Chia sẻ

Tre Làng

TÒA TỐI CAO CÔNG KHAI XIN LỖI ÔNG NGUYỄN THANH CHẤN

Tòa Tối cao công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn

(Chinhphu.vn) - Ngày 17/4, tại UBND xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội tổ chức buổi công khai xin lỗi, cải chính đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị kết án oan, theo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước.

Ông Ngô Hồng Phúc tặng hoa cho ông Nguyễn Thanh Chấn tại buổi xin lỗi công khai. Ảnh Vov.vn

Theo bản xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, do ông Ngô Hồng Phúc, Phó Chánh tòa Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đọc, vào khoảng 22 giờ ngày 15/8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại nhà ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành điều tra vụ án và ngày 17/8/2003 đã khởi tố vụ án hình sự; đến ngày 28/9/2003 đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 45 ngày 26/3/2004, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã xử phạt ông Nguyễn Thanh Chấn tù chung thân về tội "Giết người" và buộc ông Chấn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 35 triệu đồng.

Sau bản án hình sự phúc thẩm của Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội ngày 27/7/2004, ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình tiếp tục có đơn kêu oan gửi các cơ quan chức năng và gia đình ông Chấn cũng tự mình đi tìm sự thật.

Ngày 4/11/2013, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã có kháng nghị tái thẩm số 01 kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội, đề nghị Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy các quyết định bản án hình sự đã tuyên của Tòa các cấp đối với ông Nguyễn Thanh Chấn để điều tra lại vụ án do đã có thêm tình tiết Lý Nguyễn Chung (con trai ông Lý Văn Chúc) cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã ra đầu thú và khai nhận chính là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan... 

Sau khi tiến hành các thủ tục tố tụng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra lại vụ án và đến ngày 25/1/2014 đã có quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nguyễn Thanh Chấn do có đủ căn cứ kết luận ông Chấn không thực hiện hành vi phạm tội giết chị Nguyễn Thị Hoan.

Vì những lẽ đó, tại buổi xin lỗi này, thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng trong vụ án, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã chính thức xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn; đồng thời đã và sẽ phối hợp các cơ quan chức năng để thương lượng, thỏa thuận mức bồi thường đối với ông Nguyễn Thanh Chấn theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Thân Văn Hoạt – người đại diện pháp luật của ông Chấn cũng thay mặt gia đình ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp của các cơ quan tố tụng với ông Nguyễn Thanh Chấn hiện nay. Ông Hoạt cũng mong cơ quan chức năng sớm bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

PV

6 nhận xét:

  1. Tòa tối cao đã làm đúng, có lỗi là phải nhận lỗi, như thế này thì ông Nguyễn Thanh Chấn cũng cảm thấy vui mà chứng tỏ rằng mình thật sự trong sạch.

    Trả lờiXóa
  2. Giờ thì thanh danh của ông Chấn đã được giải oan, chúc mừng ông.

    Trả lờiXóa
  3. Có lỗi thì phải nhận sai trước dân là đúng rồi. Nhưng nếu như vụ ông Chấn mà xử ông tử hình thì h sẽ thế nào nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi nghĩ thì còn có nhiều vụ như ông Chấn chứ không phải có một vụ như thế, án oan sai vẫn còn tồn tại nhiều. Nhiều vụ án chưa đủ chứng cứ nhưng vấn khép tội.

    Trả lờiXóa
  5. Cơ quan pháp luật làm sai thì phải đứng ra xin lỗi người bị kết oán oan sai là đúng rồi. Và phải đền bù cho người bị hại cũng như phải xử lí nghiêm những người đã kết oán oan sai này để lấy lại niềm tin trong người dân.

    Trả lờiXóa
  6. Đó là điều đương nhiên phải làm của cơ quan công quyền của nhà nước, có lỗi phải nhận, sai thì sửa, điều đó cho thấy được tính minh bạch công khai của cơ quan pháp luật của Đảng và nhà nước ta, và việc tòa án tối cao xin lỗi ông nguyễn thanh chấn tuy không thể bù đắp hoàn toàn những sai lầm gây ra cho ông chấn nhưng cũng thể hiện được thái độ cầu thị, biết lỗi nhận lỗi và sửa lỗi và vì thế được gia đình ông chấn, cũng như ông chấn và nhân dân vô cùng hoan nghênh hành động đó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog