ông ta dành đến một thời gian lớn lòng vòng nói về đường chín đoạn nhưng không giải thích được cuối cùng nó là cái gì
Phải chăng cái lớp vỏ bọc về tính trơ trẽn đã phơi bày, TQ dường như không còn quan tâm đến mất uy tín (có đâu mà mất! ). Thách thức và ngạo mạn xem thường luật và tính pháp lý quốc tế, TQ tự cho mình quyền định đoạt chuẩn mực do chính mình vẽ ra. Một câu nói được xem là gây hấn nhất trong lịch sử đối thoại Shangri-La lại là của thiếu tướng Chu Thành Hổ, giáo sư Đại Học Quốc phòng Trung Quốc. Vị này hùng hổ tuyên bố: 
Nếu Mỹ coi TQ là kẻ thù thì TQ sẽ trở thành kẻ thù của Mỹ" (!)
Giữa các cường quốc và con cờ chính trị đã dấy lên một sự lo ngại. Nếu luật pháp không được tính đến, ai muốn làm gì, muốn lấy gì, muốn cướp gì, muốn rêu rao gì thì còn đâu một thế giới hòa bình. Điển hình cho thấy cộng đồng Nato và phương Tây, Châu Âu đã cảnh báo từ vụ Putin và Ukraine không lâu trước. Báo BBC đã từng ví Việt Nam đang là một Ukraine lặp lại ở Châu Á. Họ hoàn toàn đúng!

Không đến và chưa đạt đến tầm một chiến tranh lạnh, nhưng dường như cũng không xa là mấy (!)

Việt Nam, bài học không và chưa bao giờ cũ. Văn minh, thấu đáo, quy cũ nên tiếp thu. Dối trá, lọc lừa, gian thâm, láo xược nên bài trừ.

Quốc Hội đang họp ở Thủ Đô Hà Nội, phải chăng là một cảnh tỉnh cho một thể chế pháp quyền mới, tôn trọng lẽ phải, nói không và bài trừ sai trái để đoàn kết và có sức mạnh nội lực của riêng mình.

Chưa bao giờ chúng ta cần đến nội lực của dân tộc, đất nước như lúc đất nước bị cướp giật trắng trợn và bỉ ổi của loại láng giềng miệng lưỡi loài một mặt 2 lòng.

Mười sáu vàng và bốn tốt phải chăng là thứ mị dân, không hơn không kém. Trung Quốc nói nhưng không làm. Còn chúng ta, rút ra gì về điều đó? Có cần 16 và 4 kia không hay cho nó vào sọt rác và vững tâm bước tới cho dân tộc, giống nòi?!?

Chuyện lâm nguy nhưng vỡ lẽ được rằng, nếu mọi thứ đều quy cũ và chính nghĩa thì kẻ thù có to lớn, hùng mạnh đến mấy cũng không làm gì được. 

Một tháng, một năm, hay một thế kỷ cũng vậy. 

Chúng ta chưa bao giờ hèn, không ngu và chưa bao giờ là bạn với Trung Quốc.

Người Việt hãy đoàn kết cho tổ quốc, giống nòi. 

Cả thế giới đang nhìn vào từng bước đi của chúng ta.

Singapore tháng 6 2014. Hướng tim về quốc hội và tổ quốc mến yêu. 


7 nhận xét:

  1. Trung Quốc, một quốc gia được cho là mới trỗi dậy nhưng lại có "lòng dạ" tiểu nhân

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:54 3/6/14

    chẳng hiểu TQ khôn khéo thế nào mà dạo cuồng ngôn với cả các các nước lớn đáng gờm như Nhật và Mỹ cơ chứ, mới đầu thấy TQ cử ra hàng đống tướng tàn to mồm tuyên bố này tuyên bố nọ là để dọa VN thôi, ai ngờ dạo này ngứa mồm quá đà hay sao mà TQ cho chim lợn của mình to tiếng với cả đối thủ nặng ký cơ chứ, chứng tỏ TQ cũng đâu có khôn khéo như mình nghĩ bấy lâu nay đâu

    Trả lờiXóa
  3. gần đây TQ hay chơi bài tinh thần với chúng ta, định dọa chúng ra yếu tim chăng, vậy có lẽ chính phủ ta nên có những động thái mang tính thâm nho hơn với chính quyền TQ chứ không nói thẳng lý lẽ như bây giờ nữa, chẳng hạn như trả lại cho nó 16 chữ vàng vì nó không làm được xem nó phản ứng ra sao nhỉ, tôi tin rằng chính phủ ta có đầu óc quá khôn khéo trong việc này ý chứ

    Trả lờiXóa
  4. Rõ ràng là Trung Quốc, qua việc hạ đặt giàn khoan để chứng minh cho Việt Nam thấy là “Trung Quốc muốn khoan đâu cũng được”, cho nên, tiến sâu vào dù 1 hải lý thôi cũng mang ý nghĩa là tăng sức nặng cho “điều cần chứng minh” và tác động rất mạnh đến Việt Nam, nhưng, lùi ra xa bao nhiêu hải lý chăng nữa mà còn trong thềm lục địa Việt Nam cũng đều không có ý nghĩa gì với Việt Nam ngoại trừ khi giàn khoan lùi ra khỏi thềm lục địa Việt Nam.

    Với hơn 100 tàu chiến , Hải giám, Hải cảnh và máy bay các loại bao quanh giàn khoan tạo ra một vành đai bảo vệ từ 6-7 hải lý thì tàu CSB, KN Việt Nam nhỏ, ít, là khó có thể áp sát giàn khoan và do vậy tiến vào sâu hơn 1 hải lý là không vấn đề với lực lượng phi pháp của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  5. Còn nhớ, phải có một Điện Biên Phủ, Pháp mới chịu ký vào Hiệp định Geneva, phải có một Điện Biên Phủ trên không, Mỹ mới chịu ký vào hiệp định Pari. Đối với vụ hạ đặt giàn khoan trái phép thì phải chăng trước đó, giàn khoan Hải Dương 981 đã bị cảnh cáo nghiêm khắc, sự răn đe mạnh?. Và, chưa đầy 1 tuần sau khi chuyển vị trí thì HD 981 thay đổi tiếp vị trí đã chứng tỏ khả năng này là đúng.

    Nhiều người đặt vấn đề là liệu tàu quân sự Trung Quốc mở tháo bạt che vũ khí thì có tấn công tàu chấp pháp Việt Nam khi tiến sâu áp sát giàn khoan hay không?

    Với nhãn quan của một người lính, tôi cho rằng, với tính hung hăng, ngạo mạn, “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”, thì tàu chiến Trung Quốc có thể hành động như trong sự kiện Trường Sa năm 1988 khi nổ súng vào tàu vận tải Việt Nam, nhưng trong tình thế hiện nay, khi giàn khoan Hải Dương 981-số tiền cược quá lớn còn đó, trong tầm hỏa lực Việt Nam thì tàu quân sự Trung Quốc chỉ diễu võ dương oai.

    Nếu nổ súng trước bắn chìm tàu chấp pháp Việt Nam thì coi như tự sát giàn khoan tỷ USD của mình. Tất nhiên, Trung Quốc thừa biết là lượng lượng chấp pháp Việt Nam không chỉ một mình trên Biển Đông, đằng sau họ là lực lượng Hải quân, không quân và tên lửa đang chăm chú theo dõi với tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao nhất

    Vì vậy, với lực lượng chấp pháp Việt Nam thì tàu chiến, máy bay Trung Quốc lượn lờ, bay thấp, không làm họ cảnh giác cao độ và có thể nói chỉ chứng tỏ thói hung hăng cậy mạnh, đe dọa sử dụng vũ lực của Trung Quốc cho dư luận thế giới biết mà thôi.

    Tuy nhiên, trong số tàu chiến Trung Quốc tung ra bảo vệ giàn khoan thì có 2 chiếc là tỏ ra có tác dụng, đó là 2 tàu rà quét mìn xuất hiện vào ngày 26/5 trước 1 ngày giàn khoan chuyển vị trí. Đây là điểm mà lính tráng chú ý nhất trong khi các chính khách thì ít để ý.

    Trả lờiXóa
  6. Tàu chiến Mỹ khi bị đặc công nước Việt Nam đã áp mìn vào thân tàu và khi hệ thống chống tháo gỡ của mìn đã kích hoạt thì dù phát hiện ra bao lâu trước khi mìn nổ thì cách tốt nhất, hợp lý nhất, vẫn là cách chuẩn bị phao cứu sinh. Hàng đêm, tàu chiến, tàu vận tải Mỹ nhổ neo thay đổi vị trí liên tục đã gây không ít khó khăn cho đặc công nước xác định mục tiêu…phải chăng là bài học cho giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc trên Biển Đông?

    Thứ hai là giàn khoan Hải Dương 981 sẽ di chuyển đến Trường Sa như một số chuyên gia nhận định?

    Ngay tại Hoàng Sa, vị trí giàn khoan gần với căn cứ của Trung Quốc tại Hoàng Sa (chiếm của Việt Nam) hơn Việt Nam rất nhiều nhưng vẫn bị lực lượng chấp pháp Việt Nam đeo bám quyết liệt buộc Trung Quốc phải tung ra nhiều lực lượng.

    Nếu kéo giàn khoan đến Trường Sa thì lợi thế đó không còn, trong khi đó tại khu vực này chắc chắn Việt Nam sẽ không bao giờ thực hiện chiến thuật kiềm chế. Trung Quốc sẽ không dám mạo hiểm với “tượng đài của sức mạnh năng lượng Trung Quốc” tại khu vực xa căn cứ đến hàng ngàn hải lý.

    Trả lờiXóa
  7. Mười sáu chữ vàng và bốn tốt, liệu Trung Quốc có hiểu và thực hiện nó? Những gì Trung Quốc nói là dối trá. Nói mà không làm dường như nó đã trở thành cách làm việc và suy nghĩ của mấy vị lãnh đạo Trung Quốc rồi. Việt Nam là một nước nhỏ, luôn đề cao hòa bình, hữu nghị, hợp tác đôi bên cùng có lợi. Nhưng những khát khao đó của Việt Nam đã được Trung Quốc đáp trả lại theo kiểu mà thời gian qua đang diễn ra trên biển Đông. Có thể nói là cướp trắng trợn!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog