Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện thật như đùa: Bộ trưởng Quốc phòng Anh bị lừa điện đàm với kẻ mạo danh Thủ tướng Ukraine

Ngày 17/3, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đăng trên mạng Twitter thừa nhận đã bị lừa nói chuyện qua điện thoại với một kẻ mạo danh "Thủ tướng Ukraine" suốt mười phút.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Wallace và Bộ trưởng Nội vụ Patel - hai người bị lừa điện đàm với kẻ giả danh Thủ tướng Ukraine Shmigal (Ảnh: BBC).

Theo Sky News, một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ kẻ mạo danh “Thủ tướng Ukraine” này đã có cuộc gọi video call kéo dài ít nhất 10 phút với Bộ trưởng Wallace và có lúc đã dò hỏi về chính sách đối ngoại của Anh đối với Ukraine. Cuộc gọi điện thoại truyền hình này do các quan chức Bộ Quốc phòng Anh sắp xếp, nhưng hiện vẫn không rõ làm thế nào mà kẻ mạo danh này thuyết phục được các quan chức này rằng hắn ta chính là Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal.

Sau khi sự việc được tiết lộ, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cũng thú nhận gần đây bà cũng gặp phải trường hợp tương tự. Được biết, vào ngày 17/3, ông Ben Wallace đã yêu cầu tiến hành ngay lập tức một cuộc điều tra về vấn đề lỗ hổng an ninh của Bộ Quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Wallace (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã viết trên Twitter vào ngày 17/3: "Hôm nay, một kẻ mạo danh tự xưng là 'Thủ tướng Ukraine' đã cố nói chuyện với tôi. Hắn ta đã hỏi tôi một số vấn đề gây hiểu lầm, sau khi thấy nghi ngờ, tôi đã ngắt điện thoại."

Wallace chĩa mũi nhọn nghi ngờ vào Nga trong bản tweet thứ hai. Ông tuyên bố rằng: "Cho dù lượng thông tin sai lệch, sự thật xuyên tạc và thủ đoạn bẩn thỉu nào Nga nhiều đến mấy cũng không thể chuyển hướng sự chú ý của mọi người khỏi việc Nga vi phạm nhân quyền và xâm lược Ukraine bất hợp pháp. Đây chỉ là một nỗ lực tuyệt vọng."

Tuy nhiên, ông Wallace không tiết lộ quá trình cụ thể về việc mình bị mắc lừa, cũng như không đề cập đến bất kỳ chứng cứ nào cho thấy Nga có liên quan đến vụ việc.

Ngược lại, rất nhiều cư dân mạng vô cùng ngạc nhiên: đường đường là Bộ trưởng Quốc phòng Anh sao lại có thể nói chuyện với một "Thủ tướng Ukraine" giả mà không nhận ra?

Bài viết của ông Ben Wallace trên Twitter.

"Tôi không biết tại sao ông ta lại tiết lộ điều này ... Làm thế nào mà kẻ mạo danh có thể liên lạc được với Bộ trưởng Quốc phòng của chúng ta?"

"Tôi chỉ không hiểu tại sao ông Bộ trưởng Quốc phòng lại viết tweet như thế này ... nếu chuyện này xảy ra, ông có đang sử dụng một đường dây an toàn không? (Nếu là đường dây, làm thế nào mà kẻ mạo danh vào được - Tôi đoán chắc MI6 đã phát hiện ra?) Nếu không phải, tại sao không sử dụng đường dây an toàn? Việc ông cảm thấy cần phải công khai và nhấn mạnh sự kiện này, đã là rất kỳ quặc!”.

Sky News cho biết, cuộc gọi được thiết lập thông qua ứng dụng "Team" hoặc hình thức hội nghị truyền hình khác. Bộ Quốc phòng đã sắp xếp cuộc gọi sau khi nhận được thông tin từ một bộ khác của chính phủ. Không rõ bằng cách nào mà kẻ mạo danh lừa được các quan chức Bộ Quốc phòng Anh để họ tin rằng hắn là Thủ tướng Denis Shmigal của Ukraine".

Bản tin của Sky News dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Anh nói rằng kẻ giả mạo cũng "đã rất nỗ lực" để ngụy trang: “Một lá cờ Ukraine đã được cắm phía sau kẻ mạo danh, và người đàn ông này cũng sử dụng những thông tin giả mạo của đại sứ quán Ukraine để khiến bản thân trông thực tế hơn.

Vào thời điểm đó, kẻ mạo danh đã có một cuộc đàm thoại kéo dài ít nhất 10 phút với ông Wallace, người đang ở thăm Ba Lan, đã hỏi các câu hỏi liên quan đến chính sách đối ngoại của Anh đối với Ukraine,nhưng khi các câu hỏi trở nên "điên rồ hơn", ông Wallace đã nảy sinh nghi ngờ.

Bản tin viết, ông Wallace đã nhanh chóng chột dạ và nghi ngờ vì những câu hỏi rất kỳ quái mà kẻ mạo danh đặt ra. Ví dụ hắn hỏi: “Các ông đã nhận được tài liệu mà chúng tôi gửi đến chưa?”.

Wallace khi đó trả lời rằng ông không biết bên kia đang nói đến cái gì.

Kẻ mạo danh còn đề cập đến một số cái tên mà ông Wallace chưa bao giờ nghe thấy trước đây, sau đó cuộc điện đàm đã bị ông ngắt bỏ.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal, người bị kẻ lừa đảo mạo xưng (Ảnh: Skynews).

Bản tin chỉ ra rằng Bộ Quốc phòng Anh đã đưa ra lời kêu gọi đối với Wallace, yêu cầu ông cảnh giác hơn để ngăn chặn những kẻ mạo danh cố gắng sử dụng bất kỳ đoạn video nào để "deep fake" (làm giả sâu hơn), từ đó phá hoại sự đoàn kết quốc tế trong vấn đề cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine.

Ngoài ra, sau khi ông Wallace công khai vụ việc, bà Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cũng cho biết gần đây ông cũng gặp phải tình huống tương tự. Bà Patel nói rằng “thật đáng buồn khi có kẻ cố gắng chia rẽ chúng ta vào thời điểm khó khăn như thế này”.

Hiện tại, vào ngày 17/3, ông Ben Wallace đã yêu cầu một cuộc điều tra ngay lập tức về lỗ hổng an ninh của Bộ Quốc phòng.

Theo thông tin công khai, Thủ tướng Ukraine đương nhiệm Denis Shmigal nhậm chức vào ngày 4/3/2020. Ông trước đây từng là Bộ trưởng Phát triển Cộng đồng & Lãnh thổ Ukraine và Thống đốc tỉnh Ivano-Frankivsk.

Nguồn: VietTimes

5 nhận xét:

  1. Fan của Johnny English rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Khi mà tổng thống là một diễn viên hài, khi mà nội các từ chánh văn phòng đến thượng vàng hạ cám đều là tay hài đích thực thì không có gì là không hài hước xảy ra ở đây cả. Phải nói lf cái chính phủ của U cà như một nồi cám lợn thập ẩm khó thể nào ngửi được. Và rồi sự lừa dối, thủ đoạn, tiểu xảo lên ngôi...Bộ trưởng Anh được phen hú hồn chim én

    Trả lờiXóa
  3. Thật giả lẫn lộn thế lày. Nội bộ các anh tây lại rối mù lên bán tín bán nghi nhau cho xem
    bị lừa không thấy xấu hổ mà còn khoe cho cả thế giới biết thế nhỉ Bộ Quốc Phòng mà còn làm ăn thế này thì chịu hẳn rồi. An ninh chán thế

    Trả lờiXóa
  4. Sau khi sự việc được tiết lộ, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cũng thú nhận gần đây bà cũng gặp phải trường hợp tương tự. Được biết, vào ngày 17/3, ông Ben Wallace đã yêu cầu tiến hành ngay lập tức một cuộc điều tra về vấn đề lỗ hổng an ninh của Bộ Quốc phòng.

    Trả lờiXóa
  5. giờ thật giả cứ lẫn lộn với nhau thôi ! mà giả lại còn làm tốt hơn thật ý chứ ha phương Tây vốn dĩ chẳng bao giờ nghiêm túc cho nên việc bị lừa cũng là chuyện bình thường thôi nhiều diễn viên hài quá


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog