Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN ĐỀ XUẤT LẤP HỒ THÀNH CÔNG ĐỂ XÂY NHÀ TÁI ĐỊNH CƯ VÀ CHUYỆN LẬP LỜ CỦA CON CHỮ


Khoai@

Sáng ra đọc thấy cái này trên báo Tiền Phong: Lại đề xuất "lấp" hồ Thành Công xây chung cư.

Ai đề xuất ý tưởng này, tất nhiên bị chửi sml.

Báo của anh Tiền Phong giật tít kiểu này mình cứ ngỡ, ý tưởng điên rồ đó là của UBND TP Hà Nội. Nhưng thật may, đó là ý tưởng của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng. Chính xác thì đó là ý tưởng của một con buôn. Một khi đã là con buôn thì lấp Hồ Tây, Hồ Gươm hay kể cả lấp sông Hồng họ cũng làm, miễn là thu được lợi nhuận.

Suýt nữa chửi nhầm. Báo chí định hướng kiểu này không bị gạch đá mới lạ.

Tiền Phong gây sốc bằng cách khai thác cụm từ "Lấp hồ Thành Công" và "Xây Chung cư" để thu hút người đọc, thúc đẩy và hun đúc trong họ thái độ phẫn nộ với chính quyền Hà Nội.

Trước hết, đây là dự án XÂY NHÀ TÁI ĐỊNH CƯ chứ không phải XÂY CHUNG CƯ để bán. Thứ nữa, bản chất của vấn đề không chỉ là LẤP đơn thuần một phần Hồ Thành Công hiện nay, mà là lấp chỗ này, ĐÀO THÊM chỗ khác. Diện tích mặt hồ, mặt nước không đổi.

Anh báo Tiền Phong lập lờ là "Lấp hồ Thành Công" làm cho người đọc tưởng là UBND Tp Hà Nội chuẩn bị lấp mất hồ Thành Công.

Đáng lưu ý, đây là ý tưởng của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng. Lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư hay cái gì điên rồ khác nữa chỉ là ý tưởng của một cá nhân, hay của một doanh nghiệp. Nó hoàn toàn không đại diện cho ý chí của Chính quyền hay nguyện vọng của người dân Hà Nội. Ý tưởng này có từ năm 2017 và đến nay, doanh nghiệp này vẫn kiên trì đề xuất và có hẳn 3 phương án lựa chọn. Trong khi đó UBND Tp Hà Nội chưa quyết định và cần có ý kiến của Thủ tướng. Chính ông Phó Chủ tịch Tp Nguyễn Thế Hùng cũng nói rằng, thành phố cũng không dám quyết.

Một người bình thường khi đọc những thông tin này ắt sẽ sôi máu lên với chính quyền Hà Nội và cũng biết rõ, ý tưởng đó rất khó trở thành hiện thực. 

Nhưng vì sao báo chí vẫn khai thác một cách lập lờ? Tại sao nhà báo không hỏi xem ý kiến chính thức của chính quyền Hà Nội về ý tưởng này trước khi đăng bài làm dư luận bức xúc?

Câu trả lời dành cho nhà quản lý báo chí và các phóng viên. Chỉ xin nói thêm, báo chí không nhất thiết phải khai thác quá sâu vào các đề tài tào lao, viết ra chỉ để cho dư luận sôi máu với chính quyền với cách giật tít lập lờ như trên. Người làm báo lương thiện sẽ không viết bài kiểu này, và sẽ không cho đăng bài, bởi anh ta biết rõ hậu quả của nó đối với xã hội.

Mời tham khảo bài: "Doanh nghiệp nào đề xuất “lấp” 1ha hồ Thành Công xây nhà? " để thấy những ưu, nhược điểm của phương án hoán đổi diện tích hồ Thành Công.

3 nhận xét:

  1. tít báo luôn là vấn đề mà các nhà báo vắt óc ra để suy nghĩ nhưng quả thật với tít trên thì gây hiểu lầm nghiêm trọng, những ai không đọc thông tin mà chia sẻ ngay thì quả thật hậu quả lại bị đổ lên đầu chính quyền. báo chí không nhất thiết phải khai thác quá sâu vào các đề tài tào lao, viết ra chỉ để cho dư luận sôi máu với chính quyền với cách giật tít lập lờ như trên. Người làm báo lương thiện sẽ không viết bài kiểu này, và sẽ không cho đăng bài, bởi anh ta biết rõ hậu quả của nó đối với xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư hay cái gì điên rồ khác nữa chỉ là ý tưởng của một cá nhân, hay của một doanh nghiệp. Nó hoàn toàn không đại diện cho ý chí của Chính quyền hay nguyện vọng của người dân Hà Nội

    Trả lờiXóa
  3. Dự án lấp một phần Hồ Thành công để xây nhà tái định cư; đồng thời mở rộng hồ ở chỗ khác để không làm diện tích hồ giảm đó là dự án chưa được phê duyệt; khi dự án mới đang đề xuất, chưa phê duyệt thì tại sao các nhà báo lại đào sâu đến thế.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog