Chia sẻ

Tre Làng

TÀU CHIẾN MỸ ĐÃ VÀO "KHU VỰC 12 HẢI LÝ", TRUNG QUỐC "CẢNH BÁO"

Tàu chiến Mỹ đã vào "khu vực 12 hải lý" , Trung Quốc "cảnh báo"

Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Hải quân Mỹ đã điều động tàu khu trục tên lửa USS Lassen vào khu vực 12 hải lý gần các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào hôm nay (27/10).

"Hoạt động tuần tra đã bắt đầu và sẽ hoàn thành trong vài giờ tới", Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên trong Bộ Quốc phòng Mỹ. 

Theo vị quan chức trên, tàu USS Lassen sẽ tiến hành tuần tra gần bãi Subi và bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây từng là các “bãi triều thấp” đã bị Trung Quốc cải tạo và xây dựng thành đảo nhân tạo trái phép hồi năm 2014. 

Tàu khu trục tên lửa USS Lassen (DDG 82) của Mỹ (bên phải) cùng tàu Sokcho (PCC 778) của Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận hồi tháng Ba năm nay. 

Còn theo một quan chức khác thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, hoạt động tuần tra Biển Đông sẽ mở đầu cho chuỗi hành động thách thức của Washington trước những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên tuyến đường biển đạt giá trị thương mại 5 ngàn tỷ USD/năm. 

Hỗ trợ hoạt động của tàu USS Lassen còn có máy bay trinh sát P-8A và P-3. Đây là những chiếc máy bay thường xuyên làm nhiệm vụ tuần tra trên không ở Biển Đông suốt thời gian qua. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh Bắc Kinh đang phân tích dữ liệu để xác định liệu tàu chiến của Mỹ có đi vào vùng 12 hải lý quanh 2 hòn đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam hay không. 

"Nếu Mỹ triển khai kế hoạch tuần tra, chúng tôi cho rằng Mỹ nên suy nghĩ thật trọng trước khi hành động, không nên hành động một cách mù quáng hoặc gây ra rắc rối", ông Vương cảnh báo. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Washington cho rằng quyền tự do hàng hải không nên được sử dụng làm công cụ thể hiện sức mạnh và Mỹ nên "kiềm chế những lời nói mang tính khiêu khích đồng thời hành động có trách nhiệm để duy trì nền hòa bình và ổn định trong khu vực". 

"Đây sẽ là hoạt động mang tính thường xuyên chứ không chỉ diễn ra duy nhất một lần. Hoạt động tuần tra không chỉ liên quan tới các hòn đảo của Trung Quốc", vị quan chức Mỹ ám chỉ trong những tuần tới, Hải quân Mỹ sẽ tiến hành tuần tra cả những hòn đảo của Việt Nam và Philippines trên Biển Đông.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

2 nhận xét:

  1. Việc Mỹ đưa tàu chiến vào khu vực các đảo nhân tạo mà TQ xây dựng trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ắt hẳn sẽ làm ra tăng thêm căng thẳng trong khu vực, không trắc rằng việc làm đó sẽ làm giảm được các hoạt động trái phép của TQ, có khi nó lại là cái cớ cho họ tiếp tục tăng cường các hoạt động phi pháp ở đây.

    Trả lờiXóa
  2. Hai quốc gia lớn đều có lợi ích ở biển Đông, bên nào cũng muốn thị uy, gia tăng sự hiện diện, tầm ảnh hưởng của mình trên biển, trở thành hai đối trọng lớn tại khu vực này. Do đó, đối với vấn đề biển đảo, chúng ta cần hết sức khéo léo trong quan hệ ngoại giao, nhất là đối với Mỹ và Trung Quốc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog