Chia sẻ

Tre Làng

XÚC PHẠM ĐẠO PHẬT, TS DƯƠNG NGỌC DŨNG THỪA NHẬN SAI VÀ XIN SÁM HỐI

Xúc phạm đạo Phật, TS.Dương Ngọc Dũng thừa nhận sai lầm và xin sám hối

VOV.VN - Ông Dũng đã thừa nhận sai lầm về những phát ngôn không đúng chuẩn mực, gây tổn thương tình cảm tôn giáo của các bậc chân tu, tăng ni, Phật tử thuần thành

Ngày 4/11/2019, Hội đồng Trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã có công văn số 431/CV-HĐTS gửi Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố thông tin về việc giải quyết phát ngôn xúc phạm niềm tin Phật giáo của ông Dương Ngọc Dũng, giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã học và Nhân văn TPHCM.

Ngày 12/10/2019, trong một bài trả lời phỏng vấn liên quan đến những phát ngôn của sư thầy Thích Thanh Toàn ở chùa Nga Hoàng (Tam Đảo, Vĩnh Phúc), TS. Dương Ngọc Dũng (người được biết đến đang là giảng viên biên chế Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Khoa học Xã học và Nhân văn TPHCM) đã có những lời lẽ xúc phạm tới niềm tin của Phật giáo, tới sự thiêng liêng và tình cảm của người dân Việt Nam. 

Lời xin lỗi của ông Dương Ngọc Dũng gửi TƯ GHPGVN

Công văn của Hội đồng Trị sự GHPGVN nêu rõ, những phát ngôn không chuẩn, thiếu hiểu biết của TS. Dương Ngọc Dũng về đời sống tu hành của Đạo Phật làm ảnh hưởng đến sự trong sáng, truyền thống hàng ngàn năm đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam đã tạo nên những bức xúc trong cộng đồng Phật tử, nhân dân, gây chia rẽ khối đại đoàn kết tôn giáo, đoàn kết dân tộc.

Trước những phát ngôn xúc phạm đó, Ban Trị sự GHPGVN một số tỉnh đã có văn bản gửi tới các Ban, Bộ ngành Trung ương, tới Hội đồng Trị sự GHPGVN, và tới Trường Đại học Khoa học Xã học và Nhân văn TPHCM phản đối về hành vi xúc phạm niềm tin tôn giáo, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của TS.Dương Ngọc Dũng trong các bài giảng, các phát ngôn cho sinh viên và cộng đồng.

Ngày 1/11/2019, Ban Thường trực Hội đồng trị sự đã cử đoàn do Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký- Chánh Văn phòng Thường trực Trung ương GHPGVN tại TPHCM có buổi làm việc với lãnh đạo Đại học Quốc gia TPHCM và Hiệu trưởng, Ban lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã học và Nhân văn TPHCM trong việc xử lý các phát ngôn xúc phạm Phật giáo trong các bài giảng, phỏng vấn của TS.Dương Ngọc Dũng.

Ngày 02/11/2019, Ban Thường trực HĐTS đã nhận được văn bản số 82/XHNV-HCTH của Trường Đại học Khoa học Xã học và Nhân văn TPHCM về kết quả của buổi kiểm điểm của lãnh đạo nhà trường với TS.Dương Ngọc Dũng.

Tại buổi làm việc, TS. Dương Ngọc Dũng đã thừa nhận sai lầm về những phát ngôn không đúng chuẩn mực, những lời phát biểu gây tổn thương tình cảm tôn giáo của các bậc chân tu, tăng ni, Phật tử thuần thành và xin thành tâm sám hối trước Tam Bảo về những phát ngôn đó. Đồng thời, TS. Dương Ngọc Dũng cũng cam kết sẽ cẩn trọng về phát ngôn của mình sau này.

5 nhận xét:

  1. Những phát ngôn bất cẩn, thiếu hiểu biết của ông tiến sĩ Dương Ngọc Dũng đã gây tổn thương tình cảm tôn giáo của các bậc chân tu, tăng ni, Phật tử thuần thành, ảnh hưởng đến danh dự của họ nên việc ông này đưa ra lời xin lỗi tại thời điểm này tôi nghĩ là muộn nhưng thà có còn hơn không. Hãy cẩn trọng với lời nói của mình, bởi dù sao ông cũng mang danh xưng của 1 "thầy giáo".

    Trả lờiXóa
  2. Ông Dũng đã thừa nhận sai lầm về những phát ngôn không đúng chuẩn mực, gây tổn thương tình cảm tôn giáo của các bậc chân tu, tăng ni, Phật tử thuần thành. Tốt nhất khi không hiểu rõ vấn đề thì không nên đưa ra những phát ngôn chưa chuẩn chỉnh, gấy ảnh hưởng, tác động xấu đến đối tượng được nhắc tới. Đây là bài học thấm thía đối với ông TS này.

    Trả lờiXóa
  3. TS. Dương Ngọc Dũng đã thừa nhận sai lầm về những phát ngôn không đúng chuẩn mực,chính những phát ngôn thiếu hiểu biết của ông đã làm tổn thương không ít số đối tượng "tôn giáo" mà ông nhắc đến. Biết thì hãy phán, không biết tốt nhất là im lặng là vàng, chứ mang danh thầy giáo, người chở tri thức mà phát ngôn tùy tiện thì...

    Trả lờiXóa
  4. TS. Dương Ngọc Dũng đã có những lời lẽ xúc phạm tới niềm tin của Phật giáo, tới sự thiêng liêng và tình cảm của người dân Việt Nam. Đây là điều đáng tiếc bởi lẽ là 1 người thầy, những phát ngôn của ông phải chuẩn chỉnh, chỉn chu và khách quan, chính xác. Lời xin lỗi tuy muộn nhưng vẫn có thể chấp nhận được nếu ông ăn năn hối cải.

    Trả lờiXóa
  5. Ông Dũng đã có những lời lẽ xúc phạm Phật giáo; điều này là hoàn toàn sai trái; tuy nhiên ông Dũng đã kịp nhận ra và đã xin lỗi; đồng thời ông cam kết sẽ cẩn trọng trước những phát ngôn của mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog