Chia sẻ

Tre Làng

ĐI LÀM ĐI

Nằm ì trong cảng, tàu kiểm ngư cản trở tàu dân

Chuyện thật như đùa.

Trong khi ngư dân cần có tàu kiểm ngư ngoài khơi thì một chiếc tàu Kiểm ngư đẹp to dài lại nằm chềnh ềnh ở cầu cảng. 

Lãng phí là 1 chuyện, nhưng nó lại cản trở ngư dân làm ăn.

Nhiều năm qua, tàu kiểm ngư VN 94113-KN của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận) luôn neo giữa cầu cảng Ninh Chữ, huyện Ninh Hải gây trở ngại cho các tàu hàng, tàu cá.

Tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND, cử tri phản ánh: Cầu cảng này ngắn lại bị tàu kiểm ngư nằm ì giữa cầu cảng chiếm chỗ. Chỉ cần vài tàu hàng vào cảng là không còn chỗ cho các ghe, tàu cá của ngư dân cập vào để xuống cá, tiếp nhiên liệu, nước đá.

Ông Nguyễn Ngọc Tâm, Phó ban Quản lý cảng, cho biết chiều dài của cảng chỉ 120 m trong khi tàu kiểm ngư 25 m nên chỉ cần vài tàu hàng cập cảng là không còn chỗ cho các tàu cá trong, ngoài tỉnh cập cảng. Tàu kiểm ngư chỉ rời cảng mỗi quý một vài ngày đi bảo trì, tuần tra hoặc khi biển có bão. Việc thường xuyên nằm ì này ảnh hưởng lớn đến giao thương của bà con ngư dân, hạn chế nguồn thu phí cảng khi có tàu ra vào cảng.

Tàu sắt kiểm ngư VN 94113-KN nằm ì gây trở ngại cho tàu cá
Theo ông Hồ Văn Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khai thác các cảng cá tỉnh Ninh Thuận, cảng cá Ninh Chữ đang lập dự án nâng cấp, xin tiếp nhận tàu trọng tải 1.000 tấn. Vì vậy, ban quản lý đã có văn bản kiến nghị di chuyển tàu kiểm ngư đến neo đậu ở khu vực các tàu chuyên ngành thuộc Đồn biên phòng Ninh Chữ để tạo thông thoáng cho cảng cá Ninh Chữ. Cạnh đó, tàu kiểm ngư còn có chức năng cứu hộ, cứu nạn, nếu đậu ở cảng cá sẽ bị các tàu cá “bao vây”, khó di chuyển khi cứu nạn khẩn cấp. “Tuy nhiên, đã hai năm kiến nghị nhưng nó vẫn nằm ì” - ông Ninh nói.

Kiểm ngư hãy đi làm đi.

10 nhận xét:

  1. thôi thì đất trật người đông thời thế thị trường ghế thì ít mà đít thì nhiều.tàu kiểm lâm thì đậu chỗ khác cho tàu nhân dân người ta đậu còn làm ăn đánh bắt trú ngụ nữa chứ.ai rè tàu kiểm lâm lại chui vào chô nhân dân làm gì đi đậu đúng nới dành cho tàu kiểm lâm chứ,có rộng rãi gì đâu mà chen vào đấy

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là đã không làm được cái gì cho ra hồn nay lại định cản trở cả công việc làm ăn của ngư dân. Đã sinh ra kiểm ngư thì phải làm được cái gì đó cho có ích chứ sao lại đi làm những việc như vậy. Có thể nào người dân đã thiếu thốn mọi thứ nay lại gặp mấy chiếc tàu kiểm ngư chẳng làm nên cái hồn gì nhưng cứ nằm ở đấy cản trở giao thông của các tàu cá, tàu hàng. Vì thế nên đề nghị tỉnh Ninh Thuận có những giải pháp hợp lý cho việc này.

    Trả lờiXóa
  3. Còn nhiều thứ lãng phí nữa mà các bạn chưa nhìn ra thôi. Hình như quản lý và giám sát công việc của chúng ta chưa được tốt lắm. Đôi khi thấy tiếc tiền của nhà nước và thấy tiếc cho những vị trí công việc chỉ ăn chực nằm chờ.

    Trả lờiXóa
  4. Nước ta vẫn đang ở giai đoạn kiến thiết, vì thế tránh lãng phí luôn là một tiêu chí hàng đầu. Một chiếc tàu to chềnh ềnh nhưng lại ít được sử dụng như thế quả thực quá lãng phí. Đầu tư cho chiếc tàu không bằng đầu tư vào các thiết bị đảm bảo an toàn cho tàu ngư dân có lẽ thiết thực hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. Một chỗ neo đậu cho tàu chắc chắn là phải cần rồi, nhưng nó nằm ở chỗ nào cho hợp lí, chứ nằm chình ình ra, nằm ngay trên đường đi của tàu cá ngư dân, cản trở hoạt động cho ngư dân là không ổn. Tôi mong là cấp chính quyền có thẩm quyền sẽ sớm có giải pháp cho chiếc tau kiểm ngu này, nhanh chóng cho nó làm việc theo chức năng nhiệm vụ của nó,đóng góp vào sự phát triển kinh tế của cả nước, chứ nằm ì ra đấy thì lãng phí lớn quá.

    Trả lờiXóa
  6. tàu kiểm ngư là lực lượng bảo vệ bờ biển chuyên dụng ở Việt Nam, tàu dùng để phục vụ cho hoạt động nghề cá của ngư dân trên biển đông được hiểu quả hơn, vậy mà lại có tàu đang làm cản trở ngư dân làm ăn thế này, nằm ì ra không làm việc thì là một lãng phí lớn quá. Trong thời gian tới, tàu kiểm ngư sẽ được trang bị vũ kí quân dụng để thực hiện nhiệm vụ của mình được tốt hơn, hi vọng là tàu kiểm ngư này sẽ sớm đi vào hoạt động, phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước.

    Trả lờiXóa
  7. Theo mình ấy thì những tàu kiểm ngư như này cần liên tục làm nhiệm vụ của mình thay vì cứ nằm ì ở đó cản trở nhân dân. Ngư dân đang rất cần sự xuất hiện của những tàu kiểm ngư ở ngài khơi xa trước những hành động ăn cướp của một số tàu TH và như một vấn đề được đề cập đến đó là trang bị vũ khí cho những tàu này để tàu làm nhiệm vụ.Gần đây nhất là một vụ việc tàu cá của ngư dân bị tàu lạ TH đánh cướp trắng trợn nên có lẽ những con tàu thế này nên ra khơi đều đặn.

    Trả lờiXóa
  8. Tàu mua về rồi cho nằm ì một chỗ thì đâu được cái ích lợi gì, mang danh là tàu kiểm ngư mà cứ nằm yên một chỗ người dân đi khai thác thì bị tấn công. Cơ chế quản lý như vậy thì càng làm cho người dân bức xúc, hơn nữa tàu đã không giúp gì nhiều cho dân lại còn nằm bành trướng làm khó khăn cho hoạt động làm ăn của ngư dân

    Trả lờiXóa
  9. Kiểu "ở lì một chỗ" như thế này là sao? Nếu đã có tàu kiểm ngư thì nó phải được hoạt động chứ, mà nếu không làm việc thì cũng đừng làm ảnh hưởng đến tàu thuyền của nhân dân kiếm sống. Cái tàu to lù lù như vậy mà cứ ở đó 2 năm thì làm ăn gì nữa. Cơ quan có trách nhiệm phải thực sự vào cuộc giải quyết vấn đề này đi chứ để thời gian quá dài như vậy mà chưa có kết luận, giải pháp là sao?

    Trả lờiXóa
  10. Tàu đầu tư bao nhiêu tiền của vào mà lại nằm một chỗ, bảo là thiếu kinh phí hoạt động nhiều thì chẳng thể hợp lý được, vì nhà nước đang đẩy mạnh đầu tư cho các hoạt động khai thác trên biển, và tăng cường các lực lượng bảo vệ lãnh hải và đặc quyền kinh tế, phải chăng là cái tàu này bị "mắc cạn" gì đó chăng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog