Chia sẻ

Tre Làng

CÁC HỌC GIẢ MỸ VẠCH TRẦN ÂM MƯU CỦA TRUNG QUỐC TRONG VỤ GIÀN KHOAN 981

Trong bối cảnh Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế hạ đặt trái phép giàn khoan HD - 981 và hung hăng tấn công các lực lượng chức năng Việt Nam trong vùng biển chủ quyền Việt Nam đồng thời cao giọng ngụy biện cho các hoạt động nguy hiểm trên.

Các học giả của Mỹ, Châu Á và Châu Âu đã lên tiếng vạch trần âm mưu này của Trung Quốc.

Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan vi phạm chủ quyền Việt Nam là một bước trong kế hoạch độc chiếm Biển Đông.

Giáo sư, Tiến sỹ Marvin C. Ott chuyên gia phân tích chiến lược chuyên nghiên cứu về Đông Á của Đại học John Hopkins, Mỹ

Theo Giáo sư, Tiến sỹ Marvin C. Ott, chuyên gia phân tích chiến lược chuyên nghiên cứu về Đông Á của Đại học John Hopkins, Mỹ, người thường xuyên xuất hiện trên kênh truyền hình CNN với vai trò bình luận viên về các vấn đề Châu Á, việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là một bước trong kế hoạch đã được chuẩn bị kỹ lưỡng của Trung Quốc nhằm độc chiếm Biển Đông. Quyết tâm của Trung Quốc nhằm kiểm soát các vùng đất và nước tại Biển Đông là rất rõ ràng trong suốt một thời gian dài. 

Thực hiện quyết tâm đó, Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt các vụ việc bất chấp luật pháp quốc tế, gần đây nhất là tranh chấp với Philippines tại bãi cạn Scarborough. Việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thực ra cùng một kiểu vụ việc đã xảy ra với Philippines và trong thời gian tới Trung Quốc có thể gây ra các vụ việc liên quan đến hàng loạt nước khác.

Giáo sư Gordon G. Chang, tác giả cuốn sách "The Coming Collapse of China" (Nguồn: doanhnghiepvn.vn)

Về hành động hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, trong bài viết trên tờ Forbes nổi tiếng của Mỹ, Giáo sư Gordon G. Chang chỉ ra rằng, Bắc Kinh có thể muốn tận dụng sự phân tâm của Washington trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina hoặc thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama hay chỉ muốn uy hiếp một quốc gia nhỏ bé. Cho dù vì bất cứ lý do gì thì việc Trung Quốc đang làm đều rất nguy hiểm. Tác giả Gordon G. Chang khẳng định: “Lịch sử Việt Nam chưa bao giờ có chuyện lùi bước, ngay cả khi đối mặt với hành động khiêu khích của quốc gia láng giềng hùng mạnh như Trung Quốc.

Hai nước đã nhiều lần đối đầu… nhưng rõ ràng Hà Nội không sợ người hàng xóm của mình. Sẽ không còn niềm tự hào nếu người Việt Nam để Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng biển gần bờ của mình trong thời gian này mà không có sự ngăn cản”. Kết thúc bài viết, tác giả nhấn mạnh, tham vọng của Trung Quốc trong việc tuyên bố chủ quyền với hầu hết vùng lãnh thổ và vùng biển của các quốc gia xung quanh sẽ không dừng lại trừ khi bị buộc phải dừng lại.

Tiến sỹ Gregory Poling, chuyên gia về Đông Nam Á thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) (Nguồn: vietbao.vn)

Tiến sỹ Gregory Poling, chuyên gia về Đông Nam Á thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington cho biết, vụ việc giàn khoan càng chứng minh cho dã tâm của Trung Quốc muốn thay đổi hiện trạng ở Biển Đông bất chấp phản ứng của các nước. Đối với các bên tranh chấp khác với Trung Quốc trong khu vực Biển Đông như Philippines, Malaysia và Brunei, cũng như Nhật Bản ở biển Hoa Đông, sự việc này cho thấy Trung Quốc đang tiếp tục lập trường hung hăng, cứng rắn trong vấn đề tranh chấp biển. 

Vụ việc này, cùng với các hành động tập trận Trung Quốc vào đầu năm nay của Bắc Kinh tại bãi ngầm James chỉ cách bờ biển Malaysia có 80km và bao vây, chặn tàu Philippines đi vào Bãi Cỏ Mây, là chỉ dấu rõ ràng cho thấy vì tham vọng tại Biển Đông, Bắc Kinh đã bất chấp các khiếu nại và hành động của các nước láng giềng, kể cả những nỗ lực dùng biện pháp trọng tài quốc tế để phân xử tranh chấp hay xích lại gần Hoa Kỳ.

Trung Quốc hạ đặt giàn khoan vì mục đích chính trị, muốn thử thách Mỹ. Đây là hành động nguy hiểm, vi phạm luật pháp quốc tế đồng thời làm dấy lên mối lo ngại từ các nước.


Ông Taylor Fravel, Giáo sư chính trị học tại Học viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ (Nguồn: vietnamplus.vn)

Giáo sư Chính trị học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) Taylor Fravel, chuyên gia nghiên cứu về các vấn đề lãnh thổ của Trung Quốc, cho rằng việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD - 981 trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông là không có cơ sở pháp lý, phục vụ ý đồ chính trị với mưu đồ độc chiếm Biển Đông và thử thách Mỹ. Giáo sư Taylor Fravel khẳng định vị trí giàn khoan cách đảo Lý Sơn của Việt Nam 120 hải lý, vì thế nằm trên thềm lục địa và nằm hoàn toàn trong Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Xét về mặt kinh tế, chưa có cơ sở chứng minh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan có trữ lượng hydrocarbon lớn.

Vì thế, hạ đặt giàn khoan HD - 981 với chi phí xây dựng khoảng 1 tỷ USD và chi phí vận hành lớn không phải là một dự án nhiều tiềm năng. Từ đây có thể thấy rằng Trung Quốc sử dụng giàn khoan là nhằm khẳng định và thực thi quyền tài phán đối với các vùng nước mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông. Giáo sư Taylor Fravel còn nêu rõ, Bắc Kinh luôn có tham vọng mở rộng lãnh thổ và thích hành động đơn phương. Bằng chứng là trong những năm qua, nước này liên tục mời các công ty dầu khí nước ngoài đầu tư khai thác tại các lô ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Điều này càng cho thấy Trung Quốc có thiên hướng muốn bành trướng. Ngoài ra, Giáo sư Fravel cũng nhận định, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa kết thúc chuyến công du tới khu vực, trong đó có chuyến thăm hai quốc gia cũng có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông là Malaysia và Philippines, hành động của Bắc Kinh cho thấy nước này có thể đang tìm cách thử thách cam kết "xoay trục" sang Châu Á của Washington.

Về mục đích,ý đồ của Trung Quốc trong vấn đề này, Tiến sỹ Gregory Poling cũng cho rằng hoàn toàn không phải vì vấn đề kinh tế. Cũng chẳng phải dầu lửa. Trung Quốc chỉ có một giàn khoan như Hải Dương 981. Nó được sử dụng chính ở vùng biển Hong Kong, và ở khu vực không có tranh chấp ở Biển Đông. Trung Quốc cần giàn khoan này sử dụng vào mục đích chính là khai thác dầu, thế nên họ tuyên bố chỉ cắm ở đó cho tới tháng Tám hoặc sớm hơn rồi rút về để khoan kiếm dầu thực sự.

Thế nên đưa giàn khoan tới chỉ là muốn gửi một thông điệp chính trị. Đối với Mỹ, Trung Quốc cũng đang phát đi một tín hiệu rằng Bắc Kinh không tin Washington có đủ tiền để làm những gì là cần thiết để bảo vệ các đối tác trong khu vực và ngăn chặn Trung Quốc bành trướng. Đối với cộng đồng quốc tế, hành động của Bắc Kinh đại diện cho một thách thức với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982. Bên cạnh đó, có thể Trung Quốc cũng muốn khiêu khích Việt Nam, muốn Việt Nam có phản ứng vượt giới hạn. Bài mà Bắc Kinh vẫn sử dụng lâu nay là dùng các lực lượng phi quân đội nhưng vẫn đầy khiêu khích để đưa các nước vào bẫy.

Tiến sỹ Ernest Bower, chuyên gia hàng đầu về Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) (Nguồn: vov.vn)

Tiến sỹ Ernest Bower, cố vấn cao cấp phụ trách Nghiên cứu Đông Nam Á, đồng giám đốc tổ chức Sáng kiến đối tác Thái Bình Dương tại tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington DC, cho biết hành động gây hấn mới của Trung Quốc đang gây ra mối lo ngại cho các nước và Việt Nam có thể nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế từ vấn đề này.

Ông Ernest Bower nhấn mạnh, rõ ràng là sự gây hấn mới của Trung Quốc đang gây ra mối lo ngại trong các nước láng giềng. Hầu hết các quốc gia trên thế giới cũng bày tỏ lo ngại trước việc một nước lớn sử dụng sức mạnh kinh tế - quân sự để thúc đẩy các lợi ích chủ quyền của mình, trong khi gây hại cho một quốc gia nhỏ hơn. Trong trường hợp này, gần như tất cả các quốc gia đều chia sẻ lợi ích trong việc thuyết phục Trung Quốc tham gia xây dựng và tuân thủ các quy tắc. Nếu không, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ bị mất ổn định bởi sự quyết đoán của Trung Quốc và thương mại - đầu tư trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Andrew Billo, học giả thuộc Asia Society, đang giảng bài tại Đại học Lý Quang Diệu, Singapore.

Học giả Andrew Billo, chuyên nghiên cứu về khu vực Đông Nam Á thuộc Hội Châu Á (Asia Society) có trụ sở tại thành phố New York khẳng định việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD - 981 vào thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của Việt Nam là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam theo Công ước luật biển của Liên hợp quốc (UNCLOS) năm 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã ký với các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Dự báo về tình hình Biển Đông sau hành động khiêu khích này của Trung Quốc, ông Andrew cho rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục hành động theo cách bất chấp luật pháp quốc tế và không tôn trọng chủ quyền đã được công nhận của các quốc gia láng giềng.

TNTH

20 nhận xét:

  1. Sự ngng ngược của Trung Quốc cho thấy đất nước này đang bành trướng trước toàn thể nhân loại , với số lượng dân đông nhất thế giới thì Trung Quốc luôn tự tin khi đi đâu trên bất cứ trên thế giới hầu như có cộng đồng người hoa , nước Anh tự tin rằng đất nước họ có ngôn ngư chung của toàn thế giới thì nay Trung Quốc lại tự tin số đông dân chúng , hành vi ngang ngược như vậy cần được kèm lại trước khi quá muộn

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc đang bắt tay chiến lược để đảm bao thuận lợi về kinh tế với Nga nên nó không lo sự phản ứng chỉ trích từ Nga , các bạn thấy đấy chiến tranh chỉ xảy ra đối với nước nhỏ với nước nhỏ , nước lớn với nước nhỏ chứ không bao giờ có chuyện xảy ra giữa 2 nước lớn, chúng nó quá khôn rồi sau bao chiến tranh trong lịch sử chiến tranh thế giới thứ nhất thứ hai đều cho thấy chúng nó không đánh nhau tránh thiệt hại nặng nề.

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ rất khôn ngoan luôn ngoài cuộc trong các cuộc tham gia với mác hòa bình để đi lừa bịp toàn thế giới , không chỉ tham gia vào vụ biển Đông , tuy nhiên Mỹ tham gia một số cuộc giảm thiểu hòa bình đa số lại gây chiến tranh , Mỹ không thể chấp nhận được sự hùng hổ tung hoành của Trung Quốc gây nguy hiểm cho toàn bộ những nước xung quanh việc cần làm là thế giới cần lên án anh Tàu trước khi anh Tàu phá hoại thế giới

    Trả lờiXóa
  4. chẳng có một quốc gia nào là không biết được cái âm mưu và thủ đoạn của lũ Tàu Khựa cả.chính vì vậy mà những nhận định được các học giả Mỹ đưa ra là hoàn toàn đúng đắn.Và khi mà cái tham vọng cũng như ý đồ đó đã bị bại lộ thì trung quốc sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề với việc làm và hành động trên biển đông hiện nay.Dù sao thì trong thời gian tới và sau này thì trung quốc sẽ có những hành động tiếp tục trên biển đông,chúng ta cần phải hết sức chủ động và tỉnh táo.

    Trả lờiXóa
  5. Những phân tích và hành động đó là hoàn toàn đúng đắn khi nói về mục đích của việc đưa giàn khoan HD 981 của lũ tàu khựa trên biển đông.dù thế nào đi chăng nữa thì cái hành động và việc làm đó là sai trái,nó không chỉ vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của Việt nam mà còn là sự phản đối của cộng đồng quốc tế.và nếu như trung quốc không dừng lại thì họ phải trả giá đắt trên mọi lĩnh vực.và khi đó thì mọi chuyện đã quá muộn rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Với những nhận xét, nhận định của các chuyên gia chính trị trên thế giới chúng ta có thể thấy được họ hiểu là Trung Quốc hoàn toàn sai trái trong vấn đề đặt giàn khoan HD 981 thuộc chủ quyền 200 hải lý của Việt Nam là vi phạm công ước quốc tế về luật biển. Và họ đưa ra lý do là Trung Quốc đã thể hiện bản chất muốn bá chủ của mình và ngang nhiên tới mức không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  7. hành động xấu xa của lũ nhận vơ tàu khựa chắc chắn đã vấp phải sự chỉ trích và phản đối mạnh mẽ từ phía dư luận quốc tế,và việc những học giả của Mỹ đưa ra những bình luận như vậy là hoàn toàn đúng đắn.thấy được cái âm mưu đen tối đó thì Mỹ đang lo ngại trước hành động khiêu khích của trung quốc trên biển đông,và chắc chắn không chỉ có mỹ mà cộng đồng quốc tế sẽ cùng việt nam ngăn chặn trung quốc.

    Trả lờiXóa
  8. Giáo sư Chính trị học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) Taylor Fravel, chuyên gia nghiên cứu về các vấn đề lãnh thổ của Trung Quốc, cho rằng :" Xét về mặt kinh tế, chưa có cơ sở chứng minh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan có trữ lượng hydrocarbon lớn." chính vì vậy việc Trung Quốc đặt giàn khoan trên là nhằm vào mục đích chính trị cũng như thăm dò ý kiến của Việt Nam và các nước khác cũng như cộng đồng trên thế giới

    Trả lờiXóa
  9. Cho dù có vì bất cứ một lý do nào nữa hành động của Trung Quốc là một điều không thể chấp nhận được. Hành động đó sẽ phải trả giá nếu Trung Quốc tiếp tục hành động này và leo thang hơn thì giá mà họ phải trả sẽ càng lớn. Việt Nam ta yêu chuộng hòa bình nhưng không có nghĩa là yếu mềm trước những kẻ xâm lược!

    Trả lờiXóa
  10. chả cần đến học giả Mỹ cao sang làm gì, đến ra ngồi quán nước ven đường nghe các cụ phân tích chính trị đã đủ cho viết thành sách rồi, thủ đoạn của Tàu đâu phải che mắt được ai đâu, dù các ông ngồi nói đúng đến bao nhiêu cũng không bằng kêu gọi chính phủ các ông xác nhận một câu, giờ 1 con người không thể làm được gì, chỉ có sức mạnh của dân tộc mới có tác dụng trong chuyện này thôi

    Trả lờiXóa
  11. Học giả Lý Lệnh Hoa người Trung Quốc cũng nhiều lần phát biểu quan điểm rằng: Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  12. các chuyên gia nghiên cứu biển Đông đều khẳng định Việt Nam là đúng, Trung Quốc đang vi phạm các công ước quốc tế...

    Trả lờiXóa
  13. Chúng ta sẵn sàng cho những tình huống xấu nhât. Trung Quốc không thể lấy chiến thắng vì bọn họ có hành động vô Chính

    Trả lờiXóa
  14. Không có gì có thể ngăn cản người Việt Nam đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Không thể tự phát, nông cạn, mà phải bằng hành động cụ thể thích hợp.

    Trả lờiXóa
  15. Người nước ngoài còn lên tiếng. Lẽ nào người Việt Nam lại có thể lặng im?!!!!

    Trả lờiXóa
  16. Chỉ có những kẻ không còn tư cách mới đứng ngoài cuộc trong những lúc như thế này. Người Việt nam có truyền thống chống giặc ngoại xâm rồi.

    Trả lờiXóa
  17. Kiều bào ta ở nước ngoài đều biểu tình phản đối hành động ngang ngược của TQ. Chứng tỏ một điều rằng: đã là người Việt thì tất thảy đều quyết tâm chống giặc ngoại xâm

    Trả lờiXóa
  18. Chỉ có Nga đang kẹt trong quan hệ với TQ nên lên tiếng không mạnh mẽ lắm về sự kiện giàn khoan trái phép 981.

    Trả lờiXóa
  19. Nhiều học giả, chuyên gia nước ngoài lên tiếng phản đối TQ lắm. Họ làm khoa học nên khách quan, công bằng.

    Trả lờiXóa
  20. Thế giới vẫn khâm phục Việt nam là thế

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog