Chia sẻ

Tre Làng

MÀN TUNG HỨNG VỤNG VỀ

Gần đây, giới “dân chủ” xuýt xoa rộn ràng về hai bài viết của ông Lê Hiếu Đằng có nhan đề “Suy nghĩ trong những ngày nằm bệnh” và “Những điều nói rõ thêm…” trên trang Bauxite. Vậy trong hai bài viết này có cái gì mà các nhà “dân chủ” lại nhảy cẫng lên vui sướng như thế?

Đây là hai bài viết dài bao gồm những ghi chép, cảm nhận cá nhân, có hồi ức, xen lẫn những chuyện vụn vặt, cãi cọ trong sinh hoạt, công tác, có cả trích thơ, văn nữa! Nhưng ý tưởng chính bài viết của ông Lê Hiếu Đằng là “thanh toán, tính sổ cuộc đời” ông, kêu gọi các đảng viên cộng sản từ bỏ Đảng để ra thành lập một đảng mới, chẳng hạn như đảng dân chủ xã hội, để làm đối trọng với Đảng Cộng sản. Đó chính là điều khiến các nhà “dân chủ” mừng rơn, bởi có một lời “hiệu triệu” như thế thì dễ bề lôi kéo, kích động, gây ra những xáo trộn xung đột trong xã hội, rồi từ đó tiến tới giành quyền lực điều hành xã hội. Đây là điều đã xảy ra nhan nhản ở một số nước trong thời gian qua, dẫn tới cảnh nồi da xáo thịt, “thây chất đầy đồng, máu chảy thành sông” nhãn tiền ở các nước cộng hòa thuộc Nam Tư cũ, gần hơn là ở Libya, Syrie, Ai Cập…Nhưng với các nhà “dân chủ” thì chuyện đó có hề gì! Máu chảy là máu người khác, xác người trong các cuộc đâm chém, nội chiến là xác người khác! Miễn sao đạt được mục tiêu vị kỷ của mình là được!

Sự hàm hồ, mâu thuẫn trong lý lẽ

Thật ra thì xem lại những bài viết của ông Lê Hiếu Đằng mới thấy, những điều ông viết ra chẳng có gì mới, nếu như không muốn nói là “xưa như Trái đất”. Vẫn là chuyện một đảng hay nhiều đảng thì có dân chủ; vấn đề độc lập dân tộc và cách ứng xử với các nước lớn; rồi thế nào là tự do… Những khái niệm, những vấn đề đó, các chuyên gia, các nhà phân tích, bình luận đã nói nát nước, đã bàn đến tận chân tơ kẽ tóc, thiết tưởng cũng không cần phải nói thêm làm gì. Nhưng trong bài viết của mình, ông Lê Hiếu Đằng đã có những cách đánh giá phải nói là hết sức phiến diện, ấu trĩ (kiểu lý lẽ như trẻ con đánh trận giả), những nhận định hàm hồ mà đến ngay cả những người đọc trung thực và bình thường cũng có thể nhận ra.

Chẳng hạn như ông - chắc chắn là nói theo giọng điệu của mấy ông “dân chủ” trên mạng - đánh giá chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Trương Tấn Sang là “không có những nghi thức cao nhất của một nguyên thủ quốc gia”!? Sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Trương Tấn Sang, các trang mạng xuẩn động đã đồng giọng xướng ngôn rằng: “Mỹ đón Chủ tịch nước Việt Nam mà không có duyệt đội danh dự, không có bắn 21 phát đại bác chứng tỏ Mỹ chẳng coi trọng gì lãnh đạo Việt Nam cả”(!)

Thật ra, giọng điệu này phản ánh từ trong sâu xa thái độ hằn học, tức tối, thậm chí tuyệt vọng của các nhà “dân chủ” trước việc hai nhà lãnh đạo Việt-Mỹ đã có cuộc hội đàm thẳng thắn, bình đẳng ngay ở Bạch Cung, để rồi hai nước nhất trí xây dựng khuôn khổ hợp tác toàn diện. Không biết trút giận vào đâu (không lẽ vào chính quyền Mỹ?), thế nên họ mới đồng thanh nói về chuyện “21 phát đại bác” để cố hạ thấp giá trị chuyến thăm, trong khi đến đứa trẻ con cũng biết rằng mỗi nước có những quy tắc lễ tân ngoại giao riêng, mỗi chuyến thăm có những cấp độ riêng tương ứng với lễ nghi đón tiếp mà hai bên thống nhất với nhau từ trước. Đem lễ nghi đón những ông hoàng bà chúa, nhà vua hay thái tử, những người theo thông lệ cần có các hình thức đón tiếp long trọng, so sánh với một chuyến thăm chính thức của một nhà lãnh đạo chính trị, rồi hàm hồ nói rằng “lãnh đạo Việt Nam không được tôn trọng” thì đúng là làm trò cười cho thiên hạ.

Ông Lê Hiếu Đằng có những nhận định theo kiểu quy chụp, kiểu như “dòng người vượt biên ngày càng nhiều và biết bao gia đình phải chết tức tưởi trên biển”, đổ cho là “tội ác của Đảng và Nhà nước Việt Nam”(!) Rồi ông dẫn ra cả một thế hệ các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ tài hoa xuất hiện trong thời kỳ thuộc Pháp, nhưng đi đến kết luận đầy trịch thượng rằng “những nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ nói trên dưới chế độ XHCN ở miền Bắc chẳng có tác phẩm nào ra hồn”.

Đi xa hơn, ông còn đưa ra một nhận định đầy tính triết lý rằng: “CNXH ở miền Bắc, một xã hội không có bóng người”. Trong những năm tháng ấy, ông đang hoạt động trong phong trào đấu tranh của sinh viên, học sinh ở miền Nam, chắc hẳn không có điều kiện sinh sống làm việc ở miền Bắc, không am hiểu về thực tế đời sống ở miền Bắc lúc đó. Vậy ông lấy cơ sở nào để đưa ra nhận định hàm hồ và mâu thuẫn như vậy? Không lẽ một “xã hội không có bóng người” ấy lại sản sinh ra những nhà văn, nhà thơ mà ông đã đọc tác phẩm của họ như ông tự nhận trong bài viết, nhiều người trong số họ là bạn bè của ông và chắc hẳn ông cũng hết lời ca tụng họ?

Câu hỏi về đạo đức người làm báo

Có thể dẫn ra vô số những điểm lệch lạc, thậm chí ấu trĩ trong bài viết của ông Lê Hiếu Đằng, như chuyện ông lập luận về thái độ “hiền lành” của lãnh đạo Việt Nam, trong khi chính ông cũng dẫn ra nào Chi Lăng, Bạch Đằng Giang, gò Đống Đa và thừa biết tiền nhân của chúng ta đã ứng xử khôn khéo, thông minh thế nào trước khi có những trận đánh trời long đất lở, lập chiến công hiển hách ghi dấu son trong lịch sử dân tộc như vậy. Nào cứ phải to mồm thì thành anh hùng, là trang kiệt hiệt! Hẳn ông Lê Hiếu Đằng hiểu rõ điều này, chỉ có điều do phải phục vụ mục đích của bài viết nên ông cũng phải nói theo mấy nhà “dân chủ”, “đánh giặc” trên bàn phím vậy thôi.

Nhưng ở đây có một vấn đề.

Đó là những bài viết đầy rẫy lỗi tư duy, những nhận định hàm hồ như vậy, lại được một số hãng thông tấn, trang mạng phương Tây hồ hởi đăng tràn lan với những lời tung hô mà những người có tri thức, hiểu biết phải cảm thấy sượng sùng.


BBC Tiếng Việt ngày 16/8 đã đăng lại bài viết của ông Lê Hiếu Đằng, kèm theo lời dẫn, rằng “một số nhà hoạt động ở trong nước đang đưa ra lời kêu gọi thành lập một đảng mới để thúc đẩy dân chủ, xã hội công dân mạnh lên”(!)

Thật ra, điều này không lạ lùng gì. Chỉ cần click vào một trang bất kỳ của BBC ở thời điểm hiện tại, ví dụ như ngày 22/8, là có thể thấy đồng loạt những bài viết, tin tức theo khuynh hướng bài xích chính quyền, phản ánh những tin tiêu cực, những hoạt động chống phá. Ngoài bài viết của ông Lê Hiếu Đằng, trong ngày này, BBC đưa tin về một số nhân vật phản đối Nghị định 72, bài đánh giá về kinh tế thì “khuyên” đẩy nhanh tư hữu hóa, bài viết về chính sách “mở cửa” của Việt Nam thì cũng lèo vào đến một nửa là thông tin về bài viết của ông Lê Hiếu Đằng! Đến ngay viết về cây cầu Long Biên ở Hà Nội thì cũng đang đứng trước một “tương lai bất định”!

Cứ như thể nếu không viết về những điều tiêu cực, những ý kiến chọc ngoáy xã hội Việt Nam thì BBC không tìm thấy người đọc vậy! Đây là cảm hứng không phải độc quyền của BBC! Vừa xuất hiện bài viết của ông Lê Hiếu Đằng, ngày 12/8, RFI, một đài phát thanh nổi tiếng với cách nhìn ác ý, thiên lệch với Việt Nam, đã nhanh nhảu phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng; rồi ngày 18/8, RFA cũng nối gót phỏng vấn! Tất cả đều hy vọng tạo ra một dàn đồng ca, gây ảo giác rằng, thế giới chú ý lắm đến một nhân vật mới đấu tranh cho “dân chủ” ở Việt Nam.

Hỡi ôi! Ông Lê Hiếu Đằng nằm bệnh nên viết ra bài viết đó, nhưng các trang mạng, các đài phát thanh luôn có cái nhìn ác ý, xúc xiểm về Việt Nam hẳn là không bị bệnh! Cái “bệnh” của họ là chỉ muốn cho xã hội Việt Nam bất ổn, người Việt cắn xé lẫn nhau, để những kẻ “ăn mày dân chủ” thừa nước đục thả câu, tranh đoạt, giành quyền lợi ích kỷ cho bản thân họ.

Chẳng thể yêu cầu những trang mạng, những đài phát thanh hay hãng thông tấn đó phải đăng các tin bài có tính tích cực về xã hội Việt Nam (có lẽ nếu đăng thì họ bị dị ứng chăng?), thế nhưng ít ra, một cách nhìn tương đối khách quan, không thiên kiến và ác ý cũng là yêu cầu tối thiểu được đặt ra khi họ ngồi trước màn hình máy tính. Không lẽ họ đã quên đi cái điều sơ đẳng đó trong đạo đức của người làm báo?

Nguồn: QĐND

10 nhận xét:

  1. Xin nói rằng ông Đằng đang sai lầm, ông phủ nhận lại những thứ mà trước kia ông nguyện hy sinh để đi theo, tại sao lại như vậy hả ông Đằng, cái gì đã làm thay đổi ông, điều gì đã khiến ông quay ngoắt 180 độ để chống lại Đảng cộng sản Việt Nam để nói xấu lãnh đạo, một người từng được kính trọng, có học thức địa vị lại dễ dàng bi mua chuộc đến vậy sao. Ông cũng có tuổi rồi, đã qua những thời khắc lịch sử của dân tộc ông biết nhân dân đã không sai khi chọn Đảng Cộng sản, vậy tại sao ông lại nói khác đi như vậy

    Trả lờiXóa
  2. Những gì ông lê Hiếu Đằng làm là những món hàng béo bở để cho bọn rận xâu xé nhau tìm kiếm lợi nhuận. Chúng thừa biết rằng những gì ông Đằng nói chỉ là những phát ngôn nhăng cuội giống như lời trăn trối của kẻ đang cận kề cái chết. Chúng thừa biết những bài viết đó là vô bổ nhưng vẫn nhào vào để kiếm ăn.

    Trả lờiXóa
  3. Củ hành tây bắc17:21 23/8/13

    "bút mực 17" Ơi ! Bạn nói Rằng :" Nhân dân đã không sai khi chọn Đảng Cộng sản " .Tôi là nhân dân đây , Tôi có chọn Đảng Cộng Sản bao giờ !, Bạn đừng có quy chụp Nhân Dân thành Cá Mè Một Lứa

    Trả lờiXóa
  4. -Bạn củ hành tây bắc tức ((nặc danh )) biến tướng ơi-Tôi cũng là nhân dân đây ,nhưng tôi chọn Đảng cộng sản.bạn không thích thì sao bạn lại quy chụp chúng tôi là ((Dư luận viên ăn lương của Đảng ))-(mà được là dư luận viên dù không có tiền thì tôi càng hạnh phúc)

    Ai cũng có sự lựa chọn của mỗi người ,hãy khoan chưa nói chuyện tốt ,xấu của những lý tưởng ta lựa chọn -mà nói đến việc thái độ tôn trọng quyền lựa chọn của nhau -nếu bạn làm được một phần như vậy thì bạn đã không chửi rủa tác giả cùng toàn thể bạn đọc vô cùng tục tĩu ở rất nhiều trang viết (Có cần tôi gửi lại ra dây lời của bạn không ?)

    Tôi nói điều này nhé :((Bạn không biết rằng chính bạn mới đang là một dư luận viên đắc lực nhất .Những điều bạn viết vê lịch sử ,niềm tin của bạn đều dựa trên trí tưởng tượng ,ý muốn bẻ cong lịch sử và xuyên tạc trắng trợn-thứ chiến tranh tâm lý mà bu Mĩ đã dạy các bạn để rồi các bạn đã thua trận nhục nhã -

    Bạn hãy viết đi ,viết thật nhiều vào,bạn càng viết tôi càng có điều để phơi bày bạn .bạn tưởng bạn biến mất khỏi loaphuong,thay đổi họ tên ,chỉnh sử ngôn ngữ đôi chút là bạn có thể trốn được tôi sao .
    Nếu là Công an mạng với máy móc chuyên nghiệp ,nếu có quan hệ với CAM thì tôi sẽ dễ dàng định vị bạn là ai rồi ,nhưng tôi cũng đã biết bạn là ai vì bạn có quá nhiều dấu vết ,đôi khi chỉ là văn phong và lưu bút của bạn đó không quan trọng -Nếu có óc phân tích hơn một chút thì bạn sẽ biết bạn hay những chủ trang ((chiến hữu )) trong và ngoài nước của bạn cũng chỉ là quân cờ trên bàn cờ của công an VN mà thôi-họ là người chơi còn bạn đang phục vụ không công cho họ thì họ sợ gì bạn.

    Tôi im lặng không phải là tôi ngại ,tôi sợ bạn ,mà là tôi đang chờ bạn nói thật nhiều rồi tôi sẽ phản biện bạn chỉ trong một ngày vì tôi hiểu điểm yếu của các bạn bạn là dựa vào sự bẻ cong lịch sử ,xuyên tạc sự thật ,hành động được thui đốt bằng động cơ của sự thù hận cá nhân mà bỏ qua lợi ích Tổ quốc .
    Bạn hãy viết thật nhiều nhé cho tôi nhờ ,tôi vô cùng cảm ơn bạn .
    Nhưng dù sao tôi vẫn muốn bạn tiến lên một bước ,lịch sự ,góp ý xây dựng và cân nhắc thật kĩ trước khi nói -chúng ta đều là người Việt Nam cả mà .
    Chào bạn và cám ơn bạn đã giúp chúng tôi !



    Trả lờiXóa
  5. -Bạn củ hành tây bắc tức ((nặc danh )) biến tướng ơi-Tôi cũng là nhân dân đây ,nhưng tôi chọn Đảng cộng sản.bạn không thích thì sao bạn lại quy chụp chúng tôi là ((Dư luận viên ăn lương của Đảng ))-(mà được là dư luận viên dù không có tiền thì tôi càng hạnh phúc)

    Ai cũng có sự lựa chọn của mỗi người ,hãy khoan chưa nói chuyện tốt ,xấu của những lý tưởng ta lựa chọn -mà nói đến việc thái độ tôn trọng quyền lựa chọn của nhau -nếu bạn làm được một phần như vậy thì bạn đã không chửi rủa tác giả cùng toàn thể bạn đọc vô cùng tục tĩu ở rất nhiều trang viết (Có cần tôi gửi lại ra dây lời của bạn không ?)

    Tôi nói điều này nhé :((Bạn không biết rằng chính bạn mới đang là một dư luận viên đắc lực nhất .Những điều bạn viết vê lịch sử ,niềm tin của bạn đều dựa trên trí tưởng tượng ,ý muốn bẻ cong lịch sử và xuyên tạc trắng trợn-thứ chiến tranh tâm lý mà bu Mĩ đã dạy các bạn để rồi các bạn đã thua trận nhục nhã -

    Bạn hãy viết đi ,viết thật nhiều vào,bạn càng viết tôi càng có điều để phơi bày bạn .bạn tưởng bạn biến mất khỏi loaphuong,thay đổi họ tên ,chỉnh sử ngôn ngữ đôi chút là bạn có thể trốn được tôi sao .
    Nếu là Công an mạng với máy móc chuyên nghiệp ,nếu có quan hệ với CAM thì tôi sẽ dễ dàng định vị bạn là ai rồi ,nhưng tôi cũng đã biết bạn là ai vì bạn có quá nhiều dấu vết ,đôi khi chỉ là văn phong và lưu bút của bạn đó không quan trọng -Nếu có óc phân tích hơn một chút thì bạn sẽ biết bạn hay những chủ trang ((chiến hữu )) trong và ngoài nước của bạn cũng chỉ là quân cờ trên bàn cờ của công an VN mà thôi-họ là người chơi còn bạn đang phục vụ không công cho họ thì họ sợ gì bạn.

    Tôi im lặng không phải là tôi ngại ,tôi sợ bạn ,mà là tôi đang chờ bạn nói thật nhiều rồi tôi sẽ phản biện bạn chỉ trong một ngày vì tôi hiểu điểm yếu của các bạn bạn là dựa vào sự bẻ cong lịch sử ,xuyên tạc sự thật ,hành động được thui đốt bằng động cơ của sự thù hận cá nhân mà bỏ qua lợi ích Tổ quốc .
    Bạn hãy viết thật nhiều nhé cho tôi nhờ ,tôi vô cùng cảm ơn bạn .
    Nhưng dù sao tôi vẫn muốn bạn tiến lên một bước ,lịch sự ,góp ý xây dựng và cân nhắc thật kĩ trước khi nói -chúng ta đều là người Việt Nam cả mà .
    Chào bạn và cám ơn bạn đã giúp chúng tôi !



    Trả lờiXóa
  6. Củ hành tây bắc says:
    Nhân dân của bút mực 17 có nghĩa là những người dân trong chiến tranh đã rất đúng đắn khi đặt niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Đặt niềm tin rằng cuộc chiến giải phóng dân tộc chắc chắn sẽ thành công. Bạn ở thời bình thì không nói làm gì, bạn có thể tự do theo Đảng hoặc không theo Đảng, bởi lẽ điều đầu tiên người Đảng viên muốn được Đảng xét duyệt phải thực sự tự nguyện.

    Trả lờiXóa
  7. Ông Lê Hiếu Đằng đang chơi trò tung hứng chăng. Hoạt động của ông không khác gì một con dối, bị người khác điều khiển. Ông có những phát ngôn cũ rích, quanh quẩn chỉ vài điều là đa Đảng hay không. Và mục đích của ông là muốn lập ra một Đảng mà do chính ông điều hành.??? Tôi thực sự nghi ngờ vào khả năng của ông.?

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn cái hình ãnh mất cảm tình qá từng nun

    Trả lờiXóa
  9. Rõ ràng đây là trò mèo câu kết trong ngoài, trò tung hứng của đám zân chủ cuội và các thế lực thiếu thiện chí và âm mưu chống phá công cuộc xây dựng đất nước của Việt Nam! Dù vậy đây là màn tung hứng lố bịch, ai cũng biết đó chỉ là lũ tư tưởng bất thường luôn chống phá đi ngược lại lợi ích chung của dân tộc! Đây là hành vi không thể chấp nhận được!

    Trả lờiXóa
  10. Đình Nam Vũ22:12 25/8/13

    Chả hiểu Lê Hiếu Đằng, ông nghĩ gì mà lại có những phát biểu như vậy. Một trong những người đứng trong hàng ngũ của Đảng quyết tâm xây dựng một xã hội đi theo con đường chủ nghĩa xã hội mà giờ lại nêu quan điểm đòi đa nguyên đa đảng, thành lập các đảng phái chính trị mới là sao. Một kẻ phản trắc không hơn không kém.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog