Chia sẻ

Tre Làng

“Chiến dịch truyền thông bẩn”

BPO - “Ngưng tẩy trắng”, “Không im lặng”, “Huflit”, “Tẩy chay quân đội” là những hashtag đang được các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị tích cực sử dụng. Bất chấp việc Cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 7 đã quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ án đưa thông tin sai sự thật qua việc phát tán clip cho rằng “sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh đang học giáo dục quốc phòng - an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7 nhảy lầu tự tử do bị xâm hại”, các đối tượng xấu vẫn tích cực xuyên tạc vụ việc, tấn công quân đội, chống phá đất nước.

Ngày 11-1, trên một số tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok… đã lan truyền một đoạn clip ngắn, thời lượng 15 giây với tiếng la hét của nữ giới và một nhóm người đang khiêng một người đi vào bên trong khu nhà. Cùng với clip là thông tin cho rằng có nữ sinh Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) bị xâm hại tập thể và nhảy lầu tự tử tại Trường Quân sự Quân khu 7. Ngay sau đó, vụ việc nhanh chóng được xác minh. Các cá nhân, tổ chức có liên quan đã tiến hành họp báo cung cấp thông tin. Bất chấp việc không có vụ xâm hại hay tự tử nào xảy ra, các thế lực thù địch, phản động, chống đối đã cố tình đẩy mạnh “chiến dịch truyền thông bẩn”, xuyên tạc bản chất vụ việc, vu cáo các cơ quan chức năng. Chúng cho rằng chính quyền đang bưng bít thông tin, che đậy sự thật. Thậm chí, chúng còn tô vẽ ra nhiều câu chuyện hoang đường, vu cáo môi trường quân đội không an toàn, đầy rẫy nguy hiểm. Cũng từ đây, các đối tượng xấu kích động sinh viên phản đối, không tham gia học giáo dục quốc phòng - an ninh. Những thông tin sai trái này đã xâm phạm trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của lực lượng quân đội, Trường Quân sự Quân khu 7, Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh, gây ra bất ổn xã hội.

Trước hết, liên quan đến thông tin cho rằng “sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh đang học giáo dục quốc phòng - an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7 nhảy lầu tự tử do bị xâm hại”, bất chấp các cơ quan chức năng đã xác minh và khẳng định là tin giả nhưng các “nhà dân chủ mạng”, “điều tra viên online” vẫn khăng khăng cho rằng có người đã bị xâm hại tập thể và nhảy lầu tự tử. Nói thẳng, “giấy không gói được lửa”, nếu các “nhà dân chủ mạng” và “điều tra viên online” khẳng định như vậy thì chỉ cần đưa ra thông tin của nạn nhân là đủ để chứng minh. Vậy nhưng, tất cả chỉ là con số không, không họ tên, không địa chỉ. Đừng bao giờ cho rằng thông tin có thể được bưng bít. Sự sống của một con người không phải nói muốn che đậy là có thể che đậy. Nếu có người bị xâm hại đúng như thông tin được rêu rao thì bạn bè, người thân, họ hàng, làng xóm của người đó đã lên tiếng. Đặc biệt, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chỉ cần một vài thao tác là tất cả thông tin đều có thể được lan truyền khó ngăn cản. Đây là điều mà ai cũng có thể nhận thấy, duy chỉ có “bộ óc vĩ đại” của các “nhà dân chủ” là cố tình không chịu hiểu.

Thực tế, đằng sau những luận điệu nêu trên là mưu đồ chống phá hết sức nguy hiểm. Trước nhất, chúng bôi lem, vấy bẩn, hạ bệ uy tín của lực lượng quân đội. Quân đội nhân dân Việt Nam có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Trong khi đó, mục đích của các “nhà dân chủ” là tấn công chống phá chế độ, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xâm phạm nền độc lập của Việt Nam, gây nhiễu loạn và bất ổn xã hội. Chính vì vậy, các đối tượng xấu không từ bất cứ thủ đoạn nào để công kích, làm xấu hình ảnh của lực lượng quân đội, chia rẽ mối quan hệ đoàn kết giữa quân đội với quần chúng nhân dân. “Chiến dịch truyền thông” liên quan đến Trường HUFLIT nêu trên cũng không nằm ngoài mưu đồ này.

Tại Điều 64, Hiến pháp Việt Nam quy định rõ: “Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là sự nghiệp của toàn dân”. Để sinh viên có những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam; có kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân sự và kỹ năng quân sự; phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, bảo vệ Tổ quốc. 

Bộ GD&ĐT quy định rõ giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên trong các trường trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm và trường đại học, học viện, đại học, đại học quốc gia, đại học vùng là môn học chính khóa. Luận điệu kích động sinh viên phản đối, không tham gia học giáo dục quốc phòng - an ninh là thủ đoạn làm suy yếu tinh thần dân tộc, khiến người trẻ “mất gốc”, dễ bị lung lay, dao động trước các quan điểm sai trái, thù địch. Vì vậy, mỗi người trong xã hội phải thực sự tỉnh táo, hiểu biết rõ vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân đối với Tổ quốc, không bị lung lay, dẫn dắt bởi những kẻ chống phá đất nước.

Đối với vụ việc xảy ra tại Trường Quân sự Quân khu 7, Cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 7 đã khởi tố vụ án hình sự “Đưa trái phép thông tin mạng máy tính” theo quy định tại Điều 288, Bộ luật Hình sự. Thời gian tới, những “chiếc mặt nạ” sẽ dần dần được tháo bỏ, chắc chắn các đối tượng vi phạm pháp luật sẽ bị đưa ra ánh sáng và xử lý nghiêm minh theo quy định.

2 nhận xét:

  1. quá sức tinh vi, bọn chúng từ việc cắt ghép clip, cắt, nguy tạo các tin nhắn sau đó cap màn hình để tăng độ chân thực, qua sự việc này cũng mong mọi người nên tình táo và cảnh giác khi tiếp nhận thông tin từ trên mạng xã hội, bởi bất cứ ai cũng có thể làm giả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan trọng là ý đồ của kẻ đưa thông tin, chúng muốn hướng sự công kích cúa dư luận vào lực lượng quân đội, nên tìm mọi cách chỉnh sửa cắt ghét thông tin để người dân nhìn vào tin là thật, gây nên làn sóng phản ứng mạnh mẽ, cũng may là có cuộc họp báo sớm, đính chính thông tin và xử lý người vi phạm kịp thời.

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog