Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC BẮT ĐẦU CHIẾN DỊCH BAO VÂY CÔ LẬP CÁC ĐẢO CỦA TA

LâmTrực@

Trung Quốc không hổ danh là kẻ cơ hội số 1 thế giới, và họ đang chứng tỏ khả năng đó của mình thông qua việc khiêu khích leo thang quân sự tại ngay vùng biển của Việt Nam. 

Trong khi các cường quốc đang mải mê với cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, châu Âu đang bấn loạn với nạn nhập cư và nguy cơ khủng bố cục bộ trong bối cảnh Mỹ và Nga đều đang bận tâm giải quyết các vấn đề lớn, thì Trung Quốc lại lặng lẽ từng bước đe dọa láng giềng nhằm thôn tính hoàn toàn Biển Đông.

Tàu 995 của Trung Quốc đang đe dọa tàu Việt Nam, ảnh do thuyền viên tàu Hải Đăng 05 cung cấp 

Sự kiện tàu chiến Trung Quốc ngang nhiên ngăn cản và chĩa súng đe dọa tàu tiếp tế của Việt Nam ngay chính trên vùng biển quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đã cho thấy một bước leo thang mới của Trung Quốc trong nước cờ chiếm trọn Biển Đông.

Vào lúc 9 giờ 30 ngày 13/11/15, tàu Hải Đăng 05 trong hành trình từ đảo Sơn Ca đến đảo Song Tử Tây; khi đến khu vực vĩ độ 10o53’00”N, kinh độ 113o51’00”E cách đảo đá Xu Bi, thuộc chủ quyền Việt Nam khoảng 14 hải lý thì bị 2 tàu Cảnh sát biển Trung Quốc mang số hiệu 35115 và 2305 ngăn cản buộc tàu phải chuyển hướng hành trình. Đến 11 giờ cùng ngày, tàu chiến mang số hiệu 995 của Trung Quốc tiếp tục ra ngăn cản buộc tàu Hải Đăng 05 phải đổi hướng hành trình.

Đáng chú ý, tàu chiến 995 của Trung Quốc còn dỡ bạt che pháo và một số vị trí trên boong cứu sinh, boong thượng tần, cabin Hải quân Trung Quốc đã súng AK chĩa về phía tàu Hải Đăng 05.

Tàu Hải Đăng 05 là tàu dân sự của Công ty Đảm an toàn hàng hải Biển Đông và Hải đảo, trực thuộc Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải Miền Nam đang trên đường làm nhiệm vụ tiếp tế, kiểm tra và thay ca trực đèn biển nhằm đảm bảo an toàn hàng hải tại một số đảo trên vùng biển của Việt Nam.

Được biết đây không phải lần đầu Trung Quốc dùng tàu Chiến để đe dọa sử dụng vũ lực đối với các tàu dân sự của Việt Nam. Hành vi trên diễn ra với mật độ càng ngày càng tăng dần kể từ khi họ ngang nhiên chiếm giữ trái phép các đảo, bãi đá ngầm và cải tạo thành các đảo nhân tạo với đường băng máy bay và các khí tài quân sự khác. 

Về hình thức, đây là động tác biến vùng biển Trường Sa của chúng ta thành vùng biển cấm của Trung Quốc.

Từ vụ việc trên, có thể hình dung, sau khi cố gắng chen chân để chiếm và kiểm soát trên thực tế một số đảo của Việt Nam tạo ra thế "da báo" hay còn gọi là thế "cài răng lược", Trung Quốc lấn thêm một bước nữa là mở rộng, tôn tạo các bãi đá ngầm thành các đạo nhân tạo cực lớn đồng thời nhanh chóng dồn lực để "Quân sự hóa" các đảo này nhằm tạo lợi thế về quân sự, khống chế và uy hiếp các đảo khác còn lại của Việt Nam. 

Sau khi tuyên bố đó là các đảo nhân tạo đó là lãnh thổ Trung Quốc, họ tìm cách áp dụng những điều luật có lợi cho họ trong luật pháp quốc tế để khẳng định chủ quyền, trong khi vẫn tiếp tục đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự với các quốc gia tranh chấp. Song song với điều này, họ tăng cường tuần tra, kiểm soát đe dọa ngay cả các tàu chấp pháp và các tàu dân sự của Việt Nam nhằm gây khó khăn cho việc tiếp tế các đảo.

Đối với ngư dân, họ đe dọa phá hủy, hoặc tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam, thậm chí có trường hợp còn đánh ngư phủ đến tàn tật. Mục đích của việc làm này của Trung Quốc, một mặt khẳng định chủ quyền, mặt khác làm cho ngư dân sợ hãi mà từ bỏ ngư trường truyền thống của mình. 

Khi những việc làm trên được tiến hành thường xuyên, kết hợp với việc tuyên truyền lừa bịp và mua chuộc một số quốc gia khác, Trung Quốc nghiễm nhiên có chỗ đứng thực tế tại các hòn đảo này. Tuy nhiên, những hòn đảo mà Việt Nam đang kiểm soát vẫn là mục tiêu mà phía Trung Quốc tìm cách chiếm đoạt. Và trong lúc này, Trung Quốc đang tiến hành một bước đi mới: Bao vây, làm gián đoạn, tiến tới cắt đường tiếp tế cho các đảo của Việt Nam.

Ai cũng biết rất rõ những hòn đảo này của Việt Nam rất cần sự tiếp tế hàng ngày và nếu sự tiếp tế bị gián đoạn hoặc bị cắt đứt thì nó sẽ đứng trước nguy cơ bị cưỡng đoạt. 

Vụ bãi cạn Scaborough mà trước đó Philippines quản lý là một ví dụ sống động về tình trạng bị cắt đứt tiếp tế từ đất liền.

Vụ tàu chiến TQ vây ép, chĩa súng đe dọa tàu HĐ 05 một mặt để thị uy sức mạnh vũ lực, nhằm chứng tỏ vùng biển này thuộc chủ quyền của họ, nhưng mặt khác chính là gây khó khăn cho công tác hậu cần tại các đảo, mở đường cho việc chính thức bao vây, phong tỏa và cắt đứt sự sống của các đảo.

Theo các chuyên gia, hành động tháo bạt chĩa pháo và súng AK vào tàu HĐ05 chính thức là đòn khiêu khích nhằm tạo ra tiền lệ gây khó dễ cho việc tiếp tế của ta, nhưng nó cũng chứng tỏ rằng Trung Quốc đang rất muốn nổ súng để cướp đảo chứ không nói bằng mồm.

Rất có thể Trung Quốc đang rắp tâm lặp lại sự kiện Gạc Ma năm 1988 vì thế, cần đề cao cảnh giác để tránh bị động. 

Khi kẻ cướp vào tận nhà và rút dao cắt cổ thì không có lý gì mà chúng ta ngồi yên.

27 nhận xét:

  1. Nặc danh18:32 28/11/15

    đã có đảng và nhà nước lo rồi mà bạn , với lại trung quốc là bạn tốt của VN. vừa rồi đại tướng phùng quang thanh đã nói TQ hứa ko gây chiến tranh rồi mà. đảng ta tài tình và sáng suốt lắm đừng lo lắng có khi sắp tới TQ trả hết cả hoàng sa về VN ấy chứ

    Trả lờiXóa
  2. Vì lợi ích tối cao của dân tộc, chúng ta đã hết sức nhân nhượng trước những việc làm ngang ngược, trái pháp luật của Trung quốc nhiều năm qua, nhưng ta càng nhân nhượng thì Trung quốc ngày càng lấn tới không khác gì một tên cướp biển thật sự. Dẫu biết rằng húng ta buộc phải cầm súng khi tình thế bắt buộc, khi không còn sự lựa chọn nào khác, nhưng trước những hành vi ngày càng côn đồ, cậy nước lớn của Trung quốc luôn bắt nạt ta, thì lúc này là thời điểm chín muồi chúng ta nên đưa Trung quốc ra trước Trọng tài quốc tế theo Công ước LHQ về luật biển năm 1982, như Philippin đã làm, bởi vì gần như đối với ta cũng đã hết đường lùi nữa rồi, trước khi buộc phải cầm súng.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21:25 28/11/15

    Anh Lãng:
    Cũng vào thời điểm này, Trung Quốc thách thức mọi điều ước quốc tế và ngày một hung hăng. Tin gần nhất là tàu quân sự Trung Quốc áp sát và chĩa súng đe dọa tàu vận tải Việt Nam tại quần đảo Trường Sa. Hoàng Sa giờ đã là vùng biển cấm với Việt Nam. Và miếng bánh hão đại cục mà Tập Cận Bình dí cho đám lãnh đạo Việt Nam đang ngày qua ngày biến nốt Trường Sa thành vùng biển cấm.

    Trả lờiXóa
  4. chúng ta đã biết âm mưu của TQ là muốn khiêu khích ta để ép ta nổ súng trước, khi đó sẽ có cớ gây chiến tranh, dùng vũ lực để hoàn thiện đường lưỡi bò phi pháp của TQ. Vì vậy ta phải thực sự bình tĩnh để tránh mắc bẫy TQ.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh21:54 28/11/15

    Thằng Lợn Tập Cận Bình đang quyết tâm chiếm chọn TS, bịt mặt tiền của ta đấy.

    Trả lờiXóa
  6. Tàu Trung Quốc quá hung hằng và manh động cũng nhằm hy vọng Việt Nam trả đũa, lấy cớ để đánh nhau với Việt Nam, tiện thể đôi đường, chẳng ai lên án được nó là đã đánh chúng ta nữa. Khốn kiếp, đi vào hải phận Việt Nam mà bắn tàu Việt Nam thì chúng ta, mỗi người dân phải có trách nhiệm chiến đấu với lũ khựa đến hơi thở cuối cùng

    Trả lờiXóa
  7. Chúng làm căng như vậy không biết có phải là Trung Quốc đẩy mạnh thăm dò động thái của Việt Nam cũng như các nước khác hay không nữa. Nhưng Trung Quốc có cái tật ăn người là loằng ngoằng một hồi thấy nhường nhịn là sẵn sàng nuốt luôn. Kinh tế, chính trị TQ liên quan đến VN cũng như đồ Tàu mà họ bán sang VN, nó có thể sẵn sàng hỏng hóc, phát nổ ngay lập tức gây nên nguy hiểm và thiệt hại cho VN, nhưng có lúc thì như cái nồi cơm điện Tàu hỏng không ra hỏng, ổn thì không ổn, bỏ thì tiếc, dùng thì không an toàn, cứ đeo bám VN mãi không thôi. THẬT SỰ HỌ RẤT KHÓ LƯỜNG VÀ CHÚNG TA PHẢI CẢNH GIÁC!

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh18:18 29/11/15

    ĐÂY LÀ MINH CHỨNG MỚI NHẤT:
    Trong lúc đánh bắt ở ngư trường Trường Sa, một ngư dân Quảng Ngãi đã bị tàu lạ bắn chết.

    Ngày 29-11, ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) - cho biết tàu cá của ông Bùi Văn Cu, ngụ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, đang trên đường về đất liền sau khi xảy ra trường hợp một thuyền viên của tàu bị bắn chết ở Trường Sa
    Theo lời ông Hùng, vào ngày 28-11, trong lúc tàu cá của ông Cu đang đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam thì bất ngờ bị một tàu lạ áp sát. Một nhóm gồm 5 người trên tàu lạ nhảy sang tàu của ông Cu và dùng súng bắn chết thuyền viên Trương Đình Bảy (42 tuổi; ngụ thôn An Hải, xã Bình Châu).

    Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các ngư dân đã thông báo với các cơ quan chức năng và đang trên đường trở về đất liền. “Các ngư dân trên tàu vẫn còn lưu giữ 4 vỏ đạn của nhóm người trên tàu lạ sau khi tấn công các ngư dân” - ông Hùng cho biết.
    http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/mot-ngu-dan-bi-ban-chet-o-truong-sa-20151129161431587.htm

    Trả lờiXóa
  9. Đối với Trung Quốc ta phải hành động hết sức linh hoạt, kiên quyết, khôn khéo vì nó ở ngay sát cạnh ta. Muốn gì thì cũng phải công nhận lẽ phải thuộc về ra nhưng tiềm năng quân sự ta hạn chế. Cần tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế.

    Trả lờiXóa
  10. Đối phó với Trung Quốc là phải kiên quyết, TQ tâm địa rất xấu xa, thâm độc.

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là quân xâm lược, suốt ngày giở trò lấn chiếm, tạo tình huống để cướp. Cái này phải gọi đúng từ cướp.

    Trả lờiXóa
  12. Phải lên tiếng mạnh để đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lên tiếng để các nước cùng bảo vệ lẽ phải, không thể để Tàu ỷ thế mạnh ăn hiếp ta

    Trả lờiXóa
  13. Việt Nam có đối sách gì mới không hả các cụ?

    Trả lờiXóa
  14. Hiện nay, Trung Quốc đang gây hấn và đe dọa phá hủy, hoặc tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam, thậm chí có trường hợp còn đánh ngư phủ đến tàn tật. Mục đích của việc làm này của Trung Quốc, một mặt khẳng định chủ quyền, mặt khác làm cho ngư dân sợ hãi mà từ bỏ ngư trường truyền thống của mình để từng bước độc chiếm Biển Đông, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh hàng hải trong khu vực

    Trả lờiXóa
  15. Trung Quốc vẫn luôn là một kẻ cơ hội như vậy, họ tăng cường ra tăng các hoạt động khiêu khích để nước ta phải nổ súng trước, coi như là cái cớ ta gây chiến tranh trước để từ đó tiến hành chiến tranh xâm Việt Nam. Hiểu rõ bản chất như vậy nên Đảng và nhà nước luôn khôn khéo lấy con đường ngoại giao và công lí quốc tế để đấu tranh vơi các hoạt động sai trái ngang ngược của Trung Quốc!

    Trả lờiXóa
  16. Trung quốc luôn dùng cái mồm dẻo như kẹo của mình để di lừa gạt dư luận thế giới. Tất cả những lời lẽ của chúng đều lag giả dối, là không đúng sự thật. Giọng điệu cố chấp, bành trướng cua rhoj sẽ không bao giờ đạt được mục đích

    Trả lờiXóa
  17. @Huy nguyen cong
    CÓ MÀ MỒM LỒN. TẬP LỢN CŨNG MỒM LỒN

    Trả lờiXóa
  18. Trung quốc là vậy mà thâm hiểm...quỷ kế đa đoan..chúng ta luôn mong muốn hòa bình để ổn định...mong muốn chung sống hòa bình hợp tác cùng phát triển....nhưng trung quốc họ ỉ thế có sức mạnh mà ức hiếp các nước trong khu vực biển đông...thật là không thể chấp nhận được...người trung quốc phải biết là người việt nma mong muốn hòa bình những cũng chưa bao giờ sợ chiến tranh...//

    Trả lờiXóa
  19. minh la phan dan den co noi nua noi den chet cug ko lam khac dc dau tham ra cho them met,dan ko dong y nhug cac dai ka ch phu da bieu cac bo trug cong tu lau roi,minh la dan den thap co be hog ko lam gi dc dau,cac bo trung cog bao sao thi cac con {ch .......ph.........}phai nghe vay ,may con lon day ma doi lanh dao.............dat nc minh ,so deo gi cai lu trug cong day,vao phe og obama cu noi th trug cog cug phai tra bien dao cho vn,

    Trả lờiXóa
  20. chúng ta phải kiên quyết ko để gián đoạn đường tiếp tế ra các đảo của ta.

    Trả lờiXóa
  21. với những hành động quá đáng quá thể bất chấp pháp luật như thế, rõ ràng Trung quốc đang muốn nổ súng gây chiến tranh với nước ta. tuy nhiên chúng ta cần hết sức tỉnh táo, khéo léo, đừng để rơi vào bẫy của ông bạn hàng xóm thâm hiểm khó chịu này

    Trả lờiXóa
  22. Sự kiện tàu chiến Trung Quốc ngang nhiên ngăn cản và chĩa súng đe dọa tàu tiếp tế của Việt Nam ngay chính trên vùng biển quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đã cho thấy một bước leo thang mới của Trung Quốc trong nước cờ chiếm trọn Biển Đông. Việt Nam chúng ta nên chuẩn bị sẵn sàng các phương án đối phó kể cả nổ súng trên biển.

    Trả lờiXóa
  23. Tình hình biển đông ngày càng căng thẳng, Trung Quốc nó thật mưu mô xảo quyệt trong khi các nước trên thế giới đang cùng giúp sức tiêu diệt IS thì chúng âm thầm leo thang xân lược ở biển đông.

    Trả lờiXóa
  24. Hành vi trên diễn ra với mật độ càng ngày càng tăng dần kể từ khi họ ngang nhiên chiếm giữ trái phép các đảo, bãi đá ngầm và cải tạo thành các đảo nhân tạo với đường băng máy bay và các khí tài quân sự khác. Hành vi trên diễn ra với mật độ càng ngày càng tăng dần kể từ khi họ ngang nhiên chiếm giữ trái phép các đảo, bãi đá ngầm và cải tạo thành các đảo nhân tạo với đường băng máy bay và các khí tài quân sự khác.

    Trả lờiXóa
  25. Đây không phải lần đầu Trung Quốc dùng tàu Chiến để đe dọa sử dụng vũ lực đối với các tàu dân sự của Việt Nam. Hành vi trên diễn ra với mật độ càng ngày càng tăng dần kể từ khi họ ngang nhiên chiếm giữ trái phép các đảo, bãi đá ngầm và cải tạo thành các đảo nhân tạo với đường băng máy bay và các khí tài quân sự khác.
    Việt Nam cần thông tin rộng rãi những vấn đề này ra quốc tế, cũng như chuẩn bị các tình huống có thể xấu nhất xảy ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog