Chia sẻ

Tre Làng

Nga tuyên bố có vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới: Bộ trưởng Mỹ hoài nghi

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar bày tỏ hoài nghi về vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới của Nga.

"Vấn đề không phải là quốc gia nào có vaccine đầu tiên, mà phải có một loại vaccine an toàn và hiệu quả cho người dân Mỹ và người dân thế giới. Chúng tôi cần dữ liệu minh bạch, và đó phải là dữ liệu về giai đoạn thử nghiệm 3 cho thấy vaccine an toàn và hiệu quả", Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar nói với đài ABC khi được đề nghị bình luận về việc Nga tuyên bố sản xuất thành công vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới.

Bộ trưởng Mỹ tỏ ra hoài nghi về tính kỹ lưỡng trong quá trình thử nghiệm của Nga. Các thử nghiệm ở giai đoạn 3, cũng là giai đoạn cuối cùng thường liên quan tới hàng nghìn người và kéo dài trong nhiều tháng.

Mỹ hiện mới chỉ có 2 ứng viên vaccine bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ 3 là vaccine mRNA-1273 do công ty công nghệ sinh học Moderna phát triển và vaccine medRxiv đang được tập đoàn Pfizer nghiên cứu.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar. (Ảnh: PPG)

Với trường hợp của Moderna, họ phải hoàn thành việc đăng ký cho những người tham gia (có thể là vào cuối tháng 9) trước khi tiêm những mũi đầu tiên và đợi 28 ngày trước khi tiêm mũi thứ 2. Sau đó cần 2 tuần để xem vaccine có hiệu quả hay không. Kế đó, các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi để cập nhật các tác dụng phụ của vaccine nếu gặp phải.

Trong giai đoạn 3, Moderna dự kiến thử nghiệm trên 30.000 người.

Chính vì thế, các chuyên gia vaccine khẳng định, Mỹ chưa thể có vaccine COVID-19 trong tháng 11/2011 như tuyên bố có phần lấp lửng của Tổng thống Donald Trump.

Cũng bởi quá trình sản xuất vaccine phức tạp và tốn thời gian nên nhiều chuyên gia thế giới cho rằng Nga đang liều lĩnh khi công bố thành công quá sớm.

"Tôi sẽ không chấp nhận (vaccine của Nga). Có vẻ như nó chỉ được thử nghiệm trên vài trăm bệnh nhân", bác sĩ Scott Gottlieb, cựu lãnh đạo Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) nói về vaccine mới của Nga. 

Ông này bày tỏ lo ngại về độ an toàn và hiệu quả của vaccine mà Nga vừa phê duyệt.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trước đó khẳng định tất cả các ứng viên vaccine phải trải qua các giai đoạn thử nghiệm đầy đủ trước khi được tung ra thị trường. 

Giới khoa học phương Tây từng lo ngại Matxcơva đốt cháy giai đoạn dưới áp lực chính trị vốn quảng bá hình ảnh Nga như một lực lượng khoa học toàn cầu. 

Các thử nghiệm lâm sàng của vaccine ở Nga được cho là bắt đầu từ 18/6 với sự tham gia của 38 tình nguyện viên. Tất cả người tham gia đều phát triển khả năng miễn dịch sau khi tiêm thử nghiệm. Nhóm đầu tiên xuất viện ngày 15/7 và nhóm thứ hai vào ngày 20/7.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin khẳng định vaccine chống COVID-19 đã trải qua các thử nghiệm cần thiết, đồng thời nhấn mạnh việc phát triển thành công vaccine của Nga là "bước tiến rất quan trọng đối với thế giới".

Trong khi các quan chức Nga cho biết việc sản xuất vaccine hàng loạt chưa được lên kế hoạch cho tới tháng 9, Phó Thủ tướng Tatyana Golikova thông tin việc tiêm chủng cho các bác sỹ có thể bắt đầu sớm nhất là trong tháng này.

Giới chức Nga nói những người được tiêm phòng sẽ được giám sát chặt chẽ. Và việc tiêm chủng hàng loạt có thể bắt đầu vào tháng 10. 

SONG HY (Nguồn: ABC News)

9 nhận xét:

  1. Kể ra cũng hay nhỉ, ông mẽo đúng là tượng trưng cho cái tư bản hẹp hòi, cái gì ông cũng muốn ông là nhất,ông phải là người tìm kiếm đầu tiên...Những cái tích cực và tiêu cực của nước ông trong đại dịch vừa rồi thì cả thế giới quá rõ. Tôi là một công dân nghèo, dân trí thấp, không biết hàng hóa anh Nga ngố ntn nhưng xem ra cái tinh thần và sự tiến bộ vượt bậc trong y học của anh là có thật, Anh cứ lặng lẽ làm, điềm nhiên ,không so đo, không gào thét, anh mãi là một con Gấu khổng lồ, một nước Nga vĩ đại trong tôi và hơn hết nó là "vang bóng một thời" của Liên Xô anh hùng,

    Trả lờiXóa
  2. Hy vọng rằng vaccine của Nga sẽ thành công và sẽ được bán rộng rãi trên tất cả các quốc gia để ngăn chặn đại dịch covid đang tàn phá toàn cầu. Mỹ thì lúc nào cũng mang trong mình thần hoài nghi cao hơn tất thảy, bởi lẽ những gì Mỹ chưa làm được mà nước khác làm được ví như anh Nga ngố đây thì lòng ganh tỵ lại nổi lên. Đúng là lòng tham vô đáy, hy vọng nước Nga sẽ "cứu" lấy nhân loại sớm nhất có thể.

    Trả lờiXóa
  3. Vaccine của Nga đã thử nghiệm thành công trên người và hy vọng rằng nước này sẽ sớm sản xuất đại trà để cung ứng cho tất cả các quốc gia cần. Mỹ có quyền hoài nghi về sự hiệu quả của loại vaccine Nga đưa ra nhưng trong tình thế dịch bệnh hoành hành như hiện nay, với một quốc gia có nền y học phát triển như Nga, chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin rằng điều đó sẽ là sự thật, hy vọng Nga ngố không làm anh em bạn dì thế giới thất vọng!

    Trả lờiXóa
  4. Hi vọng rằng vaccine của Nga thực sự có tác dụng bởi vì với tình hình dịch như hiện tại thì chỉ cần có một thông tin có vaccine có thể phòng bệnh thôi cũng là điều tất cả mọi người đều mong muốn rồi. Thực sự nếu có tác dụng thì chúng ta có thể ngăn chặn được căn bệnh dịch toàn cầu này, chấm dứt cơn ác mộng đã kéo dài này

    Trả lờiXóa
  5. Không thể mà kể ra cái hậu quả của bệnh dịch này nó đã để lại cho thế giới nói chung và đất nước ta nói riêng nhiều đến cớ nào . Việc mà Nga tuyên bố hoàn thành ra vaccine thực sự là một tin vui đối với chúng ta, nếu thực sự đã thử nghiệm và có thể đi vào sử dụng là điều cực kì vui. Ít nhất là nó cũng có thể ngăn chặn căn bệnh đáng sợ này

    Trả lờiXóa
  6. Một quốc gia hàng đầu như Mỹ mà lại có tốc độ sản xuất ra vaccine không bằng Nga thì dĩ nhiên là phải tỏ ra hoài nghi rồi. Nhưng tóm lại là mong muốn nó thực sự có tác dụng và nhanh chóng sản xuát bán ra khắp thế giới để mọi người đều có thể ngăn chặn được đại dịch này không thì quả thực là đáng sợ vì không biết chừng nào dịch mới dừng lại

    Trả lờiXóa
  7. Trời ơi mong chờ cái lúc mà vaccine được đưa vào sản xuất để bán cho các nước khác. Mặc kệ cho Mỹ hay một quốc gia nào tỏ vẻ hoài nghi, vì thực sự mọi kết quả cuối cùng cũng cần phải chờ vào thử nghiệm tuy nhiên tin nào cũng đã mang lại hi vọng phần nào cho con người như có cơ hội thoát khỏi bệnh dịch này

    Trả lờiXóa
  8. Cuộc đua về vaccine đã có người cán đích đầu tiên thì sự cạnh tranh, hoài nghi là điều chắc chắn sẽ xảy ra, nhất là giữa hai quốc gia cạnh tranh mạnh mẽ nhất trong cuộc chiến này. Nhưng dù sao cũng phải chúc mừng cho thành tựu này của Nga

    Trả lờiXóa
  9. Trời ơi mong chờ cái lúc mà vaccine được đưa vào sản xuất để bán cho các nước khác. Mặc kệ Mỹ hay một quốc gia nào tỏ vẻ hoài nghi, vì thực sự mọi kết quả cuối cùng cũng cần phải chờ vào thử nghiệm tuy nhiên tin nào cũng mang lại hi vọng phần nào cho con người như có cơ hội thoát khỏi dịch bệnh này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog