Chia sẻ

Tre Làng

ĐỒNG TIỀN CÓ THỂ ĐỔI LẤY NGHĨA VỤ QUÂN SỰ ?

Ong Bắp Cày

Thảo luận về nghĩa vụ quân sự, tại tổ Hà Nội, đại biểu Đinh Xuân Thảo (viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp) có ý kiến: "nên có quy định theo hướng đóng tiền hoặc làm việc công ích nhất định được xem là thay thế nghĩa vụ quân sự".


Câu chuyện này không mới, và lão Cuteo@ đã từng viết. Chị chỉ phát biểu lại cho ra nhẽ.

Thực ra, chuyện này đã ồn ĩ từ năm ngoái, bắt đầu từ phát ngôn của ông Trần Đình Nhã. Nói thật, chị vã cả mồ hôi hột khi nghe có thể đóng tiền thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. 

Thực sự, chị nghĩ, lòng yêu nước thì đéo có chuyện mua bằng tiền, hay thứ gì khác, và nó nhất định không thể đổi chác.

Đã là công dân, thì mỗi người cần có nghĩa vụ với tổ quốc. Trong số muôn vàn nghĩa vụ thì nghĩa vụ quân sự được coi là cao cả và thiêng liêng nhất. 

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là thể hiện lòng yêu nước của công dân. Vậy tiền có thể mua được lòng yêu nước ư? Sao ai đó lại có thể biến trách nhiệm và lòng yêu nước thành thứ có thể mua bán, đổi trác, cầm cố, thế chân? Lòng yêu nước không thể đổi bằng tiền!

Chị cho rằng, vào thời điểm này năm ngoái, ông Trần Đình Nhã lấy lý do dân số nước ta đông để nói rằng "không thể ai đến tuổi cũng phải đi nghĩ vụ quân sự hết nên phải tính toán để thay thế" là không thỏa đáng và chắc chắn không nhận được sự ủng hộ của dư luận.

Tổng quan nhất, nghĩa vụ là phần việc mà đạo đức hay pháp luật buộc một người phải thực hiện. Do đó, không ai được từ chối hoặc cầm cố.

Sống trong xã hội khi mỗi người được hưởng những quyền do pháp luật quy định, thì mỗi người cũng có trách nhiệm thi hành những nghĩa vụ đóng góp trở lại cho xã hội, cho tổ quốc. 

Tại nhiều nước, hiến pháp liệt kê hẳn bao nhiêu nghĩa vụ người công dân phải làm. Tại một số các nước khác, nghĩa vụ công dân được hiểu ngầm trong hiến pháp, như hiến pháp của Mỹ chẳng hạn. Một cách tổng quát, nghĩa vụ công dân có thể được liệt kê sau đây: (1) Trung thành với tổ quốc; (2) tuân theo và thi hành luật pháp quốc gia; (3) đóng thuế; và (4) thi hành nghĩa vụ quân sự. Và trong bài thi nhập quốc tịch Mỹ, bạn sẽ phải biết hát quốc ca Mỹ, biết giải thích lá cờ Mỹ và buộc phải tuyên thệ tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự khi tổ quốc cần, đó là yêu cầu bắt buộc. Tất nhiên, không có chuyện dùng tiền đóng thế ở đây.


Nếu đề xuất này được chấp nhận, bạn hãy hình dung, một người vừa có quốc tịch Việt Nam, vừa có quốc tịch Mỹ, hay Trung Quốc chẳng hạn, thì điều gì sẽ xảy ra?

Từ sâu thẳm, chị cho rằng, đề xuất đó là không mang tính giáo dục.

Hết!

12 nhận xét:

  1. thực sự là không thể hiểu nổi khi mà có những con người có những gia đình lại có những tư tưởng dùng tiền để tránh đi nghĩa vụ quân sự chứ. thực sự là không thể chấp nhận được . khi mà đó là trách nhiệm nghĩa vụ cao cả của mỗi người dân trong đất nước. là một công dân thì đi nghĩa vụ quân sự là một việc lên nền làm và phải làm như thế không nên trốn tránh

    Trả lờiXóa
  2. đã là một công dân của đất nước là phải có trách nhiệm với đất nước mình chứ. Ghét nhất là những con người lười nhác trốn tránh trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với đất nước như một số thanh niên hiện này. đi vào quân đội thì con người sữ được huấn luyện trở thành người trưởng thành hơn đứng đắn hơn ....như thế mà lại không có ý thức để thực hiện nghĩa vụ của mình

    Trả lờiXóa
  3. mỗi con người đều phải biết đến những lợi ích chung của tập thể thì mới có thể phát huy được lợi ích cá nhân của mình chứ. sao lại có thể có tư tưởng lúc nào cũng chỉ là nghĩ đến lợi ích của cá nhân mà quyên đi trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với đất nước được chứ

    Trả lờiXóa
  4. nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của mỗi công dân có trách nhiệm với đất nước mình. những người mà không có ý thức thực hiện nghịa vụ trách nhiệm đó đúng là những kẻ ích kỉ hèn. mà thôi. mõi người đã sống trong một đất nước đều phải có trách nhiệm và nghĩa vụ với đất nước mình chứ

    Trả lờiXóa
  5. là công dân thì phải có trách nhiệm với đất nước mình chứ. những kẻ cứ dựa vào tiền để chạy trọt không phải đi nghĩa vụ đúng là đáng khinh bỉ. không thể chấp nhận được. người ta không có điều kiện để đi góp sức mình cho sự nghiệp bảo vệ đất nước người ta còn khóc lóc...hối tiếc. còn mình thì bỏ trốn nghĩa vụ đúng là hèn

    Trả lờiXóa
  6. tác giả nói đúng!
    làm sao có thể dùng tiền mà thay thế cho việc đi nghĩa vụ quân sự được?
    làm thế khác gì việc bắt con nhà nghèo đi nghĩa vụ, còn con nhà giàu thì ung dung rung đùi và nộp tiền?? thế thử hỏi có còn công bằng nữa không?
    vậy nên, nghĩa vụ à trách nhiệm, là quyền và nghãi vụ của mỗi công dân. tiền có thể mua được nhiều thứ nhưng không phải cái gì cũng mua được bằng tiền!

    Trả lờiXóa
  7. người ta thường nói: "có tiền mua tiên cũng được" ấy vậy mà...
    có những cái đâu phải có tiền là mua được đâu? đâu có phải có tiền là cái gì cũng có thể đánh đổi đâu chứ? thật là đáng buồn cho tư tưởng sẽ dùng tiền thay thế cho việc đi nghĩa vụ quân sự!
    phản đối haonf toàn vấn đề này luôn!
    nghĩa vụ không thể thay thế bằng tiền!

    Trả lờiXóa
  8. Mình nghĩ nên có những chính sách thẳng tay hơn. Không thể để việc dùng tiền mà trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Đây là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm và cũng là danh dự của mỗi con người Việt Nam. Chỉ có những kẻ hèn nhát mới làm những hành vi như vậy mà thôi

    Trả lờiXóa
  9. đương nhiên là không! tiền không bao giờ có thể đánh đổi cho việc đi nghĩa vụ quân sự được!
    chúng ta đều biết, tuy rằng ngày nay tiền có thể thay thế con người làm được nhiều việc, thế nhưng đâu cứ phải có tiền là giải quyết được hế!
    nếu cứ thế này thì ai cũng dùng tiền để trnahs đi nghĩa vụ ư? như thế thì lấy ai đi nghĩa vụ quân sự? hay chờ vào con nhà nghèo?

    Trả lờiXóa
  10. Đi nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của thanh niên đến tuổi 18, không nên trốn tránh, đi nghĩa vụ giúp các bạn trưởng thành hơn, luôn nung nấu trong người lý tưởng cao đẹp và sẵn sàng đối mặt với mọi hiểm nguy.

    Trả lờiXóa
  11. Đi nghĩa vụ quân sự cũng là việc góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền đất nước mà lại có những con người sắn sàng dùng tiền để trốn tránh là sao. Nghĩa vụ thiêng liêng cao quý được che đậy bằng tiền thật là một sự nhơ bẩn. Mình nghĩ các cơ quan chức năng không nên để những việc này tiếp diễn trong việc bảo vệ chủ quyền dân tộc

    Trả lờiXóa
  12. Tiểu Duy15:33 14/11/14

    tôi cho rằng việc đi nghĩa vụ quân sự không thể bị thay thế bằng việc đóng tiền hay làm việc công ích cả. nó là trách nhiệm và nghĩa vụ mà bất cứ công dân nào đủ 18 tuổi trở lên đều phải thực hiện, vì điều đó không chỉ giúp rèn tác phong nghiêm chỉnh, kỷ luật nề nếp của con người mà còn dạy cho chúng ta những vấn đề cơ bản nhất về an ninh quốc phòng, về bảo vệ tổ quốc. không đi nghĩa vụ quân sự, sau này nhỡ có chiến tranh xảy ra thì những ng bỏ tiền thay cho đi nghĩa vụ quân sự sẽ làm được cái gì đây khi mà đến những kiến thức cơ bản nhất về an ninh quốc phòng cùng với tác phog kỉ luật không có?
    đành rằng các bậc phụ huyng cũng như các học sinh sinh viên ai cũng mong con em mình không phải chịu khổ, nhưng mà "lửa thử vàng, gian nan thử sức", không trải qua đau khổ sao có thể thành người làm nên nghiệp lớn đc đây?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog