Chia sẻ

Tre Làng

CHO NHỮNG CON BÒ CUỒNG MỸ

Sách lược ngoại giao của Việt Nam vô cùng khó khăn vì ba siêu cường Nga-Mỹ-Trung Quốc thù nghịch với nhau, đang cùng tranh giành ảnh hưởng ở Việt Nam. Chiến lược ngoại giao để giữ yên đất nước mà không làm buồn lòng các đại cường - có thể là phức tạp nhất thế giới hiện nay. Chính vì thế mà Tướng Dempsey- Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ trong chuyến thăm viếng Việt Nam, khi phóng viên New York Times hỏi về vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế, đã trả lời như sau: “ Tôi không thể không đồng ý về tầm quan trọng và vị thế đặc biệt của Việt Nam đối với khu vực và toàn cầu trong tương lai. Theo tôi, Việt Nam sẽ đóng một vai trò địa chính trị cực kỳ quan trọng trong khu vực và trên thế giới trong những năm tới. ”

Trong lịch sử 4000 năm, chưa bao giờ Việt Nam trải qua một thời kỳ khó khăn đến như vậy. Tuynhiên theo nhận định lạc quan của cựu Đại Sứ Pete Peterson thì, “Giữa lúc đôi bên năm nay (2015) kỷ niệm hai thập niên bình thường hóa quan hệ, vị sứ giả có công hàn gắn bang giao hai nước cựu thù cũng dự đoán rằng trong 20 năm kế tiếp, chắc chắc Việt-Mỹ sẽ trở thành đồng minh mạnh mẽ ở Đông Nam Á.” 

Và Ô. Pete Peterson cũng phải công nhận rằng, “Hoa Kỳ không (ngấm) ngầm muốn thay đổi ý thức hệ trong lòng Việt Nam, một trong những yếu tố được xem là thách thức lớn nhất cho quan hệ song phương kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975 tới nay.” 

Ô. Pete Peterson nhận định đúng. Nếu phía Việt Nam phác giác ra Hoa Kỳ lợi dụng mối bang giao để tìm cách lật đổ họ thì mối quan hệ đổ vỡ ngay lập tức. Mà Việt Nam sẵn sàng làm như vậy vì ở vào thời điểm này dù có cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ họ vẫn không chết. Nhật Bản, Âu Châu, Ấn Độ và nhất là Nga vì quyền lợi của mỗi nước cũng sẽ tiếp tục trợ giúp Việt Nam và khi đó Hoa Kỳ trở nên cô lập. Dĩ nhiên cả Hoa Kỳ và Việt Nam đều không muốn tình thế đó xảy ra vì chẳng có lợi gì cho hai bên trong khi hiểm họa Trung Quốc sờ sờ ra đó. 

Hoa Kỳ nổi tiếng và dạy dỗ cả nhân loại về tình thần “thực tiễn” tức “quyền lợi là trên hết” trong khi họ lại luôn luôn đề cao “lý tưởng”. Mà hễ đã lý tưởng thì không thể thực tiễn…cho nên Hoa Kỳ chơi trò chơi “Hai Mặt” (Double Standard) - tức chỗ nào cần “lý tưởng” thì nói “lý tưởng”, chỗ nào “vì quyền lợi” thì quẳng “lý tưởng” đi. Cho nên “đi” với Hoa Kỳ rất khó. Khi nào vì quyền lợi thì - sống chết Hoa Kỳ cũng nhào vô. Khi nào không còn quyền lợi thì Hoa Kỳ giở “lý tưởng” ra để sinh sự. Cho nên ngoại giao với Hoa Kỳ phải “biết” như cái “biết” của Lão Tử, nếu không sẽ “chết không kịp ngáp”. 

Kinh nghiệm thực tế, ít nhất 40 năm qua, sau Chiến Tranh Việt Nam đã dạy cả thế giới một bài học là nếu đi với Mỹ thì phải đi với một đại cường khác để cân bằng ảnh hưởng của Mỹ. Nếu chỉ ôm một trụ Mỹ, khi Mỹ bỏ hoặc o ép, không chết thì cũng mất hết chủ quyền. Các quốc gia Đông Nam Á như Nam Dương, Mã Lai, Thái Lan, Miến Điện và Việt Nam đã học được bài học này cho nên họ theo chính sách ngoại giao đa phương để không bị lệ thuộc vào bất cứ siêu cường nào. 

Khi bạn bị một người nào đó sai bảo, “Mày không được chơi với người này. Mày không được chơi với người kia.” thì người đó là cha mẹ của bạn hoặc là “boss hay chef” của bạn. 

By Đào Văn Bình (Cali)

Nguồn: Beo

8 nhận xét:

  1. Việt Nam bị ép vào thế ngã 3 đường, nhưng tôi tin với sự khéo léo và thông minh các nhà ngoại giao sẽ biết lựa chọn phương án tốt nhất cho cả đất nước. Chúng ta luôn tôn trọng và trung lập với các quốc gia.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là chơi với các ông lớn không hề đơn giản. Thời cơ cũng có đấy nhưng thách thức cũng không thiếu gì cả. Nghiêng về bên nào cũng không được; khó nhất là làm thế nào đứng giữa, giữ vững mối quan hệ hòa hợp với tất cả.

    Trả lờiXóa
  3. Ông trời tạo dựng cho nước ta cái vị trí có một không hai đâm ra cũng làm khổ ta, không vì cái vị trí của ta, có lẽ chúng ta đã không có lịch sử chiến tranh vệ quốc liên miên, và có khi giờ chúng ta đang yên ổn ở vị trí các nước có nền kinh tế phát triển cũng nên. Nhưng mà biết làm sao được, số nó đã như thế thì phải chịu thôi, cố gắng làm sao sống hòa thuận với các ông lớn, đừng để ông lớn nào ông bất mãn với ta quá để rồi sinh sự thì ta chỉ khó sống hơn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Tìm hiểu lịch sử Việt Nam có một phần làm cho tôi thích thú và chú tâm nhất đó là lịch sử ngoại giao Việt Nam. Nhờ có sự lựa chọn sách lược ngoại giao đúng đắn kết hợp với sự ủng hộ của bạn bè quốc tế mà Việt Nam đã thắng cả trên trận địa và trên bàn ngoại giao.
    Ngày nay, với cục diện của thế giới luôn thay đổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định của tất cả các nước. Cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng đan xen, khả năng xảy ra chiến tranh thế giới thứ 3 là không hiện hữu. Song các nước phải điều chỉnh sách lược ngoại giao phù hợp, tất cả vì lợi ích của dân tộc.
    Việt Nam không nằm ngoài vấn đề đó, đất nước ta có vị thế địa chiến lược nên từ xa xưa đến nay dân tộc Việt Nam đã phải chống lại kẻ thù xâm lược. Kế thừa truyền thống ngoại giao mềm dẻo - khôn khéo chúng ta tin với sự lãnh đạo đúng đắn và tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam nhất định sẽ chèo lái con thuyền Việt Nam vượt qua thách thức đầy khó khăn này.

    Trả lờiXóa
  5. Thấy chính sách ngoại giao của Thái Lan lại hay, gió chiều nào che chiều ấy theo kiểu cây tre cây sậy thì không có nước nào có thể gây ảnh hưởng mạnh mẽ được. Trong lịch sử, thái lan là nước duy nhất không bị đế quốc nô lệ, thế nhưng việc quan hệ với tất cả mọi nước cũng khiến Thái Lan đau đầu trong việc tính toán phải coi chừng, lường trước những gì, đối với ai. Việt Nam đứng giữa những cường quốc cũng như một thế cân bằng.

    Trả lờiXóa
  6. Trong hiện nay con đương ngoại giao quan hệ của đất nước ta đang gặp rất nhiều khó khăn vì chúng ta đang đi giữa ba con đường nhưng không được nghiêng về bất cứ con đường nào vì vậy lựa chọn được chiến lược ngoại giao là một việc rất khó khăn nhưng Đảng Nhà Nước ta vẫn trọn được con đường đi riêng cho đất nước ta đó là quan hệ và làm bận với tất cả các quốc gia trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  7. Việt Nam sẽ đóng một vai trò địa chính trị cực kỳ quan trọng trong khu vực và trên thế giới trong những năm tới. ” Và nếu như các anh lớn cứ mải mê tìm mọi cách để trả đũa nhau thì Việt Nam sẽ rất khổ.

    Trả lờiXóa
  8. Hoa Kỳ nổi tiếng và dạy dỗ cả nhân loại về tình thần “thực tiễn” tức “quyền lợi là trên hết” trong khi họ lại luôn luôn đề cao “lý tưởng”. Mà hễ đã lý tưởng thì không thể thực tiễn…cho nên Hoa Kỳ chơi trò chơi “Hai Mặt” hay các ông lớn thường thích thế nhỉ thằng trung quốc cũng vậy, bọn này vẫn sống kiểu cá lớn nuốt cá bé

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog