Chia sẻ

Tre Làng

SAO KHÔNG BẮT GIỮ TÀU DẦU KHÍ TRUNG QUỐC?

Đây là một góc nhìn của nhà báo Đức Hiển về việc tàu dầu khí TQ đi vào vùng biển nước ta. Xin giới thiệu cùng bạn đọc để tham khảo:

Tối hôm qua tôi post cái link về tàu Dầu khí Trung Quốc đi ngang biển Bình Thuận và Việt Nam đưa 6 tàu ra giám sát di biến động của nó.

Nhẽ ra phải khen cảnh sát biển và kiểm ngư đã chủ động cảnh giác và thể hiện sự cảnh giác đó ngay từ đầu, nhiều bạn soi vào chửi bới om sòm nào là hèn, sao không bắt giữ, sao để nhục quốc thể khi nó đến sát bên nhà?

Đọc các cmt thì thấy các bạn ấy chỉ muốn chính phủ ta tỏ ra du côn, hễ ghét ai mà thấy họ đi ngang nhà thì cậy gần nhà nên vác gậy ra đập. Mà thằng hàng xóm thì nó cũng chỉ muốn mình đập trước.

Thưa các thánh

Theo Công ước Luật Biển 1982, tàu bè các nước được quyền qua lại vô hại qua lãnh hải của nước khác. Lãnh hải là khoảng cách 12 hải lý tính từ đường cơ sở. Nôm na là từ bờ, từ chỗ nước tiếp giáp với đất liền hay từ chỗ nhô lên khi thuỷ triều xuống.

Theo Công ước 1982, tàu nước ngoài, kể cả tàu quân sự, nếu không gây ra các hành động gây hại, đe doạ hòa bình, an ninh trật tự của quốc gia ven biển thì được quyền đi qua vô hại trong lãnh hải của quốc gia ấy mà không cần phải xin phép, không bị cản trở, không bị thu lệ phí và không bị phân biệt đối xử. Riêng tàu ngầm và các phương tiện đi ngầm khác buộc phải đi nổi và treo cờ quốc tịch.

Việt Nam tham gia công ước trên từ 1994 và cụ thể hoá các nội dung đó vào Luật Biển Việt Nam. Tại các điều 23 và 24 quy định cụ thể về các nội dung “Đi qua không gây hại trong lãnh hải” và “Nghĩa vụ khi thực hiện quyền đi qua không gây hại”. Bạn nào muốn biết thì Google.

Thế nên cái tàu dầu khí Tân Hải 517 nó đi cách bờ nhà ta 40 hải lý, tức đi ngoài lãnh hải, thì bạn đòi bắt giữ và chê chính phủ hèn là thế nào? Hay muốn chúng ta làm sai để TQ có cớ vu vạ và trả đũa.

Thật yêu nước kiểu ấy thì hai bữa mất nước.

Khi đưa tin này, cái mà tờ báo nhắm đến là một sự kiện báo chí: Có một tàu dầu TQ xuất hiện cự ly gần, chúng ta cảnh giác theo dõi nhưng tôn trọng luật quốc tế! Thế, thay vì nhìn thấy sự văn minh ấy thì nhiều bạn lại chửi vung xích chó.

Như thế có mấy khả năng:

- Một, bạn chả yêu nước, chỉ ghét chính phủ và phát ngôn vô trách nhiệm;

- Hai, bạn không hiểu luật và cũng không có nhu cầu hiểu, chỉ có nhu cầu chửi;

-Ba, bạn muốn chúng ta làm sai để thằng kia có cớ ra tay, cái này chứng tỏ bạn rất yêu nước Trung quốc!

Túm lại sau cái giải thích này mà bạn nào còn comments chửi bới thì tôi xin phép tiễn đưa vĩnh viễn nhé!

17 nhận xét:

  1. Nặc danh19:00 7/6/15

    "Đi qua không gây hại" là gì?
    Luật Biển Việt Nam quy định nội dung “Đi qua không gây hại trong lãnh hải” tại Điều 23, như sau: Việc đi qua không gây hại trong lãnh hải không được làm phương hại đến hòa bình, quốc phòng, an ninh của Việt Nam, trật tự an toàn trên biển. Việc đi qua của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải Việt Nam bị coi là gây phương hại đến hòa bình, quốc phòng, an ninh của Việt Nam, trật tự an toàn xã hội nếu tàu thuyền đó tiến hành bất kỳ một hành vi nào sau đây: Đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; Đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia khác; thực hiện các hành vi trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế được quy định trong Hiến chương Liên Hợp quốc; Luyện tập hay diễn tập với bất kỳ kiểu, loại vũ khí nào, dưới bất kỳ hình thức nào; Thu thập thông tin gây thiệt hại cho quốc phòng, an ninh của Việt Nam; Tuyên truyền nhằm gây hại đến quốc phòng, an ninh của Việt Nam; Phóng đi, tiếp nhận hay xếp phương tiện bay lên tàu thuyền; Phóng đi, tiếp nhận hay xếp phương tiện quân sự lên tàu thuyền; Bốc, dỡ hàng hóa, tiền bạc hay đưa người lên xuống tàu thuyền trái với quy định của pháp luật Việt Nam về hải quan, thuế, y tế hoặc xuất nhập cảnh; Cố ý gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển; Đánh bắt hải sản trái phép; Nghiên cứu, điều tra, thăm dò trái phép; Làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống thông tin liên lạc hoặc của thiết bị hay công trình khác của Việt Nam; Tiến hành hoạt động khác không trực tiếp liên quan đến việc đi qua.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh19:00 7/6/15

    "Đi qua không gây hại" là gì?
    “Nghĩa vụ khi thực hiện quyền đi qua không gây hại” được quy định tại Điều 24 Luật Biển Việt Nam:“Khi thực hiện quyền đi qua không gây hại trong lãnh hải Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài có nghĩa vụ tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về nội dung: An toàn hàng hải và điều phối giao thông đường biển, tuyến hàng hải và phân luồng giao thông; Bảo vệ thiết bị và hệ thống bảo đảm hàng hải, thiết bị hay công trình khác; Bảo vệ đường dây cáp và ống dẫn; Bảo tồn tài nguyên sinh vật biển; Hoạt động đánh bắt, khai thác và nuôi trồng hải sản; Gìn giữ môi trường biển, ngăn ngừa, hạn chế và chế ngự ô nhiễm môi trường biển; Nghiên cứu khoa học biển và đo đạc thủy văn; Hải quan, thuế, y tế, xuất nhập cảnh”.

    Trả lờiXóa
  3. Cảnh sát biển Việt Nam làm đúng chức trách và tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như các công ước quốc tế về luật biển thì lũ rận chủ lại lớn tiếng chửi bới chúng ta hèn nhát. Thật sự bất bình thay, có dũng khí thì lũ rận hãy kí tên ra Trường Sa bảo vệ biển đảo tổ quốc đi, đừng ở trên bàn phím múa võ khoe tài nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta cần hành động thông minh, sử dụng lý tính chứ không phải hành động nhất thời và cảm tình bồng bột. Chuyện lãnh thổ quốc gia chứ không phải chuyện ngày hôm nay mà xử lý nóng vội được

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Hân00:31 8/6/15

    Tóm lại là lũ trẻ trâu cuồng Mỹ ngu dốt nên hay nói ngu thế thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Nhiều bạn trẻ có lòng yêu nước rất nồng nàn đến độ thái quá, nó không hẳn là không tốt nhưng mà để nó lấn át lý trí là không tốt. Chúng ta phải hiểu rằng ý muốn chủ quan của một người không thể lớn hơn pháp luật được thông qua bởi đại đa số mọi người được.

    Trả lờiXóa
  7. hay những người dân VIệt Nam đều đa phần có tinh thần sốc nổi nên chúng chả biết được đâu là phải đâu là trái, cứ thấy tàu trung quốc là thù ghét nên nhảy bổ vào chửi bới lăng mạ mà chẳng biết được thế nào là luật pháp quốc tế, thế nào là tôn trọng những nguyên tắc cơ bản mà VIệt Nam đang đi theo

    Trả lờiXóa
  8. đúng thế , pháp luật quốc tế đã qui định quyền đi qua không gây hại cho phép tàu thuyền có thể đi qua vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia khác để đảm bảo thực hiện giao thương , vận tải , thương mại ,... nhưng không được phép dừng lại , không được phép gây hại và các nước có chủ quyền phải cho phép các tàu thuyền đó qua lại , nếu ai đó chưa biết vấn đề này mà đã lớn tiếng đòi bắt giữ thì chỉ là phá hoại mà thôi

    Trả lờiXóa
  9. có những kẻ chỉ lợi dụng việc đó để tuyên truyền kích động nhân dân , nói xấu Đảng và nhà nước ta hèn nhát , hoặc là chúng không có hiểu biết gì về pháp luật nhưng thích tỏ ra mạnh mẽ như vậy , hoặc là chúng là những kẻ phản động kích động , nói xấu Đảng và Nhà nước ,

    Trả lờiXóa
  10. cách xử lí của cảnh sát biển như thế là hết sức hợp lí , tuân thủ pháp luật quốc tế đồng thời vẫn đảm bảo , không cho phép tàu trung quốc có có hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo nước ta , nếu tàu đó chỉ đi qua mà không dừng lại , không có hành động vi phạm thì không có quyền bắt giữ họ vì nó cũng giống như hàng trăm ngìn tàu thương mại vẫn di chuyển trong vũng biển các quốc gia mỗi ngày mà thôi

    Trả lờiXóa
  11. Ông cha ta có câu: Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe. Vậy mà có những kẻ đã không biết, đã ngu đã dốt lại cứ thích tỏ ra là mình thức thời. Yêu nước cái nỗi gì những người này, yêu nước không biết thực hay hư, chỉ biết yêu nước kiểu này thì nước không còn để mà yêu mất. Khinh thay những kẻ vừa ngu vừa nguy hiểm này.

    Trả lờiXóa
  12. Tại các điều 23 và 24 Công Ước luật biển 1982 quy định cụ thể về các nội dung “Đi qua không gây hại trong lãnh hải” và “Nghĩa vụ khi thực hiện quyền đi qua không gây hại”. Nếu như theo lời các thánh ấy nói chắc là VIệt Nam xong rồi. bởi nếu làm thế là vi phạm Công Ước , mà đã vi phạm pháp luật quốc tế thì mình có khác gì Trung Quốc, thế thì lấy gì ra mà nói nó đây

    Trả lờiXóa
  13. Nhà báo Đức Hiển và cả các vị tướng cảnh sát biển VN cũng nhầm lẫn!!!!
    Vấn đề là tàu TQ nó không đi trên "vùng đặc quyền kinh tế" hay "lãnh hải VN mà nó ngheeng ngang đi trong "NỘI THỦY" VN!!!!

    TÀU TÂN HẢI 517 CỦA TQ ĐÃ VÀO SÂU LÃNH THỔ VN HƠN 100 KM MÀ KHÔNG AI BIẾT?
    http://googletienlang2014.blogspot.com/2015/06/tau-tan-hai-517-cua-tq-vao-sau-lanh-tho.html

    Trả lờiXóa
  14. Lực lượng chức năng Việt Nam làm thế là quá đúng với công ước quốc tế rồi. Mà nói trăng ra, làm gì có cái kiểu nào mà bạn bè quốc tế cứ ghé qua là oánh, là tiêu diệt khi họ không gây ảnh hưởng gì đến an ninh. Mấy thằng phản động nhận thức lùn, toàn ngồi bố láo.

    Trả lờiXóa
  15. Lực lượng cảnh sát biển chỉ giám sát chặt chẽ tàu dầu khí Trung Quốc là đúng rồi. Theo luật biển thì nó có vị phạm đâu mà đòi bắt giữ nó.

    Trả lờiXóa
  16. Muốn bắt giữ tàu nó mà dễ ấy à. Bắt cái là trúng kế bọn Trung Quốc ngay. Vấn đề là nó chả vi phạm gì thì lấy cớ gì bắt nó.

    Trả lờiXóa
  17. Cách xử lý của cảnh sát biển chúng ta như thế là quá hợp tình hợp lý rồi. Vừa tuân thủ luật pháp quốc tế mà vẫn không để cho tàu biển Trung Quốc tác oai tác quái trên vùng biển của nước ta. Vì cái chính là chúng mới đi vào thôi chứ chưa có hành động nào khác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog