Chia sẻ

Tre Làng

MỸ: GIÀN KHOAN TRUNG QUỐC "KHIÊU KHÍCH VÀ VÔ DỤNG"

Mỹ: Giàn khoan Trung Quốc ‘khiêu khích và vô dụng’

TG – Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki vừa chính thức lên tiếng chỉ trích hành động Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam là ‘khiêu khích và vô dụng’.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích hành động của Trung Quốc là khiêu khích và vô dụng.

Phát biểu với các PV tại thủ đô Washington, bà bà Jen Psaki nhấn mạnh: “Với những căng thẳng ở Biển Đông gần đây, quyết định của Trung Quốc trong việc đưa giàn khoan dầu vào hoạt động tại vùng biển tranh chấp là khiêu khích và vô dụng với việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Trước đó, chiều 6/5, tại Hồng Kông, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tuyên bố với các hãng tin quốc tế rằng nước này đang điều tra động thái di chuyển dàn khoan của Trung Quốc.

Ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách các vấn đề châu Á – Thái Bình Dương tuyên bố Mỹ đang theo sát các diễn biến, nhưng tất cả các bên cần thận trọng. "Chúng tôi tin rằng vấn đề tiên quyết cho mỗi bên là cẩn trọng và kiềm chế”, ông Daniel Russel phát biểu với Reuters trong chuyến thăm Hồng Kông trước khi tới Việt Nam vào ngày mai.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh: “Kinh tế toàn cầu quá mong manh và ổn định khu vực là tối quan trọng”.

Theo kế hoạch, hôm nay 7/5, ông Daniel Russel sẽ có mặt tại Hà Nội. Ông sẽ có các cuộc gặp gỡ với các quan chức Chính phủ Việt Nam và sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Hòa Kỳ tham dự đối thoại Việt - Mỹ về vùng châu Á – Thái Bình Dương. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng có kế hoạch gặp gỡ cựu sinh viên tham gia các chương trình trao đổi của Chính phủ Mỹ.

3 nhận xét:

  1. với phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ này thì chúng ta thấy ngay cả một đất nước lớn mạnh trên thế giới cũng đang lên tiếng chỉ trích hành động đưa dàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của nước ta là khiêu khích và vô dụng. Đúng là hành động thoái quá của Trung Quốc sẽ chẳng mang lại lợi lộc vì nước Việt Nam sẽ không bao giờ có thể đứng yên mà nhìn họ xâm phạm chủ quyền nước nhà đến thế

    Trả lờiXóa
  2. Đúng như vậy, hành động đưa giàn khoan của Trung Quốc vào phần đặc quyền kinh tế, lãnh hải của Việt Nam là hành động khiêu khích, dường như đi ngược lại hay nói cách khác là "đạp vào mặt" Mỹ ngay sau khi tổng thống Mỹ có kết thúc chuyến công du châu á của mình. Hành động của Trung Quốc không những làm gia tăng căng thẳng trên biển đông mà còn khiến Mỹ đặt Trung Quốc vào tầm ngắm trong những chính sách đối phó của mình. Trung Quốc sẽ phải trả giá cho những gì mà họ đã gây nên.

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc đang có những động thái khiêu khích trên Biển Đông, mà cụ thể đó chính là phía Trung Quốc đã đưa giàn khoan vào khu vực thuộc lãnh hải, đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trung Quốc đang làm gia tăng thêm căng thẳng trong khu vực và Việt Nam cũng đang có những động thái nhất định để cảnh báo Trung Quốc về việc làm sai trái, xâm lấn vi phạm chủ quyền của mình. Trung Quốc sẽ phải trả giá cho những gì mà họ đã làm tại Biển Đông.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog