Chia sẻ

Tre Làng

GIỌNG LƯỠI CÚ DIỀU!

LâmTrực@

Sau khi ngang ngược đưa giàn khoan khổng lồ 981 vào tận vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phía Trung Quốc đã vấp phải sự phản ững mạnh mẽ, quyết liệt của Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Hải quân và các lực lượng chức năng của Việt Nam đã có những động thái kiên quyết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Trong lúc tình hình căng thẳng, tờ báo Hoàn Cầu của Trung Quốc lại bất chấp liêm sỉ, bất chấp pháp luật và quy tắc ứng xử ngoại giao quốc tế, uốn lưỡi cú diều với giọng điệu khiêu khích.

Điều đáng nói, đây là một tờ báo lớn, đại diện cho tiếng nói của nhà nước Trung Quốc. Sáng nay, Hoàn Cầu giật tít: "Việt Nam không có can đảm tấn công giàn khoan". Trong đó có đoạn: "Việt Nam sẽ nhận “một bài học đích đáng” nếu tiếp tục căng thẳng trên Biển Đông". Thật đúng là tâm địa và lời nói của quân ăn cướp, của loài sói lang. 

Với giọng thách thức, Hoàn Cầu viết:
Chúng tôi tin rằng Việt Nam không có can đảm để tấn công giàn khoan của Trung Quốc một cách trực tiếp. 
Và với giọng điệu đe dọa: 
Nếu Việt Nam tiến hành thêm các hành động, Trung Quốc sẽ cần có thêm các biện pháp đối phó. Trung Quốc cần phải đánh giá xem Việt Nam sẽ thế nào và có trở trành nước kích động hơn Philippines. Nếu vậy, Việt Nam sẽ nhận được “một bài học xứng đáng".
Đây không phải là lần đầu tiên tờ Hoàn Cầu lên gân với giọng điệu khiêu khích, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước láng giềng Việt Nam - Trung Quốc. Qua những sự việc xảy ra gần đây giữa Trung Quốc và Việt Nam trên Biển Đông như cắt cáp ngầm, đốt tàu ngư dân, xây dựng trái phép sân bay, du lịch trái phép Hoàng Sa..., tờ Hoàn Cầu thường lên giọng dọa nạt, dạy dỗ Việt Nam.

Nhiều quan sát viên cho rằng, báo chí cũng như quan chức của Trung Quốc thường vẫn có những giọng điệu kiểu du côn như vậy. Trong vụ này, trong khi trả lời hãng tin Reuters về những phản ứng mạnh mẽ của Việt Nam trước việc đưa giàn khoan của Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh cũng tỏ thái độ ngang ngược tuyên bố: "giàn khoan đang hoạt động trong vùng biển của Trung Quốc". Đến quan chức ngoại giao mà còn ăn nói kiểu mất dạy đến thế là cùng.

Theo mạng "Quan sát", Trung Quốc cũng vừa đưa tin hiện lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc và Việt Nam đang đối đầu ở khu vực cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) 17 hải lý về phía nam.

Bài báo trên mạng "Quan sát" cho rằng, Việt Nam đã điều nhiều tàu cảnh sát biển đến ngăn chặn giàn khoan 981 của Trung Quốc (đang hoạt động bất hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam theo luật pháp quốc tế).

Tuy nhiên, không hiểu sao, sau 9 tiếng xuất bản, Thời báo Hoàn cầu, của Trung Quốc) sáng 6/5 đã gỡ bài xã luận “Trung Quốc nên có thái độ cứng rắn với Hà Nội”, khẳng định Trung Quốc sẽ không ngừng việc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam.

Ảnh: Bài xã luận được Thời báo Hoàn cầu đăng lúc 0 giờ 43 sáng 6/5, sau 9 giờ sáng cùng ngày bài xã luận này đã bị gỡ.


Trái ngược với thái độ thách thức và khiêu khích từ báo chí Trung Quốc, Việt Nam luôn ứng xử một cách chuẩn mực, tuân thủ luật pháp quốc tế, trên cơ sở tình hữu nghị giữa hai nước láng giềng, nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ, kiên quyết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD-981 nêu trên nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý
Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982", ông Lê Hải Bình tuyên bố. "Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối.
TS. Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ cho rằng, đây là một bước đi vô cùng nguy hiểm, vi phạm đến lợi ích kinh tế, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa mà Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (Công ước) đã quy định.
Cách đây mấy năm, Trung Quốc đã rùm beng công bố và đầu tư hàng tỷ USD để sản xuất giàn khoan này. Họ đặt giàn khoan khổng lồ khác hoàn toàn những hành động trên giấy tờ, phát ngôn hoặc gây hấn như cắt cáp tàu thăm dò dầu khí.
Ts. Trần Công Trục nói.
Người Trung Quốc nên nhớ rằng, họ sẽ chỉ được thực sự tôn trọng khi bản thân họ bằng cách này hay cách khác, thông qua phát ngôn ngoại giao hay báo chí chứng tỏ rằng là họ là những người văn minh.

Người Trung quốc cũng nên nhớ rằng, cho dù phía Trung Quốc có làm gì đi chăng nữa, Việt Nam sẽ không bao giờ để mất một tấc đất, một giọt nước biển của dân tộc mình.

Trên hết và hãy chứng tỏ Trung Quốc là dân tộc văn minh, hãy dừng ngay giọng điệu cụ diều đó lại.

1 nhận xét:

  1. cũng phải thôi khi mà báo Trung Quốc thì họ phải ủng hộ đất nước họ rồi nền mới có những giọng điệu uốn lưỡi cú diều để đe dọa, khiêu khích đất nước ta. Nhưng chúng ta cũng cho đó là một chuyện bình thường với một tờ báo lớn, chính thống của nước, họ phải làm theo sự chỉ đạo của cấp trên. Chúng ta cũng chả cần để tâm quá vào những lời kích động như vậy nữa, bởi chúng ta hành động theo lý trí, theo quy định, pháp luật và lòng yêu nước

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog