Chia sẻ

Tre Làng

THẤY GÌ TỪ LÁ ĐƠN KIẾN NGHỊ CỦA HỘI HỒI SỨC CẤP CỨU?


Thưa các bạn.

Vụ 8 bệnh nhân tử vong do tai biến trong chạy Thận nhân tạo(TNT) ở Hòa Bình là một sự cố y khoa hiếm thấy trên thế giới, một vụ án đặc biệt nghiêm trọng mà cơ quan tố tụng đã khởi tố điều tra. Tuy nhiên gần đây cộng đồng mạng đã không ít người cho rằng BS Lương bị khởi tố về tội Vi phạm các quy định khám chữa bệnh(điều 242 BLHS) là oan sai hoặc quá nặng. Mới đây lại xuất hiện lá đơn của Hội Hồi Sức Cấp Cứu(HSCC) gửi lên Bộ CA và Bộ Y Tế, sau khi đọc tôi có một số nhận xét như sau:

1. Lá đơn thiếu khách quan: có 3 người bị khởi tố thì 2 người trong đơn được gọi bị can, một người được gọi bác sỹ.

2. Phần ý kiến ở mục 2 mâu thuẫn với sự việc cụ thể là: Nhân viên y tế (bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên) chỉ là người sử dụng nguồn nước sau khi được bàn giao. Thực tế việc bàn giao chưa hoàn tất mà đã cho sử dụng. 

3. Phần ý kiến ở mục 4 thể hiện sự thiếu hiểu biết chuyên môn trong vấn đề bảo trì hệ thống nước RO. Cụ thể là các chỉ số an toàn của nước RO như: độ PH, độ dẫn điện, hóa chất tồn dư phải được thể hiện trong biên bản nghiệm thu chứ không đơn thuần là số lượng, chủng loại thiết bị như trong đơn.

4. Cả phía bệnh viện và công ty Trâm Anh đều biết rằng thứ 2 đầu tuần là phải lọc máu cho bệnh nhân, việc bảo trì hai bên cùng hiểu với nhau là sẽ hoàn thành trước đó nên việc lý giải nếu hoàn thành thủ tục thì bệnh nhân phải đợi là lý do không thuyết phục. 

Thiết nghĩ. Hệ thống vừa bảo trì xong lẽ đương nhiên nó có thay đổi, không giống hệ thống cũ(tốt hơn hoặc tệ hơn) và cơ sở DUY NHẤT để xác định hiện trạng nó như thế nào là cái văn bản bàn giao. Việc BS Lương tin vào người điều dưỡng, người điều dưỡng tin vào anh vật tư, anh vật tư tin vào nhân viên bảo trì của công ty Trâm Anh để ra Y lệnh cho chạy ca sáng đó là một việc làm thể hiện sự chủ quan, liều lĩnh, cẩu thả và tất nhiên vi phạm các quy định về khám chữa bệnh như cáo trạng truy tố.

Vụ án này là đặc biệt nghiêm trọng, Bộ Y Tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn gồm các Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ đầu nghành TNT tham gia cùng Bộ CA trong quá trình điều tra nên việc oan sai hay "thí tốt" với BS Lương là không thể xảy ra, bên cạnh đó, việc định công-tội với BS Lương còn có Tòa án xét xử. Nếu các bạn bè đồng nghiệp có cảm tình với BS Lương thì hãy bình tĩnh, cung cấp các bằng chứng hoặc lập luận chuyên môn cho luật sư để cứu BS Lương.


20 nhận xét:

  1. Thảo Viên14:57 28/6/17

    Cần làm rõ trách nhiệm của bác sĩ Hoàng Công Lương trong vụ tai biến y khoa Ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình một cách thấu lý đạt tình ???
    Liên hệ với Hệ thống xử lý nước RO trong sự cố y khoa nghiêm trọng về lọc máu ở Khoa thận nhân tạo của bệnh viện Hòa Bình. Việc bảo dưỡng , sữa chữa hệ thống xử lý nước RO nhất thiết phải có Qui trình thao tác chuẩn SOP. Như vậy sẽ xảy ra 2 trường hợp :
    1/ Bệnh viện chưa có Qui trình thao tác chuẩn( SOP) về Bảo dưỡng, sữa chữa hệ thống xử lý nước RO phục vụ chạy thận nhân tạo ở đơn nguyên Thận nhân tạo Khoa Hồi sức cấp cứu ????
    2/ Bệnh viện đã có Qui trình thao tác chuẩn SOP về Bảo dưỡng, sữa chữa hệ thống xử lý nước RO ???
    Như vậy để xác định trách nhiệm của từng người cơ quan có trách nhiệm cần xác định rõ có hay chưa Qui trình bảo dưỡng , sữa chữa hệ thống xử lý nước RO phục vụ chạy Thân nhân tạo ? Nếu chưa có thì xác định trách nhiệm của những người có trách nhiệm phải xây dựng. Nếu có rồi thì xác định trách nhiệm cụ thể từng người được ghi trong SOP, trong đó có bác sĩ Huỳnh Công Lương . Ai làm đúng nhiệm vụ ? Ai chưa làm đúng nhiệm vụ ?
    Chúng ta đã và đang đòi hỏi Bộ Y tế, Sở Y tế Hòa Bình , Bệnh Viện Đa khoa Hòa Bình và các cơ quan có trách nhiệm khác làm rõ trách nhiệm của bác sĩ Huỳnh Công Lương trong việc Bảo dưỡng, sữa chữa Hệ thống xử lý nước RO phục vụ chạy thận nhân tạo . Đó là lẽ phải, lẽ công bằng một cách có lý có tình....

    Trả lờiXóa
  2. nghĩ cũng tội cả đôi bên,người bệnh chết đi rồi ko nói,đến bác sĩ lương mới 30t đầu.là sinh viên mới ra trường được mấy năm.là một sinh viên xuất sắc được nhiều thầy cô quý mến,tương lai của anh đang rộng mở nhưng chỉ trong một ca trực vì số nhọ mà dính phải tai nạn nghề nghiêp đấy.mong là bên phía bệnh viện sẽ có đủ bằng chứng để giảm án cho bs lương

    Trả lờiXóa
  3. Có lẽ vụ án này cần phải làm rõ, bên nào sai, bên nào đúng cần phải rõ ràng. Vì đó là những vấn đề liên quan đến tính mạng con người và sức khỏe người bệnh

    Trả lờiXóa
  4. Đúng! Cái này có lỗi của bên cung cấp bảo dưỡng nguồn nước và nhân viên xét nghiệm chứ anh bác sỹ này chỉ là trực chuyên môn về vận hành chạy thận. Giờ bắt anh ta sau này ai dám nhiệt tình cứu giúp tính mạng bệnh nhân nữa khi chưa làm đủ quy trình. Giả sử có đủ quy trình bệnh nhân vẫn chết và do nguồn nước cấp không đảm bảo thì anh ta có lỗi gì? Có lỗi là đơn vị bảo dưỡng và cán bộ xét nghiệm nguồn nước!

    Trả lờiXóa
  5. Đúng. Những người có trách nhiệm trong việc quản lý máy móc. Thuốc thang. Phải chịu trách nhiệm chứ không phải là người bác sĩ. Người bác sĩ có nhận được biên bản bàn giao thì người chết vẫn thế. Quy tội bác sĩ thì cũng phải có lí có tình chứ không ai dám yên tâm chữa bệnh. Động tý đưa họ đi tù khác nào xui vào ai người đó chịu. Vậy bất công lắm. Có chăng bs Lương chỉ bị khiển trách thôi. / Tôi không làm ngành y cũng thấy thương thay cho bs này)

    Trả lờiXóa
  6. Ký hợp đồng bảo dưỡng máy móc với 1 công ty, nhưng lại chấp nhận để công ty khác tham gia bảo dưỡng. Ai là người có quyền quyết định điều này nều không phải là giám đốc và trưởng phòng vật tư bv. Anh bs chỉ là người chạy máy đó, chuyên môn của anh là khám và điều trị bệnh chứ có phải là thợ máy đâu. Tội to nhất của anh bs là thấp cổ bé họng.

    Trả lờiXóa
  7. Một quyết định khởi tố khiến lòng người không “tâm phục khẩu phục”, theo phân tích của các nhà chuyên môn, thiếu sót của bác sĩ Lương chỉ là thiếu sót về thủ tục hành chính, bác sĩ làm sao mà biết được, nguồn nước để chạy thận chưa đạt yêu cầu, lượng hóa chất tồn dư gấp hàng trăm lần mức cho phép? Bác sĩ không thể chịu trách nhiệm về những khâu không thuộc chức trách của mình.

    Trả lờiXóa
  8. Cơ quan điều tra quy trách nhiệm cho bác sĩ trẻ này là hoàn toàn phi lý, bởi bác sĩ chỉ có nhiệm vụ cao cả và nặng nề nhất là cứu chữa bệnh nhân, họ không thể lo thêm cả những chuyện ngoài chuyên môn như kiểm định chất lượng thiết bị. Đã mang trên mình chiếc áo blouse trắng, tôi tin không một ai muốn làm bệnh nhân mình chết cả, tai nạn y khoa là một điều rủi ro, việc khởi tố bác sĩ Lương trong trường hợp này vừa vô lý vừa vô tình.

    Trả lờiXóa
  9. Trước những nỗi đau, chúng ta cần phải rạch ròi và công bằng hơn lúc nào hết. Cần phải vạch ra đúng người đúng tội. Ai là người đã ký quyết định để lựa chọn những thiết bị y tế không đảm bảo chất lượng? Ai là người đã tắc trách trong vận hành máy để lượng hóa chất tồn dư trong nguồn nước chạy thận cho bệnh nhân vượt hàng trăm lần mức cho phép? Đó mới là những kẻ phải bị khởi tố, bắt tạm giam chứ không phải người bác sĩ mang gương mặt hiền lành, khôi ngô, đã hết lòng cứu chữa bệnh nhân.

    Trả lờiXóa
  10. Được biết, người nhà của những bệnh nhân bị thiệt mạng trong tai nạn này đã cùng làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt dành cho các bác sĩ. Hơn ai hết, họ hiểu đây là một sự cố y khoa, khi xảy ra, các bác sĩ đã hết lòng cứu chữa nhưng không thể giành lại mạng sống cho tất cả.
    Bởi vậy, đề nghị Bộ Y tế cần vào cuộc, bày tỏ quan điểm rõ ràng với Bộ Công an để xem xét lại quyết định khởi tố bác sĩ Lương liệu đã thực sự đúng người đúng tội?

    Trả lờiXóa
  11. Về quy trình chuyên môn lọc thận, bác sĩ Lương đã thực hiện đúng nhưng thủ tục hành chính lại chưa đúng và lỗi này không phải là nguyên nhân trực tiếp gây chết người. Đây cũng là bài học kinh nghiệm quý cho cả ngành y tế, bên cạnh việc nghiêm chỉnh chấp hành các quy định chuyên môn về khám bệnh chữa bệnh, còn yêu cầu chấp hành các quy định hành chính.

    Trả lờiXóa
  12. Số lượng người chết vô cùng nghiêm trọng, không chỉ gây thiệt hại mất mát cho bệnh nhân và người nhà của họ, mà nặng nề hơn đó là bao nhiêu cố gắng giảm tải áp lực lên các bệnh viên tuyến trung ương nay lại như đổ sông đổ bể bởi vì người bệnh mất niềm tin vào các bệnh viện tuyến dưới. Nhưng người còn lên tiéng bênh vực cho bsy Lương đặc biệt chủ yếu là những người cùng nghề thì có thể thấy bản thân họ chưa nhận thức được tầm nguy hiểm, hoặc giả hàng ngày họ cũng thường mắc lỗi sai như bác sỹ lương, chẳng qua là chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng như vây.

    Trả lờiXóa
  13. Cần phải điều tra, khởi tố đến nơi đến chốn vụ việc này, vì các bác sỹ đã không làm hết trách nhiệm, hơn nữa tôi cho rằng cũng bởi những vị bác sỹ này không đủ trìhnh độ chuyên môn, kiến thức nên không nhận thức được sự nguy hiểm của hành vi của mình nếu không thì họ cũng vô trách nhiệm với mạng sống của bệnh nhân. NẾu vậy thì cái nghiệp giành giật mạng sống cho con người không thể trao cho họ được nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Lão Nông00:09 30/6/17

    Việc BS Lương tin vào người điều dưỡng, người điều dưỡng tin vào anh vật tư, anh vật tư tin vào nhân viên bảo trì của công ty Trâm Anh để ra Y lệnh cho chạy ca sáng đó là một việc làm thể hiện sự chủ quan, liều lĩnh, cẩu thả và tất nhiên vi phạm các quy định về khám chữa bệnh như cáo trạng truy tố.

    Trả lờiXóa
  15. Lướt qua những trang lều báo zân chủ đọc thì chúng ta thấy toàn là những lời lẽ cay nghiệt xuyên tạc sự việc thái quá!! Chưa biết thực hư câu chuyện như thế nào nhưng không thể nào có chuyện có một ngưoif nào lại có dã tâm hại nhiều người như lời của lũ zân chủ nói. Cho nên đừng vội tin vào những lời đồn đại ở trên mạng

    Trả lờiXóa
  16. Tóm lại có kiến nghị trời đất gì đi nữa thì cũng sẽ phải có người chịu trách nhiệm cho vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này. Không thể bỏ qua dễ dàng được, các cơ quan chức năng phải làm rõ trách nhiệm, xử lý cho đúng người, đúng tội. Vị bác sĩ kia dù có cố ý hay không thì lương tâm anh ta cũng sẽ không thể nào yên khi có 8 mạng người bị cướp đi dưới bàn tay của mình

    Trả lờiXóa
  17. Sự việc lần này không thể xử lý theo cảm tính được. Các bác sĩ thương đồng nghiệp của mình thì ai sẽ là người bù đắp cho gia đình các nạn nhân. Cứ để cơ quan chức năng điều tra làm rõ sự việc, trách nhiệm đến đâu thì xử lý đến đấy, 8 mạng người cơ mà, ngang giết người hàng loạt

    Trả lờiXóa
  18. Vụ án này là đặc biệt nghiêm trọng, Bộ Y Tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn gồm các Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ đầu nghành TNT tham gia cùng Bộ CA trong quá trình điều tra nên việc oan sai hay "thí tốt" với BS Lương là không thể xảy ra, bên cạnh đó, việc định công-tội với BS Lương còn có Tòa án xét xử. Nếu các bạn bè đồng nghiệp có cảm tình với BS Lương thì hãy bình tĩnh, cung cấp các bằng chứng hoặc lập luận chuyên môn cho luật sư để cứu BS Lương.

    Trả lờiXóa
  19. Bộ Y Tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn gồm các Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ đầu nghành TNT tham gia cùng Bộ CA trong quá trình điều tra nên việc oan sai hay "thí tốt" với BS Lương là không thể xảy ra, bên cạnh đó, việc định công-tội với BS Lương còn có Tòa án xét xử. Nếu các bạn bè đồng nghiệp có cảm tình với BS Lương thì hãy bình tĩnh, cung cấp các bằng chứng hoặc lập luận chuyên môn cho luật sư để cứu BS Lương.

    Trả lờiXóa
  20. Việc định công-tội với BS Lương còn có Tòa án xét xử. Nếu các bạn bè đồng nghiệp có cảm tình với BS Lương thì hãy bình tĩnh, cung cấp các bằng chứng hoặc lập luận chuyên môn cho luật sư để cứu BS Lương. Chứ đừng viết đơn thư tung lên mạng không tác dụng đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog