Chia sẻ

Tre Làng

BẮT 1 GIÁM ĐỐC, 2 CÁN BỘ BỆNH VIỆN TRONG VỤ CHẠY THẬN LÀM 8 NGƯỜI TỬ VONG

Cuteo@

Ngày 22/6/2017,  Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hoà Bình đã khởi tố, bắt giam 3 người liên quan trong vụ làm 8 người chết khi chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Gồm:

- Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, quê Bắc Ninh, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) để điều tra hành vi Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

- Trần Văn Sơn (27 tuổi, ở TP Hòa Bình), là cán bộ Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình để làm rõ hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

- Hoàng Công Lương (31 tuổi, trú TP Hòa Bình, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) cũng bị khởi tố, tạm giam về hành vi Vi phạm quy định về chữa bệnh.

Ba bị can trên đều có liên quan đến vụ 8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, xảy ra hôm 29/5/2017. 

Trước đó, ngày 30/5/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế".

Ngày 7/6/2017, Đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát, Viện Kỹ thuật hình sự thuộc Bộ công an và lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) thuộc Công an tỉnh Hòa Bình đã thực nghiệm hiện trường, quy trình lọc máu đối với các máy chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, thu thập các mẫu nước, dịch truyền được sử dụng trong quá trình lọc máu, chạy thận cho 18 bệnh nhân ngày 29/5. 

Ngày 8/6/2017, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình đã quyết định tạm đình chỉ 3 cán bộ gồm: ông Trương Quý Dương, Giám đốc BV; ông Trần Văn Sơn, Phòng vật tư và bà Đỗ Thị Điệp, Khoa thận nhân tạo. 

Hiện tại, Cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

13 nhận xét:

  1. sinh mạng con người sao lại bị "coi rẻ" đến mức như thế này chứ, vì lòng tham con người mà người ta nhập những loại thiết bị máy môsc không đúng với giá trị thực của nó khi người ta kê khai, hay nhập những loại thuốc rởm mà nâng giá trị lên gấp nhiều lần, lấy thuốc bảo hiểm để bán mà không kê cho những đối tượng đáng được hưởng,... chất lượng y tes ngày một cải thiện nhưng đó chỉ là bề nổi mà thôi

    Trả lờiXóa
  2. Ngày 7/6/2017, Đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát, Viện Kỹ thuật hình sự thuộc Bộ công an và lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) thuộc Công an tỉnh Hòa Bình đã thực nghiệm hiện trường, quy trình lọc máu đối với các máy chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, thu thập các mẫu nước, dịch truyền được sử dụng trong quá trình lọc máu, chạy thận cho 18 bệnh nhân ngày 29/5.

    Trả lờiXóa
  3. Thảm họa này là duy nhất từ trước tới nay không chỉ riêng đối với lịch sử y khoa Việt nam mà là cả trên thế giới ! Chưa có một công bố nào trên các tạp chí y học , y văn trên thế giới cho thấy một thảm họa trong chạy thận nhân tạo như ở BV Hòa Bình - Việt Nam ( tử vong 8/18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo trong cùng một thời gian ) . Có thể nói : quá khủng khiếp !

    Trả lờiXóa
  4. Nay mới bắt là quá chậm, may mà những ngày qua đã không có thêm vụ việc nghiêm trọng nào tiếp tục xảy ra. Bởi bất kỳ lý do từ đâu thì trách nhiệm ông Giám đốc là không hề nhỏ, thế mà mấy hôm trước thì là tạm đình chỉ nay mới bị bắt, dư luận cũng xuôi xuôi rồi chắc lại định ém hàng đi như mọi lần đây. Mà không biết sự việc này năm nay có trong táo quân không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. đây là tai biến lớn nhất trong lịch sử y khoa tại Việt Nam và sự việc này không thể khẳng định là thực hiện đúng quy trình bởi nếu làm đúng quy trình thì không thể xảy ra sự cố. Chúng tôi ở đây chống mắt lên xem các vị sẽ sử trí sự việc này như thế nào? bắt giam, quy kết cho bên sửa chữa nước, bên đó làm sai nhưng cũng do các vị không làm tròn nhiệm vụ của mình, người chết cũng đã chết rồi, ít nhất cũng phải để họ chết nhắm mắt

    Trả lờiXóa
  6. Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng 08 người chết 10 người ảnh hưởng lớn sức khỏe, lý do mua sắm thiết bị máy móc, hay vận hành, xử lý vụ việc...cũng đều thuộc trách nhiệm ban giám đốc, kíp trực, nên đình chỉ công việc những người này, lập tổ điều tra toàn diện công khai kết quả trên báo trí để giải quyết gốc rễ vụ việc.

    Trả lờiXóa
  7. Rất may mắn đây là ý tế công lập thì tội sẽ nhẹ nhàng hơn. Nếu y tế tư nhân thì người đứng đầu tù là chắc. Chỉ khi nào y tế tư nhân được khuyến khích và khuyến khích một cách đặc biệt thì mới hết quá tải về y tế Khi ấy dân thường mới đỡ khổ. Trong giai đoạn quá độ ấy sẽ không thể tránh mà phải chấp nhận những đau thương như thế này. Cuộc cách mạng này còn khó khăn hơn hai cuộc kháng chiến về mặt quan điểm tư tưởng. Khi ấy bác sỹ mới thục sự là những lương y.

    Trả lờiXóa
  8. Trước nhất là đình chỉ công tác của Ban GD và toàn bộ kíp trực tại bệnh viện hôm đó ...Đưa CA điều tra vào điều tra . Tại sao vậy ? Vì để bảo vệ hiện trường ... nếu để những người này làm việc thì họ sẽ xóa hết dấu vết hiện trường ... 8 mạng người không phải ít đâu .

    Trả lờiXóa
  9. Đây là một bài học mà những đơn vị đang vận hành, không chỉ thận nhân tạo mà các chuyên môn của ngành khác, qua sự cố này cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh để rà soát quy trình cũng như hệ thống giám sát tuân thủ quy trình. Làm sao đảm bảo làm theo các quy trình hệ số an toàn mới được nâng lên, giảm bớt nguy cơ tai biến y khoa. Tại BV Bạch Mai đã rà soát quy trình chạy thận nhân tạo, thấy rằng nếu làm theo đúng quy trình xác suất xảy ra tai biến là rất thấp

    Trả lờiXóa
  10. Tính mạng người ta thân bác sỹ mà làm ăn cẩu thả, khởi tố bắt giam cho đáng. Chạy thận đâu có đùa được mà làm việc sơ sài, máy móc thuốc men cũng chẳng hề kiểm tra có an toàn không, có đúng quy trình chưa. Chỉ tội mấy bệnh nhân, lẽ ra họ có thể sống nếu những y bác sỹ kia cẩn thận hơn một chút.

    Trả lờiXóa
  11. Toàn y bác sỹ mà làm ăn thế đây, ông tiếc tiền hay tiếc thời gian hay thiếu kiến thức mà không chạy thận cho người ta tử tế một chút, giờ người ta chết rồi, mấy ông bị bắt cũng chả đền mạng được cho người ta. T nghi ngờ năng lực của mấy vị bác sỹ này.

    Trả lờiXóa
  12. T biết rồi sẽ có ngày này mà, sai sót xác suất gì chứ, có mà làm ẩu, làm vớ vẩn gây chết người. Bị bắt cũng đâu có oan. Bây giờ phải phạt thật nặng mấy bác sỹ này để làm gương cho những kẻ khác, đừng có coi thường tính mạng bệnh nhân.

    Trả lờiXóa
  13. Máy lọc nước được xử lý theo yêu cầu của bệnh viện. Điều này đúng. Xử lý có đúng yêu cầu kỹ thuật không? Giám đốc và kỹ sư của hãng phải trả lời. Nếu dùng sai hóa chất xử lý đường ống nước là lỗi của công ty này. Nếu dùng hóa chất đúng thì khi bàn giao thiết bị phải có biên bản bàn giao và thẩm định kết quả sau bảo trì thiết bị. Bác sỹ khoa thận vẫn chạy máy khi chưa có biên bản này thì BS phạm quy. Toàn bộ quá trình này do Giám đốc bệnh viện điều hành cùng trưởng khoa Thận nhân tạo và trưởng Ban vật tư thiết bị BV. Nói tóm lại quy trình điều hành có vấn đề. Vấn đề quyết định là khâu kiểm định kết quả sau bảo hành và trước khi dùng cho người bệnh. Giám đốc BV không đủ trình độ hay thiêú trách nhiệm và bộ máy hoạt động cũng thiếu trách nhiệm? . Thảm họa hy hữu nhưng chỉ xẩy ra ở bệnh viện này nhưng sẽ tránh được nếu có tâm có tầm có tài và tuân thủ đúng quy định của Bộ y tế.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog