Chia sẻ

Tre Làng

Vụ sốc phản vệ ở Hoà Bình: TỒN DƯ HÓA CHẤT GẤP 260 LẦN TRONG NƯỚC CHẠY THẬN

Vụ sốc phản vệ ở Hoà Bình: Tồn dư hoá chất gấp 260 lần trong nước chạy thận

Khánh Ngọc

Sau gần 1 tháng xảy ra sự cố sốc phản vệ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 người tử vong, theo kết luật của cơ quan điều trị nguồn nước sử dụng để chạy thận có độ PH rất thấp, hàm lượng Florua cao gấp 245-260 lần mức cho phép.

Ngày 22/6, Công an tỉnh Hòa Bình ra lệnh bắt tạm giam 3 người liên quan trách nhiệm gồm: Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh), Trần Văn Sơn (27 tuổi, cán bộ phòng Vật tư - trang thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa Hòa Bình), Hoàng Công Lương (31 tuổi, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình).

Cả 3 người đang lần lượt bị khởi tố về các tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về chữa bệnh.

Đại tá Phạm Văn Sử (Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình) cho biết Quốc bị xác định do cẩu thả nên sau khi sục sửa đã quên xả 2 đầu vào máy khiến tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận. Sau khi sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO số 2, dù chưa kiểm định mẫu nước nhưng Quốc vẫn bàn giao cho bệnh viện sử dụng.

Kết quả giám định của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) cho thấy các mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép.

Ngoài 2 máy lọc thận trên, qua giám định mẫu nước tại các máy chạy thận nhân tạo khác cho thấy có hàm lượng Florua đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần

Cơ quan điều tra xác định, bác sĩ Lương trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không nhưng vẫn cho chạy thận với các bệnh nhân.

Trong khi đó, bị can Sơn đã không theo dõi, giám sát việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Theo hồ sơ, ngày 25/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ký với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn với nội dung cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2. Cùng ngày, Công ty Thiên Sơn đã ký hợp đồng với Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh của Quốc với nội dung bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Đến ngày 28/5, Quốc đến bệnh viện để lắp đặt, thay thế các thiết bị như ký kết dưới sự giám sát của Sơn. Trong quá trình làm, Quốc xả hết nước tồn, dùng bơm để bơm nước RO mới vào rửa đường ống liên tục trong 2 tiếng, xả lại đầu vòi rồi cắm lại dây như ban đầu.

Sửa chữa máy vào ngày chủ nhật nên Sơn không có mặt ở đó, sau khi sửa xong, Quốc gọi điện cho Sơn thông báo về việc sửa xong và gọi điện cho Đỗ Thị Điệp là điều dưỡng viên của khoa Hồi sức tích cực thông báo máy hoạt động bình thường và thứ hai ký biên bản bàn giao.

Sáng thứ 2 tức ngày 29/5, Điệp thông báo máy hoạt động bình thường nên ít phút sau bác sĩ Lương ra y lệnh chạy thận cho 18 người và chỉ 40 phút sau chạy thận các bệnh nhân đồng loạt có hiện tượng sốc phản vệ khiến 8 người tử vong.

14 nhận xét:

  1. Đúng là bác sĩ là cái nghề vô cùng "cao cả". Họ có thể cứu sống một mạng người nhưng cũng sãn sàng đưa họ đi lối tắt đến cái chết vì sự vô tâm và thiếu trách nhiệm của mình. Phải xử lý ra sao, xử lý thế nào những con người này để có thể bù đắp được cho gia đình các nạn nhân đây?

    Trả lờiXóa
  2. Càng cập nhật thông tin này càng thấy bức xúc và đau lòng. Bị bệnh suy thận đã là nỗi đau quá lớn của gia đình. Bệnh viện là cánh cửa duy nhất giúp họ duy trì sự sống nhưng họ ngờ đâu rằng chính bệnh viện là nơi cứơp đi sự sống mỏng manh của người thân của mình. Giờ bị bệnh mà còn không dám đến bệnh viện nữa. Thật đáng lo ngại

    Trả lờiXóa
  3. Đây chính là bài học nghiêm khắc cho những người làm nghề y. Không phải tự nhiên mà đây được coi là nghề cao quý nhất trong xã hội. Và để có được chức danh bác sĩ ai cũng bíêt không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, những người đuợc vinh dự khoác chiếc áo blouse trắng, họ cần phải hiểu đuợc trách nhiệm to lớn của mình, làm việc cho có tâm, giữ được cái đạo đức nghề nghiệp và sự trân trọng mà xã hội dành cho

    Trả lờiXóa
  4. 3 cá nhân làm việc thiếu trách nhiệm nghiêm trọng để 8 người phải tử vong, dù có xử như thế nào đi nữa thì mất mát cũng là quá lớn. thế mới thấy việc càng cao cả càng cần những người có trách nhiệm nhất, làm việc đúng quy trình thì mới không để xảy ra những đau thương mất mát.rất mong ngành Y tế sẽ chấn chỉnh đội ngũ kịp thời để người dân được yên tâm khi đi khám chữa bệnh

    Trả lờiXóa
  5. Ánh sáng22:44 25/6/17

    Cơ quan điều tra xác định, bác sĩ Lương trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không nhưng vẫn cho chạy thận với các bệnh nhân.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cho rằng nguyên nhân chính là GĐ bệnh viện ký hợp đồng với 1 cty TNHH không chuyên nghiệp nên dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. BS chỉ thực hiện chuyên môn truyền lọc máu, trách nhiệm bàn giao thuộc phòng vật tư kỹ thuật, dù bàn giao bằng biên bản hay qua điện thoại thì ta phải hiểu phòng vật tư kỹ thuật đã nhận những máy móc này rồi và gọi điện giao cho khoa sử dụng, làm sao một BS ko có chuyên môn về xử lý lọc làm sạch máy phải chịu trách nhiệm trong khi phòng vật tư kỹ thuật là đơn vị chịu trách nhiệm chính lại đc đứng ngoài. Xét theo trách nhiệm chuyên môn thì phải truy tố GĐ (người ký hợp đồng với đối tác không đủ đk), trưởng phòng vật tư kỹ thuật( buông lỏng quản lý đối với nhân viên) và cán bộ vật tư kỹ thuật(thiếu trách nhiệm cv). 3 người này phải chịu trách nhiệm chính với hậu quả nghiêm trọng vừa qua mới chính xác.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi không phải trong nghề nhưng tôi nghĩ trên đời này không có bác sỹ nào muốn cho bệnh nhân của mình chết khi chữa bệnh cho họ nghề nào cũng có tai nạn nghề nghiệp mong rằng chúng ta hãy nhìn nhận ở khía cạnh tích cực không nên quy chụp ,phân tích dài dòng .Mong bác sỹ Lương và gia đình hãy bình tĩnh chờ đợi.Mong các bác sỹ đang công tác các sinh viên ngành y các cháu học sinh chuẩn bị lựa chọn ngành y hãy thận trọng khi đã trót lựa chọn bởi vì ngành y cũng nhiều rủi ro và nguy hiểm lắm

    Trả lờiXóa
  8. Người chết cũng đã chết rồi, sự việc ra sao ai cũng biết, giờ luận tội cho từng người cũng vô cùng khó khăn. Cũng như việc anh thợ hàn vì sơ xuất mà làm cháy quán karaoke vậy. Thật đau xót khi người ta đơn giản để ký 1 quyết định vô cảm máy móc thiếu cả lý và tình để bắt bớ 1 người chưa đáng tội chỉ cốt trấn an dư luận nhưng lại gây sự hoang mang tột cùng cho toàn thể nhân viên ngành yte. Vậy ai còn dám cho con cái theo học ngành này nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng vụ này bác sĩ Lương dù ký bàn giao hay chưa ký bàn giao máy chạy thận thì sự cố vẫn xảy ra vì nguồn nước không đảm bảo và tồn dư các hóa chất nên trách nhiệm này thuộc về người có chuyên môn trong lĩnh vực máy chạy thận và máy lọc nước, BS Lương là người phải vận hành máy đúng qui trình chứ làm sao biết được trong máy còn tồn dư hóa chất độc hại, nếu như trước khi chạy thận cho các bệnh nhân mà theo qui định bs phải kiểm tra máy có độc tố hay không nhưng bs Lương không làm thì là phạm tội thiếu trách nhiệm vi phạm nghiêm trọng về khám chữa bệnh, nếu không có vấn đề này thì cần xem xét lại tội của bs Lương.

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. Chứng kiến nhiều bn thương xót bởi với chạy thận, họ gắn bó, thân thuộc với bs, gắn bó bệnh viện nhi ngôi nhà thứ 2 vậy , thấy thật thương cả bác sĩ và bệnh nhân quá. Nghề nào cũng có những tai nạn của nó, như người xưa đã dạy:"Nghề naog, nghiệp nấy!" Vậy nên cũng cần có sự thông cảm, độ lượng nếu điều tra không thấy có những "tiêu cực" ở đây!

    Trả lờiXóa
  12. Người mua lại đổ lỗi nơi bán và giấy kiểm định tào lao... Người kiểm định lại đổi lỗi có kẻ xấu vì ko thể kiểm định từng lọ thuốc... cứ dây cà động đến dây muống... kiểm điểm, rút kinh nghiệm cùng lắm ra khỏi đảng là xí xóa hết...Cuối cùng chỉ tội kẻ chết. Chết là thiệt, nên mọi người sau sự việc này tốt nhất là phải giữ gìn sức khỏe của mình thật tốt.

    Trả lờiXóa
  13. 1 cá nhân làm việc thiếu trách nhiệm nghiêm trọng để 8 người phải tử vong, dù có xử như thế nào đi nữa thì mất mát cũng là quá lớn. Tuy nhiên nếu đúng quy trình như vậy thì anh bác sỹ chẳng có gì sai cả. Sai ở đây phải là lãnh đạo BV và các phòng ban phụ trách. Nếu thành án lệ thì sau này các bác sỹ với điều dưỡng tha hồ vào tù. Tò mò không biết CA Hòa Bình căn cứ vào đâu để ra quyết định khởi tố hình sự đây.

    Trả lờiXóa
  14. Để vật tư y tế vào được bệnh viện, sẽ phải do trưởng khoa dược hoặc vật tư y tế, hay ê kíp lãnh đạo bệnh viện xem xét kí kết mới trúng thầu được , sau khi trúng thầu... bác sĩ điều trị cứ thế mà lấy thôi, làm sao biết chất lượng thế nào??? Nên phải làm từ nhà thầu và những người kí kết chấp nhận cho lô máy chạy thận cùng hóa chất...vv trúng thầu vào sử dụng..vụ này chỉ có bác sĩ điều trị chịu trách nhiệm thì quá không công bằng, phải nói anh này quá đen chỉ là con tốt bị đùng đẩy từ trên xuống mà thôi!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog