Chia sẻ

Tre Làng

Ông Nguyễn Thanh Hưởng: Cảnh sát PCCC có mặt sau 7 phút nhận tin báo

TPO - Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (CS PCCC) TPHCM khẳng định, lực lượng CS PCCC đã có mặt tại chung cư Carina 7 phút kể từ khi nhận được tin báo cháy.

Sáng 29/3, UBND TPHCM tổ chức kỳ họp về tình hình kinh tế xã hội và thu chi ngân sách Quý 1, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2018. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc CS PCCC cho biết trong Quý I (từ ngày 16/12/2017 – 15/3/2018) trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 119 vụ cháy, làm chết 16 người, thiệt hại về tài sản là 17 tỷ đồng. Đáng chú ý là 4 vụ cháy lớn và vụ cháy chung cư Carina Plaza là đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 13 người.

Lửa lớn dần từ xe Attila rồi cao ngang ống thông gió của tầng hầm và cháy lan sang các xe máy xung quanh, sau 13 phút, điện trong tầng hầm tắt.

Theo Thượng tá Hưởng, những ngày qua xuất hiện rất nhiều thông tin trái chiều về vụ cháy thảm khốc này.
“Khi nhận tin, vụ cháy tại Carina đã lớn, diễn biến phức tạp. CS PCCC nhận tin vào lúc 01h27 thì 7 phút sau, tức 01h34 có mặt kịp thời tại hiện trường vụ cháy, cứu hộ cứu nạn rất hiệu quả”, ông Hưởng khẳng định.

Lãnh đạo CS PCCC cho biết đã điều động 34 xe chuyên dụng, trong đó có 6 xe thang trực tiếp cứu hơn 130 người từ trong đám cháy và gián tiếp giúp hơn 1000 người thoát khỏi đám cháy.

Về hệ thống PCCC của chung cư Carina, ông Hưởng nói CS PCCC đã thẩm duyệt, nghiệm thu, kiểm tra đảm bảo thủ tục theo quy định. Hậu quả đáng tiếc xảy ra là quá trình tích tụ các lỗi vi phạm, tồn tại.

Cụ thể: Các hệ thống được thẩm duyệt cùng thời điểm bị hư hỏng. Cầu thang ngăn khói, ngăn lửa bị mở toang từ dưới lên. Vụ cháy xảy ra vào ban đêm, lúc người dân đang ngủ say, khi phát hiện thì khói đã bốc lên tới căn hộ.

“Theo thói quen, bà con chạy ra thang bộ. Chung cư bị cúp điện, đèn hướng dẫn lối thoát hiểm không có nên gặp khói, khí độc bốc lên đã bị ngạt và tử vong tại thang bộ. Bà con sống tại các chung cư phải giám sát lối thoát nạn. Trước giờ CS PCCC chưa bao giờ nhận được tin báo của người dân về lối thoát nạn bị vi phạm”, Thượng tá Nguyễn Thanh Hương lưu ý.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong lưu ý: Vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết, 50 người bị thương là vụ cháy vô cùng thảm thương, đau xót.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết ngày mai (30/3) sẽ chủ trì hội nghị về quản lý nhà cao tầng để tang cường kiểm tra, khắc phục các lỗi vi phạm về PCCC tại các chung cư, kể cả công tác cấp phép xây dựng, thẩm duyệt PCCC, đồng thời tìm giải pháp hỗ trợ các cư dân chung cư Carina.

1 nhận xét:

  1. Sau vụ cháy chung cư Carinna rất nhiều vấn đề về công tác phòng cháy chữa cháy của chúng ta. Tâm lý người dân khi xảy ra sự việc vô cùng luống cuống, mất bình tĩnh, không có cách ứng xử thông minh, hơn nữa công tác phòng chống cháy nổ tại chỗ ở các khu chung cư còn chưa chủ động, nếu như phát hiện kịp thời, sớm thì chắc chắn sẽ không để đám cháy lan rộng ra như vậy, Sau vụ cháy chung cư Carina tôi nghĩ rằng mỗi tòa chung cư nên mời những chuyên gia về phòng chống cháy nổ hướng dẫn cho người dân cách thoát hiểm sao cho an toàn, hướng dẫn cách phòng chống tại chỗ, sao không để cho đám cháy lan rộng, lan nhanh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog