Chia sẻ

Tre Làng

TA ĐÀNG HOÀNG THÌ SAO PHẢI SỢ CSGT NÚP LÙM

​Ong Bắp Cày

Đúng quá đy. Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ sợ gì phải núp, có phỏng?

Một câu hỏi ngược lại là: Nếu ta là người đàng hoàng, ta chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông thì việc gì phải sợ "núp"?

Chị biên entry này cho các bạn ném gạch, quăng quả nổ.

Khỏi phải nói, ai cũng biết rõ rằng, nhiệm vụ của CSGT không phải chỉ là đi tìm người vi phạm để bắt và xử phạt, mà còn là hướng dẫn để người dân tham gia giao thông đúng luật, đảm bảo trật tự và an toàn. Ở đây có 2 nội dung mà CSGT phải làm: (1) Hướng dẫn, và (2) xử phạt người vi phạm. Nhưng, ta ít thấy CSGT hướng dẫn, ngoại trừ trường hợp họ đứng múa gậy tại các bục giữa ngã ba, ngã tư đường phố. Sự mất cân bằng giữa hai chức năng này, cần được xem xét và chỉnh sửa.

Một thực tế rất không đẹp, là CSGT núp sau chỗ khuất rồi bất ngờ lao ra, chặn người vi phạm để phạt. Nhưng có một thực tế không đẹp khác, là thái độ của người dân khi tham gia giao thông.

Ai cũng rõ, nghề CSGT là một trong những nghề nguy hiểm và độc hại vào bậc nhất ở Việt Nam. Các anh phải làm việc trong môi trường cực kỳ ô nhiễm bất kể nắng mưa, gió rét và thứ ô nhiễm đáng sợ nhất lại đến từ người dân. Từ cái nhìn hằn học khi bị xử phạt; những lời chửi bới nhục mạ của đám lưu manh; những lời bỉ bôi của báo chí, cho đến những hành động tấn công bằng gậy gộc, đao búa...Tất tần tật, các anh phải hứng chịu. Điều cực đoan mà lãnh đạo CSGT thường đưa ra là, cứ cãi vã, xô xát, không đẹp thì lỗi đầu tiên thuộc về chiến sĩ làm nhiệm vụ. Những "lỗi" kiểu ấy có khi dẫn đến mất nghề vĩnh viễn.

Ấy là chưa kể đến các mối nguy hiểm từ những gã say rượu, những kẻ đang trốn chạy pháp luật, đám hư hỏng ngông cuồng, có thể tước đi tính mạng của các anh bất cứ lúc nào.

Chị nói không ngoa là dân ta ghê gớm lắm. Cứ bị CSGT thổi dừng lại thôi là đã mồm năm miệng mười cãi, cãi lấy được, bất chấp đúng sai. Không cãi được thì gọi điện cầu cứu. Không cầu cứu được thì nổi xung, gây sự. 

Người khác biết mình sai thì xin, không xin được thì lật mặt đòi hối lộ (chung chi), không hối lộ được thì chấp nhận nộp phạt, nhưng về nhà vẫn mang cái ấm ức trong lòng mà thù ghét CSGT.

Nói thật, chị đây cũng bị thổi phạt vì đè vạch, chị nộp phạt, nhưng về nhà ăn cơm mất ngon và cứ nhìn thấy CSGT là ghét...hehe. Chị ghét vì nó động chạm đến đồng tiền bát gạo của gia đình. Nhưng đó là tâm sự rất thật.

Nhiều người bảo rằng, CSGT không được đứng sau gốc cây, chị chẳng hiểu quy trình công tác của các anh ấy như thế nào, nhưng ở những tuyến phố hẹp, nhiều cây thì tại sao lại không được đứng gần gốc cây hưởng bóng mát, nếu vị trí làm việc theo quy định tại đó? Tại sao phố hẹp, lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông thì CSGT lại phải đứng dưới lòng đường mà không phải trên hè? Chị tin, đó là câu hỏi không ngu, mà rất thực tế. Không có ai ngu mà đứng dưới lòng đường như thế cả, muốn làm được việc, thì trước tiên anh phải sống sót đã.

Còn nữa, lý do để nhiều trường hợp phải núp không đến từ môi trường công tác, hay khí hậu mà nó đến từ điều tế nhị khác. Không núp thì không bắt được người vi phạm và anh ta sẽ không hoàn thành "chỉ tiêu" công tác. Tất nhiên, câu trả lời này không hoàn toàn đúng bởi nhiều tổ công tác không núp mà vẫn tóm được người vi phạm.

Bây giờ, bạn thử nghĩ đi, nếu đang lưu thông trên đường và đang chạy quá tốc độ, bất chợt bạn nhận ra, phía trước có CSGT đang đứng làm nhiệm vụ. Bạn sẽ làm gì? Chắc chắn bạn sẽ điều chỉnh hành vi bằng cách giảm tốc, đi đúng phần đường...nhằm không bị thổi phạt. Bản tưởng rằng, khi đó bạn không bị phạt ư? Bạn đã nhầm, trường hợp này, CSGT sẽ vẫn thổi phạt vì lỗi chạy quá tốc độ trước đó của bạn. Ở đây sẽ có một câu hỏi dành cho bạn: có phải bạn chỉ chấp hành khi nhìn thấy CSGT hay không, và khi không nhìn thấy họ thì bạn lai vi phạm?

Đừng tự ái khi chị hỏi như thế.

He he, chị không bênh gì CSGT, nhưng trách họ, thì trước tiên hãy tự trách mình đi. Tại sao bạn luôn đòi hỏi CSGT phải thế này thế nọ với bạn, trong khi ý thức chấp hành luật giao thông và thái độ ứng xử với tình huống bị xử phạt của bạn lại cực kỳ tồi tệ?

(còn nữa, tối hứng thì biên tiếp...)

12 nhận xét:

  1. Nếu không vi phạm giao thông thì CSGT có cớ gì để phạt bạn? Còn nếu bạn nhìn thấy CSGT rõ ràng rồi thì bạn lại ko vi phạm nữa, vì vậy họ phải có cách để phát hiện vi phạm và xử lý thôi. Tốt nhất hãy chấp hành luật giao thông, an toàn cho bạn và an toàn cho tất cả mọi người

    Trả lờiXóa
  2. Trong những năm gần đây, an toàn giao thông đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Đi khắp nẻo đường , khẩu ngữ “ an toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn cho chính mình, cho gia đình mình và cho xã hội

    Trả lờiXóa
  3. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần kiên quyết xây dựng văn hóa công quyền, văn hóa đạo đức, xây dựng một hạ tầng giao thông đủ chuẩn phục vụ xã hội. Chúng ta cần làm cho mọi người hiểu, thực hiện được văn hóa chính là tôn trọng pháp luật, tôn trọng cộng đồng và hướng tới cái đẹp; không còn những ứng xử phi văn hóa trong môi trường giao thông hiện đại.

    Trả lờiXóa
  4. Chị Ong Bắp Cày nên đọc lại Nam Cao!
    Bất cứ ai kể cả chị, trong tiềm thức đều hành động theo nguyên tắc chi phí tối thiểu.

    Bị dừng xe, bị hỏi đểu lốp mòn, phanh không ăn…. vô vàn lý do chị cãi được không? Để chứng minh tôi đúng luật phải đi kiểm định. Mất thì giờ là mất tiền và không chắc kiện được tay gác đường làm láo. Vậy thì đưa hối lộ ít thiệt hại hơn.

    Nam Cao cho anh Chí kêu lên: AI CHO TAO LƯƠNG THIỆN!

    Do đó, núp lùm và làm bậy luôn luôn tồn tại bởi nó được ghi (bằng chữ giấy trắng mực đen, hoặc ghi thành kẽ hở). Chị học lại đi kẻo muộn.

    Trả lờiXóa
  5. Mình đồng ý với câu: "muốn làm được việc, thì trước tiên anh phải sống sót trước đã". Thử hỏi giữa trời nắng chang chang 38,39 độ có ai dở hơi mà ra đứng không? Người dân họ ra đường vào thời tiết đó còn ngại chứ huống chi là những chiến sĩ CSGT. "Theo một báo cáo năm 1958 của NASA, con người có thể sống trong điều kiện nhiệt độ môi trường dao động từ 4 – 35 độ C". Phải công nhận là những chiến sĩ này đã vượt quá giới hạn chịu đựng của con người rồi. Thế mà có những kẻ còn chê bai này nọ. Cho mấy anh cờ vàng ra đứng chắc quán Vịt quay đắt khách lắm. Haha

    Trả lờiXóa
  6. chị không bênh gì CSGT, nhưng trách họ, thì trước tiên hãy tự trách mình đi. Tại sao bạn luôn đòi hỏi CSGT phải thế này thế nọ với bạn, trong khi ý thức chấp hành luật giao thông và thái độ ứng xử với tình huống bị xử phạt của bạn lại cực kỳ tồi tệ?

    Trả lờiXóa
  7. Đừng trách cảnh sát giao thông mà hãy trách người tham gia giao thông vi phạm, vi phạm rồi còn có nhiều hành vi chống cự, vơi những thủ đoạn che giấu tinh vi. tội phạm giao thông buôc cảnh sát phải bắt được tay thì mới xử lí được, nên nhiều cảnh sát đã thực hiện việc bắt giữ đón chặn là đúng rồi, không phải bàn cãi nhiều, nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, ý thức chấp hành giao thông của người dân hiện nay là rất kém, người dân cần phải ý thức hơn đi như thế xã hội nó mới ăn minh

    Trả lờiXóa
  8. có nhiều tranh luận về vấn đề này khi đưa ra việc không cho công an đứng ẩn nấp, theo tôi thấy việc lực lượng công an phải làm như vậy cũng là do ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Nếu đứng công khai, đoạn đường nào có chốt thì người dân chấp hành rất tốt, không có chốt là cứ ào ào, chấp hành luật giao thông là nhằm hạn chế tai nạn để giúp chính những người đang tham gia giao thông mà cứ như thể là giúp cho lực lượng cảnh sát giao thông vậy

    Trả lờiXóa
  9. Đúng, nếu chúng ta cứ chấp hành đúng luật lệ giao thông thì chúng ta cứ đàng hoàng không phải sợ điều gì cả.

    Trả lờiXóa
  10. Mỗi người dân chúng ta cứ nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông thì không những chúng ta thoải mái mà những chiến sĩ CSGT cũng đỡ vất vả hơn. Do đó, vấn đề ý thức được đặt lên hàng đầu khi tham gia giao thông.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh15:47 15/12/14

    Chúng ta cứ toàn đi trách các chiến sĩ CSGT, thử đặt mình vào công việc của các anh xem có thấy sự vất vả, mệt nhọc của các anh không? Nghĩ cho mình thì cũng nên hiểu cho người khác. Hayc nghiêm chỉnh chấp hành các luật lệ giao thông để bảo đảm an toàn cho mình và cho mọi người.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh20:38 15/12/14

    Mới ra đường, thấy một tai nạn giao thông, may mà bà mẹ không té, chỉ bị tét quần và chảy máu chân bị rách thịt và đứa con nhỏ ngồi trước không văng ra đường, chỉ rơi tọt xuống lòng xe trong hai chân mẹ. Người gây ra tai nạn là một anh mặc đồ đen, xe không bật đèn, đứng chửi bới loạn xạ, tay vẫn đang cầm điếu thuốc. Anh ta vừa chạy vừa hút thuốc và đâm vào xe bà kia. Thiên hạ xì xào:" Thì ra cái thằng thường hay chửi CSGT đủ thứ chuyện ấy, nó hay la cà quán cà phê, quán nhậu lề đường, hè phố...và tán chuyện chính trị vung vít !"

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog