Chia sẻ

Tre Làng

THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN NÓI GÌ KHI KHÔNG TRUY CỨU LÃNH ĐẠO VINACONEX?

(DNVN) - Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết không truy cứu trách nhiệm hình sự Vinaconex là bởi xuất hiện nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Tin tức trên báo Lao động, liên quan đến việc liên ngành tư pháp trung ương không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự cựu lãnh đạo cùng các thành viên HĐQT Vinaconex bên lề kỳ họp Quốc hội vào sáng 20/7, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết ông đã nắm được thông tin trên báo chí. 

Cơ quan tố tụng xác định, ông Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội; Nguyễn Văn Tuân - nguyên Tổng giám đốc Vinaconex cùng 3 thành viên HĐQT có dấu hiệu tội phạm nhưng khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu, sức khỏe yếu nên không xem xét trách nhiệm hình sự

Thượng tướng Lê Quý Vương trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội. Ảnh báo Lao động.

Nói về vấn đề này, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết: Những cái cụ thể tôi tin là các vấn đề quyết định, giải quyết, xử lý phải theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, tôi nhớ có trường hợp, ông Tuân, theo báo cáo là đang mắc bệnh hiểm nghèo, ung thư…”. Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, việc nói phạm tội lần đầu chỉ là một tình tiết giảm nhẹ còn ở đây, có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

“Ở đây, phải có thời gian, phải nói kỹ. Bởi vì có nhiều cái cũng phải xét đến quá trình để đặt vấn đề dự án này. Tôi phải nói là,dự án nước sông Đà, ý tưởng xây dựng đường ống là ý tưởng rất tốt. 

Trong điều kiện, bối cảnh đất nước nền kinh tế khó khăn như thế mà dành nguồn vốn xây dựng đường ống như thế là có cố gắng. Tuy nhiên là có thiếu sót, nhất là các thiết bị mà có thể về mặt chủ quan không lường trước được”, Thượng tướng Vương cho biết.

Trước ý kiến của dư luận xung quanh việc không xem xét xử lý hình sự 5 cá nhân là nguyên lãnh đạo Vinaconex, Bộ Công an có tiến hành xem xét lại, Thượng tướng Lê Quý Vương nói: Cái này, đã có ý kiến của cuộc họp liên ngành rồi nên chúng tôi sẽ xem xét lại các ý kiến này.

Liên quan đến vụ việc, ông Đinh Văn Quế, nguyên chánh tòa hình sự TAND tối cao nêu quan điểm trên báo Tuổi trẻ. Theo ông Quế, hành vi sai phạm của lãnh đạo Vinaconex đã được cơ quan điều tra xác định là “không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình, quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, đưa vào sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng.

Sau hơn 6 năm đưa vào hoạt động, đường ống nước sạch sông Đà đã gặp sự cố gần 20 lần, gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng. Ảnh: Bá Đô/VNE.

Việc lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực để cung cấp sản phẩm composite cho dự án, sản phẩm không đảm bảo chất lượng… đã khiến công trình liên tục xảy ra sự cố khi vận hành sử dụng, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nếu nói đúng ra thì phải là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo điều 229 Bộ luật hình sự (BLHS) thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (khoản 3 điều 229 BLHS có khung hình phạt từ 8 đến 20 năm tù). 

Nhưng không hiểu sao kết luận điều tra bổ sung vụ án “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” lại “tha”, không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với lãnh đạo Vinaconex.

Nếu chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự những cấp dưới của Vinaconex thì liệu nguyên tắc “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” có còn đúng không?, ông Đinh Văn Quế đặt câu hỏi.

Nguồn: Hồng Hà (T/H)

4 nhận xét:

  1. tất cả đã được bộ công an xem xét đánh giá và cân nhắc kĩ lưỡng trước khi đưa ra quyết định, vì vậy mà không có sự mất công bằng nào ở đây cả, xét về tính đột phá thì VINACONEX đã mang lại sự đột phá trong công trình đường dẫn nước sông ĐÀ nhưng do một số khâu không đảm bảo nên mới để xảy ra tình trạng như vậy, xét về toàn cục thì nói họ có công nhiều hơn tội, cho nên hãy để họ có cơ hội sửa chữa sai lầm

    Trả lờiXóa
  2. để truy cứu hình sự thì bộ công an đã phải cân nhắc rất nhiều giữa công và tội. và như phân thích của thứ trưởng bộ công an thì những lãnh đạo của VINACONEX họ có công nhiều hơn là có tội, vì vậy mà họ không bị truy tố trách nhiệm hình sự. tất cả đã được cân nhắc kĩ và được các ban ngành thông qua rồi, nên chúng ta không nên nghi ngờ gì nữa

    Trả lờiXóa
  3. Lực lượng công an đã vào cuộc và làm rõ vụ án trong vụ án này có nhiều tình tiết giảm nhẹ và hậu quả đã được khắc phục nên vụ án này không cần thiết phải truy cứu và xét xử, Bộ Công An quyết định như thế là rất hợp lý cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

    Trả lờiXóa
  4. Mọi người dân đều mong muốn luật pháp phải được nghiêm minh, công bằng. Không ai bị kết tội nếu không phạm tôi, và bất kể người nào không phân biệt địa vị, chức vụ khi phạm tội đều phải điều tra làm rõ thực hiện đúng theo trình tự của pháp luật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog