Chia sẻ

Tre Làng

Tác giả bài “Thị trường Sao và Vạch”: “Báo Người cao tuổi đã sửa nội dung”

Ông Lê Quang Tạo, tác giả bài viết “Thị trường Sao và Vạch” trên báo Người cao tuổi, cho biết Ban Biên tập báo Người cao tuổi đã biên tập, chỉnh sửa nội dung bài viết làm sai lệch bản chất thông tin.

Trao đổi với Infonet chiều nay, 14/2/2015, ông Lê Quang Tạo, tác giả bài viết “Thị trường Sao và Vạch” đăng trên báo Người cao tuổi từ năm 2014, một trong những bài viết có nội dung sai phạm nghiêm trọng trên đăng trên báo Người cao tuổi, cho biết vừa gửi thư tới ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT để trình bày về nội dung bài viết này.

1. Tôi không viết từ “thị trường” trong bài “Bàn về sao và vạch”.Trong thư gửi Cục trưởng Cục Báo chí ngày 14/2/2014, ông Lê Quang Tạo viết: “Trong chương trình thời sự 19h (ngày 13/1/2015 – PV) của Đài Truyền hình Trung ương, tôi được nghe bài trả lời phỏng vấn của đồng chí, tôi giật mình thấy bài viết của mình được nêu ví dụ là một sai phạm nghiêm trọng của báo Người cao tuổi. Tôi rất đồng ý với 2 nội dung mà đồng chí viện dẫn là rất sai. Tôi là người viết bài báo đó, tôi xin khẳng định với đồng chí:

2. Trong ví dụ: Các quận thành phố lớn thì Trưởng công an đều là đại tá. Còn ban biên tập đăng nhầm là “Trưởng công an phường đều là đại tá”.

Lỗi của ban biên tập cả 2 nội dung trên. Bản gốc tôi vẫn lưu giữ.

Tôi cũng ý thức được sự đơn giản của mình. Bản thân tôi qua 42 năm quân ngũ, ở chiến trường hay ở hậu phương cho đến khi nghỉ hưu, tôi chưa làm điều gì ảnh hưởng đến LLVT (lực lượng vũ trang – PV). Nay chỉ vì phản ảnh dư luận – mà chưa có kiểm chứng, lại do biên tập có lỗi nên gây hậu quả không tốt nên tôi thành thật xin lỗi và rút toàn bộ nội dung mình đã viết.

Tôi rất tán thành ý kiến của đồng chí: “Sai thì rút kinh nghiệm và sửa, sửa chữa và dám nhận ra cái sai là điều Bác Hồ đã dạy. Tôi đã đến tòa soạn yêu cầu đăng toàn văn lời xin lỗi của tôi. Qua đồng chí, tôi cũng chân thành cảm ơn và mong được thông cảm”.

Cũng trong ngày hôm nay, ông Lê Quang Tạo đã gửi thư tới Ban Biên tập báo Người cao tuổi để phản ánh rõ lỗi biên tập trong nội dung bài viết của ông như vừa nêu phần trên của bài viết.

Trong thư gửi Ban Biên tập báo Người cao tuổi, ông Lê Quang Tạo thẳng thắn thừa nhận: “Trong nội dung bài báo của tôi có phản ảnh dư luận của đồng đội, của xã hội mà có những thông tin chưa được kiểm chứng, có phần suy luận không chính xác.

Vừa rồi, qua thông tin trên một số phương tiện, trên mạng… đã trích dẫn và bình luận bài viết của tôi. Tôi không ngờ sự suy diễn của mình lại gây tác hại lớn, gây hậu quả nghiêm trọng như vậy”.

Với tinh thần trách nhiệm của một Đảng viên, một cựu chiến binh, một sĩ quan cấp cao của quân đội nghỉ hưu, ông Lê Quang Tạo chân thành bày tỏ lời xin lỗi và rút lại toàn bộ ý kiến của mình trong nội dung bài báo. Đồng thời yêu cầu không ai được sử dụng bài báo này để bình luận, suy diễn.

20 nhận xét:

  1. L.M.HẢI20:05 14/2/15

    Hai chi tiết ông Tạo nêu không có bất cứ ảnh hưởng nào đến nội dung chính và chủ đề chính mà bài báo của ông hướng tới.. Hãy đọc kỹ lại mà xem. Tôi chưa bàn đến sự đúng sai của bài báo mà chỉ muốn bàn đến "quyền biên tập".Ở đây quyền biên tập và đặt lại "tít" là hoàn toàn đúng quy định và là việc diễn ra thường xuyên ở mọi toà báo(Tôi đã tham khảo ý này ở một người bạn fb đang giữ một vị trí chủ chốt ở một tờ báo lớn ).Rất có thể ông Tạo đang chịu những áp lực quá lớn từ nhiều cá nhân và cơ quan nọ kia.Ông đã khó giữ được chính kiến của mình.Tôi cũng hiểu với trong tình cảnh này, trong môi trường thực tế của xã hội hiện nay thì không phải ai cũng chịu được áp lực kinh khủng như vậy đột ngột như từ trên trời rơi xuống .Ông Tạo nói như vậy cũng dễ hiểu thôi.

    Trả lờiXóa
  2. thế mà tôi đọc bài thị trường sao vạch lại cứ tưởng là thật cơ ai ngờ các ông ấy sửa rồi thay thế nhiều chi tiết đến thế. cái lỗi này quả thực không nhỏ cho những người làm báo , viết báo sao vẫn còn những tình trạng viết một cách vớ vẩn như vậy, sai những thông tin đến cơ bản

    Trả lờiXóa
  3. Sao ông Tạo không phản hồi khi báo mới đăng? Đợi đến khi báo NCT bị truy mới bắt đầu xin lỗi. Chưa nói đến đúng hay sai, chỉ riêng việc đó đã thấy ông không có trách nhiệm và đạo đức làm báo rồi

    Trả lờiXóa
  4. Nhưng gì ông Lê Quang Tạo nói chỉ là ngụy biện và trốn tránh trách nhiệm. Sau việc khởi tố báo NCT, một người làm báo cẩu thả, xuyên tạc và thiếu trách nhiệm như ông ta chắc đang lo lắng lắm

    Trả lờiXóa
  5. thật giả như thế nào, sai đúng như thế nào thì sau khi điều tra làm rõ của cơ quan công an có kết quả là rõ ràng ra ngay mà, ai chả thế, tâm lý sợ bị sử lý khi sự việc sảy ra rồi, thì lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, vì vậy những sai phạm này có phải là bị sửa chữa hai bị xuyên tạc hay là bản nguyen gốc hay không thì đợi kết quả điều tra rồi sẽ rõ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Việc biên tập lại tít và một phần nội dung là quyền của biên tập viên. Điều đó không có gì sai cả. Chỉ có điều tôi thấy ông Tạo đang trốn tránh trách nhiệm về bài viết của mình.

    Trả lờiXóa
  7. Một nhà báo thì phải có trách nhiệm với bài viết của mình. Dám làm thì dám chịu chứ sao lại đỗ lỗi cho người khác. Thậm chí khi bài báo được xuất bản ông Tạo cũng có quyền kiến nghị với tòa soạn về việc thay đổi nội dung. Trách nhiệm của người làm báo để đi đâu vậy.

    Trả lờiXóa
  8. Cần xem xét lại đạo đức và trách nhiệm của nhà báo Lê Quang Tạo.

    Trả lờiXóa
  9. Mình thấy nhà báo Lê Quang Tạo thiếu đủ Nhân, Trí, Nghĩa, Dũng.

    Trả lờiXóa
  10. Trốn tội mà thôi. Có bao nhiêu vạ đổ hết cho cái tờ NCT cho sạch nợ

    Trả lờiXóa
  11. Người ta viết một đằng, ông biên tập một nẻo!

    Trả lờiXóa
  12. Tổng biên tập là người chịu trách nhiệm chính. Người viết thể hiện quan điểm cá nhân, người đăng phải chịu trách nhiệm về việc đưa lên báo.

    Trả lờiXóa
  13. Ông Tạo không phản ứng khi bài báo được đăng lên, bây giờ thấy có thể bị chịu trách nhiệm mới lên tiếng.

    Trả lờiXóa
  14. Sửa một chữ là thay đổi lại toàn bộ nội dung thông tin.

    Trả lờiXóa
  15. Báo Người cao tuổi liều hết sức, có tin đồn là ăn tiền nhiều lắm chứ không phải là chống tham nhũng đâu nha.

    Trả lờiXóa
  16. Ông Kim Quốc Hoa làm Tổng biên tập 6 tờ báo nhưng có phải hay như trên mạng ca đâu. Gái hú nhé, ăn tiền nhé, đủ cả.

    Trả lờiXóa
  17. vậy sao, thế mà nói cứ như anh hùng chống tham nhũng!

    Trả lờiXóa
  18. Xử lý nghiêm mới xứng.

    Trả lờiXóa
  19. đó là những lời lẽ bịa đặt trắng trợn không thể nào chối cãi hơn được, những lời lẽ, bài viết mang đặc lời xuyên tạc nói xấu việt nam nói chúng và nói xấu ngành lực lượng công an nói chung, những sự việc như thế phải xử lý không thể nào để vụ việc đó được nhởn nhơ được, phải xử lý nghiêm minh những vụ việc xuyên tạc bịa đặt này.

    Trả lờiXóa
  20. Xử lý vào cáo lồn trâu. Địt cụ nhà mày! Bố ghè cho gẫy hết mọi cái răng bây giờ!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog