Chia sẻ

Tre Làng

Trung Quốc cấm ChatGPT

Các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã yêu cầu các công ty công nghệ lớn của nước này không được cung cấp dịch vụ ChatGPT cho công chúng.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh báo động ngày càng tăng ở Bắc Kinh về các câu trả lời không kiểm duyệt của Chatbot do AI cung cấp cho các truy vấn của người dùng.

Theo nguồn tin từ Nikkei, Tencent Holdings và Ant Group đã được hướng dẫn không cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ ChatGPT trên nền tảng trực tiếp hoặc thông qua các bên thứ ba. Các công ty công nghệ cũng sẽ cần báo cáo cho các cơ quan quản lý trước khi họ ra mắt các dịch vụ giống như ChatGPT của riêng mình.

ChatGPT hiện không có sẵn ở Trung Quốc nhưng một số người dùng Internet đã có thể truy cập nó bằng mạng riêng ảo (VPN). Trong khi đó, cũng đã có nhiều "chương trình mini" được phát triển bởi các nhà phát triển bên thứ ba trên ứng dụng truyền thông xã hội WeChat của Tencent yêu cầu cung cấp dịch vụ từ ChatGPT.

Dưới áp lực của quy định, Tencent đã đình chỉ một số dịch vụ của bên thứ ba như vậy bất kể họ có được kết nối với ChatGPT hay trên thực tế là những bản sao.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc chặn các trang web hoặc ứng dụng nước ngoài. Trung Quốc đã cấm hàng chục trang web và ứng dụng nổi tiếng của Mỹ. Từ năm 2009 đến 2010, Trung Quốc đã chuyển sang chặn Google, Facebook, YouTube và Twitter. Từ năm 2018 đến 2019, Reddit và Wikipedia cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Động thái mới nhất của các cơ quan quản lý xuất hiện trong bối cảnh phản ứng dữ dội chính thức chống lại ChatGPT.

"Sự hiểu biết của chúng tôi ngay từ đầu là ChatGPT không bao giờ có thể vào Trung Quốc do các vấn đề về kiểm duyệt và Trung Quốc sẽ cần các phiên bản ChatGPT của mình", một giám đốc điều hành từ một công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc cho biết.

Một giám đốc điều hành từ công nghệ hàng đầu khác của Trung Quốc nói rằng ngay cả khi không có cảnh báo trực tiếp, công ty của ông cũng sẽ không sử dụng ChatGPT.

"Chúng tôi đã là mục tiêu của cơ quan quản lý Trung Quốc giữa các quy định kiểm soát trong lĩnh vực công nghệ trong những năm gần đây, vì vậy ngay cả khi không có lệnh cấm như vậy, chúng tôi sẽ không bao giờ chủ động thêm ChatGPT vào nền tảng của chúng tôi vì phản hồi của nó là không thể kiểm soát được. Chắc chắn sẽ có một số người dùng hỏi các câu hỏi nhạy cảm về mặt chính trị của chatbot, nhưng nền tảng này sẽ chịu trách nhiệm về kết quả”, vị giám đốc điều hành này cho biết.

Kể từ khi ChatGPT gây bão mạng, những tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc bao gồm Tencent, Alibaba và Baidu đã vội vã tiết lộ kế hoạch phát triển các dịch vụ giống như ChatGPT.

Baidu đã thông báo rằng họ sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ của một dự án theo phong cách ChatGPT có tên "Ernie Bot" vào tháng 3. Dịch vụ ban đầu có thể không phải là một chatbot mà là một tính năng đi kèm trong một số sản phẩm của công ty.

20 nhận xét:

  1. Khi ra mắt, công cụ trên đi kèm với rất ít hướng dẫn về cách sử dụng, ngoài lời hứa rằng ChatGPT sẽ thừa nhận khi nó sai và từ chối các yêu cầu có thể dẫn tới các câu trả lời xúc phạm. Tuy nhiên, sự phổ biến của công cụ này khiến những người sáng tạo cố gắng hạ thấp kỳ vọng của người dùng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trí tuệ nhân tạo chỉ là công cụ hỗ trợ nghiên cứu, còn sản phẩm khoa học phải đến từ cỗ máy tuyệt vời trong đầu các nhà khoa học

      Xóa
    2. nếu trả lời với những lĩnh vực bình thường đời sống hay kinh tế thì chả sao, nhưng động đến vấn đề chính trị tư tưởng là có sao ngay, nhưng công cụ này cũng chỉ mang tính chất hỗ trợ người dùng, chứ không thể nào thay thế được, điều đó là không thể xảy ra

      Xóa
  2. ChatGPT có thể đưa ra câu trả lời nhanh chóng và dễ dàng cho các câu hỏi, nhưng nó không xây dựng các kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, vốn rất cần thiết cho sự thành công trong học tập lẫn cuộc sống của học sinh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó là một công cụ tìm kiếm được lập trình có phân tích thôi chứ chẳng phải cái gì đặc biệt, trong khi con người thì nhiều kiểu hỏi, cách hỏi khác nhau, nên chatbot này cho ra kết quả gần như là theo người dùng, thậm chí cho ra kết quả sai là bình thường, sử dụng để tham khảo thì được còn phụ thuộc thì không nên

      Xóa
  3. GPT là tên viết tắt của Generative Pre-training Transformer (GPT) - mô hình ngôn ngữ do trí tuệ nhân tạo (AI) vận hành – có thể viết nội dung, trả lời tin nhắn, thậm chí viết cả email về sa thải nhân sự. Được quảng cáo là “kẻ phá bĩnh” trong giới công nghệ, nhiều người cho rằng ChatGPT sẽ sớm lật đổ Google khỏi vị trí số 1 trong nhiều thập kỷ qua với tư cách là công cụ tìm kiếm. Mặc dù có nhiều tính năng đáng kinh ngạc, song ChatGPT cũng có những mặt tối khiến nhiều người lo lắng.

    Trả lờiXóa
  4. cũng đúng thôi, với những thông tin mang tính chính trị tiêu cực như vậy thì cũng không thể nào để yên cho nền tảng này hoạt động được mãi, nhất là đối với quốc gia phức tạp như họ, còn về lâu về dài có khi Việt Nam cũng phải giản tán thôi, tốt thì chả sao chứ cứ động chạm vào là có vấn đề

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều người cho rằng, một ngày nào đó AI sẽ thay thế cho bàn tay con người. Nỗi lo sợ các công cụ AI sẽ lấy đi việc làm đã gia tăng, đặc biệt với sự xuất hiện của ChatGPT. Từ luật sư đến nhà viết kịch, từ lập trình viên đến nhà báo…, tất cả đều đang nín thở chờ đợi xem ChatGPT sẽ gây tác động đầu tiên tới lĩnh vực nào, khi các nhà phát triển được cho là sớm ra mắt phiên bản tính phí của chatbot.

    Trả lờiXóa
  6. Khả năng bắt chước ngôn ngữ của con người một cách linh hoạt và thuyết phục, có thể khiến ChatGPT trở thành công cụ lừa đảo mạnh mẽ. Trong vòng vài tuần kể từ khi ChatGPT ra mắt, nhiều đối tượng sử dụng mã độc hoặc các trang web đen có lẽ đã bắt đầu suy nghĩ cách thức lợi dụng phần mềm này để lừa đảo hoặc tấn công mạng

    Trả lờiXóa
  7. nói chung là cái này cũng nên hạn chế, chứ không để cho người dùng lạm dụng nhiều thông tin xấu từ nó như vậy, nếu sử dụng với mục đích tìm hiểu và khám phá nghiên cứu thông tin thì rất hữu dụng, nhưng nhiều đối tượng, phần tử cực đoan lấy nó làm lá chắn cho những luận điệu xảo trá của chúng thì nên gạch bỏ ngay

    Trả lờiXóa
  8. Cái quan trọng không phải nó bắt trước con người tốt như nào, thông minh nhường nào, cái quan trọng là những thông tin nó cung cấp phải được kiểm duyệt, có nguồn rõ ràng và được đảm bảo chính xác, nếu không nó cũng chỉ đơn thuần là một con AI được dùng để phục vụ mục đích bốc phét thôi

    Trả lờiXóa
  9. chatGPT là một phần mềm non trẻ, cần có thời gian để cải thiện và phát triển, bên cạnh đó những thông tin mà con bot này cung cấp cũng chủ yếu dựa vào cách hỏi của người hỏi nữa, có thuật toán cả mà. Có một số thế lực thù địch lợi dụng kẽ hở này để tung tin giả bạo động chống chính quyền nhân dân, gây lệch lạc tư tưởng, là một người tiêu dùng thông thái, chúng ta phải lên án, phòng tránh những luận điệu trên

    Trả lờiXóa
  10. Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), một số dịch vụ trung gian cung cấp quyền truy cập ứng dụng ChatGPT ở Trung Quốc bị chặn trong ngày 22/1. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng chính quyền Trung Quốc đang có bước đi đầu tiên trong việc kiểm soát các ứng dụng chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Trả lờiXóa
  11. Giống như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, ChatGPT cũng tạo nên cơn sốt ở Trung Quốc dù OpenAI vẫn chưa hỗ trợ thị trường này. Tuy nhiên, thông qua ứng dụng nhắn tin đa phương tiện WeChat của Tencent, người dùng Trung Quốc cũng có thể truy cập vào ChatGPT thông qua API - phần mềm trung gian có thể kết nối giữa ChatGPT và WeChat.

    Trả lờiXóa
  12. Các tài khoản WeChat cung cấp dịch vụ API cho phép người dùng sử dụng ChatGPT ở Trung Quốc mà không cần số điện thoại ở nước ngoài hoặc VNP (mạng ảo riêng).Tuy nhiên ngày 22/2, các bên cung cấp dịch vụ truy cập ChatGPT ở Trung Quốc như Yibai Technology, ChatGPRobot, Shenlan BL và AI Duihua đều bị vô hiệu hóa, SCMP đưa tin.

    Trả lờiXóa
  13. Trong một thông báo trên WeChat, Yibai Technology cho biết API có tên ChatGPTRobot của họ bị đình chỉ do vi phạm các luật và quy định liên quan nhưng không nêu rõ chi tiết. Nút kích hoạt ChatGPT trên tài khoản này cũng bị gỡ bỏ.

    Trả lờiXóa
  14. Shenlan BL và AI Duihua cũng đưa ra các thông báo ngừng hỗ trợ truy cập ChatGPT nhưng không đưa ra lý do.Không ai trong số các nhà điều hành tài khoản WeChat cung cấp dịch vụ API hoặc đại diện Tencent đồng ý trả lời câu hỏi của SCMP về sự việc này.

    Trả lờiXóa
  15. Hiện nhiều công ty công nghệ Trung Quốc, dẫn đầu là Alibaba và Baidu đang phát triển các ứng dụng chatbot AI tương tự như ChatGPT. Trong đó Baidu cho biết sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ phiên bản ứng dụng chatbot AI có tên Ernie Bot vào tháng 3 năm nay.

    Trả lờiXóa
  16. cả facebook, google và youtube là những ứng dụng và nền tảng mạng xã hội lớn có tầm ảnh hưởng toàn cầu mà Trung Quốc còn không ngần ngại cấm thì huống chi là Chat GPT, phía bên Trung Quốc chưa có động thái cấm luôn là vì vẫn muốn thử nghiệm công khai qua người dân, đồng thời điều tra các thuật toán của dịch vụ này để phục vụ phát triển các dịch vụ nội địa của mình

    Trả lờiXóa
  17. có thể nói rằng, không chỉ chatGPT nói riêng, mà còn các công cụ truyền thông, công cụ tìm kiếm thông tin trên mạng, vẫn có vô vàn những kẽ hở mà từ đó, các thế lực thù địch có âm mưu chống phá nhà nước ta sẽ lợi dụng các kẽ hở đó để thực hiện các hành vi tuyên truyền, thái hóa, lệch lạc tư tưởng của quần chúng nhân dân !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog