Chia sẻ

Tre Làng

LẦN THỨ HAI MỸ CẢNH BÁO VỀ CÁCH HÀNH XỬ CÔN ĐỒ CỦA TRUNG QUỐC TRÊN BIỂN ĐÔNG

Cuteo@

Ngày 7/5, Bộ Ngoại giao Mỹ lần thứ hai lên tiếng bày tỏ quan ngại về các hành động của tàu Trung Quốc ở Biển Đông, coi đó là cách hành xử nguy hiểm.

TTXVN dẫn phát biểu của nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki trong cuộc họp báo thường kỳ tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington cho rằng, việc tàu Trung Quốc cố tình đâm vào các tàu của Việt Nam là một cách hành xử nguy hiểm và mang tính hăm dọa.

Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam
Chúng tôi cực kỳ quan ngại về cách hành xử và hăm dọa nguy hiểm của tàu bè tại các vùng biển có tranh chấp. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hành xử một cách an toàn và thích hợp, giải quyết các yêu sách chủ quyền một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế.
Bà Psaki nhắc lại quan điểm của Mỹ rằng việc Trung Quốc đặt giàn khoan trên biển Việt Nam là một “hành động khiêu khích và không có lợi cho việc ổn định an ninh trong khu vực”.

“Chúng tôi kêu gọi các bên có cách hành xử an toàn và phù hợp, đồng thời kiềm chế và giải quyết các đòi hỏi chủ quyền một cách hoà bình, bằng đường ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế”, bà Psaki tuyên bố.

Trước đó, ngày 6/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích việc Trung Quốc đưa một giàn khoan dầu lớn vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam ở Biển Đông, coi đây là một hành động khiêu khích, không có lợi cho hòa bình, ổn định và càng làm tăng thêm những căng thẳng trong khu vực.

Trung Quốc phải gánh chịu trách nhiệm

Cũng trong ngày 7/5, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain đã ra tuyên bố chỉ trích Trung Quốc cố tình gây căng thẳng ở Biển Đông.

Thượng nghị sỹ John McCain cho rằng quyết định của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Việt Nam cùng với việc triển khai hàng chục tàu hải quân để hậu thuẫn cho hành động mang tính khiêu khích này là đáng quan ngại và chỉ nhằm leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

Theo ông McCain, các tàu của Trung Quốc bao vây và tông vào các tàu của Cảnh sát biển Việt Nam là hành vi hung hăng và hiếu chiến. Trung Quốc phải gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động đơn phương hòng thay đổi nguyên trạng này.

Ông McCai gọi các hành động của Trung Quốc dựa trên những yêu sách lãnh thổ không có cơ sở theo luật pháp quốc tế:
Sự thực là hành động của Trung Quốc diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã được xác định rõ ràng theo luật pháp quốc tế.
Tất cả những quốc gia có trách nhiệm đều lên tiếng yêu cầu các nhà lãnh đạo Trung Quốc có ngay các bước đi giảm leo thang căng thẳng, trở lại với nguyên trạng.

Trong khi đó, hai ông Ernest Bower và Gregory Poling từ viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Washington cho biết hành động của Trung Quốc là “rất đáng lo ngại”. Ông nói: 
Sự thật là việc Trung Quốc ngay lập tức đưa giàn khoan dầu mỏ của mình vào biển Việt Nam sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến công du 4 nước châu Á vào cuối tháng 4 vừa qua đã cho thấy dã tâm của Bắc Kinh trong việc thử thách lập trường của Việt Nam, các nước Đông Nam Á và cả Mỹ.
Bắc Kinh có thể đang muốn “thay đổi hiện trạng hiện nay” khi họ nhận thấy rằng Washington đang bị phân tán với những vấn đề quốc tế đáng lưu tâm tại Ukraine, Nigeria và Syria, hai chuyên gia này nhận định.

“Nếu Trung Quốc tin rằng Mỹ đang bị phân tán với nhiều vụ việc khác nhau và khó có khả năng thực thi cam kết việc bảo đảm an ninh cho Nhật Bản và Philippines mà ông Obama đã đưa ra khi đến thăm châu Á thì họ cần hiểu rằng những động thái gây hấn của họ ở phía Nam đảo Hoàng Sa có thể gây ra những hậu quả lâu dài trong khu vực và trên toàn cầu”, hai chuyên gia này cảnh báo.

Quốc tế đồng loạt lên án

Trong khi Mỹ gọi hành động của Trung Quốc là "nguy hiểm và mang tính hăm dọa" thì tại Italya các hành động này được coi là bất hợp pháp, gây căng thẳng, đe dọa hoà bình, an ninh và ổn định, an ninh và an toàn hàng hải tại khu vực.

Một cuộc Hội thảo về "Vai trò của Italy tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương", đã được Viện nghiên cứu các vấn đề chiến lược quốc tế, Viện nghiên cứu chiến lược quốc phòng, Bộ Ngoại giao Italy đã phối hợp tổ chức tại Rome.

Sau khi nghe Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long thông báo về tình hình căng thẳng trên Biển Đông, nhất là những diễn biễn vừa qua về việc Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, nhiều học giả, diễn giả và đại biểu đã lên án hành động trên của Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc đang cố tình gây căng thẳng, đe dọa hoà bình, an ninh và ổn định, an ninh và an toàn hàng hải tại khu vực.

Một số đại biểu cũng đã nhấn mạnh việc Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 là bất hợp pháp, đồng thời kêu gọi một giải pháp hòa bình, đối thoại và tôn trọng lẫn nhau.

Một số ý kiến cho rằng, Italy, với tư cách là một thành viên của nhóm G7 và đang ngày càng quan tâm hơn đến khu vực này, cần phải đóng một vai trò nhất định trong việc cùng cộng đồng quốc tế tháo gỡ tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông, tiến tới việc giải quyết những tranh chấp liên quan vùng biển này, theo luật pháp quốc tế.

Hội thảo cũng cho rằng, xét trên khía cạnh ngoại giao, với năng lực thương thuyết có tiếng của mình, Italy có thể đóng vai trò trung gian hòa giải trong nhiều cuộc tranh chấp, trong đó có cả những tranh chấp ở Biển Đông.

17 nhận xét:

  1. Nghe những tin như thế này thực sự thì tôi thấy cũng yên lòng một chút nhưng tôi lại thấy sợ khi mà Mỹ có một chút nhúng tay vào việc này. Dù rằng hành động lên án của các nước khác đối với TQ là điều cần thiết đối với chúng ta để TQ rè trừng hơn trong những hành động lỗ mãng vừa xảy ra. Nhưng thực sự lo lắng khi TQ là một kẻ không sợ những lời nói và có thể còn chẳng sợ cả chiến tranh nữa @@

    Trả lờiXóa
  2. Hoan Hô Bọn Tư Bản " Giẫy Chết " Ủng Hộ Việt Nam ...Hoan Hô....Hoan Hô16:23 8/5/14

    Hoan Hô Bọn Tư Bản " Giẫy Chết " Ủng Hộ Việt Nam ...Hoan Hô....Hoan Hô

    Trả lờiXóa
  3. Người Việt19:48 8/5/14

    Tâm sự gửi bộ chính trị Khựa

    Hây!
    Nhời đầu tiên iem gửi đến các anh
    Là mả cụ các anh sao mà hung như chó
    Các anh kéo cái giàn vào định hút khoan dầu mỏ
    ở ao nhà iem, như thế đéo được đâu!!!

    Các anh mấy nghìn tuổi rồi, nào phải hạng trẻ trâu
    Xét nhiều mặt thì các anh cũng khá văn minh, giàu có
    Chúng mình đã trải bao gian nan khốn khổ
    Chả nhẽ bây giờ được một tý sướng lại giã nhau.

    Haizzz...Thế đéo lào mà các anh lại cứ thích bể dâu
    Nhìn bọn Bắc Âu sống chung hòa bình mà iem thèm rỏ dãi
    Thời buổi văn minh, đánh nhau là dại
    Các anh cũng là người, đâu là lợn phải không anh!?

    Mấy giờ rồi còn sinh sự chiến tranh
    Sao mình không ngồi bán buôn rồi cùng nhau hưởng lợi
    Hay các anh quá đông nên muốn cho chết vợi
    Cứ ăn đẫy hoa quả Tàu là cũng chết được đấy thôi.

    Bây giờ giàn khoan các anh kéo ra rồi
    Các bô lão nhà iem cũng đã tri hô hàng xóm
    Giáo mác em không nhiều nhưng tim người nóng lắm
    Nên mấy nghìn năm nay anh có nuốt được em đâu.

    Hay các anh xem thế lào mà bỏ cuộc bể dâu
    Cứ kéo cái giàn đi chơi rồi lộn về nhà cho đẹp mặt
    Nhà iem hứa vẫn ăn chơi đúng luật
    Hàng hải tự do thỏa sức các anh bơi.

    Biển Đông sẽ thành Bạch Đằng được đấy các anh ơi!!!
    Lịch sử chứng minh: Hào kiệt nhà iem lúc lào cũng có
    Cụ iem lại dặn: Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ
    Các anh nghe chắc cũng thấy quen quen.

    Em nể anh mà, nhưng đừng bắt nạt thằng iem
    Mấy bữa nay em đã thấy Diên Hồng trên phây búc
    Bọn iem đói, đéo sao, nhưng không bao giờ chịu nhục
    Đấy...iem tâm sự hết nhẽ rồi...cái mả cụ các anh.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh21:11 8/5/14

    Đã đến lúc dũ bỏ cn Mac-lê lỗi thời hủ bại,dân chủ hóa đất nước,phát huy sức mạnh toàn dân,liên minh với Mỹ và các nước văn minh khác để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ trước kẻ thù truyền kiếp,Bây giờ hay k bao giờ.Thời cơ,thời gian đã điểm rõ ràng.Nếu chậm trễ,sẽ mất nhiều xương máu và tiếp tục mất thêm nhiều lãnh thổ,sẽ thành tội đồ của dân tộc,tội lỗi với tiền nhân.Xin hãy đừng vì lợi ích cá nhân,đảng phái mà quên đi lợi ích quốc gia,dân tộc.

    Trả lờiXóa
  5. với tư cách là một nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu Châu lục, thậm chí ngày nay còn là thế giới, nhưng với những hành xử trong những ngày vừa qua cho thấy Trung Quốc không xứng tầm của một quốc gia được tạm xem là "đàn anh"

    Trả lờiXóa
  6. một quốc gia có lẽ cũng có những quan điểm không được thân thiện với Việt Nam như Mỹ nhưng cũng đã bất bình trước những hành động xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc! Yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, khắc phục những hậu quả đã gây ra

    Trả lờiXóa
  7. trung quốc là cái bọn chó chết hung hăng và bất chấp tất cả các thủ đoạn hòng độc chiếm biển đông..cướp từng tấc đất tấc biển của ta ..trung quốc là lũ chó má..chúng mày sẽ mãi mãi không thể nào đật được ý đồ của mình đâu

    Trả lờiXóa
  8. hãy đợi đấy bọn trung quốc chó má..chúng mày sẽ có những bài học thích đáng và đúng với nghĩa đen của nó.....không bao giờ bọn mày làm được những ý đồ của bọn mi đâu...nhân dân việt nam sẽ không bao giờ buông xuôi đâu...

    Trả lờiXóa
  9. bọn trung quốc từ xưa đến nay vẫn không bao giờ từ bỏ đi tham vọng của mình trên biển đông...hàng ngàn năm nay bọn chúng luôn nhăm nhe bờ cõi của tổ tiên ...tuy nhiên bọn chúng chẳng bao giờ có thể đạt được những điều mình muốn cả...tất cả đều thất bại trước ý chí dân tộc ta

    Trả lờiXóa
  10. bọn chúng đang có ý đồ rất xâu sa sau hành động này trên biển đông...chúng ta nếu như không cẩn trọng thì rất có thể chúng ta sẽ bị mắc phải cái bẫy mà nó đặt ra và tấ nhiên cái tổn thất mà chúng ta phải hứng chịu thì sẽ to lớn vô cùng

    Trả lờiXóa
  11. nhà cầm quyền Trung Quốc phải nhận thấy hổ thẹn với nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới cũng như nhân dân Trung Quốc về những quyết sách hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  12. cái giá mà trung quốc phải trả sau những hành đông như thế này thì sẽ vô cùng to lớn và rất rất có thể còn lâu lâu nữa chúng ta mới có niềm tin vào một quốc gia như vậy .....thế giới sẽ chẳng còn có niềm tin vào trung quốc mới nổi này nữa

    Trả lờiXóa
  13. trung quốc từ ngàn đời nay luôn luôn có thái độ hung hãn với các quốc gia nhược tiểu của mình ....bọn chúng chỉ được cái to mồm và giỏi bắt nạt những kẻ như vậy thôi..nhưng khi mà gặp những cường quốc to lớn hơn bọn chúng lại co rúm như những con chó

    Trả lờiXóa
  14. cái giá mà trung quốc phải trả khi có những hành xử côn đồ như vậy trên biển đông có thể sẽ rất rất lớn và rất có thể còn lớn hơn tất cả những gì mà bọn chúng có thể tưởng tường ra điều đó...thật không thể nào chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  15. Có thể nói những hành động liên tiếp của Trung Quốc tại Biển Đông trong những ngày qua đầu tiên đó là đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, sau đó là đưa hàng ta tàu hộ tống, tiếp ứng để hỗ trợ, bảo vệ giàn khoan đang hoạt động trái phép đó là những hành động không thể chấp nhận được. Không chỉ có Việt Nam phản đối mà cộng đồng quốc tế cũng thể hiện rõ thái độ phản đối và cho rằng Trung Quốc mới chính là kẻ gây rối và đang có những hành động khiêu khích không thể chấp nhận được tại khu vực Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  16. Có thể thấy động thái của Mỹ lần thứ hai cảnh báo với Trung Quốc về cách hành xử vô lý, ngang ngược của họ trên Biển Đông, vùng biển thuộc chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam mà theo luật biển quốc tế công nhận năm 1982. Ý đồ của Trung Quốc đối với Biển Đông là vô cùng rõ nét, do vậy chúng ta phải làm mọi cách để làm thất bại những âm mưu của Trung Quốc mà họ đang tiến hành đối với chúng ta.

    Trả lờiXóa
  17. Với cách hành xử theo kiểu côn đồ, các hành động mang tính xâm lược của Trung Quốc như vừa qua, tôi rất đồng tình với Giáo sư Vũ Minh Giang - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội đăng trên báo Dân trí khi nói: “Người Việt Nam hay có câu “một điều nhịn chín điều lành”. Nhưng tôi vẫn nói với mọi người là với cách hành xử của Trung Quốc, thì “một điều nhịn” cũng chẳng có nổi một điều lành chứ đừng có mong “chín điều lành””.
    Hoan hô Mỹ đã lên tiếng, cái gì đúng cũng sẽ đúng. Chân lý thuộc về Việt Nam!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog