Chia sẻ

Tre Làng

Bài học từ Ba Huân.


Bài học từ Ba Huân.

Sự vụ cơ bản đã khép lại, VinaCapital rút quân, Ba Huân ăn mừng thắng lợi, sẽ không còn những yêu thương cũng như giận hờn…

Soi về mặt luật pháp, VinaCapital hoàn toàn nắm phần chính nghĩa. Trên thực tế, chính vì biết mình phạm luật, Ba Huân mới không dám đưa sự vụ ra toà án, mà phải gửi công văn ăn vạ tận Ba Đình.

Về mặt đạo đức kinh doanh của hai bên, có lẽ không cần phải so sánh cho mất công. Một đằng dù bị lật kèo, vẫn giữ nguyên tắc bảo mật thông tin và tôn trọng đối tác, lạnh lùng và chuyên nghiệp. So với bên còn lại không chỉ sồn sồn ăn vạ, chủ động tung hê tất thảy điều khoản bảo mật, gọi hội đồng đánh nhà đầu tư mà còn cầu viện cả trung ương để chơi khô máu.

Thông tin đại gia ngoại quốc đứng sau pha lật kèo này, càng ngày càng dần trở nên xác thực không thể chối cãi. Hy vọng chị Ba Huân đã thuê được người đọc viết tiếng Thái, không mấy nữa bổn cũ soạn lại, ơ kìa tao nào có biết chữ giun, người ơi??

Có thể trong ngắn hạn, điều này mang lại lợi ích cho Ba Huân, nhất là khi bắt tay người mới, tạo ra lợi thế giá trị cộng hưởng tận dụng được cả nguồn vốn và hệ thống phân phối khổng lồ ở cả Việt Nam lẫn Thái Lan của bạn đại gia kia, người mà ai cũng biết là ai đấy.

Nhưng về lâu dài, Ba Huân đã tự đổ bê tông bịt cửa tiếp cận với nguồn tài chính trong tương lai của mình. Không một quỹ đầu tư nào sẽ còn dám bắt tay với một công ty có lịch sử lật lọng, đặc biệt là lật lọng với quỹ hàng đầu bằng cách dùng đến nắm đấm chính trị, kéo hệ thống công quyền ngoài tư pháp vào tẩn đối tác của mình, chỉ để xé hợp đồng hòng bội tín.

Hành vi này là cấm kị trong mọi quan hệ kinh tế, kể cả là đối với các thương vụ đen giữa giới tài phiệt mafia, chứ đừng nói là doanh nghiệp chuyên trứng gà mái hoa mơ với hột vịt lộn quai lò.

Dù to đến đâu, không doanh nghiệp nào có thể tồn tại một mình. Giới tài chính, vốn có những giao ước ngầm, một sự gắn kết chặt chẽ và thiêng liêng như như sợi xích vững chắc. Khi một mắt xích bị tấn công, cả hệ thống sẽ buộc phải tự vệ, vì nếu để tạo một tiền lệ nguy hiểm, tương lai của tất cả sẽ lâm nguy.

Ngày mà những bố già của Wall Street Ngô Quyền, Square Mile Nguyễn Công Trứ ngồi lại với nhau và thống nhất rằng cần phải đưa Ba Huân vào blacklist, thì tương lai của công ty này, coi như đã được định đoạt xong xuôi.

Đừng bao giờ chuốc oán thù với những người nắm trong tay dòng chảy của tư bản đất nước, đó là thông điệp, cho không chỉ Ba Huân, mà cho tất cả các doanh nghiệp trên dải đất này. Hãy yêu thương nhau, hợp tác cùng phát triển trên tinh thần xây dựng. Chỉ có sự tín nghĩa, tôn trọng lẫn nhau, mới là cái tạo nên sự thịnh vượng, và trường tồn. Đó cũng chính là những lời tâm can, rút tuỷ của shark Phú lừng danh Phố Cổ.

Hòa khí sinh tài lộc, lật lọng thì ăn guốc mộc vào mồm, chân lý ấy, hẳn là sẽ đúng ở trường hợp này vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog