Chia sẻ

Tre Làng

BỨC THÔNG ĐIỆP NHIỀU Ý NGHĨA TRÊN WASHINGTON POST

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại sân bay quân sự Andrew.
Nhân dịp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama, báo Bưu điện Washington (Washington Post) của Hoa Kỳ ra ngày 25/7 đã đăng toàn văn bức thông điệp của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi đến Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ.

Sau đây là nội dung bức thông điệp quan trọng và mang nhiều ý nghĩa này.

"Cách đây 100 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt chân lên đất nước Hoa Kỳ trên con đường đi tìm độc lập và tự do cho dân tộc mình. Người đã chia sẻ những khát vọng chung của nhân loại, được Tổng thống Hoa Kỳ Thomas Jefferson nêu trong Tuyên ngôn 1776 khai sinh ra nước Hợp chúng quốc Hoa Kỳ: đó là khát vọng được sống, bình đẳng, tự do và hạnh phúc. Tháng 2/1946, không lâu sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman, bày tỏ mong muốn hai dân tộc cùng dựng xây mối quan hệ “hợp tác đầy đủ.” Trải qua những thăng trầm của lịch sử, năm 1995, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Sau gần 30 năm tiến hành đổi mới, Việt Nam đang vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh. Tham gia vào ASEAN và nhiều tổ chức toàn cầu và khu vực khác như Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM)…, Việt Nam đã trở thành thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đang nỗ lực tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước, hội nhập toàn diện vào sân chơi toàn cầu, cùng chung tay đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hiện nay, Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng các đối tác khác hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), xây dựng và củng cố cấu trúc khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với ASEAN là trung tâm. Trong tiến trình này, một nước Việt Nam độc lập, cường thịnh với chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, đa phương hóa, đa dạng hóa, có lợi cho các nước, trong đó có Hoa Kỳ.


Với tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai,” Việt Nam và Hoa Kỳ đã đi được chặng đường dài trên con đường xây đắp mối quan hệ hợp tác và xây dựng, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi. Nhân dân hai nước gắn kết không chỉ bởi quá khứ mà còn bởi những mối bang giao hiện đang ngày càng mở rộng trong các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, giáo dục, khoa học - công nghệ, văn hóa, nhân đạo, quốc phòng, an ninh, giao lưu nhân dân… Mối liên hệ đó còn được vun đắp bằng sự đóng góp tích cực của cộng đồng hơn 1,5 triệu người Việt Nam tại Hoa Kỳ, hơn 15 nghìn sinh viên Việt Nam học tập tại các trường trên khắp Hoa Kỳ, cũng như cộng đồng doanh nghiệp, học giả, các tổ chức, địa phương Việt Nam và Hoa Kỳ. Với quyết tâm và thiện chí của cả hai phía, chúng ta sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ sang một giai đoạn phát triển mới ngày càng sâu, rộng và hiệu quả.

Mặc dù ở hai bờ xa cách của Thái Bình Dương bao la, nhân dân Việt Nam và nhân dân Hoa Kỳ cùng chia sẻ một niềm tin mãnh liệt vào tương lai tươi sáng của một châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, hợp tác, thịnh vượng.

Ngày hôm nay, khi tôi tới thăm đất nước và nhân dân Hoa Kỳ, chúng ta cùng chia sẻ niềm vui vì ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh gần 70 năm trước về mối quan hệ “hợp tác đầy đủ” giữa hai dân tộc chúng ta đã thành hiện thực.".

TTXVN

5 nhận xét:

  1. Mong rằng mối quan hệ ngoại giao hai nước thực sự với tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”. Với lịch sử phức tạp khác thường giữa Việt Nam - Mỹ từ xưa đến nay, không biết liệu những động thái của Mỹ có phải là thực tâm hay còn âm mưu nào khác. Song nếu thực sự hợp tác toàn diện này được thực hiện sẽ tạo cho chúng ta rất nhiều cơ hội để hội nhập và phát triển kinh tế đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyến thăm của chủ tịch nước đến Mỹ đã tạo ra khuôn khổ mới cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, môi trường và y tế, hợp tác nhân đạo - giải quyết hậu quả chiến tranh, quốc phòng - an ninh.. tạo ra những lợi ích cho cả hai bên mà từ trước đến nay chưa có được

    Trả lờiXóa
  3. Hợp tác thì toàn diện nhưng cũng chỉ tên gọi thôi, làm sao mà toàn diện hết được, vẫn sẽ những măt tối mà cả 2 nước chẳng ai chịu nhường, dù sao thì nước ta cũng nên hợp tác mạnh mẽ với hoa kì ở mặt du lịch và kinh tế thương mại bởi hoa kì có những kinh nghiệm sâu sắc về những chuyện đó, quân sự có lẽ là chẳng bao giờ và hiều điều khác nữa, dù sao thì mong hoa kì không nhòm ngó nhiều đến chúng ta là tốt rồi :)

    Trả lờiXóa
  4. Đối với những tầm vĩ mô thì có lẽ là sẽ có nhiều điều mong muốn hợp tác với Mỹ , muốn có được sự hợp tác toàn diện với 2 nước, dù sao thì 2 nước cũng có sự khác biệt to lớn về quan điểm chính trị , hệ tư tưởng vì thế mà việc bắt tay nhau hiện nay cả 2 đều rõ ràng rằng hợp tác chỉ đối với kinh tế chứ còn chính trị thì không thể, mà mỹ thì lại không đơn giản như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều người cứ bảo Mỹ luôn là kẻ thù với chúng ta từ xa xưa cho đến tận nay bởi hệ tư tưởng của 2 bên là hoàn toàn khác nhau, điều đó không sai thậm chí ngày nay nhiều khả năng đám phản động cũng do mấy anh Mỹ chuyên trách luôn, nhưng không sao, đó là góc tối còn ngoài sáng chúng ta cứ hãy bắt tay với Mỹ như một người anh em đi, dù sao thì chúng ta cũng chả muôn bất đồng với ai cả, Mỹ có nền kinh tế mạnh nhất thế giới vậy sao chúng ta không bỏ thù xưa hướng tới tương lai đi, điều đó là nên làm ở thời điểm hiện tại !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog