Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN CẦU NHỮNG CÂY DR THANH


Về chuyện Dr.Thanh tài trợ xây cầu ở miền Tây.

Hoan hỉ quá đi chứ, cứ có đầu tư là hoan nghênh, ngoài vấn đề giao thông, thì ngay trong quá trình xây dựng cũng sẽ tạo ra công ăn việc làm cho địa phương, bạn nào phản đối mời bỏ tiền ra xây một cái i hệt ngay bên cạnh cho người dân đi lại, các anh chị toàn thương cảm chay trên mạng thế này thì chết cụ nhân dân rồi.

Miền tây là vùng sông nước chằng chịt, cầu ở đây đa phần là cầu khỉ, để các bạn dễ hình dung, thì nó là một thân tre đặt vắt qua nhánh sông nhỏ hoặc kênh rạch, và người muốn đi qua phải bám vào thành cầu, cũng bằng một cây tre nhỏ hơn để lần từng bước đi qua. Đi cầu này không thể bê đồ bằng 2 tay vì sẽ ngã SML, nhỡ trượt chân lọt khe thì ăn nguyên thân tre vụt vào vùng Tam Giác Quỷ.

Dù liên quan đến vấn đề dân sinh, nhưng nhà nước không thể xây đủ cầu nối các khu dân cư thưa dân được vì không có tính hiệu quả kinh tế, ví như xây một cây cầu kiên cố hết nửa tỉ chỉ để phục vụ 2 hộ dân, khi tính toán ra bỏ tiền đấy vào ngân hàng riêng tiền lãi đã đủ cho 20 hộ dân đi ghe thoải mái, thì không ai xây cả. Nhà nước để việc này cho địa phương tự kêu gọi doanh nghiệp đóng góp, đây là chính sách xã hội hoá đúng đắn để giảm thâm hụt ngân sách.

Khi doanh nghiệp bỏ tiền vào các dự án xã hội kiểu này, họ không hề thu được lợi nhuận, một số anh luật sư trên facebook lý sự rằng họ được khấu trừ thuế nên không thiệt gì cả, theo tôi biết thì thuế thu nhập doanh nghiệp là 22%, tức nếu bỏ 10 tỉ, họ được khấu trừ 2,2 tỉ, thế 7,8 tỉ còn lại, chắc doanh nghiệp đào mả bố thằng luật sư lên để bù vào?

Doanh nghiệp không thu được lợi nhuận gì hết, họ mất tiền, nên các địa phương luôn đáp lại phần nào bằng cách cho họ quảng cáo thương hiệu của doanh nghiệp trên chính công trình tài trợ. Các bạn đã từng học qua mái trường XHCN, chắc không lạ gì hàng ghế băng granito aka bê tông sỏi trắng màu mài huyền thoại được các doanh nghiệp, hiệp hội tài trợ bầy la liệt dưới những bóng phượng đỏ đã đi vào thơ ca, 100% đều có gắn thương hiệu của nhà tài trợ ở tựa lưng.

Tôi không thấy có vấn đề gì với việc này, một cái ghế gắn chữ thì nó không ngồi được? Một cây cầu đặt tên theo doanh nghiệp bỏ tiền xây thì nó không đảm bảo tính an toàn?

Liệu những cái tên bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển, Bệnh viện Việt-Xô, bệnh viện Việt Nam - Cuba..., có làm ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh của những viện này? Thay tên khác thì chất lượng có tăng lên không?

Ở những vùng xa xôi của Tây Nam Bộ, họ không có giao thông thuận tiện, có những đứa trẻ đến khi đi học mới được nhìn thấy đường bê tông, họ đã khổ trăm bề rồi, giúp họ được cái gì thì giúp, không thì im cụ mồm chúng mày lại hỡi quân rắn độc ngu học đốn mạt.

Hãy để yên cho các doanh nghiệp bỏ tiền tài trợ những dự án dân sinh, để trẻ được đến trường, đồng bào dân tộc được lên nương, hoa hậu đăng quang không phải lội mương về trao quà từ thiện. Hãy để dành ngân sách cho những việc thiết thực, mang tính vĩ mô và dài hạn hơn, đó mới là suy nghĩ của người trưởng thành về nhận thức.

Dồn ép người dân vào đường cùng không cho họ nắm lấy những cơ hội phát triển đáng ra thuộc về họ, lúc tức nước vỡ bờ lại cứ hỏi sao Chương Mỹ đường nhiều bụi.

25 nhận xét:

  1. Nặc danh09:41 30/12/16

    đồng bào vùng sâu vùng xa cứ vả cho sưng mõm gãy răng mấy thèng thầy cãi vắt cổ chày ra nước cho chết mẹ nó đi.

    Trả lờiXóa
  2. Doanh nghiệp đóng góp một phần vào việc xây dựng các công trình phục vụ cuộc sống của người dân là một việc đáng khích lệ, cớ sao đám "dân chủ" lại còn chõ mõm vào. Chỉ cần không vi phạm pháp luật thì việc đóng góp đó hoàn toàn chúng ta lên ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi ủng hộ điều này
    "có đầu tư là hoan nghênh, ngoài vấn đề giao thông, thì ngay trong quá trình xây dựng cũng sẽ tạo ra công ăn việc làm cho địa phương, bạn nào phản đối mời bỏ tiền ra xây một cái i hệt ngay bên cạnh cho người dân đi lại, các anh chị toàn thương cảm chay trên mạng thế này thì chết cụ nhân dân rồi."

    Trả lờiXóa
  4. Ở đâu có các công ty tư nhân, công ty liên doanh xây dựng thì ở đó người dân sẽ có thêm việc làm, thêm thu nhập và đời sống nhân dân sẽ được tăng lên. Điều đó là điều hiển nhiên. Còn ông nào mà nói linh tinh, bảo ông ấy tự bỏ tiền túi ra giúp dân theo có làm được không? Cứng họng thôi mà.

    Trả lờiXóa
  5. Có sự xuất hiện của các công ty tư nhân,các công ty liên doanh thì đời sống của người dân mới phát triển được. Chứ nếu chỉ sống bằng nghề nông thì bao giờ cho ngóc đầu lên được. Họ xây dựng, cải thiện lại toàn bộ giao thông cho mình thì tốt quá, như thế còn muốn thế nào nữa mấy thằng rạch trời rơi xuống?

    Trả lờiXóa
  6. Tôi ủng hộ các công ty đặt trụ sở, xí nghiệp tại các vùng nông thôn. Đây là cách để đưa đời sống của bà con nhân dân phát triển. Điều này giúp bà con nhân dân có công ăn việc làm, có nguồn thu nhập ổn định. Và cơ sở giao thông được nâng cấp, phát triển. Điều này là rất tốt!

    Trả lờiXóa
  7. Họ có lòng tốt, người dân được lợi, doanh nghiệp cũng quảng cáo được thương hiệu. Đôi bên cùng có lợi. Các bác luật sư dởm nói này nói nọ là không đúng. Mong là có nhiều doanh nghiệp chi tiền cho các hoạt động từ thiện hơn.

    Trả lờiXóa
  8. Nhà nước cũng khuyến khích, dân được hưởng lợi nhưng doanh nghiệp cũng có điều kiện quảng các thương hiệu. Nói chung là tôi ủng hộ những việc làm này. Có ý nghĩa với cộng đồng. Khuyến khích các doanh nghiệp lớn bỏ tiền ra xây cầu, xây nhà cho người nghèo. Đây cũng là cách để phát triển đất nước.

    Trả lờiXóa
  9. "Hãy để yên cho các doanh nghiệp bỏ tiền tài trợ những dự án dân sinh, để trẻ được đến trường, đồng bào dân tộc được lên nương, hoa hậu đăng quang không phải lội mương về trao quà từ thiện. Hãy để dành ngân sách cho những việc thiết thực, mang tính vĩ mô và dài hạn hơn, đó mới là suy nghĩ của người trưởng thành về nhận thức."
    Điều tác giả nói rất đáng để suy ngẩm. Trong tình hình ngân sách đang rất căng thẳng thì việc tiến hành xã hội hóa trong những lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng là cần thiết.

    Trả lờiXóa
  10. Ở vùng miền xa xôi, họ không có giao thông thuận tiện, có những đứa trẻ đến khi đi học mới được nhìn thấy đường bê tông, họ đã khổ trăm bề rồi. "Dân chủ" hãy để yên cho các doanh nghiệp bỏ tiền tài trợ những dự án dân sinh, để trẻ được đến trường, đồng bào dân tộc được lên nương...

    Trả lờiXóa
  11. Doanh nghiệp đóng góp một phần vào việc xây dựng các công trình phục vụ cuộc sống của người dân là một việc đáng khích lệ, cớ sao đám "dân chủ" lại còn chõ mõm vào. Chỉ cần không vi phạm pháp luật thì việc đóng góp đó hoàn toàn chúng ta lên ủng hộ. Đó chính là nghĩa cử cao đẹp của người dân Việt Nam, chúng ta nên phát huy nó thay vì soi mói về các lí do phi nghĩa...

    Trả lờiXóa
  12. Doanh nghiệp đóng góp một phần vào việc xây dựng các công trình phục vụ cuộc sống của người dân là một việc đáng khích lệ, cớ sao đám "dân chủ" lại còn chõ mõm vào. Chỉ cần không vi phạm pháp luật thì việc đóng góp đó hoàn toàn chúng ta lên ủng hộ. Đó chính là nghĩa cử cao đẹp của người dân Việt Nam, chúng ta nên phát huy nó thay vì soi mói về các lí do phi nghĩa...

    Trả lờiXóa
  13. Doanh nghiệp đóng góp một phần vào việc xây dựng các công trình phục vụ cuộc sống của người dân là một việc đáng khích lệ, cớ sao đám "dân chủ" lại còn chõ mõm vào. Chỉ cần không vi phạm pháp luật thì việc đóng góp đó hoàn toàn chúng ta lên ủng hộ. Đó chính là nghĩa cử cao đẹp của người dân Việt Nam, chúng ta nên phát huy nó thay vì soi mói về các lí do phi nghĩa...

    Trả lờiXóa
  14. Nhân danh công lý17:17 31/12/16

    Ở những vùng xa xôi của Tây Nam Bộ, họ không có giao thông thuận tiện, có những đứa trẻ đến khi đi học mới được nhìn thấy đường bê tông, họ đã khổ trăm bề rồi, giúp họ được cái gì thì giúp, không thì im cụ mồm lại hỡi đám rận chủ ngu học đốn mạt.

    Trả lờiXóa
  15. Bỏ tiền đầu tư xây cầu, cần đặt 1 cái tên (hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam) có gì là không được, không lẽ người ta bỏ tiền xây cầu mà không được ai biết đến? Đối với bạn thì sao? Bạn chỉ cần thay đổi 1 cái tên (thuộc Việt Nam) có gì là không được? Tôi đồng ý. Ai xây cho tôi cái nhà để ở hoặc con đường hẻm để xài đi, tôi sẽ gọi cái nhà, con đường đó là tên của họ mà không cần phải suy nghĩ.

    Trả lờiXóa
  16. Các nhà tài trợ hầu hết là những doanh nghiệp. Khi họ bỏ đồng vốn ra thì cũng phải thu được chút lợi gì đó. Xử lý hài hòa nhất là đối với cầu cũ khi xây mới lại vẫn để tên cũ, đồng thời ghi rõ được xây dựng bởi nhà tài trợ XYZ... Còn với nơi chưa có cầu, được xây mới hoàn toàn thì nên cho họ được đặt tên theo ý họ, có tham vấn và được sự đồng thuận của dân địa phương và chính quyền trước khi xây cầu. Còn cứ cố chấp, cực đoan thái quá thì đi đỡ cầu khỉ nhé các bác...

    Trả lờiXóa
  17. Lại 1 trò lố lăng của Dr Ruồi.Một người có tự trọng,có nhân cách cao cả sẽ không bao giờ làm như thế!Người chân chính làm từ thiện sẽ không bao giờ muốn người khác ghi nhớ điều tốt mà họ đã làm,họ sẽ làm với cái tâm trong sáng chứ không phải làm để người khác ghi nhớ công ơn họ. Cái này làm chỉ để mua danh thôi. Càng ngày càng không ưa Tân Hiệp Phát.

    Trả lờiXóa
  18. Các nhà tài trợ nếu là người Việt, Doanh nghiệp Việt thì đặt tên cầu đối với Cầu chưa có tên cũng được, còn Cầu đã có tên cũ thì ghi tên cầu Cũ bên trên , còn bên dưới ghi thêm tên nhà tài trợ mới thế là hài hòa. Chứ lợi dụng việc tài trợ xây cầu để đánh bóng tên tuổi bản thân, nhưng không có cái tâm thì cũng không được xã hội chấp nhận lâu dài đâu...

    Trả lờiXóa
  19. Trước khi xây cầu có lẽ người tài trợ đã đặt ra yêu cầu nhưng chính quyền lại không thông báo rộng rãi trong dân. Tên cây cầu là Mười Út cũng có gì đâu, rạng danh họ trong một vài chục năm rồi nhà nước xây cầu lại thì lúc ấy chưa chắc đã có tên cầu Kinh Tắt như ý muốn... vì những người thích cái tên này đã ra thiên cổ hết rồi! Biển cầu Mười Út có thể ghi chú thêm "cầu Kinh Tắt cũ" bên dưới cũng tốt. Mang ơn nhưng lại không muốn tri ân bằng đồng thuận ghi danh với người bỏ tiền thì chỉ là nói cái miệng, cầu xây xong là trã treo chỉ vì với một cái tên...còn trước đấy thì than vãn sao không có nổi cây cầu cho bà con để đảm bảo an toàn. Tóm lại, chẳng có gì vĩnh cửu cả...

    Trả lờiXóa
  20. Nên thông thoáng, có chọn lọc, không gây ảnh hưởng xấu xã hội trong việc đặt tên cầu giao thông nông thôn để huy động nguồn lực toàn xã hội đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương. Đừng cứng nhắc như các lập luận ở trên.

    Trả lờiXóa
  21. Mặc dù mình không thích uống DR THANH lắm nhưng rất thích hành động từ thiện này của doanh nghiệp. Còn bọn ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, suốt ngày ngồi lê đôi mách nói xấu chính quyền thì vô cùng phản cảm. Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức chính trị cho bản thân để tránh bị bọn phản động kích động gây hậu quả không tốt.

    Trả lờiXóa
  22. Các doanh nghiệp khuyên góp tiền để làm từ thiện bất kể họ vì lý do quảng bá thương hiệu hay thực tình muốn làm việc tốt thì chúng ta cũng đều phải trân trọng bởi vì những việc họ làm đều mang lại lợi ích cho xã hội, giúp đỡ những người nghèo và giảm đỡ gánh nặng kinh tế cho chính phủ.

    Trả lờiXóa
  23. Đã gọi là từ thiện thì không có lỗi gì cả, chỉ có những kẻ không làm nhưng lại thích nói những điều phản động mới là có tội và cần phải bị pháp luật xử lý. Chỉ có những người dân trực tiếp được hưởng lợi thông qua việc từ thiện này mới nói hết được sự cảm kích của họ trước những hành động tốt đẹp của các doanh nghiệp.

    Trả lờiXóa
  24. Trong xã hội lúc nào cũng tồn tại hai mảng đen và trắng, mặt trắng tốt đẹp nên được phát huy còn mảng đen thì cần tiến hành khống chế bởi toàn xã hội. Việt Nam vẫn còn rất nhiều người nghèo cần phải giúp đỡ, rất cần những tấm lòng từ thiện, bên cạnh đó, những hành động boi nhọ chống phá cần phải bị lên án bởi toàn xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog