Chia sẻ

Tre Làng

VỤ VIỆC TẠI GIÁO XỨ ĐÔNG YÊN, HÀ TĨNH: CON GIUN XÉO LẮM CŨNG QUẰN

Tác giả: Bien Che

Như những gì quý vị đã tỏ tường ở bài viết "VÂY BẮT CÔNG AN XUỐNG HIỆN TRƯỜNG LÀM NHIỆM VỤ, GIÁO DÂN XỨ ĐÔNG YÊN (HÀ TĨNH) ĐANG MUỐN GÌ?" Chiềng Chạ dẫn từ Blog Người con đất mẹ. Và xin nói thêm là bài viết này được tác giả Lữ Khách viết nhân một đoạn tin của J.B Nguyễn Hữu Vinh viết ngày 5/10/2015 được một số trang như Việt Tân và Rfa Việt Nam đăng lại. 

Sự yên bình của Giáo xứ Đông Yên (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bị mất đi bởi sự ngỗ ngược của kẻ chỉ biết nhân danh Chúa. (Nguồn: Internet). 

Mọi sự đã tương đối rõ ràng ở viết nói trên, người viết chỉ xin nói vắn tắt lại câu chuyện như thế này: Sau khi có nguồn tin tố giác từ người dân tại giáo xứ Đông Yên, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh có một vụ ẩu đả mà thành phần chủ yếu là những thành niên là con em của giáo xứ. Ngay lập tức Công an Thị xã Kỳ Anh cùng với Công an xã Kỳ Lợi đã có mặt để xử lý vụ việc, tuy nhiên khi chứng kiến sự có mặt của lực lượng Công an, một số đối tượng trực tiếp tham gia vụ gây gổ, đánh nhau đã không những không dừng các hành vi ci phạm pháp luật tại hiện trường, còn sử dụng hung khí tấn công lại cán bộ Công an đang thi hành công vụ. Xét thấy tính chất manh động của một số đối tượng và để góp phần ổn định tình hình tại một vùng giáo được tiếng yên bình từ trước, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành bắt giữ và khởi tố Nguyễn Xuân Toàn trú tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, đồng thời cơ quan này cũng đã cử cán bộ tiến hành vào sáng ngày 5/10/2015 xuống tại nhà của một người khác tên là Nguyễn Xuân Thành (Thành là em trai của Nguyễn Xuân Toàn, người có hành vi, chống trả quyết liệt khi lực lượng Công an tham gia xử lý vụ gây gổ, đánh nhau trước đó) để vận động người này ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. 

Vậy nhưng, khi vừa tới nhà của anh Thành thì không hiểu ai đó đã kích động hay tập hợp nhưng rất đông giáo dân xứ Đông Yên đã có mặt để bao vây 4 cán bộ xuống để thực thi công vụ. Trước những hành vi bất chấp pháp luật bắt giữ cán bộ Công an trái pháp luật của đông đảo giáo dân giáo xứ Đông Yên, với mong muốn xử lý vụ việc một cách nhẹ nhàng, Chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, Thị xã Kỳ Anh, lực lượng Công an đã kiên trì sử dụng vai trò của số chức sắc tại giáo hạt Kỳ Anh, Tòa Giám mục Xã Đoài đóng tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và thuyết phục giáo dân thả người. Tuy nhiên, đáp từ lại các động thái hết sức bình tĩnh và ôn hòa của chính quyền, các giáo dân không những không thực hiện các yêu cầu mà còn cố tình đẩy sự việc lên cao hơn; đỉnh điểm của vụ việc là một số giáo dân cực đoan, thành viên Hội đồng mục vụ đã ra điều kiện là chỉ khi nào 04 cán bộ Công an viết cam kết thả anh Nguyễn Xuân Toàn thì họ mới đồng ý để 04 cán bộ này trở về an toàn. Và vụ việc chỉ có thể tạm dừng khi trong bản cam kết (viết trong tâm thế bắt buộc, đe dọa) của 04 cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh thể hiện: "sẽ xem xét để thả người". 

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Linh mục quản xứ Đậu Thanh Minh hiện đang đi công cán tại Nghệ An, và câu hỏi đặt ra là có phải sự vắng mặt của Linh mục Minh là một hành động có tính ngẫu nhiên hay đã được tính toán từ trước? Tuy vậy, dù là ngẫu nhiên hay có chủ ý thì sự vắng mặt của Linh mục Minh đã vô tình tạo ra một cái cớ hoàn hảo để những giáo dân cực đoan có thể hành động mà không chịu bất cứ chế tài xử lý nào từ giáo hội, giáo lý và giáo luật? Và điều đáng nói là trong đoạn kết đoạn tin của J.B Nguyễn Hữu Vinh viết có đoạn: "Sau khi có bản cam kết của các cấp chính quyền và các cơ quan pháp luật tử Tỉnh, đến Thị xã và địa phương, giáo dân đồng ý để cho 4 người này về lúc 21h30. Tuy nhiên, giáo dân Đông Yên đã có kinh nghiệm về việc cam kết của nhà cầm quyền qua vụ Mỹ Yên. Khi nhà cầm quyền viết cam kết, đóng dấu đỏ choét rồi chỉ mấy ngày sau trở mặt đàn áp giáo dân gây ra vụ Mỹ Yên nổi tiếng ở Nghệ An năm trước.


Do vậy, họ tuyên bố rõ ràng rằng: Với tinh thần đoàn kết nhất trí, nếu nhà cầm quyền không thực hiện lời hứa, thì tất cả họ sẽ nên như một trong việc đòi công lý cho nạn nhân đang bị tù tội oan uổng trong những ngày tới bằng các biện pháp có thể". 

Ở đây chưa có gì chắc chắn rằng đó là những lời tuyên bố của số giáo dân cực đoan trong vụ việc mà có thể đó chỉ là mấy câu nói có tính kích động của một kẻ xuất thân từ mảnh đất Hà Tĩnh như J.B Nguyễn Hữu Vinh (Nguyễn Hữu Vinh cũng là một tín đồ theo đạo Công giáo gốc Hà Tĩnh, hiện gã Blogger được biết đến luôn lăm lăm tay máy để chụp đôi ba bức ảnh để vu cáo, xuyên tạc sự thật này đang sống Hà Nội). Song như đã khẳng định nhiều lần ở trên, đến thời điểm hiện tại Chính quyền Hà Tĩnh đã hết sức nhẹ nhàng trong giải quyết vụ việc; họ đã không hề muốn biến vụ việc trở thành "một Mỹ Yên thứ hai" trong địa phận Vinh vốn nổi tiếng bởi tinh thần quật cường và yêu nước. Nhưng "con giun xéo mãi cũng quằn" và sẽ không có gì đảm bảo được rằng sự bất chấp, ngỗ ngược và ngông cuồng của giáo dân khi đến một giới hạn nào đó thì đến Chính quyền cũng không thể chịu nổi thì cái gì sẽ đến?

Sự tôn trọng lẫn nhau là chìa khóa để hai bên đi đến đồng thuận và giải quyết các bất đồng liên quan nhưng một khi nó mất đi, nó không còn nữa thì tôi tin một kịch bản thứ hai như vụ việc từng xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vào năm 2013 sẽ được Chính quyền các cấp tỉnh Hà Tĩnh tính tới. Và một khi sử dụng đến biện pháp mạnh, biện pháp trấn áp thì người thua thiệt chính là những người giáo dân; họ sẽ đánh mất đi hình ảnh của chính mình trong những người không theo đạo, Chính quyền, danh tiếng của họ trong quá khứ vì thế cũng không cánh mà bay.

6 nhận xét:

  1. Để giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý Dự án quy hoạch và xây dựng một cảng biển nước sâu đã thực hiện đền bù cho Nhà thờ và các giáo dân có liên quan Dự án. Công việc đền bù đã hoàn tất, Nhà thờ và giáo dân đã nhận tiền đền bù và nhận đất tại khu tái định cư mới. Chính quyền cũng đã tiến hành xây dựng một khu tái định cư mới thuận tiện cho bà con giáo dân đáp ứng được đủ mọi điều kiện để hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận giáo dân còn chưa chịu di dời do sự tác động của giáo sỹ nhằm ép chính quyền nâng giá đền bù lên cao hơn. Việc những người dân ở đây vây bắt công an là hoàn toàn trái pháp luật, là hành vi vi phạm nghiêm trọng cần phải xử lý nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa
  2. Những hành động của các giáo xứ kiểu này làm mất đi hình ảnh của chính mình trong những người không theo đạo, Chính quyền, danh tiếng của họ trong quá khứ vì thế cũng không cánh mà bay.

    Trả lờiXóa
  3. Những hành động bất chấp, ngỗ ngược và ngông cuồng của các giáo dân cực đoan chỉ càng làm xấu đi niềm tin tín ngưỡng của họ. Tôi thấy những hành động chống phá, gây rối hầu như đều từ các tôn giáo này.

    Trả lờiXóa
  4. Việc một số đối tượng trực tiếp tham gia vụ gây gổ, đánh nhau đã không những không dừng các hành vi vi phạm pháp luật tại hiện trường, còn sử dụng hung khí tấn công lại cán bộ Công an đang thi hành công vụ là một hành động coi thường pháp luật và cần phải xử lý kịp thời không để tình trạng này tái diễn

    Trả lờiXóa
  5. Chính quyền đã đền bù, giải phóng mặt bằng hợp lý, theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận giáo dân còn chưa chịu di dời do sự tác động của giáo sỹ nhằm ép chính quyền nâng giá đền bù lên cao hơn. Việc những người dân ở đây vây bắt công an là hoàn toàn trái pháp luật, là hành vi vi phạm nghiêm trọng cần phải xử lý nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa
  6. Hoàng tiều phu18:48 28/12/15

    Đây không đơn thuần chỉ là những người dân trong giáo xứ Đông Yên kéo ra chặn đường Quốc lộ 1 là chỉ với lý do để bảo vệ 02 giáo dân khác bị bắt vì vi phạm pháp luật. Điều nên nghi vấn ở đây là, những giáo dân ra chặn đường chiếm đại đa số là phụ nữ, người già và trẻ em. Phải chăng đã có một kịch bản đã được xây dựng từ trước để đối phó với lực lượng Công an?? Các chức sắc và giáo dân đông yên thật có những hành động quả thật là vô lý và quá đáng. Dù muốn hay không chúng ta cũng phải xử lý tất cả những người vi phạm pháp luật để bảo toàn cho sự oai nghiêm của pháp luật

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog