Chia sẻ

Tre Làng

ĐẠI SỨ MỸ TẠI PHILIPPINES: KHÔNG CÓ CÁI GỌI LÀ "ĐƯỜNG 9 ĐOẠN"

(NLĐO)- Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg hôm 24-2 tuyên bố “không có cái gọi là đường chín đoạn” vốn thể hiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên phần lớn biển Đông.

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg tuyên bố “không có cái gọi là đường chín đoạn”. Ảnh: Rappler

Phát biểu trong diễn đàn thường niên của Hiệp hội Phóng viên Nước ngoài tại Philippines diễn ra ở thành phố Makati hôm 24-2, ông Goldberg nhấn mạnh: “Chúng tôi không tin rằng yêu sách đường 9 đoạn có thể qua được vòng kiểm tra pháp lý để xác định hoặc giải quyết vấn đề biển Đông".

Trang tin tức Rappler nhận định tuyên bố của Goldberg tiếp tục đánh dấu sự phủ nhận công khai của các quan chức Mỹ đối với cái gọi là đường chín đoạn mà Trung Quốc lập ra. Trước đó, ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách châu Á - Thái Bình Dương, đã có phát biểu tương tự trước quốc hội Mỹ hồi đầu tháng 2. Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách và quan chức quân sự Mỹ còn lên tiếng chỉ trích thái độ khiêu khích và ngang ngược của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo. 

Ông Goldberg là quan chức Mỹ mới nhất công khai phủ nhận cái gọi là đường chín đoạn mà Trung Quốc lập ra. Ảnh: The Filam

Cho đến nay, Mỹ vẫn ủng hộ động thái Philippines đưa vấn đề tranh chấp trên biển ra Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) của Liên Hiệp Quốc. Washington tuyên bố không đứng về bên nào trong vụ tranh chấp ở biển Đông, nhưng cũng giữ lập trường chống lại bất cứ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng.

Việc Trung Quốc đơn phương lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông hồi cuối năm ngoái cùng vấp phải sự chỉ trích gay gắt của Mỹ và một số nước láng giềng khác.

Linh San (Theo Rappler)

8 nhận xét:

  1. Những việc làm của trung quốc từ trước đến nay đều không nhận được sự nhất trí và tán thành của các bên liên quan,Và trung quốc vẫn chưa cho thấy việc dừng những hành động ngang ngược đó.Tuy nhiên với những động thái mới nhất của Mỹ và các bên liên quan thì chúng ta có thể hi vọng vào một sự đổi khác của trung quốc.Chí ít là họ không còn dám làm những việc ngang ngược và coi trời bằng vung như vậy nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Làm sao có cái chuyện đường chín đoạn vớ vẩn đó được cơ chứ.Chẳng lẽ trung quốc lại dày mặt như vậy sao.Đã bị dư luận quốc tế chỉ trích như vậy rồi mà còn tiếp tục làm.Những việc làm của trung quốc không chỉ đe dọa đến an ninh khu vực mà còn ảnh hưởng tới an ninh thế giới.Vậy nên làm sao các nước khác có thể để yên cho trung quốc hành động ngang ngược như vậy được.Hãy dừng lại đi trung quốc.

    Trả lờiXóa
  3. cái đường 9 đoạn vô lý đùng đùng, đếch ai chấp nhận

    Trả lờiXóa
  4. Quốc tế từ trước đến nay có công nhận đâu. TQ tự ngang ngược một mình một kiểu. Mất dạy.

    Trả lờiXóa
  5. Bắt đầu ra mặt chiến với Tàu đây!

    Trả lờiXóa
  6. Hay rồi. Phải thế chứ, các nước phải cùng nhau chống Tàu

    Trả lờiXóa
  7. không phải riêng Mỹ phát biểu như vậy mà rõ ràng từ trước tới giờ thì Trung Quốc luôn đưa ra cái gọi là đường chin đoạn và tất nhiên là không có ai trong vùng tiếp giáp với biển Đông chấp nhận cái luận điệu đó, bởi Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý đối với chủ quyền biển đảo của chúng ta, đặc biệt là đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

    Trả lờiXóa
  8. Làm gì có cái gì là chín đoạn, toàn là bịa đặt, việc chín đoạn gì gì đó chỉ là cái mà Trung Quốc tự ý đưa ra mà các nước trên thế giới không công nhận điều đấy, trong đó có Mỹ, đây là một điều tương đối thuận lợi giúp chúng ta có ưu thế hơn trong việc đấu tranh ngoại giao với đường chín đoạn trên biển Đông, tuy nhiên chúng ta cũng phải rất cẩn thận đối với tình hình trên biển Đông có thể leo thang hơn nữa, gây phức tạp hơn nữa tình hình thế giới vì bây giờ còn có sự vào cuộc của Mỹ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog