Chia sẻ

Tre Làng

Mới nhất: TRUNG QUỐC BẤT NGỜ RÚT GIÀN KHOAN HẢI DƯƠNG 981

Mới nhất: Trung Quốc bất ngờ rút giàn khoan Hải Dương

Phóng viên Khánh Hà của Báo Giao thông đang có mặt trên tàu CSB tại vùng biển Hoàng Sa vừa điện thoại về cho biết giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shinyou 981) của Trung Quốc đã di chuyển về phía Trung Quốc 40 hải lý so với vị trí cũ. 

Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 

Lực lượng tàu hùng hậu của Trung Quốc cũng hộ tống giàn khoan về vị trí mới. Trên màn hình ra da của các tàu cảnh sát biển của VN chỉ quan sát thấy còn lại khoảng 10 tàu quân sự Trung Quốc tại vị trí cũ.

Các tàu và giàn khoan khổng lồ di chuyển với tốc độ khoảng 4 hải lý một giờ.

Lý do Trung Quốc rút giàn khoan đến lúc này vẫn chưa chính thức được công bố. Lực lượng chấp pháp của ta tại hiện trường cũng chưa đánh giá được lý do. Tuy nhiên, ngay từ chiều qua, Trung Quốc đã giảm số tàu tham gia bảo vệ giàn khoan xuống còn 70 – 75 tàu, thấp hơn rất nhiều so với con số 120 tàu trong thời gian vừa qua. 

Phóng viên Khánh Hà

Đặc biệt toàn bộ số tàu cá của Trung Quốc đã di chuyển về khu vực đảo Hải Nam. Rất có thể Trung Quốc đã quyết định rút giàn khoan, tàu hộ tống và tàu cá để tránh bão Rammasun.

Tuy nhiên, theo đánh giá mới nhất của CSB VN tại hiện trường, cơn bão dự kiến cấp 10, giật cấp 12 này không đánh thẳng vào vị trí hạ đặt giàn khoan Hải Dương.

Tại thực địa, các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của ta tiếp tục bám trụ hiện trường. Hiện nay, các tàu cá của ngư dân ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở phía Tây - Tây Nam giàn khoan, cách giàn khoan 34-39 hải lý.

Trên khu vực tàu cá của ta đánh bắt có 1 tàu hải cảnh số hiệu 31101 của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn chặn, không cho các tàu cá của ta tiến vào gần khu vực giàn khoan.

Dưới sự hỗ trợ của tàu kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám ngư trường đánh bắt cá, bảo đảm an toàn.

Đến thời điểm này, các tàu kiểm ngư và tàu cá Việt Nam đã có các phương án phòng tránh đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi cơn bão Rammasun ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực.

Khánh Hà

36 nhận xét:

  1. Trung quốc rút giàn khoan thì cũng chỉ là để trú bão thôi mọi người ak, còn sau bão thì chưa biết sao được đâu, nhưng tôi nghi đây cũng là cơ hội tốt để cho chúng ta bảo vệ chủ quyền của chúng ta, chúng ta phải làm cách nào đó để cho trung quốc không thể kéo giàn khoan kia ra được nữa, mà tôi nghĩ là chúng ta phỉa dùng cả dư luận và sự cứng rắn của mình trên biển nữa

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nghĩ trung quốc kéo giàn khoan HD981 vào nhưng hcưa chắc trung quốc đã chịu từ bỏ đâu, nhìn những hành động của chính quyền trung quốc là chúng ta đủ hiểu mà, có lẽ đây là hành động bất đắt dĩ của chúng, do đó phía ta cần phải cảnh giác, theo dõi sát sao những biểu hiện của giàn khoan này trên biển, đồng thời phải nghĩ cách làm sao cho nó đã kéo vào rồi thì đừng hòng kéo ra nữa

    Trả lờiXóa
  3. Hành động này cả trung quốc chúng ta chưa có thể nói lên điều gì được, vì trên thực tế, trung quốc chưa có hành động nào cho thấy chúng từ bỏ tham vọng và âm mưu trên biển Đông cả, có thể việc chúng rút vào là để tranh bão thôi, nhưng đôi khi chúng cũng đang âm mưu chuyển sang một hướng khác thì sao, vì chúng rút vào trước 15-8 có nghĩa là chúng thất bại mà, nên chúng ta cần phải cảnh giác

    Trả lờiXóa
  4. Trung quốc rút giàn khoan tôi nghĩ đây là hành động bất đắc dĩ của trung quốc thôi, vì thử nhìn là biết trung quốc chưa có ý định nào từ bỏ âm mưu của mình trên biển đông cả, và nếu chúng rút vào vào bây giờ đồng nghĩa với việc chúng đã thất bại trong âm mưu của chúng. Nhưng đây cũng là cơ hội cho chúng ta, chúng ta phải kiếm cách để cho trung quốc một khi đã rút thì đừng hòng mà kéo ra

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta cần phải đề phòng với bất cứ hành động nào của trung quốc chứ không thể lơ là được, việc trung quốc rút giàn khoan vào thời điểm này có thể là có lợi cho chúng ta nhưng chúng ta cũng cần phải theo dõi một cách sát sao và phải tìm cách đấu tranh sao cho sau khi trung quốc rút vào tránh bão thì đừng có hòng mà kéo ra để làm loạn ở biển đông nữa

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh12:34 16/7/14

    Chuyện rút giàn khoan giúp hạ hỏa trong tương lai gần nhưng theo tuyên bố của TQ thì có thể họ sẽ có kế hoạch khai thác. Nhưng như vậy cũng tốt vì cho cơ hội cho VN củng cố lực lượng kiểm ngư và hải quân vì đã thấy khả năng điều động lực lượng của TQ. Việc cần thiết nhất tất nhiên phải là cải cách kinh tế mọi mặt. Chỉ có thể thoát Trung nếu kinh tế của đất nước phát triển trên mọi phương diện.

    Trả lờiXóa
  7. cuối cùng em ấy cũng biến,

    Trả lờiXóa
  8. Ko biết là tránh bão hay Tập nghe lời yêu cầu của Lệ Rơi

    http://youtu.be/7pls0Ak8mCQ

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh15:51 16/7/14

    cái thằng tàu này kể cũng cục tính nhỉ, đến thì hầm hầm đến chẳng cần ai cho phép hay không, lúc đi thì cũng lầm lũi mà đi cũng chẳng thèm đả động lý do lý trấu gì, bảo người trung quốc không nói mà làm cũng đâu có sai cho lắm, thế nhưng cũng phải công nhận người dân TQ phải tự hào chính phủ mình xử sự rất ngầu đấy chứ, cứ như thằng côn đồ thôn

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh15:52 16/7/14

    cái gì mà rất có thể Trung Quốc đã quyết định rút giàn khoan, tàu hộ tống và tàu cá để tránh bão Rammasun. lý do đấy là do mọi người đoán già đoán non mà thôi, nếu thật sự lý do là thế thì TQ sẽ không im lặng lầm lỳ mà đi như thế, biết đâu chính phủ ta đã có chiêu bài trị được thằng tàu này rồi thì sao, biết đâu được ý

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh15:54 16/7/14

    thằng tàu nó rút cái giàn khoan mấu chốt đi rồi thì tất nhiên sẽ có hành động giảm số tàu tham gia bảo vệ giàn khoan xuống còn 70 – 75 tàu, thấp hơn rất nhiều so với con số 120 tàu trong thời gian vừa qua. tuy nhiên số lượng tàu chiến đấu trên còn quá nhiều, phải công nhận là nhiều hơn tàu của ta hiện nay, tuy nhiên thế là giảm áp lực nhiều rồi

    Trả lờiXóa
  12. Một tình huống hợp lý để rút giàn khoan trong danh dự của Trung Quốc. Trung Quốc đã tận dụng triệt để tình huống đã mong chờ từ lâu này.

    Trả lờiXóa
  13. VN cần tăng cường sự hiện diện của các lực lượng CSB, KN và Hải quân để tuần tra, kiểm soát và bảo vệ an toàn toàn vẹn lạnh thổ trên biển để các quốc gia khác (đặcbiệt là tq) ko xâm phạm lần nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Trung Quốc di chuyển giàn khoan khỏi lãnh hải Việt Nam vì sức ép đấu tranh của các lực lượng chấp pháp của Việt Nam trên biển; trên nhiều mặt trận khác họ đều rơi vào thế bị động, cô lập.

    Trả lờiXóa
  15. Liên quan sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã nói: "Việt Nam luôn kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng sức mạnh tổng hợp và các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế; yêu cầu Trung Quốc không tái diễn hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan cũng như các hành vi vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên vùng biển của Việt Nam",

    Trả lờiXóa
  16. Không biết việc rút này có thật sự là do tránh bão hay do sức ép của ta. Nếu do sức ép của ta thì chứng tỏ : TQ sợ bị cô lập trước sức mạnh của thế giới văn minh; Nhưng Việt nam ta càng phải cảnh giác cao độ mong rằng Thế giới cũng luôn sát cánh cùng Việt Nam để bảo vệ sự chính nghĩa của Việt Nam và thế giới văn minh

    Trả lờiXóa
  17. người Việt Nam14:38 17/7/14

    Không hiểu tại sao chính quyền để cho nó đến và đi như vào chỗ không người vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  18. Chúng ta cần gấp rút đầu tư cho Ngư dân với những tàu thuyền cỡ lớn 1. Ngư Dân là những người Đánh cá và cũng là những người bảo vệ chủ quyền biển đảo 2. Tàu lớn thì thiệt hại của ngư dân sẽ giảm đi rất nhiều nhất là về mùa mưa bão. Tôi không phải là người dân làng chài nhưng mỗi khi xem truyền hình với những con bão và những người vợ người mẹ người con đang ngóng trông chồng con ở ngoài biển với những cơn sóng lớn mà tôi không thể nào không rơi nước mắt.

    Trả lờiXóa
  19. Thông tin là Trung quốc tuyên bố tìm thấy dấu hiệu của dầu và khí.Nếu quả thật như vậy thì căng thẳng chưa thể dừng lại tại đây.Trước tình hình này lực lượng chấp pháp của chúng ta càng phải tăng cường cảnh giác cao hơn nữa.bộ phận kiểm soát hoạt động tàu thuyền trên biển phải được đầu tư công nghệ và con người để ngăn chặn ý đồ quay lại của trung quốc ngay từ khi chúng có dấu hiệu di chuyển vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  20. Ta cần chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ đưa TQ ra tòa án quốc tế, mời các nước có nhiều tàu bè qua lại vùng biển của VN tham dự hội thảo quốc tế về Biển Đông và an ninh trên biển. Sẵn dịp này Việt nam mình nên hợp tác cùng các nước trong khu vực, cùng đệ đơn lên Toà án quốc tế để phân định ranh giới biển cho tất cả các nước trong khu vực. Càng sớm càng tốt. Tránh để Tq tiếp tục quay trở lại. Đây là lúc cần tranh thủ cộng đồng quốc tế để họ có tiếng nói hỗ trợ VN đấu tranh bảo vệ chủ quyền.

    Trả lờiXóa
  21. Trung Quốc sẽ có chiêu bài mới để khẳng định cái gọi là chủ quyền mà những người Trung Quốc tham lam nghĩ ra. Họ sẽ còn bày ra nhiều trò để cho thế giới quen dần với sự hiện diện của họ trên lãnh thổ các nước láng giềng, sau đó nghiễm nhiên tự công nhận chủ quyền. Trung Quốc rút giàn khoan là việc của họ. Việc chúng ta là tiếp tục tuần tra thường xuyên, liên tục toàn bộ khu vực thuộc đặc quyền kt, quyền tài phán của chúng ta. Nếu phía TQ còn tiến hành ngăn cản thì chúng ta chưa thể ngồi yên.

    Trả lờiXóa
  22. Tôi thấy chúng ta vẫn cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn nữa để khẳng định chủ quyền của Việt Nam và vạch trần sự sai trái của Trung Quốc nhằm phòng ngừa các hoạt động tái xâm lấn mạnh hơn nữa của Trung Quốc trong giai đoạn tới. Phải kiện Trung Quốc lên Liên Hiệp Quốc để họ hiểu rõ việc làm của họ, không thể thiếu tôn trọng nước khác như vậy. Giả sử có nước nào đó mạnh hơn cũng hành xử với họ như vậy họ có bực không. Chúng ta phải có đối sách quyết liệt với điều này vì chắc chắn nó còn xảy ra.

    Trả lờiXóa
  23. Ta vẫn phải cảnh giác,đây là cơ hội cho chúng ta để củng cố trên mọi phương diện từ ngoại giao đến kinh tế và an ninh quốc phòng.Mặt khác ta vẫn phải kiện ra tòa quốc tế để thấy lập trường của ta trước sau như một và thể hiện tinh thần yêu nước của cả dân tộc ta.Còn tham vọng của Trung Quốc sẽ không từ bỏ một cách dễ dàng như vậy đâu. Trong thời gian này ta nên chuẩn bị lực lượng để ứng phó với những động thái tiếp theo của bọn chúng và củng cố hồ sơ kiện ra toà quốc tế là việc làm cần thiết nhất.

    Trả lờiXóa
  24. Qua hành động này chúng ta đừng nghĩ rằng Trung Quốc đã từ bỏ ý định độc chiếm biển Đông, có thể đây là một hành động để chuẩn bị cho một bước đi mới táo bạo hơn, nguy hiểm hơn. Ai cũng có những mong muốn tốt đẹp cho bản thân, cho đất nước, nhưng phải hết sức tỉnh táo nhằm đối phó với những tình huống mới có thể xảy ra. Không phải tự nhiên Trung Quốc đóng giàn khoan cả tỷ USD chỉ để qua vùng biển của ta khoan thăm dò 2-3 vị trí.

    Trả lờiXóa
  25. Đó gọi là "hành sự tại nhân mà thành sự tại thiên" đó các bạn ạ. Người Trung Quốc làm việc lúc nào cũng tính đến " thiên thời địa lợi nhân hòa" nay thiên thời không được, địa lợi càng không, nhân càng nghịch, thì cớ sao họ không rút, chúng ta cũng không nên quá vội mừng, chính phủ nên tiếp tục tính toán đến những bước đi tiếp theo của TQ. Việt Nam hết sức tỉnh táo và thận trọng trước động thái này của TQ để có những nhận định và đánh giá sát thực những diễn biến tiếp theo và chuẩn bị về mọi mặt cho thời gian sắp tới.

    Trả lờiXóa
  26. Hãy cảnh giác, biển Đông từ nay sẽ không bao giờ yên lặng, ta vẫn phải duy trì đấu tranh liên tục, tuyệt đối không được chủ quan. Kiên trì đấu tranh bằng con đường ngoại giao, chúng ta cần hơn rất nhiều sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, để công chúng yêu chuộng hoà bình trên thế giới, và cả nhân dân Trung Quốc, hiểu rằng Việt Nam đang đấu tranh vì chính nghĩa, vì chủ quyền lãnh thổ lãnh hải không thể chối cãi của chúng ta!

    Trả lờiXóa
  27. Đúng. Chưa chắc thật. Vì thời gian tới đây hết mùa bão ở Biển Đông, TQ nói đã phát hiện ra dầu khí và cho hạ đặt 1 hoặc nhiều dàn khoan trên vùng biển của Việt Nam để thăm dò, khai thác thì sao đây! Mình phải cảnh giác và tiếp tục đấu tranh, kể cả tăng cường tuần tra trên biển và săn sàng ngăn chặn ngay từ đầu việc xâm phạm lãnh hải của TQ. Việt Nam nên rút kinh nghiệm, phải duy trì lực lượng Cảnh sát biển thường trực, không cho bất cứ giàn khoan nào lảng vảng gần đó, phải ngăn chặn từ xa.

    Trả lờiXóa
  28. Việc TQ rút giàn khoan khỏi vùng biển VN sẽ làm giảm căng thẳng trước mắt nhưng về lâu dài VN vẫn phải kiện TQ về đường (9 đoạn), âm mưu của TQ là không thay đổi về độc chiếm biển đông, đay là thời gian hòa hoãn tốt để VN củng cố toàn diện các mặt ngoại giao, kinh tế, hợp tác liên minh với các nước gần gũi. Thiết nghĩ Đảng và Chính phủ nên tiếp tục củng cố hồ sơ để tiếp tục kiện Trung Quốc cho dù dàn khoan 981 không còn trong hải phận của ta.

    Trả lờiXóa
  29. Việc giàn khoan HD 981của TQ rút khỏi lãnh hải Việt Nam ta chứng tỏ : TQ sợ bị cô lập trước sức mạnh của thế giới văn minh; Nhưng Việt nam ta càng phải cảnh giác cao độ mong rằng Thế giới cũng luôn sát cánh cùng Việt Nam để bảo vệ sự chính nghĩa của Việt Nam và thế giới văn minh. Kiện ra tòa án Quốc Tế là một cách đấu tranh hòa bình. Người người Việt Nam ủng hộ, bạn bè quốc tế ủng hộ. Nếu chúng ta không kiện thì lần sau Trung Quốc sẽ làm càn hơn và có thể mất đi sự ủng hộ của quốc tế.

    Trả lờiXóa
  30. Vẫn nên kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế. Có mấy lý do sau:
    + Một là, khẳng định lại lập trường và quan điểm nhất thống rằng HOÀNG SA và TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM!
    + Hai là, Trung Quốc đã có hành động khiêu khích nguy hiểm và hoạt động trái phép trên thềm lục địa của Việt Nam, gây mất ổn định chính trị trong khu vực nói riêng-cộng đồng quốc tế nói chung, tổn hại kinh tế cho Việt Nam. Việt Nam cần mạnh mẽ lên án và yêu cầu Trung Quốc không tái diễn lại hành động này.
    + Ba là, qua việc chúng ta quyết tâm khởi kiện và đưa ra các bằng chứng chứng minh chủ quyền của Việt Nam và sự sai trái của Trung Quốc, bạn bè Quốc tế sẽ nắm bắt được nhiều thông tin và rõ ràng hơn để ủng hộ Việt Nam nhiều hơn trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  31. Chúng ta phải thật cẩn trọng trước hành động rút giàn khoan của Trung Quốc. Chúng ta vẫn luôn phải duy trì kiên định bảo vệ chủ quyền đồng bộ với các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Chúng ta vẫn luôn cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ quốc tế !!! Vẫn phải kiện Trung Quốc để rõ ràng chủ quyền lãnh hải! Hơn nữa tôi nghĩ chúng ta cần yêu cầu trung Quốc bồi thường cho những hành động mà họ đã làm trái pháp luật tại vùng biển nước ta.

    Trả lờiXóa
  32. Mặc dù TQ rút giàn khoan nhưng không biết họ khi nào vào vùng biển của ta nữa , nên chúng ta phải kiện ra tòa án quốc tế thôi . Kiện để khẳng định chủ quyền của ta với 2 Quần đảo Hoàng sa và Trường sa và Tòa công nhận chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này. Sự kiện vừa qua cho thấy chúng ta phải thận trọng và cảnh giác với Tq trên tất cả các lĩnh vực. Vậy nên đối với trung quốc chúng ta luôn phải có những sự cảnh giác cao cũng như sự đề phòng bởi vì họ có thể sẽ có những hành vi sai trái thâm độc tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  33. Chúng ta chưa biết ý đồ dời giàn khoan của TQ là như thế nào. Vì vậy VN vẫn cần phải hết sức cảnh giác và đấu tranh quyết liệt hơn nữa. VN cần phải kiện lên tòa án quốc tế, để TQ phải công nhận chủ quyền lãnh thổ của VN trước quốc tế. Việc làm này vừa là để cho thế giới biết được những hành vi sai trái của trung quốc cũng như khẳng định chủ quyền biển đảo của chúng ta trên thế giới. Chúng ta phải làm mọi cách để bảo vệ tổ quốc và toàn vẹn lãnh thổ.

    Trả lờiXóa
  34. Việt Nam cần có lực lượng kiểm ngư, CSB và ngư dân thường xuyên có mặt trên các vùng giáp ranh, chồng lấn để sẵn sàng ngăn chặn từ xa các hoạt động của Trung Quốc, tránh bị động, bất ngờ. 981 rút về sau mùa mưa bão có thể sẽ lại di chuyển đến những vị trí nhạy cảm trên "đường lưỡi bò" vô lý mà TQ đã tự vẽ ra. VN hết sức cảnh giác, chủ động trước mọi tình huống bởi vì trung quốc rất có thể sẽ có những hành vi sai trái nữa chứ không phải là họ dừng lại.

    Trả lờiXóa
  35. Chúng ta không nên tin vào việc dịch chuyển giàn khoan của Trung Quốc,đó chỉ là những toan tính cho việc sắp tới của Trung Quốc mà thôi .Dù rằng Trung Quốc đã cho dịch chuyển nhưng nhà nước ta cần cân nhắc việc kiện họ ra tòa Quốc Tế,không nên khoan nhượng vì chúng ta có đủ điều kiện để đưa họ ra tòa. Đề nghị CP VN phải tăng cường hơn nữa việc giám sát vùng trời, vùng biển VN, nhằm đối phó bất cứ tình huống nào có thể chuẩn bị xảy ra ( phòng còn hơn chữa).

    Trả lờiXóa
  36. CHúng rút lui là để tránh, hạn chế dư luận của quốc tế về vấn đề chúng làm ở biển đông quá ngang nhiên quá ngang tàng , rút là điều phải làm nếu như chúng không muốn bỏ công sức của chúng xây dựng vứt hết xuống sông xuông biển hết. Nhất định chúng ta sẽ chiến đấu tới cùng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của chúng ta , không có khoan nhượng ở đây

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog