Chia sẻ

Tre Làng

Infographics: CÁC MỐC QUAN TRỌNG TRONG QUAN HỆ VIỆT NAM - HOA KỲ

Tác giả: Bien Che viết lúc 09/07/2015 | 9.7.15

Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 6-10/7 và cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 7/7 được dư luận nhìn nhận là “cột mốc lịch sử” và là “nấc thang cao hơn” trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác toàn diện được thiết lập giữa hai nước hồi năm 2013.

Theo (VIETNAM+)

7 nhận xét:

  1. Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử rồi. Thù hằn, chiến tranh có, bạn bè có và hôm nay là "bạn bè toàn diện - bạn bè thân". Chuyến thăm của Tổng bí thư ta tới Hoa Kỳ nói rõ lên điều đó. Từ sự đón tiếp nồng hậu phía Hoa Kỳ tới sự hợp tác, ký kết giữa 2 nước trước, trong và sau chuyến thăm này. Mong rằng mối quan hệ này sẽ bền vững. Thêm bạn, bớt thù là chiến lược rất đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nghĩ chuyến thăm này của Tổng bí thư nước ta tới Mỹ mang ý nghĩa lịch sử. Có rất nhiều vấn đề nhưng tôi thấy có một vấn đề đáng nói ở đây. Đó là: ở Mỹ có Tổng thống, không có vị trí tương đương với người đứng đầu đảng Cộng Sản là Tổng bí thư ở Việt Nam ta. Phía Mỹ luôn gặp khó khăn với sự khác biệt đó, từ trước tới giờ thường chính phủ Mỹ không trao đổi với các chính đảng mà chỉ trao đổi với các quan chức chính phủ. Nhưng đã có sự thay đổi và đó là sự khởi đầu. Tôi nghĩ chuyến thăm của Tổng bí thư sẽ giúp người dân và lãnh đạo Mỹ hiểu rõ rằng Đảng Cộng sản ở Việt Nam là duy nhất lãnh đạo đất nước Việt Nam phát triển và đại biểu cho nhân dân Việt Nam. Nước Mỹ phải thích nghi với sự khác biệt về hệ thống chính trị đó

    Trả lờiXóa
  3. Chuyến thăm lần này của Tổng bi thư nước ta cho thấy đây là một bước tiến nữa trong sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác với nhau giữa hai nước. Quan hệ Đối tác toàn diện đòi hỏi hai bên tôn trọng hệ thống chính trị của nhau, và chuyến thăm này chính là việc thực thi tuyên bố đó, thể hiện rằng trên thực tế hai bên thực sự tôn trọng hệ thống chính trị của nhau. Vấn đề tiếp theo đặt ra ở đây là hai nước có thể làm gì để trở thành những đối tác tốt hơn trong rất nhiều lĩnh vực và vấn đề khác nhau đang ảnh hưởng đến cả hai bên trong tiến trình hướng đến tương lai.

    Trả lờiXóa
  4. Sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995, quan hệ Việt Nam-Hoa KỲ đang đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong đó việc hai nước đã xác định các quy định nâng tầm đối tác toàn diện, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, thúc đẩy kinh doanh, thương mại giữa hai quốc gia. Trong đó, Việt Nam đã đàm phán thành công và gia nhập WTO, tiếp tục tham gia đàm phán với Mỹ về TPP. Đây cho thấy quan hệ Việt-Mỹ đang có những bước nhảy vọt trong thời gian qua

    Trả lờiXóa
  5. Chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy Mỹ đã công nhận vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản VN trong hệ thống chính trị của VN. Không chỉ thế, quan hệ song phương đã có khuôn khổ là Hiệp định Đối tác toàn diện năm 2013, chuyến thăm này sẽ nâng quan hệ lên mức cao hơn. Chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng quan trọng ở chỗ nó tăng cường vị thế của VN trong quan hệ với TQ, cũng như chuyến thăm trước đó của TBT đến TQ tăng cường vị thế của VN trong quan hệ với Mỹ.

    Trả lờiXóa
  6. Chuyến thăm này thực sự mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt bởi: Việt Nam và Mỹ luôn có những điểm bất đồng, khác biệt: thứ nhất, Mỹ nhìn Việt Nam ở góc nhìn toàn cầu và phần nào đấy ở khu vực,nhưng Việt Nam nhìn Mỹ chủ yếu ở góc độ song phương và một phần ở ASEAN. Thứ 2, Việt Nam ưu tiên cho thương mại, đầu tư vì hiện nay chúng ta rất cần điều này. Mỹ lại có vẻ ưu tiên hơn cho an ninh, quốc phòng và các lĩnh vực khác như dân chủ, nhân quyền.Thứ 3, là sự khác biệt do lịch sử như vấn đề chất độc da cam, hậu quả chiến tranh, một bộ phận Việt kiều bên Mỹ. Tôi tin rằng chuyến thăm này của TBT nước ta tới Mỹ sẽ gỡ ra một nút thắt quan trọng, để người Mỹ thấy rằng hãy nhìn về Việt Nam - đừng nhìn từ khía cạnh chế độ chính trị , kỳ vọng Mỹ nêu cao Việt Nam là một đất nước hội nhập, một đất nước đổi mới, năng động và hãy đến Việt Nam để chứng kiến những thực tế đang diễn ra.

    Trả lờiXóa
  7. Đây là lần đầu tiên một Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Mỹ, lại trùng với dịp kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam. Mặc dù tính biểu tượng là rất quan trọng, song tôi hy vọng sẽ có được những thành tựu cụ thể từ trong và sau chuyến thăm này. Đầu tiên có thể là thương mại. Như đàm phán TPP chẳng hạn. Thứ hai đó là hợp tác về an ninh quốc phòng: đặc biệt là vấn đề biển Đông hiện nay. Không nên đặt trứng vào tất một rổ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog