Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC CHỚ NÊN BUỘC VIỆT NAM PHẢI HÀNH ĐỘNG

Khoai@

Ngày 2 tháng 5 năm 2014, Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan HD-981 tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí có tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc-111o12’06” kinh Đông, chỉ cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Hoạt động này hoàn toàn vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định tại Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. Ngày 4 tháng 5, Bộ Ngoại giao Việt nam kiên quyết phản đối động thái ngang ngược của Trung Quốc. Trong mấy ngày gần đây, dư luận quốc tế cũng tỏ thái độ phản đối trước hành động trắng trợn này. 

Để thực hiện ý đồ biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp, qua đó từng bước hiện thực hóa đường lưỡi bò phi pháp và phi lý của mình, đi kèm với giàn khoan HD-981, Trung Quốc đã huy động tới 80 tàu lớn, trong đó có 7 tàu chiến trang bị tên lửa và tiến hành các hoạt động tấn công các tàu dân sự của Việt Nam. Đây là bước đi liều lĩnh, trắng trợn nhất của Trung Quốc trong vòng nhiều năm qua. Với những hành động này, Trung Quốc đã dồn ép và buộc Việt Nam phải có hành động. 

Hãng tin AP cho rằng, trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã "quấy rối tàu thuyền, ngư dân Việt Nam và Philippines tại các vùng biển giàu khí đốt và dầu mỏ" mà nước ngày ngang nhiên tuyên bố chủ quyền.

Hãng tin này nhận định, việc các tàu Trung Quốc đâm và phun vòi rồng vào các tàu Việt Nam ngăn chặn Trung Quốc triển khai trái phép giàn khoan HD-981 tại khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam, là hành động gia tăng căng thẳng đầy nguy hiểm.

Trong khi đó, Việt Nam vẫn muốn một giải pháp hòa bình cho những tranh chấp trên biển này, tuy nhiên, vẫn sẽ có thái độ hết sức cương quyết. AP trích lời ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết:
Cảnh sát biển và các lực lượng bảo vệ tàu cá của chúng tôi vẫn hết sức kiềm chế... Nhưng nếu tàu Trung Quốc tiếp tục đâm chúng tôi, chúng tôi sẽ có những hành động tự vệ tương tự.
AP đánh giá, việc Trung Quốc triển khai giàn khoan dầu tại khu vực gần Hoàng Sa của Việt Nam và cử các đội tàu hộ tống tới đó, một số tàu được trang bị vũ trang, được xem là một trong những bước đi khiêu khích nhất trong chiến lược từng bước đòi chủ quyền của mình ở biển Đông.

Ông Jonathan Lodon, một chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam tại Đại học City (Hong Kong) cho rằng: 
Trung Quốc dường như đang kiên quyết muốn đặt dấu chân của mình tại các vùng biển tranh chấp và buộc Việt Nam phải làm điều mình không muốn.. Các chính sách của Trung Quốc mà gần như tất cả mọi người, trừ người Trung Quốc, đều cho là "không có căn cứ về mặt pháp lý" đã gây ra tình hình căng thẳng này.
Rõ ràng, Trung Quốc đang tự vả vào mặt mình khi trương ra tấm đại tự 4 tốt và 26 chữ vàng trong khi lại tiến hành những hành động hung hăng, hiếu chiến như thế.

Trung Quốc hãy tỏ ra tôn trọng luật pháp quốc tế và có lương tâm. Chớ nên để Việt Nam phải hành động!

8 nhận xét:

  1. Chúng ta càng nhân nhượng kẻ thù càng lấn tới. đây không phải là lần đầu tiên nữa, hãy dùng các biện pháp cứng rắn hơn để đảm bảo chủ quyền biển đông, toàn vẹn lãnh thổ tổ quốc cho dù có hi sinh mất mát nhiều đến đâu cũng không được nhân nhượng thêm nữa.

    Trả lờiXóa
  2. đúng là ngày một lúc chúng đang cố tình đẩy căng thẳng lên nhằm mục đích khiêu khích gây chiến với nước ta. đúng là bọn này khốn nạn thật, chúng vi phạm luật quốc tế về chủ quyền lãnh thổ, xâm phạm tới chủ quyền đất nước ta, chúng ta không thể để chúng lấn áp được không thể nhân nhịn quá nhiều được , chúng ta phải có những hành động đáp trả lại chúng, biết là nếu việc chúng ta đáp trả lại chúng chính là mục tiêu của chúng để châm ngòi cho chiến tranh nhưng "chúng ta càng nhân nhượng thì chúng càng lấn tới" đây là lời của Bác đã nhận định trước đây đối với kẻ thù của chúng ta vì vậy chúng ta phải phát huy truyền thống dân tộc sẵn sàng cho mọi diễn biến xảy ra quyết bảo vệ chủ quyền tổ quốc đến cùng

    Trả lờiXóa
  3. điều gì cũng có giới hạn của nó, Trung Quốc hãy tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ nghiêm luật pháp quốc tế và các điều ước đã cam kết, thể hiện đúng tư cách của một cường quốc kinh tế phát triển

    Trả lờiXóa
  4. có lẽ tại thời điểm bình luận này được đăng cũng sẽ có hàng triệu triệu người dân yêu chuộng hòa bình Trung Quốc đang thấy xấu hổ với bạn bè thế giới và những người bạn Việt Nam về những quyết sách hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam của nhà cầm quyền nước mình

    Trả lờiXóa
  5. nhà cầm quyền Trung Quốc hãy nhìn vào lịch sử dựng nước và giữ nước của con dân Việt Nam mà rút ra bài học về những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam

    Trả lờiXóa
  6. Tình hình Biển Đông đang rất căng thẳng, trước những hành động ngang ngược cũng như hết sức vô lý của Trung Quốc thì chúng ta, những người Việt Nam với lòng yêu nước của mình luôn thường trực cháy trong mỗi người phải biết kiềm chế, không thể hành động một cách tùy tiện hay sử dụng đến vũ lực trong giải quyết tranh chấp. Mà chúng ta phải kiên quyết giải quyết trên phương diện đàm phán, hòa bình. Có như vậy chúng ta mới là người chiến thắng mà không phải là con mồi mắc câu của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  7. Việt Nam là một nước yêu chuộng hòa bình không muốn chiến tranh tôn trọng chủ quyền của các nước và tôn trọng các nguyên tắc của pháp luật quốc tế. Nhưng nếu nước khác không tôn trọng những quyền đó của Việt Nam thì Việt Nam sẽ đáp trả lại theo đúng như lẽ thường thấy trong quan hệ quốc tế pháp luật quốc tế. Trung Quốc cần hiểu điều này kìm chế lại những hành động hung hăng của mình trước khi mọi thứ quá muộn.

    Trả lờiXóa
  8. bọn Trung Quốc ngày càng ngang ngược hết mức rồi, Bảo vệ chủ quyền biển đảo là nguyên tắc bất di bất dịch. Đối với bè lũ bất chấp luật pháp, dư luận và đạo lý như chính quyền Trung Quốc hiện nay, việc đấu tranh phải cương quyết, không khoan nhượng. chúng ta càng mềm bọn tàu khựa càng lấn tới, lần này phải thể hiện sức mạnh ý chí bảo vệ chủ quyền lãnh thổ để cho lũ tàu biết thế nào là Việt Nam, tuy nhỏ bé nhưng quyết giữ vững chủ quyền thiêng liêng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog