Chia sẻ

Tre Làng

ÔNG OBAMA PHÊ CHUẨN THỎA THUẬN HẠT NHÂN DÂN SỰ VỚI VIỆT NAM

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano và đoàn công tác đến thăm Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). tháng 1/2014 (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Ngày 24/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam, qua đó có thể mở đường cho việc Mỹ bán các lò phản ứng cho Việt Nam.

Trong thông báo gửi Bộ Năng lượng, Tổng thống Obama nói rằng: "Tôi xác định rằng việc thực thi thỏa thuận này sẽ được xúc tiến và không tạo ra một nguy cơ bất hợp lý nào đối với quốc phòng và an ninh chung".

Quyết định của tổng thống đã chính thức mở đường cho quá trình xem xét kéo dài 90 ngày tại Quốc hội. Nếu không có điều luật nào được thông qua mâu thuẫn với thỏa thuận này thì nó sẽ chính thức có hiệu lực.

Giới chức Mỹ cho biết theo thỏa thuận trên, Việt Nam cam kết không sản xuất thành phần phóng xạ cho vũ khí hạt nhân và ký kết các tiêu chuẩn không phổ biển vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Việt Nam đã nhất trí không làm giàu hoặc tái chế urani, các bước đi quan trọng trong việc sản xuất vũ khí hạt nhân theo thỏa thuận được ký bên lề hội nghị cấp cao Đông Á tổ chức ở Brunei hồi tháng 10/2013./.

VnPlus

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog