Chia sẻ

Tre Làng

CÂU TRẢ LỜI CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG - THÔNG ĐIỆP VỀ ƯỚC NGUYỆN HÒA BÌNH

LâmTrực@

Lâu lắm rồi, giờ mới được nghe thấy câu trả lời hay đến như vậy. 

Đó là thông điệp về ước nguyện hòa bình của Việt Nam đến toàn thể bạn bè quốc tế.

Nói ngay, đó là câu trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước báo giới quốc tế về quan điểm và thái độ ứng xử của Việt Nam đối với hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan 981 của chính quyền Bắc Kinh vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhân chuyến thăm và làm việc tại Philippines.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận được nhiều câu hỏi của báo giới nước ngoài về vấn đề Biển Đông, và ông đã có những câu trả lời được đánh giá là hay nhất, rõ ràng và đanh thép nhất. 

Từ câu trả của ông, người dân có quyền tin tưởng vào chính phủ của mình và tin tưởng vào sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Việt Nam có nộp đơn kiện Trung Quốc theo các cơ chế của luật pháp quốc tế hay giải quyết căng thẳng bằng biện pháp quân sự, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: 
Bạn hỏi về biện pháp quân sự? 
Không!
Việt Nam đã chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược. Vì thế, chúng tôi luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi chúng tôi bị bắt buộc phải tự vệ.
Ông cũng khẳng định Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình hiện nay một cách hòa bình. Ông cũng minh bạch trong việc phản ánh thái độ của nhà cầm quyền Trung Quốc:
Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam. 
Những gì mà Trung Quốc đang làm khác rất xa những gì mà Trung Quốc nói!
Và đây, người Việt có quyền tự hào khi nghe ông nói trước báo giới, câu nói của ông như một tuyên ngôn của người Việt, mạnh mẽ, sòng phẳng, trách nhiệm và bóc trần dã tâm bành trướng của nhà cầm quyền Trung Quốc:
Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. 
Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.
Có lẽ như tất cả các nước, Việt Nam chúng tôi đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác và đây là chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam. Việt Nam đã thông báo và thông tin trung thực việc Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông đến các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước, chính giới và các học giả, truyền thông quốc tế.

Tham khảo bài:
1. Vì sao quan chức Trung Quốc thô lỗ sấc láo.
2. Thiếu Nhân Cách
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng cùng có lợi giữa Việt Nam và Trung Quốc vì điều này không chỉ đem lại lợi ích cơ bản và lâu dài cho hai nước Việt - Trung mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. 

Khác hẳn với phía Trung Quốc trong ứng xử ngoại giao hay trả lời báo chí, từ Tập Cận Bình, đến Thường Vạn Toàn, hay tướng diều hâu La Viện, các câu trả lời hay phát biểu của họ đều thô lỗ trịch thượng, đe nẹt, thiếu trách nhiệm, và có phần mang màu sắc xã hội đen, (Xem thêm ở đây) với những thông tin bịa đặt và xuyên tạc trắng trợn.

Ngược lại, chúng ta thấy, những câu trả lời của Thủ tướng Việt Nam rất mạnh mẽ, trung thực, đậm chất nhân văn và rất trách nhiệm. 

Qua những gì mà Thủ tướng Nguyễn Tân Dũng trả lờibáo chí tại Philippines, bản thân người Việt và bạn bè quốc tế đã thấy rõ được quan điểm chính trị, đường lối đối ngoại của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, và thấy được bản lĩnh và trí tuệ con người Việt Nam - Đó cũng chính là thông điệp về ước nguyện hòa bình của dân tộc Việt Nam.

24 nhận xét:

  1. hái độ hành xử của Trung Quốc ở biển Đông cho thấy, Trung Quốc dù có nỗ lực đến đâu cũng còn lâu mới có thể xây dựng cái gọi là “quyền lực mềm”.

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam đang xem xét rất nhiều lựa chọn phòng vệ khác nhau, bao gồm cả các hành động pháp lý tuân theo luật pháp quốc tế

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam đã chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược. Vì thế, chúng tôi luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi chúng tôi bị bắt buộc phải tự vệ.

    Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình hiện nay một cách hòa bình. Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó

    Trả lờiXóa
  5. Hình ảnh bắt tay thân mật giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Phillippines đã tràn ngập trang nhất của nhiều tờ báo lớn Philippines.
    Các báo đều nhấn mạnh sự nhất trí cao giữa hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Philippines trong việc phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông trong thời gian gần đây.
    Trang mạng Inquirer của Philippines nhận định, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã dùng những ngôn từ rất mạnh mẽ phản đối việc Trung Quốc xung đột với các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền ở vùng biển Đông và biển Hoa Đông.
    Theo Inquirer, Việt Nam và Philippines cần tăng cường xây dựng lòng tin và giải quyết các thách thức về an ninh.
    Cùng chung nhận định, báo điện tử Philippine News khẳng định, “mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Philippines trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng sẽ giúp tăng cường xây dựng lòng tin, khả năng phòng thủ và giải quyết các thách thức an ninh khu vực”.
    - See more at: http://vtv.vn/thoi-su-quoc-te/bao-chi-philippines-dong-loat-dua-tin-ve-chuyen-tham-cua-thu-tuong-nguyen-tan-dung/117123.vtv#sthash.QAeD9I9E.dpuf

    Trả lờiXóa
  6. Cách hành xử của Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế khi nước này dùng vũ lực để đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, và hành động hết sức nghiêm trọng lúc này là đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam, Chủ tịch Hạ viện Philippines Feliciano Belmonte khẳng định trong cuộc hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

    Trả lờiXóa
  7. Hạ viện Philippines cũng ủng hộ lập trường của hai nhà lãnh đạo rằng hai bên kiên quyết phản đối và kêu gọi các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm nêu trên, triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), và phấn đấu sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

    Chủ tịch Hạ viện Feliciano Belmonte chia sẻ rằng ông hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, cách thức mà Việt Nam giải quyết tranh chấp và xung đột với Trung Quốc để duy trì nền độc lập của mình.

    Ông cũng khẳng định cách hành xử của Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế khi nước này đã dùng vũ lực để đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, và hành động hết sức nghiêm trọng lúc này là đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

    Ông Feliciano J. Belmonte nhấn mạnh Philippines kiên định ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông vì đây là vấn đề của cả hai nước, và hơn nữa phải kêu gọi sự ủng hộ quốc tế vì đây là vùng biển có tới 30-40% lượng hàng hóa vận chuyển của thế giới đi qua.

    Ông cũng cho rằng việc Trung Quốc đã và đang làm với Philippines và Việt Nam mới chỉ là những sự việc bắt đầu, nếu các nước không đoàn kết ngăn chặn, các quốc gia khác có thể là những nạn nhân tiếp theo của Trung Quốc khi nước này đang cố gắng hiện thực hóa “Đường 9 đoạn” phi pháp của mình.

    Chủ tịch Hạ viện Feliciano J.Belmonte cho rằng hai bên lập Ủy ban Công tác chung là rất quan trọng và hy vọng Ủy ban này sẽ có những hoạt động phối hợp song phương để xây dựng lộ trình hướng tới đối tác chiến lược.

    Đồng thời ông cũng cho rằng Philippines và Việt Nam cùng ASEAN và cộng đồng quốc tế phải đoàn kết ngăn chặn Trung Quốc có những hành động hung hăng vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền biển đảo của các nước.

    Trả lờiXóa
  8. Công nhận bọn lãnh đạo Bắc Kinh lục lâm thảo khấu thật. Đúng như Lương sơn Bạc.
    Thằng Bình Mặt lồn.

    Trả lờiXóa
  9. TTXVN cho biết, ngày 20/5, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Thụy Sĩ, đã ra thông cáo về những diễn biến gần đây ở Biển Đông và gửi đến Văn phòng Liên Hợp Quốc tại Geneva, các tổ chức quốc tế cùng các cơ quan báo chí có trụ sở tại Geneva.

    Thông cáo nhấn mạnh trên cơ sở kiên trì đối thoại tìm kiếm các biện pháp hòa bình, Việt Nam đã công khai liên lạc với Trung Quốc hơn 20 lần về vụ việc, bao gồm các kênh liên lạc giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Tùy viên quân sự Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, các giao tiếp giữa Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Tổng công ty Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ...

    Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã 8 lần liên lạc với phía Trung Quốc ở Hà Nội và Bắc Kinh, đáng chú ý vào chiều 6/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì.

    Thông cáo kèm theo bản đồ xác định vị trí của giàn khoan Hải Dương-981; phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24; Báo cáo của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về các diễn biến hiện nay ở Biển Đông; những điểm nổi bật của phản ứng quốc tế với hành động gây hấn bất hợp pháp của Trung Quốc khi đặt giàn khoan Hải Dương-981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Trước những bằng chứng lịch sử không thể chối cãi, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 cùng một loạt tàu hỗ trợ ra khỏi vùng thềm lục địa, đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Chính phủ Việt Nam đề nghị chính phủ tất cả các nước lên tiếng chỉ trích hành vi sai trái của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan, tôn trọng quyền và lợi ích của tất cả các quốc gia ven biển phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

    Hành động sai trái của Trung Quốc gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh hàng hải và an toàn trong Biển Đông và trực tiếp đe dọa hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  10. Lúc chiều mình đi nhậu, bàn bên cạnh có mấy bác già kể chuyện này:
    Tại làng nọ, có 1 anh nông dân, gia đình anh nề nếp lắm, vì a rất tự hào về quá khứ của a, con cái chỉ cần có ý kiến, a tát vỡ mồm. Lâu nay a chơi thân với 1 ông anh cạnh nhà, a ko hiểu sao thân mà thỉnh thoảng đang nhậu nó lại cho a mấy tát, a tự đ viên" chắc ông a đang say, bỏ qua, bỏ qua". 1 hôm ông anh đến đoi hiếp vợ anh." Nó cứ hiếp dâm vợ mình, mình chỉ đứng ngoài la hét, nó cứ ném quần áo giày dép vào mặt, mình cứ la hét. Mọi người xung quanh xóm thấy "thương hại" mình, 1 vài người bất bình, chửi cùng. Nhưng nó vẫn cứ tiếp tục, thoả mãn xong nó về, mình lại ngỉ ngơi, lần sau nó làm, mình lại chửi tiếp, cho chết mẹ nó đi." A kể mọi người như vậy, mấy đứa con bức xúc quá, chửi ghê lắm, đứng ở hàng rào nhà hàng xóm chửi, tiện thể có đứa bẻ 1 cành ổi, anh về tát thằng con trẹo cả má, xl thằng hàng xóm rối rít.
    Lần sau nó lại sang hiếp, a chửi ghê hơn, mấy thằng con bức xúc chửi theo bố 1,2 câu, thằng hàng xóm bảo với anh " bọn trẻ con nhà chú mất dạy quá", a liền lôi mấy thằng con ra nhúng đầu vào nước, cho đến khi sặc mới thôi, còn trong nhà thằng kia vẫn tiếp tục ...
    Sau đó a bảo mấy thằng con: bọn mày im ngay, thương bố mẹ thì đua tiền cho bố, bố mua rượu thịt bố ăn, bố ăn khoẻ bố chửi chết mẹ nó đi, chứ các con k làm đuoc gi đâu
    he he

    Trả lờiXóa
  11. công nhận bác tivi3d hôm nay nét thật ,từ hình ảnh đến âm thanh chuẩn ko cần chỉnh. Việt nam đã hết sức kiềm chế,nhưng nếu để xung đột xảy ra thì cả biển đông sẽ bị phong tỏa, tàu bè hàng hóa qua đây thế éo nào được, đừng ép chúng ông quá, mà mọi người cũng đừng bàng quan quá à nghe. Việc của nhà tui nhưng nếu nó quá lên thì thành việc của cả huyện...

    Trả lờiXóa
  12. Này ông Tập Cận Bình:Hòa bình của chúng ta không phải là cầu hòa, Việt Nam không chấp nhận hòa bình lệ thuộc. Khi ta đã làm tất cả những gì có thể để gìn giữ hòa bình mà nước khác cứ muốn xâm hại lợi ích của đất nước ta thì lúc đó, thế của ta sẽ như cánh cung kéo hết, đã buông dây cung thì đó là sức mạnh vô cùng to lớn của cả dân tộc để bảo vệ Tổ quốc mình

    Trả lờiXóa
  13. Tẩy chay hàng bẩn của khựa - góp phần bảo vệ biển đảo..:D :D :D
    TPP là điều tốt - chỉ những kẻ sợ mất quyền lợi từ khựa mới phản đối ..... :p
    Báo Hoàn cầu nói : chỉ thằng khựa ngu mới coi khựa là cường quốc

    Trả lờiXóa
  14. Các chú cứ chém vãi hàng ra thế, tàu nó kinh cho. Anh đéo chém đâu.
    Nhà anh giàu nhất nhì xứ Bắc Kỳ, chiến tranh xảy ra thì tiền làm cái đéo? có phỏng?
    Vậy nên nếu chiến tranh xảy ra, anh hiến đất, rút tiền tiết kiệm, tặng cho quan đội mua vài con SU30, vài cái tàu ngầm, anh cam đoan bọn Trung Quốc có mà tan xác pháo. Như thế có được khoogn các chú?
    Thiết thực không?
    Nhà anh giàu nhát mà.
    Đcm các chú đừng chém, làm đi.

    Trả lờiXóa
  15. Vẫn cân trọng. Nên nhớ "Lạt mềm buộc chặt", "Già néo đứt dây"

    Trả lờiXóa
  16. Thủ tướng đã phát biểu rất hay đã thể hiện được lòng dân và suy nghĩ của toàn thể dân tộc, chúng ta ưu chuộng hòa bình và chúng ta không muốn chiến tranh nhưng đó không có nghĩa là có thể ức hiếp chúng ta đươc, chúng ta sẽ làm mọi cách để bảo vệ chủ quyền của mình và sẽ kiên quyết đấu tranh đến cùng dù phải mất mát bao nhiêu đi chăng nữa

    Trả lờiXóa
  17. Chúng ta phải thể hiện rõ quyết tâm của chúng ta như thế, chúng ta ưu chuộng hòa bình nhưng không có nghĩa là chúng ta sẽ không dù vũ trang lần nào chúng ta sẽ dùng để tự vệ trong những trường hợp cần thiết nhất, và lúc đó thì đối phương đừng có bảo sao mà thất bại nhé, lịch sử thế giới đã chứng minh rồi đấy

    Trả lờiXóa
  18. Thủ tướng đã phát biểu rất đúng, lời phát biểu này như một mũi tên trúng 2 đích vậy đầu tiên sẽ cho trung quốc thấy rõ được quyết tâm bảo vệ chủ quyền của nước ta thứ 2 đó nữa là tranh thủ được sự ủng hộ của quốc tế khi mà chúng ta đang đi theo xu hướng chung của thế giới đó là tiền tời hòa bình và ổn định trong nước và trong khu vực

    Trả lờiXóa
  19. Chúng ta cần phải có những sự phát biểu hết sức thẳng thắn như thế này cho thấy rõ chủ trương của ta về vấn đề trên biển Đông như thế nào, chúng ta muốn giải quyết hòa bình không có nghĩa chúng ta sẽ nhân nhượng chúng ta chỉ là ko muốn có xung đột xảy ra trên biển thôi, và chúng ta sẽ làm mọi cách để bảo vệ chủ quyền của mình và kể cả tự vệ

    Trả lờiXóa
  20. Tôi nghĩ chúng ta nên không chỉ dừng lại ở những phát biểu chúng ta cần phải có những hành động cứng rắn hơn nữa để thể hiện quyết tâm của chúng ta và việc đầu tiên là phải bảo vệ những người ngư dân ra khơi bám biển để thể hiện chủ quyền của quốc gia kìa, phải bảo vệ bằng được họ tránh những tàu trung quốc đe dọa và xua đuổi họ

    Trả lờiXóa
  21. Tôi nghĩ thủ tướng phát biểu như thế này là hoàn toàn đúng và sẽ nhận được sự ủng hộ của nhân dân, thủ tướng đã cho trung quốc thấy rõ quyết tâm của chúng ta chúng ta sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền đến cùng, nếu trung quốc vẫn cứ tiếp tục hung hăng và đẩy mạnh việc đó thì việc nước ta tự vệ là hoàn toàn có thể, mọi sự chịu đựng đều có giới hạn cơ mà

    Trả lờiXóa
  22. Chúng ta phải làm cho thế giới thấy được bản chất bành trướng của trung quốc và quyết tâm bảo vệ chủ quyền của nước minh, và từ đó tranh thủ sự ủng hô của quốc tế trong cuộc đấu tranh với trung quốc, Nhật Bản đã lên tiếng và trung quốc đang rất run sợ rồi, trung quốc đã tính đến chuyện giải quyết bằng ngoại giao với ta rồi, nhưng cũng xin thưa ngoại giao nhưng VIệt Nam cũng sẽ không nhân nhượng gì cả đâu

    Trả lờiXóa
  23. Phan Hung17:38 23/5/14

    Hoan ngenh Thu tuong Nguyen Tan Dung, ca dan toc VN se luon sat canh cung chinh phu de chong giac ngoai xam va xay dung dat nuoc!

    Trả lờiXóa
  24. Việc làm của Trung Quốc đã và đang bị nhân dân thế giới lên án. Và những lời phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng như một lời tuyên ngôn của dân tộc Việt Nam về chủ quyền biển đảo. Hơn nữa cũng khẳng định khát vọng của người Việt Nam là mong muốn có hòa bình để phát triển. Vì vậy Trung Quốc nên sớm rút toàn bộ lực lượng về nước

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog