Chia sẻ

Tre Làng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: QUAN HỆ VIỆT NAM - TRUNG QUỐC: VỪA HỢP TÁC VỪA ĐẤU TRANH

Thủ tướng khái quát 6 chữ về quan hệ Việt - Trung

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ phương châm quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc là “Vừa hợp tác, vừa đấu tranh”.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ phương châm quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc là “Vừa hợp tác, vừa đấu tranh”.

Trả lời đại biểu Quốc hội Thích Thanh Quyết về chủ trương của Đảng và Nhà nước ta sau khi Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của nước ta, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Đối với Trung Quốc hay đối với tất cả các nước trên thế giới, chúng ta thực hiện đường lối đối ngoại kiên trì, nhất quán của Đảng và Nhà nước.

Trong Hiến pháp mới Quốc hội vừa thông qua năm 2013, toàn bộ đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước đã được nêu trong Điều 12. Đó là đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác phát triển, đa phương hóa, chủ động, tích cực, hội nhập, hợp tác quốc tế. Trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng cùng có lợi, tuân thủ hiến chương Liên Hợp quốc, thực hiện các cam kết, các công ước quốc tế mà chúng ta là thành viên và gìn giữ lợi ích quốc gia, dân tộc, hợp tác bình đẳng cùng có lợi để đóng góp tích cực cho hòa bình, hữu nghị, tiến bộ trên thế giới.

Đối với Trung Quốc chúng ta là láng giềng, dù nắng mưa hay bão lũ chúng ta vẫn là láng giềng, mãi mãi là láng giềng. Do vậy cần gìn giữ hòa bình, hợp tác cùng phát triển để thực hiện một cách thực chất, hiệu quả phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt, để đem lại lợi ích cho cả 2 nước.

Chúng ta mong muốn 2 bên đều chân thành hợp tác, gìn giữ hòa bình, hữu nghị, hợp tác trên cơ sở 2 bên cùng có lợi, 2 bên cùng thịnh vượng và giải quyết thỏa đáng những bất đồng.

Nếu nói ngắn nhất, đầy đủ nhất về quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, tôi xin khái quát 6 chữ, đó là: VỪA HỢP TÁC, VỪA ĐẤU TRANH.

Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh không chỉ với Trung Quốc mà với tất cả với các nước. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để có hòa bình ổn định, có hữu nghị, tin cậy lẫn nhau, cùng có lợi cùng phát triển, cùng thịnh vượng. Chúng ta vừa hợp tác, vừa đấu tranh để bảo vệ độc lập chủ quyền thiêng liêng của đất nước, bảo vệ lợi ích chính đáng của chúng ta trên cơ sở đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng và Nhà nước đã ghi trong Hiến pháp.

Về ý kiến chất vấn của đại biểu Thân Đức Nam liên quan đến đảo Gạc Ma, Thủ tướng nói: Đồng chí đồng bào cả nước đều biết đảo Gạc Ma và một số đảo trong quần đảo Trường Sa chủ quyền của Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng chiếm năm 1988.

Trong tình thế lúc đó, chúng ta đã cùng với các nước ASEAN ký với Trung Quốc tuyên bố chung về thái độ ứng xử của các bên liên quan trên Biển Đông gọi tắt là DOC. Theo đó các bên giữ nguyên hiện trạng, không làm phức tạp thêm, mọi tranh chấp giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, không dùng vũ lực, không đe dọa dùng vũ lực để giải quyết.

Còn việc Trung Quốc bồi lấp biển, theo thông tin báo chí đảo Chữ Thập đang được bồi đắp thành một đảo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa, khoảng 49 ha, lớn hơn đảo Ba Bình (đảo lớn nhất hiện nay).

Chúng ta phản đối, vì điều này đã vi phạm điều 5 của tuyên bố DOC, tức là vi phạm tuyên bố về thái độ ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông mà Trung Quốc là một bên ký kết với các nước ASEAN. Lập trường này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao của chúng ta đã nhiều lần nêu rõ.

Thủ tướng nói: Tại hội nghị cấp cao ASEAN vừa rồi, thay mặt Chính phủ Việt Nam tôi đã phát biểu lập trường này ở các Hội nghị. Tôi nhấn mạnh là các hội nghị gồm hội nghị cấp cao 10 nước ASEAN, hội nghị cấp cao 10 nước ASEAN với 8 nước (cấp cao Đông Á) có Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ, Mỹ, Úc, Canada, Hàn Quốc… tại Hội nghị ASEAN với 3 nước là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, rồi ở Hội nghị ASEAN với từng nước, và ASEAN với Liên hiệp quốc, tôi cũng đã phát triển lập trường này của Việt Nam. Tôi đã phát biểu lập trường này của Việt Nam trước các hội nghị quốc tế. Đó là chủ trương thái độ của chúng ta trước việc này, chúng ta đã công khai bày tỏ rõ ràng lập trường của chúng ta.

22 nhận xét:

  1. Câu phát biểu của Thủ tướng rất hay, câu nói thể hiện ý chí rõ ràng đối với Chính quyền Trung Quốc - có thể thay cho câu mà trước chúng ta vẫn dành cho ông bạn láng giềng 4 tốt - 16 chữ vàng. Kính chúc Thủ tướng nhiều sức khỏe để cống hiến cho sự phát triển của một dân tộc Việt Nam thông minh, kiên cường bất khuất và cũng đầy bản lĩnh.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi thấy thủ tướng nói rất đúng ,mặc dù ông bạn hàng xóm gần gủi chúng ta rất xấu bụng,nhưng chúng ta không thể thay đổi được,vì lợi ích dân tộc phải đấu tranh chung sống hòa bình ,đấu tranh ngoại giao đấu tranh pháp lý để tránh đổ máu,tránh nghèo đói do chiến tranh ,mặc khác là phải cảnh giác cũng cố quốc phòng cho vững chắc.Để sẵn sàng bảo Vệ tổ quốc.Đây là biện pháp cuối cùng chúng ta phải quyết hy sinh đây!

    Trả lờiXóa
  3. Đối với một đất nước như Trung quốc, cái kiểu 16 chữ vàng, anh em các kiểu giờ chỉ còn là dĩ vãng mà thôi!
    không chỉ nước ta mà các nước khác cũng thế, bây giờ tất cả đều phải đề phòng và đấu tranh. tham vọng của trung quốc quá lớn và thủ đoạn quá là thâm độc làm cho tất cả các nước khác phải hết sức đề phòng!
    Và Việt Nam cũng vậy!

    Trả lờiXóa
  4. vậy là chúng ta đã có những thay đổi căn bản trong nhận thức về việc đặt lại mối quan hệ với trung quốc, trong việc thay đổi cách nhìn nhận với trung quốc!
    vừa hợp tác, vừa đấu tranh thực sự là cách nhìn nhận chính xác nhất vè mối quan hệ giữa Việt Nam với trung quốc hiện nay!
    hợp tác nhưng kết hợp đấu tranh, đấu tranh nhưng phải tranh thủ sự hợp tác!

    Trả lờiXóa
  5. thời gian qua, khi trung quốc liên tục có những hành động gây hấn, phá vỡ mối quan hệ tốt đẹp vốn có giữa hai nước thì việt nam đã một lần nữa có cái nhìn khác hơn về trung quốc, và biểu hiện rõ nets nhất thông qua việc thủ tướng Nguyễn Tấn DŨng xác định mối quan hệ giữa việt nam và trung quốc là mối quan hệ vừa hợp tác vừa đấu tranh!

    Trả lờiXóa
  6. Vương Phi14:11 20/11/14

    bày tỏ rõ lập trường, nhưng trung quốc vẫn nhất quyết không chịu dừng hành vi vi phạm DOC và COC lại, vậy chúng ta phải làm gì đây? không thể nói đem quân ra đánh là được, vì điều đó ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân cũng như tình hình thế giới vốn đang rối ren phức tạp.
    nhìn chug, về bài phát biểu của thủ tướng, tôi rất đồng tình. quả thật, quan hệ giữa chúng ta với các nước trên thế giới, không chỉ với mình trung quốc, là vừa hợp tác vừa đấu tranh. hợp tác để hai bên cùng có lợi, còn đấu tranh để hạn chế sự can thiệp của các nước vào công việc nội bộ của việt nam, để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

    Trả lờiXóa
  7. thời gian gần đây, trung quốc có những hành động khó lòng chấp nhận được
    Việc xác lập lại mối quan hệ giữa hai nước, xác lập lại cách nhìn nhận về tình cảm giữa việt nam với trung quốc cần có sự thay đổi.
    không còn 16 chữu vàng
    không còn bạn tốt
    mà là quan hệ vừa hợp tác, vừa đấu tranh! quả là chí lí, đúng đắn!

    Trả lờiXóa
  8. Việt Nam bao giờ cũng xác định phải cảnh giác với Trung Quốc, bởi vì, từ xa xưa đến giờ Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Bạn bè không xư xử với nhau như vậy.

    Trả lờiXóa
  9. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời câu hỏi của đại biểu Thanh Quyết một cách dõng dạc, rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  10. Chúng ta hãy đồng lòng, đoàn kết bên nhau để bảo vệ chủ quyền biển đảo.
    Trung quốc không thể cậy lớn, cậy đông để xâm chiếm biển đảo của ta.

    Trả lờiXóa
  11. KHÔNG CÓ GÌ QUÝ HƠN ĐỘC LẬP, TỰ DO!
    VIỆT NAM KHÔNG BAO GIỜ CHỊU KHUẤT PHỤC KẺ THÙ!

    Trả lờiXóa
  12. Hôm nay, tất cả các báo đều bình luận về câu trả lời của Thủ tướng. Ai cũng mong đợi điều Thủ tướng nói ra. Tâm nguyện của cử tri là vậy.

    Trả lờiXóa
  13. Thế mới biết dân ta đồng lòng để chống Tàu.
    Chả có gì ngăn được lòng dân.

    Trả lờiXóa
  14. Dân ta có truyền thống yêu nước và truyền thống đánh bại kẻ thù.

    Trả lờiXóa
  15. Càng ngày vai trò của Quốc hội càng tăng, các phiên chất vấn Chính phủ càng dân chủ, công khai.

    Trả lờiXóa
  16. Trả lời của Thủ tướng làm cử tri thấy phấn chấn vì hiểu rõ xác định, quan điểm của Chính phủ trong quạn hệ với Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  17. Trước đây đã nhiều lần Đảng và Nhà nước Việt Nam bày tỏ quan điểm nhất quán về vấn đề chủ quyền. Tuy nhiên, trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thêm một lần khẳng định rõ ràng về quan hệ với Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  18. " Vừa hợp tác, vừa đấu tranh" câu nói giản dị, ngắn gọn, dễ nhớ mà lại rất sâu sắc! Nên bỏ 16 "chữ vàng", và "4 tốt" đi nó không thật, gây phản cảm! Câu nói của Thủ tướng có 6 chữ nhưng nội dung bao hàm tổng quát trong tất cả các mối quan hệ quốc tế chứ không riêng gì với Trung Quốc!

    Trả lờiXóa
  19. nói gì thì nói biển đông nước ta cũng như 6 tỉnh phía bắc cần phải đầu tư tiềm lực quốc phòng mạnh mẽ hiệu quả để bảo vệ lãnh thổ chủ quyền tổ quốc

    Trả lờiXóa
  20. Việt Nam Dân chủ - Tiến bộ07:34 21/11/14

    Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng đang lập hội " tự sát tập thể " để chống Trung Quốc theo kiểu "bán hết bà con xa, mua láng giềng gần". Hay như "vừa hợp tác, vừa đấu tranh" thể hiện 2 mặt của một vấn đề phải kết hợp "thật tráo trở mới mong thắng được với tất cả các nước trên thế giới, không riêng gì với Trung Quốc, nói như thằng con hoang Dương Trung Quốc là "6 chữ vàng" cho một cách ngoại giao "châu chấu đá xe" đặc sắc CHXHCNvn.

    Trả lờiXóa
  21. Việt Nam Dân chủ - Tiến bộ07:38 21/11/14

    Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng đang lập hội " tự sát tập thể " để chống Trung Quốc theo kiểu "bán hết bà con xa, mua láng giềng gần". Hay như "vừa hợp tác, vừa đấu tranh" thể hiện 2 mặt của một vấn đề phải kết hợp "thật tráo trở” mới mong thắng được với tất cả các nước trên thế giới, không riêng gì với Trung Quốc, nói như thằng con hoang Dương Trung Quốc là "6 chữ vàng" cho một phương cách ngoại giao "châu chấu đá xe" đặc sắc CHXHCNvn.

    Trả lờiXóa
  22. Qua bài viết trên chúng ta thấy nghệ thuật ngoại giao của Đảng và nhà nước ta thật tài tình chúng ta luôn xác định trên mặt trận ngoại giao luôn xác định ạn và thù chúng ta tranh thủ những mặt tốt của đối tác để tận dụng phát triển đất nước và luôn hạn chế tối dá và đấu tranh chống những hành động không có lợi với chúng ta.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog